ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ธงชาติสหรัฐ"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Restored revision 10458272 by JBot (talk)
ป้ายระบุ: ทำกลับ ลิงก์แก้ความกำกวม
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ป้ายระบุ: ถูกย้อนกลับแล้ว การแก้ไขแบบเห็นภาพ แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขจากเว็บสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
บรรทัด 186: บรรทัด 186:


== ประวัติ ==
== ประวัติ ==
[[ไฟล์:1885 History of US flags med.jpg|thumb|right|200px|ธงต่าง ๆ ในสหรัฐยุคแรก]]
ธงชาติสหรัฐมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบธงมาแล้ว 26 ครั้ง นับตั้งแต่มีธงแบบแรกสุดซึ่งได้รับการยอมรับจากรัฐก่อตั้งประเทศทั้ง 13 รัฐ ธงชาติสหรัฐฯ แบบ 48 ดาว ซึ่งใช้มาถึง 47 ปี จนถึงวันที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2502 (วันแรกที่รัฐอลาสกาได้เข้าร่วมเป็นรัฐที่ 49 ของประเทศ) นับเป็นสถิติของการใช้ธงชาติสหรัฐที่ยาวนานที่สุด สถิตดังกล่าวถูกทำลายลงด้วยธงชาติสหรัฐในปัจจุบันที่มีดาว 50 ดาว เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2550 อันเป็นวันครบรอบ 47 ปีของธงดังกล่าวนั้น
ธงชาติสหรัฐมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบธงมาแล้ว 26 ครั้ง นับตั้งแต่มีธงแบบแรกสุดซึ่งได้รับการยอมรับจากรัฐก่อตั้งประเทศทั้ง 13 รัฐ ธงชาติสหรัฐฯ แบบ 48 ดาว ซึ่งใช้มาถึง 47 ปี จนถึงวันที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2502 (วันแรกที่รัฐอลาสกาได้เข้าร่วมเป็นรัฐที่ 49 ของประเทศ) นับเป็นสถิติของการใช้ธงชาติสหรัฐที่ยาวนานที่สุด สถิตดังกล่าวถูกทำลายลงด้วยธงชาติสหรัฐในปัจจุบันที่มีดาว 50 ดาว เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2550 อันเป็นวันครบรอบ 47 ปีของธงดังกล่าวนั้น


=== ธงชาติธงแรก ===
=== ธงชาติธงแรก ===
เมื่อมีการลงนามในคำประกาศเอกราชสหรัฐในวันที่ 4 กรกฎาคม ค.ศ. 1776 ประเทศสหรัฐยังไม่มีธงชาติอย่างเป็นทางการของตนเองใช้ ในประวัติศาสตร์นั้นมักจะอ้างถึงธงที่มีชื่อว่า "แกรนด์ยูเนียนแฟลก" ว่าเป็น "ธงชาติธงแรก" สหรัฐ แม้ในความจริงแล้วธงนี้จะไม่เคยมีสถานะเป็นธงชาติอย่างเป็นทางการเลย ธงแกรนด์ยูเนียนแฟลกนั้นเป็นธงที่มีการใช้เป็นสัญลักษณ์ในช่วงสงคราม โดยนายพล และลักษณะของธงดังกล่าวนั้นได้กลายเป็นต้นแบบของธงชาติสหรัฐอย่างเป็นทางการในช่วงต่อมา ที่มาของแบบธงนั้นไม่สามารถสืบได้แน่ชัด แต่ลักษณะของธงนี้คล้ายคลึงกับธงของในยุคเดียวกันมาก เซอร์ ชาร์ลส ฟอว์เซตต์ ได้แสดงทัศนะไว้ในไป ค.ศ. 1937 ว่า ธงแกรนด์ยูเนียนแฟลกได้รับแรงบันดาลใจมาจากแบบธงบริษัทอินเดียตะวันออกอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม ธงของบริษัทดังกล่าวอาจมีแถบริ้วธงได้ตั้งแต่ 9 - 13 ริ้ว และธงนี้ห้ามใช้ในพื้นที่นอกมหาสมุทรอินเดีย การทำธงทั้งสองผืนนั้นสามารถทำได้โดยง่ายโดยการเพิ่มแถบริ้วสีขาวลงบน (Red Ensign) ซึ่งเป็นธงของสหราชอาณาจักรที่ปรากฏอยู่ทั่วไปในอาณานิคมต่าง ๆ
[[ไฟล์:Grand Union Flag.svg|thumb|200px|[[ไฟล์:FIAV historical.svg|23x15px]] ธงแกรนด์ยูเนียนแฟลก (Grand Union Flag) หรือธงคอนติเนนตัลคัลเลอร์ (Continental Colors)]]
[[ไฟล์:Flag of the British East India Company (1707).svg|thumb|200px|[[ไฟล์:FIAV historical.svg|23x15px]] ธง[[บริษัทอินเดียตะวันออกของอังกฤษ]] ค.ศ. 1707 - 1801]]


มีอีกทฤษฎีหนึ่งกล่าวว่า แถบริ้วสีขาวแดงของธงอาจมาจากตราอาร์มประจำตระกูลวอชิงตันของ ซึ่งเป็นรูปโล่พื้นสีขาว มีแถบสีแดงคาดกลางตราตามแนวนอน 2 แถบ ที่ส่วนบนสุดของตราเป็นรูปดาวห้าแฉกสีแดง 3 ดวง อย่างไรก็ตาม แนวคิดดังกล่าวยังไม่มีการพิสูจน์และทฤษฎีนี้ก็ไม่เป็นที่ยอมรับโดยทั่วไป เพราะจอร์จ วอชิงตันไม่ได้มีส่วนร่วมในคณะกรรมาธิการเกี่ยวกับการออกแบบธงในปี ค.ศ. 1777 และในแง่วิชาการออกแบบตราสัญลักษณ์ (heraldry) ตราและธงดังกล่าวนั้นมีความเกี่ยวข้องซึ่งกันและกันน้อยมาก ยิ่งกว่านั้น ลำดับพัฒนาการของธงชาติสหรัฐยังถูกทำให้เข้าใจผิดว่ามาจากตรานั้นด้วย เป็นไปได้มากกว่าว่าธงสหรัฐฯ นั้นอาจมีที่มาจากธงของสมาคมลับ "ซันส์ออฟลิเบอร์ตี" (Sons of Liberty) ซึ่งเป็นธงริ้วขาวแดง 13 ริ้วเรียงสลับกันในแนวตั้ง
เมื่อมีการลงนามในคำประกาศเอกราชสหรัฐในวันที่ 4 กรกฎาคม ค.ศ. 1776 ประเทศสหรัฐยังไม่มีธงชาติอย่างเป็นทางการของตนเองใช้ ในประวัติศาสตร์นั้นมักจะอ้างถึงธงที่มีชื่อว่า "แกรนด์ยูเนียนแฟลก" ว่าเป็น "ธงชาติธงแรก" สหรัฐ แม้ในความจริงแล้วธงนี้จะไม่เคยมีสถานะเป็นธงชาติอย่างเป็นทางการเลย ธงแกรนด์ยูเนียนแฟลกนั้นเป็นธงที่มีการใช้เป็นสัญลักษณ์ในช่วงสงคราม[[การปฏิวัติอเมริกา]]<ref>http://www.foundingfathers.info/American-flag/Grand-Union.html</ref> โดยนายพล[[จอร์จ วอชิงตัน]] และลักษณะของธงดังกล่าวนั้นได้กลายเป็นต้นแบบของธงชาติสหรัฐอย่างเป็นทางการในช่วงต่อมา ที่มาของแบบธงนั้นไม่สามารถสืบได้แน่ชัด แต่ลักษณะของธงนี้คล้ายคลึงกับธงของ[[บริษัทอินเดียตะวันออกของอังกฤษ]]ในยุคเดียวกันมาก เซอร์ ชาร์ลส ฟอว์เซตต์ ได้แสดงทัศนะไว้ในไป ค.ศ. 1937 ว่า ธงแกรนด์ยูเนียนแฟลกได้รับแรงบันดาลใจมาจากแบบธงบริษัทอินเดียตะวันออกอย่างแน่นอน<ref>{{FOTW|id=gb-eic2|title=The STRIPED FLAG of the EAST INDIA COMPANY, and its CONNEXION with the AMERICAN "STARS and STRIPES"}}</ref> อย่างไรก็ตาม ธงของบริษัทดังกล่าวอาจมีแถบริ้วธงได้ตั้งแต่ 9 - 13 ริ้ว และธงนี้ห้ามใช้ในพื้นที่นอกมหาสมุทรอินเดีย<ref>{{FOTW|id=gb-eic|title=East India Company (United Kingdom)}}</ref> การทำธงทั้งสองผืนนั้นสามารถทำได้โดยง่ายโดยการเพิ่มแถบริ้วสีขาวลงบน[[ธงเรดเอนไซน์]] (Red Ensign) ซึ่งเป็นธงของสหราชอาณาจักรที่ปรากฏอยู่ทั่วไปในอาณานิคมต่าง ๆ

