ชัง ฮี-บิน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
พระสนมฮีบิน ตระกูลชัง
희빈 장씨
หลุมฝังพระศพของพระสนมฮีบิน ตระกูลชัง
สมเด็จพระราชินีแห่งโชซ็อน
ดำรงพระยศ22 ตุลาคม 1690-1694
ก่อนหน้าพระนางอินฮย็อน (ถอดพระยศ)
ถัดไปพระนางอินฮย็อน (สถาปนาให้ดำรงพระยศดังเดิม)
พระสนมเอกในพระมหากษัตริย์แห่งโชซ็อน
ระหว่าง22 ตุลาคม 1690
12 เมษายน 1694 – 9 พฤศจิกายน 1701
ประสูติ3 พฤศจิกายน ค.ศ. 1659
สิ้นพระชนม์9 พฤศจิกายน ค.ศ. 1701(42 ปี 6 วัน)
พระสวามีซุกจง
พระราชบุตรคย็องจง
ราชวงศ์ราชวงศ์โชซ็อน
พระราชบิดาชัง ฮย็อง
พระราชมารดานายหญิงยุน ตระกูลยุนแห่งพาพย็อง
ชัง ฮี-บิน
ฮันกึล
희빈장씨
ฮันจา
禧嬪張氏
อาร์อาร์Huibin Jangssi
เอ็มอาร์Hŭibin Changssi
ชื่อเกิด
ฮันกึล
장옥정
ฮันจา
張玉貞
อาร์อาร์Jang Ok-jeong
เอ็มอาร์Chang Ok-chŏng

ชัง ฮี-บิน[1] (เกาหลี희빈 장씨; ค.ศ. 1659–ค.ศ. 1701) เป็นพระสนมในพระเจ้าซุกจง พระมหากษัตริย์ราชอาณาจักรโชซ็อน ต่อมาได้เลื่อนเป็นพระอัครมเหสีที่ตำแหน่งสมเด็จพระราชินี แต่ภายหลังถูกถอดเป็นสามัญชนและถูกประหารชีวิต เรื่องราวของพระองค์ได้รับการดัดแปลงและนำเสนอในละครและภาพยนตร์หลายครั้ง เช่น ทงอี จอมนางคู่บัลลังก์

ประวัติ[แก้]

ชัง ฮี-บิน มีชื่อแต่กำเนิดว่า "ชัง อก-จ็อง" (Jang Ok-jeong) เป็นธิดาของชัง ฮย็อง (เกาหลี장형; ฮันจา張炯; อาร์อาร์Jang Hyeong) กับภริยาคนที่สองชื่อ ยุน (Yun) จากตระกูลพาพย็องยุน (เกาหลี파평 윤; อาร์อาร์Papyeong Yun)

อก-จ็อง ได้เข้าเป็นนางพระกำนัลในพระนางชังรย็อล (Jangryeol) พระมเหสีพระองค์ที่สองของพระเจ้าอินโจ ตามที่พระองค์เจ้าทงพย็อง (เกาหลี동평; อาร์อาร์Dongpyeong) ทรงแนะนำ ครั้น ค.ศ. 1686 พระเจ้าซุกจงเสด็จไปทรงเยี่ยมพระนางชังรย็อล และได้พบกับอก-จ็อง จึงทรงรับนางมาเป็นสนมรองขั้นสี่ ตำแหน่ง "ซุก-ว็อน" (เกาหลี숙원; อาร์อาร์suk-won) ต่อมาใน ค.ศ. 1688 ก็โปรดเลื่อนให้เป็นสนมเอกขั้นสองที่ตำแหน่ง "โซ-อึย" (เกาหลี소의; อาร์อาร์so-ui) และใน ค.ศ. 1688 อก-จ็อง ประสูติพระโอรส (ต่อมา คือพระเจ้าคย็องจง) จึงโปรดอวยยศให้เป็นสนมเอกขั้นหนึ่ง ตำแหน่ง "ฮี-บิน" (เกาหลี희빈; อาร์อาร์hui-bin)

เป็นไปได้ว่า อก-จ็องให้ประสูติกาลพระโอรสอีกพระองค์ คือ เจ้าชายซ็องซู (เกาหลี성수; อาร์อาร์Seongsu) แต่ข้อสันนิษฐานนี้ยังไม่เป็นที่ยุติ

ในเดือนพฤษภาคม ค.ศ. 1688 พระเจ้าซุกจงทรงถอดพระนางอินฮย็อน (เกาหลี인현; อาร์อาร์Inhyeon) พระอัครมเหสี ออกจากตำแหน่งและให้เนรเทศเสีย กลุ่มการเมืองที่เรียกตัวว่า "ทฤษฎีใหม่" (เกาหลี소론; อาร์อาร์Soron) จึงสนับสนุนให้ทรงตั้งอก-จ็อง ขึ้นเป็นพระอัครมเหสีแทน ก็โปรดตามนั้น พระโอรสที่นางประสูติจึงพลอยได้รับแต่งตั้งเป็นพระรัชทายาทด้วย

อย่างไรก็ดี ใน ค.ศ. 1694 พระเจ้าซุกจงโปรดให้พระนางอินฮย็อนกลับสู่ตำแหน่งเดิม อก-จ็อง จึงต้องคืนสู่ตำแหน่งฮี-บิน ครั้น ค.ศ. 1701 พระนางอินฮย็อนสวรรคตโดยไม่ทราบเหตุ พระเจ้าซุกจงทรงให้ประหารชีวิตฮีบิน เนื่องจากทรงได้ยินนางหัวเราะชอบใจในระหว่างสวดมนต์สาปแช่งพระนางอินฮย็อน แต่เมื่