[[ไฟล์:COA George Washington.svg|94x111px|left|thumb|[[ตราอาร์ม]]ประจำตัวของ[[จอร์จ วอชิงตัน]]]]

มีอีกทฤษฎีหนึ่งกล่าวว่า แถบริ้วสีขาวแดงของธงอาจมาจากตราอาร์มประจำตระกูลวอชิงตันของ [[จอร์จ วอชิงตัน]] ซึ่งเป็นรูปโล่พื้นสีขาว มีแถบสีแดงคาดกลางตราตามแนวนอน 2 แถบ ที่ส่วนบนสุดของตราเป็นรูปดาวห้าแฉกสีแดง 3 ดวง<ref> A 2002 [[BBC]] documentary featuring the town of [[Selby]] and [[Selby Abbey]] showed the coat of arms with the commentator referring to it as the inspiration for the U.S. Flag, a commonly held belief in Britain.</ref> อย่างไรก็ตาม แนวคิดดังกล่าวยังไม่มีการพิสูจน์และทฤษฎีนี้ก็ไม่เป็นที่ยอมรับโดยทั่วไป เพราะจอร์จ วอชิงตันไม่ได้มีส่วนร่วมในคณะกรรมาธิการเกี่ยวกับการออกแบบธงในปี ค.ศ. 1777 และในแง่วิชาการออกแบบตราสัญลักษณ์ (heraldry) ตราและธงดังกล่าวนั้นมีความเกี่ยวข้องซึ่งกันและกันน้อยมาก ยิ่งกว่านั้น ลำดับพัฒนาการของธงชาติสหรัฐยังถูกทำให้เข้าใจผิดว่ามาจากตรานั้นด้วย เป็นไปได้มากกว่าว่าธงสหรัฐฯ นั้นอาจมีที่มาจากธงของสมาคมลับ "ซันส์ออฟลิเบอร์ตี" (Sons of Liberty) ซึ่งเป็นธงริ้วขาวแดง 13 ริ้วเรียงสลับกันในแนวตั้ง


=== มติเรื่องธง ค.ศ. 1777 ===
=== มติเรื่องธง ค.ศ. 1777 ===
ในวันที่ 14 มิถุนายน ค.ศ. 1777 คณะกรรมาธิการทหารเรือแห่งสภาคองเกรสภาคพื้นทวีปครั้งที่ 2 (Marine Committee of the Second Continental Congress) ได้ผ่านมติเรื่องธง (Flag Resolution of 1777) ซึ่งระบุว่า "อนุมัติให้ธงสหรัฐมีริ้ว 13 ริ้วสีแดงสลับขาว และที่มุมธงบนด้านคันธง (ในประกาศนี้ภาษาอังกฤษใช้คำว่า "union") ใช้รูปดาวสีขาวบนพื้นน้ำเงิน เป็นเครื่องหมายแห่งการรวมกลุ่ม (ก่อตั้งประเทศ) ขึ้นใหม่ ("Resolved, That the flag of the United States be thirteen stripes, alternate red and white; that the union be thirteen stars, white in a blue field, representing a new Constellation.") สหรัฐจึงได้ถือเอาวันที่ 14 มิถุนายนของทุกปีเป็นวันธงชาตินับแต่นั้นมา
[[ไฟล์:US flag 13 stars – Betsy Ross.svg|thumb|200px|[[ไฟล์:FIAV historical.svg|23x15px]] ธง "เบตซี รอสส์" ("Betsy Ross" flag) 13 ดาว]]

ในวันที่ 14 มิถุนายน ค.ศ. 1777 คณะกรรมาธิการทหารเรือแห่งสภาคองเกรสภาคพื้นทวีปครั้งที่ 2 (Marine Committee of the Second Continental Congress) ได้ผ่านมติเรื่องธง (Flag Resolution of 1777) ซึ่งระบุว่า "อนุมัติให้ธงสหรัฐมีริ้ว 13 ริ้วสีแดงสลับขาว และที่มุมธงบนด้านคันธง (ในประกาศนี้ภาษาอังกฤษใช้คำว่า "union") ใช้รูปดาวสีขาวบนพื้นน้ำเงิน เป็นเครื่องหมายแห่งการรวมกลุ่ม (ก่อตั้งประเทศ) ขึ้นใหม่ ("Resolved, That the flag of the United States be thirteen stripes, alternate red and white; that the union be thirteen stars, white in a blue field, representing a new Constellation.")<ref name="fcic">[http://www.pueblo.gsa.gov/cic_text/misc/ourflag/history1.htm Federal Citizen Information Center: The History of the Stars and Stripes]. Accessed June 7, 2008.</ref> สหรัฐจึงได้ถือเอาวันที่ 14 มิถุนายนของทุกปีเป็นวันธงชาตินับแต่นั้นมา

มติเรื่องธงในปี ค.ศ. 1777 นั้น อาจหมายถึงการบัญญัติ[[ธงนาวี]] (naval ensign) มากกว่าที่จะเป็นการบัญญัติธงชาติ (national flag) ขึ้นใช้ โดยปรากฏหลักฐานในมติอื่น ๆ ของคณะกรรมาธิการทหารเรือข้างต้น เช่น ริชาร์ด ปีเตอร์ จูเนียร์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการสงคราม (Secretary of the Board of War) ได้แสดงความคิดเห็นไว้ในวันที่ 10 พฤษภาคม ค.ศ. 1779 ว่า "ยังไม่มีการตัดสินใจว่าธงอย่างใดจะเป็นธงประจำชาติสหรัฐ" ("it is not yet settled what is the Standard of the United States.")<ref>Mastai, 60</ref>
<!--
The Flag Resolution did not specify any particular arrangement, number of points, nor orientation for the stars. The pictured flag shows 13 outwardly-oriented five-pointed stars arranged in a circle, the so-called [[Betsy Ross flag]]. Although the Betsy Ross legend is not taken seriously by many historians{{Fact|date=December 2008}}, the design itself is the oldest version of any U.S. flag known to exist{{Fact|date=December 2008}}; it is not the oldest surviving flag artifact in cloth form, but its likeness appears on older physical relics, namely, the contemporary battlefield paintings by John Trumbull and Charles Willson Peale.{{Fact|date=December 2008}}{{Or|date=December 2008}} They depict the circular star arrangement, and thus provide the first known historical documentation on the flag's appearance. Popular designs at the time were varied and most were individually crafted rather than mass-produced. Other examples of 13-star arrangements can be found on the [[Francis Hopkinson#Flag controversy|Francis Hopkinson flag]], the [[Cowpens flag]], and the [[Brandywine flag]]. Given the scant archaeological and written evidence, it is unknown which design was the most popular at that time.{{Fact|date=December 2008}}

[[ไฟล์:Bennington Flag.svg|border|right|thumb|250px|ธงเบนนิงตัน (Bennington flag)]]
Despite the 1777 resolution, a number of flags only loosely based on the prescribed design were used in the early years of American independence. One example may have been the [[Guilford Courthouse flag|Guilford Court House Flag]], traditionally believed to have been carried by the American troops at the [[Battle of Guilford Court House]] in 1781.<ref>Other evidence suggests it dates only to the nineteenth century. The original flag is at the North Carolina Historical Museum.</ref>

The origin of the stars and stripes design cannot be fully documented. A popular story credits [[Betsy Ross]] for sewing the first flag from a pencil sketch by George Washington who personally commissioned her for the job. However, no evidence for this theory exists beyond Ross' descendants' much later recollections of what she told her family. Another woman, Rebecca Young, has also been credited as having made the first flag by later generations of her family. Rebecca Young's daughter was Mary Pickersgill, who made the [[Star Spangled Banner Flag]].{{Fact|date=December 2008}}

It is likely that [[Francis Hopkinson]] of [[New Jersey]], a signer of the [[Declaration of Independence]], designed the 1777 flag while he was the Chairman of the Continental Navy Board's Middle Department, sometime between his appointment to that position in November 1776 and the time that the flag resolution was adopted in June 1777. This contradicts the Betsy Ross legend, which suggests that she sewed the first Stars and Stripes flag by request of the government in the Spring of 1776.<ref name="fcic"/><ref>Embassy of the United States of America [http://stockholm.usembassy.gov/usflag/hopkinson.html] Accessed April 11, 2008.</ref> Hopkinson was the only person to have made such a claim during his own lifetime, when he sent a bill to Congress for his work. He asked for a "Quarter Cask of the Public Wine" as payment initially. The payment was not made, however, because it was determined he had already received a salary as a member of Congress, and he was not the only person to have contributed to the design.{{Fact|date=December 2008}} It should be noted that no one else contested his claim at the time.{{Or|date=December 2008}}
-->


มติเรื่องธงในปี ค.ศ. 1777 นั้น อาจหมายถึงการบัญญัติ (naval ensign) มากกว่าที่จะเป็นการบัญญัติธงชาติ (national flag) ขึ้นใช้ โดยปรากฏหลักฐานในมติอื่น ๆ ของคณะกรรมาธิการทหารเรือข้างต้น เช่น ริชาร์ด ปีเตอร์ จูเนียร์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการสงคราม (Secretary of the Board of War) ได้แสดงความคิดเห็นไว้ในวันที่ 10 พฤษภาคม ค.ศ. 1779 ว่า "ยังไม่มีการตัดสินใจว่าธงอย่างใดจะเป็นธงประจำชาติสหรัฐ" ("it is not yet settled what is the Standard of the United States.")
==== รัฐบัญญัติเรื่องธงในยุคต่อมา ====
==== รัฐบัญญัติเรื่องธงในยุคต่อมา ====
ในปี ค.ศ. 1795 จำนวนดาวและริ้วธงเพิ่มขึ้นจาก 13 ดวง/ริ้ว เพิ่มขึ้นเป็น 15 ดวง/ริ้ว เนื่องจากมีการรับเอารัฐเวอร์มอนต์และเข้าเป็นรัฐสมาชิกสหรัฐ ทำให้ธงชาติสหรัฐไม่มีการเปลี่ยนแปลงลักษณะอยู่ชุ่วระยะหนึ่งเมื่อมีการรับเอารัฐอื่น ๆ เข้าเป็นรัฐสมาชิกในสหภาพ ซึ่งเป็นไปได้ว่าการเพิ่มริ้วและดาวในธงตามลักษณะดังกล่าวอาจทำให้ลักษณะของธงดูสับสนไม่งดงามนัก ธง 15 ดาว 15 ริ้ว แบบนี้เอง ที่ได้กลายเป็นแรงบันดาลใจให้ แต่งบทกวีชื่อ "" ("The Star-Spangled Banner") ขึ้น และบทกวีนี้ก็คือบทร้องของสหรัฐในปัจจุบัน
[[ไฟล์:StarSpangledBannerFlag.svg|thumb|200px|[[ไฟล์:FIAV historical.svg|23x15px]] ธงสตาร์สแปงเกิลด์แบนเนอร์ ("Star-Spangled Banner") มีริ้ว 15 ริ้ว ดาว 15 ดวง]]
[[ไฟล์:US flag 48 stars.svg|thumb|200px|[[ไฟล์:FIAV historical.svg|23x15px]] ธง 48 ดาว เป็นธงที่มีอายุการใช้งานยาวนานที่สุดเป็นอันดับ 2 (ค.ศ. 1912-1959)]]


วันที่ 4 เมษายน ค.ศ. 1818 สภาคองเกรสได้อนุมัติแบบแผนของธงชาติตามคำแนะนำของนาวาเอก แซมมวล ซี เรด (Samuel C. Reid) แห่งกองทัพเรือสหรัฐในการเพิ่มจำนวนดาวในธงชาติตามจำนวนรัฐสมาชิกที่เพิ่มขึ้น (ในเวลานั้นสหรัฐมีรัฐสมาชิกเพิ่มขึ้นจาก 15 รัฐ เป็น 20 รัฐ) แต่จำนวนริ้วธงนั้นให้ลดลงมาเหลือเพียง 13 ริ้ว เพื่อเป็นเกียรติแก่อาณานิคมทั้ง 13 แห่ง ซึ่งร่วมกันก่อตั้งประเทศ ทั้งนี้ ในรัฐบัญญติดังกล่าวยังระบุด้วยว่า แบบธงชาติที่คิดขึ้นใหม่นั้นจะเริ่มใช้อย่างเป็นทางการใน (วันที่ 4 กรกฎาคม) ซึ่งเป็นวันชาติวันแรกหลังการรับรองรัฐสมาชิกใหม่ที่เข้าร่วมกับประเทศสหรัฐ ข้อความดังกล่าวถือเป็นข้อปฏิบัติสำคัญในการแก้ไขเปลี่ยนแปลงแบบธงชาติสหรัฐทุกครั้งจนถึงธงแบบที่ใช้ในปัจจุบันซึ่งมีดาวในธงทั้งหมด 50 ดวง โดยธงนี้เริ่มใช้เมื่อ ค.ศ. 1960 หลังมีการรับรัฐฮาวายเข้าเป็นรัฐสมาชิกลำดับที่ 50 ในเดือนสิงหาคม ค.ศ. 1959 และนับตั้งแต่วันที่ 4 กรกฎาคม ค.ศ. 2007 เป็นต้นมา ธงนี้ก็ได้กลายเป็นธงชาติสหรัฐที่มีอายุการใช้งานยาวนานที่สุด
ในปี ค.ศ. 1795 จำนวนดาวและริ้วธงเพิ่มขึ้นจาก 13 ดวง/ริ้ว เพิ่มขึ้นเป็น 15 ดวง/ริ้ว เนื่องจากมีการรับเอา[[รัฐเวอร์มอนต์]]และ[[รัฐเคนทักกี]]เข้าเป็นรัฐสมาชิกสหรัฐ ทำให้ธงชาติสหรัฐไม่มีการเปลี่ยนแปลงลักษณะอยู่ชุ่วระยะหนึ่งเมื่อมีการรับเอารัฐอื่น ๆ เข้าเป็นรัฐสมาชิกในสหภาพ ซึ่งเป็นไปได้ว่าการเพิ่มริ้วและดาวในธงตามลักษณะดังกล่าวอาจทำให้ลักษณะของธงดูสับสนไม่งดงามนัก ธง 15 ดาว 15 ริ้ว แบบนี้เอง ที่ได้กลายเป็นแรงบันดาลใจให้[[ฟรานซิส สก็อตต์ คีย์]] แต่งบทกวีชื่อ "[[เดอะสตาร์สแปงเกิลด์แบนเนอร์]]" ("The Star-Spangled Banner") ขึ้น และบทกวีนี้ก็คือบทร้องของ[[เพลงชาติ]]สหรัฐในปัจจุบัน

วันที่ 4 เมษายน ค.ศ. 1818 สภาคองเกรสได้อนุมัติแบบแผนของธงชาติตามคำแนะนำของนาวาเอก แซมมวล ซี เรด (Samuel C. Reid) แห่งกองทัพเรือสหรัฐ<ref>{{cite book| author=United States Government| title=Our Flag| publisher=United States Government Printing Office| location=Washington DC| year=1861| format=PDF| id=S. Doc 105-013| url=http://frwebgate.access.gpo.gov/cgi-bin/getdoc.cgi?dbname=105_cong_documents&docid=f:sd013.105.pdf}}</ref>ในการเพิ่มจำนวนดาวในธงชาติตามจำนวนรัฐสมาชิกที่เพิ่มขึ้น (ในเวลานั้นสหรัฐมีรัฐสมาชิกเพิ่มขึ้นจาก 15 รัฐ เป็น 20 รัฐ) แต่จำนวนริ้วธงนั้นให้ลดลงมาเหลือเพียง 13 ริ้ว เพื่อเป็นเกียรติแก่อาณานิคมทั้ง 13 แห่ง ซึ่งร่วมกันก่อตั้งประเทศ ทั้งนี้ ในรัฐบัญญติดังกล่าวยังระบุด้วยว่า แบบธงชาติที่คิดขึ้นใหม่นั้นจะเริ่มใช้อย่างเป็นทางการใน[[วันชาติ]] (วันที่ 4 กรกฎาคม) ซึ่งเป็นวันชาติวันแรกหลังการรับรองรัฐสมาชิกใหม่ที่เข้าร่วมกับประเทศสหรัฐ ข้อความดังกล่าวถือเป็นข้อปฏิบัติสำคัญในการแก้ไขเปลี่ยนแปลงแบบธงชาติสหรัฐทุกครั้งจนถึงธงแบบที่ใช้ในปัจจุบันซึ่งมีดาวในธงทั้งหมด 50 ดวง โดยธงนี้เริ่มใช้เมื่อ ค.ศ. 1960 หลังมีการรับรัฐฮาวายเข้าเป็นรัฐสมาชิกลำดับที่ 50 ในเดือนสิงหาคม ค.ศ. 1959 และนับตั้งแต่วันที่ 4 กรกฎาคม ค.ศ. 2007 เป็นต้นมา ธงนี้ก็ได้กลายเป็นธงชาติสหรัฐที่มีอายุการใช้งานยาวนานที่สุด<ref>{{cite web| url=http://stockholm.usembassy.gov/usflag/flaghist.html| title=United States Flag History| work=United States Embassy| accessdate = 2009-02-03}}</ref>


=== พัฒนาการของจำนวนดาวในธง ===
=== พัฒนาการของจำนวนดาวในธง ===
{| class="wikitable"
|-bgcolor=#cccccc
! จำนวน<br />ดาว !! แบบธง !! รัฐที่เพิ่มเข้ามา<br />ตามจำนวนดาว !! วันที่ประกาศใช้ !! ระยะเวลาในการใช้<br />นับเป็นปี<br /> (เดือน)
|- valign="top"
| 0 || [[ไฟล์:Grand Union Flag.svg|border|126x66px]] || ไม่มี || 3 ธันวาคม ค.ศ. 1775<!--<ref name=leepson/>--><br />–14 กรกฎาคม ค.ศ. 1777
| style="text-align:left;top" | 1<br /> (18 เดือน)
|- valign="top"
| 13 || [[ไฟล์:US flag 13 stars – Betsy Ross.svg|border|126x66px]] || รัฐก่อตั้ง 13 รัฐแรก || 14 กรกฎาคม ค.ศ. 1777<br />–1 พฤษภาคม ค.ศ. 1795
| style="text-align:left;top" | 18<br /> (215 เดือน)
|- valign="top"
| 15 (ธง 15 ริ้ว) || [[ไฟล์:StarSpangledBannerFlag.svg|border|126x66px]] || [[รัฐเคนทักกี]], [[รัฐเวอร์มอนต์]] || [[1 พฤษภาคม]] [[ค.ศ. 1795|1795]]<br />–[[3 กรกฎาคม]] [[ค.ศ. 1818|1818]]
| style="text-align:left;top" | 23<br /> (278 เดือน)
|- valign="top"
| 20 (กลับมาใช้ธง 13 ริ้ว) || [[ไฟล์:US flag 20 stars.svg|border|126x66px]] || [[รัฐอินดีแอนา]], [[รัฐลุยเซียนา]],<br />[[รัฐมิสซิสซิปปี]], [[รัฐโอไฮโอ]],<br />[[รัฐเทนเนสซี]] || [[4 กรกฎาคม]] [[ค.ศ. 1818|1818]]<br />–[[3 กรกฎาคม]] [[ค.ศ. 1819|1819]]
| style="text-align:left;top" | 1<br /> (12 เดือน)
|- valign="top"
| 21 || [[ไฟล์:US flag 21 stars.svg|border|126x66px]] || [[รัฐอิลลินอย]] || [[4 กรกฎาคม]] [[ค.ศ. 1819|1819]]<br />–[[3 กรกฎาคม]] [[ค.ศ. 1820|1820]]
| style="text-align:left;top" | 1<br /> (12 เดือน)
|- valign="top"
| 23 || [[ไฟล์:US flag 23 stars.svg|border|126x66px]] || [[รัฐแอละแบมา]], [[รัฐเมน]] || [[4 กรกฎาคม]] [[ค.ศ. 1820|1820]]<br />–[[3 กรกฎาคม]] [[ค.ศ. 1822|1822]]
| style="text-align:left;top" | 2<br /> (24 เดือน)
|- valign="top"
| 24 || [[ไฟล์:US flag 24 stars.svg|border|126x66px]] || [[รัฐมิสซูรี]] || [[4 กรกฎาคม]] [[ค.ศ. 1822|1822]]<br />–[[3 กรกฎาคม]] [[พ.ศ. 1836|1836]]
| style="text-align:left;top" | 14<br /> (168 เดือน)
|- valign="top"
| 25 || [[ไฟล์:US flag 25 stars.svg|border|126x66px]] || [[รัฐอาร์คันซอ]] || [[4 กรกฎาคม]] [[ค.ศ. 1836|1836]]<br />–[[3 กรกฎาคม]] [[ค.ศ. 1837|1837]]
| style="text-align:left;top" | 1<br /> (12 เดือน)
|- valign="top"
| 26 || [[ไฟล์:US flag 26 stars.svg|border|126x66px]] || [[รัฐมิชิแกน]] || [[4 กรกฎาคม]] [[ค.ศ. 1837|1837]]<br />–[[3 กรกฎาคม]] [[ค.ศ. 1845|1845]]
| style="text-align:left;top" | 8<br /> (96 เดือน)
|- valign="top"
| 27 || [[ไฟล์:US flag 27 stars.svg|border|126x66px]] || [[รัฐฟลอริดา]] || [[4 กรกฎาคม]] [[ค.ศ. 1845|1845]]<br />–[[3 กรกฎาคม]] [[ค.ศ. 1846|1846]]
| style="text-align:left;top" | 1<br /> (12 เดือน)
|- valign="top"
| 28 || [[ไฟล์:US flag 28 stars.svg|border|126x66px]] || [[รัฐเท็กซัส]] || [[4 กรกฎาคม]] [[ค.ศ. 1846|1846]]<br />–[[3 กรกฎาคม]] [[ค.ศ. 1847|1847]]
| style="text-align:left;top" | 1<br /> (12 เดือน)
|- valign="top"
| 29 || [[ไฟล์:US flag 29 stars.svg|border|126x66px]] || [[รัฐไอโอวา]] || [[4 กรกฎาคม]] [[ค.ศ. 1847|1847]]<br />–[[3 กรกฎาคม]] [[ค.ศ. 1848|1848]]
| style="text-align:left;top" | 1<br /> (12 เดือน)
|- valign="top"
| 30 || [[ไฟล์:US flag 30 stars.svg|border|126x66px]] || [[รัฐวิสคอนซิน]] || [[4 กรกฎาคม]] [[ค.ศ. 1848|1848]]<br />–[[3 กรกฎาคม]] [[ค.ศ. 1851|1851]]
| style="text-align:left;top" | 3<br /> (36 เดือน)
|- valign="top"
| 31 || [[ไฟล์:U.S. flag, 31 stars.svg|border|126x66px]] || [[รัฐแคลิฟอร์เนีย]] || [[4 กรกฎาคม]] [[ค.ศ. 1851|1851]]<br />–[[3 กรกฎาคม]] [[ค.ศ. 1858|1858]]
| style="text-align:left;top" | 7<br /> (84 เดือน)
|- valign="top"
| 32 || [[ไฟล์:US flag 32 stars.svg|border|126x66px]] || [[รัฐมินนิโซตา]] || [[4 กรกฎาคม]] [[ค.ศ. 1858|1858]]<br />–[[3 กรกฎาคม]] [[ค.ศ. 1859|1859]]
| style="text-align:left;top" | 1<br /> (12 เดือน)
|- valign="top"
| 33 || [[ไฟล์:US flag 33 stars.svg|border|126x66px]] || [[รัฐออริกอน|รัฐโอเรกอน]] || [[4 กรกฎาคม]] [[ค.ศ. 1859|1859]]<br />–[[3 กรกฎาคม]] [[ค.ศ. 1861|1861]]
| style="text-align:left;top" | 2<br /> (24 เดือน)
|- valign="top"
| 34 || [[ไฟล์:US flag 34 stars.svg|border|126x66px]] || [[รัฐแคนซัส]] || [[4 กรกฎาคม]] [[ค.ศ. 1861|1861]]<br />–[[3 กรกฎาคม]] [[ค.ศ. 1863|1863]]
| style="text-align:left;top" | 2<br /> (24 เดือน)
|- valign="top"
| 35 || [[ไฟล์:US flag 35 stars.svg|border|126x66px]] || [[รัฐเวสต์เวอร์จิเนีย]] || [[4 กรกฎาคม]] [[ค.ศ. 1863|1863]]<br />–[[3 กรกฎาคม]] [[ค.ศ. 1865|1865]]
| style="text-align:left;top" | 2<br /> (24 เดือน)
|- valign="top"
| 36 || [[ไฟล์:US flag 36 stars.svg|border|126x66px]] || [[รัฐเนวาดา]] || [[4 กรกฎาคม]] [[ค.ศ. 1865|1865]]<br />–[[3 กรกฎาคม]] [[ค.ศ. 1867|1867]]
| style="text-align:left;top" | 2<br /> (24 เดือน)
|- valign="top"
| 37 || [[ไฟล์:US flag 37 stars.svg|border|126x66px]] || [[รัฐเนแบรสกา]] || [[4 กรกฎาคม]] [[ค.ศ. 1867|1867]]<br />–[[3 กรกฎาคม]] [[ค.ศ. 1877|1877]]
| style="text-align:left;top" | 10<br /> (120 เดือน)
|- valign="top"
| 38 || [[ไฟล์:US flag 38 stars.svg|border|126x66px]] || [[รัฐโคโลราโด]] || [[4 กรกฎาคม]] [[ค.ศ. 1877|1877]]<br />–[[3 กรกฎาคม]] [[ค.ศ. 1890|1890]]
| style="text-align:left;top" | 13<br /> (156 เดือน)
|- valign="top"
| 43 || [[ไฟล์:US flag 43 stars.svg|border|126x66px]] || [[รัฐไอดาโฮ]], [[รัฐมอนแทนา]],<br />[[รัฐนอร์ทดาโคตา]], [[รัฐเซาท์ดาโคตา]],<br />[[รัฐวอชิงตัน]] || [[4 กรกฎาคม]] [[ค.ศ. 1890|1890]]<br />–[[3 กรกฎาคม]] [[ค.ศ. 1891|1891]]
| style="text-align:left;top" | 1<br /> (12 เดือน)
|- valign="top"
| 44 || [[ไฟล์:US flag 44 stars.svg|border|126x66px]] || [[รัฐไวโอมิง]] || [[4 กรกฎาคม]] [[ค.ศ. 1891|1891]]<br />–[[3 กรกฎาคม]] [[ค.ศ. 1896|1896]]
| style="text-align:left;top" | 5<br /> (60 เดือน)
|- valign="top"
| 45 || [[ไฟล์:US flag 45 stars.svg|border|126x66px]] || [[รัฐยูทาห์]] || [[4 กรกฎาคม]] [[ค.ศ. 1896|1896]]<br />–[[3 กรกฎาคม]] [[ค.ศ. 1908|1908]]
| style="text-align:left;top" | 12<br /> (144 เดือน)
|- valign="top"
| 46 || [[ไฟล์:US flag 46 stars.svg|border|126x66px]] || [[รัฐโอคลาโฮมา]] || [[4 กรกฎาคม]] [[ค.ศ. 1908|1908]]<br />–[[3 กรกฎาคม]] [[ค.ศ. 1912|1912]]
| style="text-align:left;top" | 4<br /> (48 เดือน)
|- valign="top"
| 48 || [[ไฟล์:US flag 48 stars.svg|border|126x66px]] || [[รัฐแอริโซนา]], [[รัฐนิวเม็กซิโก]] || [[4 กรกฎาคม]] [[ค.ศ. 1912|1912]]<br />–[[3 กรกฎาคม]] [[ค.ศ. 1959|1959]]
| style="text-align:left;top" | 47<br /> (564 เดือน)
|- valign="top"
| 49 || [[ไฟล์:US flag 49 stars.svg|border|126x66px]] || [[รัฐอะแลสกา|รัฐอลาสกา]] || [[4 กรกฎาคม]] [[ค.ศ. 1959|1959]]<br />–[[3 กรกฎาคม]] [[ค.ศ. 1960|1960]]
| style="text-align:left;top" | 1<br /> (12 เดือน)
|- valign="top"
| 50 || [[ไฟล์:Flag of the United States.svg|border|126x66px]] || [[รัฐฮาวาย]] || [[4 กรกฎาคม]] [[ค.ศ. 1960|1960]]<br />–ปัจจุบัน
| style="text-align:left;top" | {{age|1960|7|4}}<br /> ({{Age in months|1960|7|4}} เดือน)
|}

== อ้างอิง ==
== อ้างอิง ==
{{รายการอ้างอิง}}
{{รายการอ้างอิง}}

รุ่นแก้ไขเมื่อ 09:18, 3 ธันวาคม 2565

ธงชาติสหรัฐ
ชื่ออื่น ๆThe Stars and Stripes" (ธงดาวและริ้ว), Old Glory
การใช้ธงชาติ ensign
สัดส่วนธง10:19
ประกาศใช้14 มิถุนายน พ.ศ. 2320 (246 ปี)(13 ดาว)
4 กรกฎาคม พ.ศ. 2503 (63 ปี)(50 ดาว)
ลักษณะธงแถบสีแดง 7 ริ้ว สลับกับสีขาว 6 ริ้ว ที่มุมบนด้านคันธงมีรูปดาวห้าแฉกสีขาวจำนวน 50 ดวง ซึ่งอยู่ภายในกรอบสี่เหลี่ยมสีน้ำเงิน
"ธงยูเนียนแจ็ค" (Union Jack) (50 ดาว) ใช้เป็นธงฉานกองทัพเรือสหรัฐ ค.ศ. 1777–2002
"ธงเฟิร์สเนวีแจ็ค" (First Navy Jack) ธงฉานกองทัพเรือสหรัฐในปัจจุบัน
ธงชาติflag patch บนเครื่องแบบสนามของกองทัพสหรัฐ

ธงชาติสหรัฐ มีลักษณะเป็นธงสี่เหลี่ยมผืนผ้า กว้าง 10 ส่วน ยาว 19 ส่วน ภายในเป็นแถบสีแดงสลับขาวรวมกัน 13 ริ้ว เป็นริ้วสีแดง 7 ริ้ว สีขาว 6 ริ้ว ที่มุมบนด้านคันธงเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าพื้นสีน้ำเงิน ภายในมีรูปดาวห้าแฉกสีขาวจำนวน 50 ดวง เรียงกันตามแนวตั้งเป็นแถวดาว 5 ดวงสลับกับแถวดาว 4 ดวง รวมจำนวนทั้งหมด 9 แถว ธงนี้มีชื่อเรียกอื่น ๆ อีก 3 ชื่อ คือ "The Stars and Stripes" (ธงดาวและริ้ว) "Old Glory",[1] และ "The Star-Spangled Banner" ซึ่งชื่อหลังสุดนี้ ยังเป็นชื่อของเพลงชาติสหรัฐอีกด้วย

จำนวนของดาว 50 ดวงในพื้นสีน้ำเงิน หมายถึงรัฐต่าง ๆ ของสหรัฐทั้ง 50 รัฐ โดยจำนวนดาวจะเปลี่ยนแปลงทุกครั้งเมื่อมีการเพิ่มจำนวนรัฐในความปกครอง ริ้วสีแดงสลับขาวทั้ง 13 ริ้ว หมายถึงอาณานิคม 13 แห่งของสหราชอาณาจักรในอเมริกา ซึ่งได้ร่วมกันประกาศเอกราชจากสหราชอาณาจักร และสถาปนาประเทศสหรัฐขึ้น เมื่อ ค.ศ. 1776

จากการให้นิยามในธงชาติไว้ข้างต้น ส่วนที่เป็นพื้นสีน้ำเงินมีรูปดาวจึงมีชื่อเรียกเฉพาะว่า "ยูเนียน" (union) อันอาจหมายถึง ความเป็นเอกภาพของรัฐต่าง ๆ ในสหรัฐ ส่วนดังกล่าวนี้ได้มีการใช้เป็นธงฉานของกองทัพเรือสหรัฐ โดยใช้ชื่อว่า "ธงยูเนียนแจ็ค" (อย่างไรก็ตาม ธงนี้ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับธงยูเนียนแจ็กของสหราชอาณาจักรแต่อย่างใด) โดยใช้ในเรือรบของกองทัพเรือสหรัฐระหว่าง ค.ศ. 1777–2002 ปัจจุบันธงดังกล่าวไม่ได้ใช้ในเรือรบของกองทัพเรือสหรัฐฯ แล้ว แต่ยังคงใช้อยู่ในเรือของรัฐบาลสหรัฐฯ สังกัดหน่วยป้องกันชายฝั่ง (United States Coast Guard) กองบัญชาการการลำเลียงทางทหารของกองทัพเรือสหรัฐ (Military Sealift Command) และสำนักงานบริหารสมุทรศาสตร์และบรรยากาศแห่งชาติ (National Oceanic and Atmospheric Administration)

ความหมาย

แบบธง

การออกแบบ

แบบการสร้างธงชาติสหรัฐ ที่ถูกต้อง
แบบการสร้างธงชาติสหรัฐ ที่ถูกต้อง


สีธง

สีเป็นทางการ[2]
Name Absolute Relative
CIELAB D65 Munsell CIELAB D50 sRGB GRACoL 2006
L* a* b* H V/C L* a* b* R G B 8-bit hex C M Y K
สีขาว 88.7 −0.2 5.4 2.5Y 8.8/0.7 100.0 0.0 0.0 1.000 1.000 1.000 #FFFFFF .000 .000 .000 .000
Old Glory Red 33.9 51.2 24.7 5.5R 3.3/11.1 39.9 57.3 28.7 .698 .132 .203 #B22234 .196 1.000 .757 .118
Old Glory Blue 23.2 13.1 −26.4 8.2PB 2.3/6.1 26.9 11.5 −30.3 .234 .233 .430 #3C3B6E .886 .851 .243 .122


Pantone Approximations[3]
Source PMS CIELAB D50 sRGB GRACoL 2006
L* a* b* R G B 8-bit hex C M Y K
Safe 100.0 0.0 0.0 1.000 1.000 1.000 #FFFFFF .000 .000 .000 .000
สถานทูตสหรัฐ,
กรุงลอนดอน
193 C 42.1 64.4 26.7 .756 .076 .238 #C1133D .165 1.000 .678 .063
281 C 15.4 7.0 −41.8 .000 .149 .388 #002663 1.000 .906 .388 .231
สถานทูตสหรัฐ.,
กรุงสต็อกโฮล์ม
186 C 44.1 67.8 37.9 .800 .048 .185 #CC0C2F .122 1.000 .796 .035
288 C 18.0 7.6 −50.3 .000 .172 .466 #002C77 1.000 .863 .357 .141
CA Mil. Dept. 200 C 41.1 64.2 30.8 .745 .051 .203 #BE0D34 .169 1.000 .749 .074
สี Cable color แพนโทน[4] สีเว็บ[5] RGB
  แดงเข้ม 70180 193 C #BF0A30 (191,10,48)
  ขาว 70001 Safe #FFFFFF (255,255,255)
  น้ำเงิน (เนวีบูล) 70075 281 C #002868 (0,40,104)

การตกแต่ง

โดยธรรมเนียมปฏิบัติแล้ว ธงชาติสหรัฐอาจมีการตกแต่งด้วยชายครุยสีทองตามขอบธงได้ตลอด ตราบเท่าที่ไมการประดับตกแต่งใด ๆ ลงบนพื้นธงโดยตรง การใช้หรือแสดงธงในพิธีการ เช่น ในการเดินขบวนพาเหรด หรือภายในอาคาร โดยมากมักใช้ธงซึ่งแต่งด้วยชายครุยดังกล่าวเพื่อให้ธงมีความสวยงามมากขึ้น บันทึกที่เกี่ยวกับเรื่องนี้ปรากฏขึ้นครั้งแรกเมื่อ ค.ศ. 1835 และกองทัพบกสหรัฐได้เริ่มใช้ธงลักษณะดังกล่าวอย่างเป็นทางการเมื่อ ค.ศ. 1895 ทั้งนี้ ไม่มีกฎหมายหรือข้อบังคับใด ๆ ที่ระบุถึงการตกแต่งธงด้วยชายครุยโดยตรง แต่ใน ค.ศ. 1925 ได้มีความเห็นจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม (United States Attorney General) กล่าวถึงการใช้ชายครุย (และจำนวนดาวในธง) ว่า "...ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของผู้บัญการทหารบกและผู้บัญชาการทหารเรือ..." ("...is at the discretion of the Commander in Chief of the Army and Navy...") อย่างไรก็ตาม สถาบันวิชาออกแบบตราสัญลักษณ์ของกองทัพบกสหรัฐ (Army Institute of Heraldry) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ดูแลเรื่องแบบธงและกำหนดหรือเปลี่ยนแปลงข้อบังคับเรื่องดังกล่าว ระบุว่าการตกแต่งธงด้วยชายครุยดังกล่าวไม่มีนัยความหมายพิเศษอื่น ๆ แต่อย่างใด[6] ซึ่งศาลของรัฐต่าง ๆ ส่วนมากก็สนับสนุนในข้อสรุปนี้[7][8]

ประวัติ

ธงชาติสหรัฐมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบธงมาแล้ว 26 ครั้ง นับตั้งแต่มีธงแบบแรกสุดซึ่งได้รับการยอมรับจากรัฐก่อตั้งประเทศทั้ง 13 รัฐ ธงชาติสหรัฐฯ แบบ 48 ดาว ซึ่งใช้มาถึง 47 ปี จนถึงวันที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2502 (วันแรกที่รัฐอลาสกาได้เข้าร่วมเป็นรัฐที่ 49 ของประเทศ) นับเป็นสถิติของการใช้ธงชาติสหรัฐที่ยาวนานที่สุด สถิตดังกล่าวถูกทำลายลงด้วยธงชาติสหรัฐในปัจจุบันที่มีดาว 50 ดาว เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2550 อันเป็นวันครบรอบ 47 ปีของธงดังกล่าวนั้น

ธงชาติธงแรก

เมื่อมีการลงนามในคำประกาศเอกราชสหรัฐในวันที่ 4 กรกฎาคม ค.ศ. 1776 ประเทศสหรัฐยังไม่มีธงชาติอย่างเป็นทางการของตนเองใช้ ในประวัติศาสตร์นั้นมักจะอ้างถึงธงที่มีชื่อว่า "แกรนด์ยูเนียนแฟลก" ว่าเป็น "ธงชาติธงแรก" สหรัฐ แม้ในความจริงแล้วธงนี้จะไม่เคยมีสถานะเป็นธงชาติอย่างเป็นทางการเลย ธงแกรนด์ยูเนียนแฟลกนั้นเป็นธงที่มีการใช้เป็นสัญลักษณ์ในช่วงสงคราม โดยนายพล และลักษณะของธงดังกล่าวนั้นได้กลายเป็นต้นแบบของธงชาติสหรัฐอย่างเป็นทางการในช่วงต่อมา ที่มาของแบบธงนั้นไม่สามารถสืบได้แน่ชัด แต่ลักษณะของธงนี้คล้ายคลึงกับธงของในยุคเดียวกันมาก เซอร์ ชาร์ลส ฟอว์เซตต์ ได้แสดงทัศนะไว้ในไป ค.ศ. 1937 ว่า ธงแกรนด์ยูเนียนแฟลกได้รับแรงบันดาลใจมาจากแบบธงบริษัทอินเดียตะวันออกอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม ธงของบริษัทดังกล่าวอาจมีแถบริ้วธงได้ตั้งแต่ 9 - 13 ริ้ว และธงนี้ห้ามใช้ในพื้นที่นอกมหาสมุทรอินเดีย การทำธงทั้งสองผืนนั้นสามารถทำได้โดยง่ายโดยการเพิ่มแถบริ้วสีขาวลงบน (Red Ensign) ซึ่งเป็นธงของสหราชอาณาจักรที่ปรากฏอยู่ทั่วไปในอาณานิคมต่าง ๆ

มีอีกทฤษฎีหนึ่งกล่าวว่า แถบริ้วสีขาวแดงของธงอาจมาจากตราอาร์มประจำตระกูลวอชิงตันของ ซึ่งเป็นรูปโล่พื้นสีขาว มีแถบสีแดงคาดกลางตราตามแนวนอน 2 แถบ ที่ส่วนบนสุดของตราเป็นรูปดาวห้าแฉกสีแดง 3 ดวง อย่างไรก็ตาม แนวคิดดังกล่าวยังไม่มีการพิสูจน์และทฤษฎีนี้ก็ไม่เป็นที่ยอมรับโดยทั่วไป เพราะจอร์จ วอชิงตันไม่ได้มีส่วนร่วมในคณะกรรมาธิการเกี่ยวกับการออกแบบธงในปี ค.ศ. 1777 และในแง่วิชาการออกแบบตราสัญลักษณ์ (heraldry) ตราและธงดังกล่าวนั้นมีความเกี่ยวข้องซึ่งกันและกันน้อยมาก ยิ่งกว่านั้น ลำดับพัฒนาการของธงชาติสหรัฐยังถูกทำให้เข้าใจผิดว่ามาจากตรานั้นด้วย เป็นไปได้มากกว่าว่าธงสหรัฐฯ นั้นอาจมีที่มาจากธงของสมาคมลับ "ซันส์ออฟลิเบอร์ตี" (Sons of Liberty) ซึ่งเป็นธงริ้วขาวแดง 13 ริ้วเรียงสลับกันในแนวตั้ง

มติเรื่องธง ค.ศ. 1777

ในวันที่ 14 มิถุนายน ค.ศ. 1777 คณะกรรมาธิการทหารเรือแห่งสภาคองเกรสภาคพื้นทวีปครั้งที่ 2 (Marine Committee of the Second Continental Congress) ได้ผ่านมติเรื่องธง (Flag Resolution of 1777) ซึ่งระบุว่า "อนุมัติให้ธงสหรัฐมีริ้ว 13 ริ้วสีแดงสลับขาว และที่มุมธงบนด้านคันธง (ในประกาศนี้ภาษาอังกฤษใช้คำว่า "union") ใช้รูปดาวสีขาวบนพื้นน้ำเงิน เป็นเครื่องหมายแห่งการรวมกลุ่ม (ก่อตั้งประเทศ) ขึ้นใหม่ ("Resolved, That the flag of the United States be thirteen stripes, alternate red and white; that the union be thirteen stars, white in a blue field, representing a new Constellation.") สหรัฐจึงได้ถือเอาวันที่ 14 มิถุนายนของทุกปีเป็นวันธงชาตินับแต่นั้นมา

มติเรื่องธงในปี ค.ศ. 1777 นั้น อาจหมายถึงการบัญญัติ (naval ensign) มากกว่าที่จะเป็นการบัญญัติธงชาติ (national flag) ขึ้นใช้ โดยปรากฏหลักฐานในมติอื่น ๆ ของคณะกรรมาธิการทหารเรือข้างต้น เช่น ริชาร์ด ปีเตอร์ จูเนียร์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการสงคราม (Secretary of the Board of War) ได้แสดงความคิดเห็นไว้ในวันที่ 10 พฤษภาคม ค.ศ. 1779 ว่า "ยังไม่มีการตัดสินใจว่าธงอย่างใดจะเป็นธงประจำชาติสหรัฐ" ("it is not yet settled what is the Standard of the United States.")

รัฐบัญญัติเรื่องธงในยุคต่อมา

ในปี ค.ศ. 1795 จำนวนดาวและริ้วธงเพิ่มขึ้นจาก 13 ดวง/ริ้ว เพิ่มขึ้นเป็น 15 ดวง/ริ้ว เนื่องจากมีการรับเอารัฐเวอร์มอนต์และเข้าเป็นรัฐสมาชิกสหรัฐ ทำให้ธงชาติสหรัฐไม่มีการเปลี่ยนแปลงลักษณะอยู่ชุ่วระยะหนึ่งเมื่อมีการรับเอารัฐอื่น ๆ เข้าเป็นรัฐสมาชิกในสหภาพ ซึ่งเป็นไปได้ว่าการเพิ่มริ้วและดาวในธงตามลักษณะดังกล่าวอาจทำให้ลักษณะของธงดูสับสนไม่งดงามนัก ธง 15 ดาว 15 ริ้ว แบบนี้เอง ที่ได้กลายเป็นแรงบันดาลใจให้ แต่งบทกวีชื่อ "" ("The Star-Spangled Banner") ขึ้น และบทกวีนี้ก็คือบทร้องของสหรัฐในปัจจุบัน

วันที่ 4 เมษายน ค.ศ. 1818 สภาคองเกรสได้อนุมัติแบบแผนของธงชาติตามคำแนะนำของนาวาเอก แซมมวล ซี เรด (Samuel C. Reid) แห่งกองทัพเรือสหรัฐในการเพิ่มจำนวนดาวในธงชาติตามจำนวนรัฐสมาชิกที่เพิ่มขึ้น (ในเวลานั้นสหรัฐมีรัฐสมาชิกเพิ่มขึ้นจาก 15 รัฐ เป็น 20 รัฐ) แต่จำนวนริ้วธงนั้นให้ลดลงมาเหลือเพียง 13 ริ้ว เพื่อเป็นเกียรติแก่อาณานิคมทั้ง 13 แห่ง ซึ่งร่วมกันก่อตั้งประเทศ ทั้งนี้ ในรัฐบัญญติดังกล่าวยังระบุด้วยว่า แบบธงชาติที่คิดขึ้นใหม่นั้นจะเริ่มใช้อย่างเป็นทางการใน (วันที่ 4 กรกฎาคม) ซึ่งเป็นวันชาติวันแรกหลังการรับรองรัฐสมาชิกใหม่ที่เข้าร่วมกับประเทศสหรัฐ ข้อความดังกล่าวถือเป็นข้อปฏิบัติสำคัญในการแก้ไขเปลี่ยนแปลงแบบธงชาติสหรัฐทุกครั้งจนถึงธงแบบที่ใช้ในปัจจุบันซึ่งมีดาวในธงทั้งหมด 50 ดวง โดยธงนี้เริ่มใช้เมื่อ ค.ศ. 1960 หลังมีการรับรัฐฮาวายเข้าเป็นรัฐสมาชิกลำดับที่ 50 ในเดือนสิงหาคม ค.ศ. 1959 และนับตั้งแต่วันที่ 4 กรกฎาคม ค.ศ. 2007 เป็นต้นมา ธงนี้ก็ได้กลายเป็นธงชาติสหรัฐที่มีอายุการใช้งานยาวนานที่สุด

พัฒนาการของจำนวนดาวในธง

อ้างอิง

  1. Coined by Captain William Driver, a nineteenth century shipmaster.
  2. In the 9th edition of the Standard Color Card of America, "White", "Old Glory Red", and "Old Glory Blue" were, respectively, Cable No. 70001, Cable No. 70180, and Cable No. 70075. The Munsell renotation coordinates for these were taken directly from the Reimann et al. paper, the CIELAB D65 coordinates were found by converting the xyY values in that paper to be relative to CIE Illuminant D65 from Illuminant C using the CAT02 chromatic adaptation transform, and relative to a perfect diffuse reflector as white. The "relative" values in the table were found by taking Cable No. 70001’s luminosity to be that of the white point, and were converted to D65 or D50 also using the CAT02 transformation. The values for CMYK were found by converting from the CIELAB D50 values using the Adobe CMM and the GRACoL 2006 ICC profile in Adobe Photoshop.
  3. The values in this table were taken by converting the CIELAB D50 coordinates for PMS 193 C, 200 C, and 281 C given in the Pantone color palettes of Adobe Photoshop to sRGB and GRACoL using the Adobe CMM and the GRACoL 2006 and sRGB profiles in Photoshop. Since PMS 281 C (blue) is outside the gamut of sRGB, and both PMS 281 C and PMS 183 C (red) are outside the gamut of GRACoL, the RGB and CMYK values for those in the table below are necessarily less-colorful approximations to the colors of the Pantone swatches.
  4. The Pantone color equivalents for Old Glory Blue and Red are listed on U.S. Flag Facts เก็บถาวร 2009-02-23 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน at the U.S. Embassy's London site.
  5. The RGB color values are taken from the Pantone Color Finder at Pantone.com.
  6. "Fringe on the American Flag". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2006-09-11. สืบค้นเมื่อ 2006-06-27.
  7. See McCann v. Greenway, 542 F. Supp. 647 (W.D. Mo. 1997), which discusses various court opinions denying any significance related to trim used on a flag.
  8. Rebuttal of "martial law flag" claims by tax protestors

ดูเพิ่ม

แหล่งข้อมูลอื่น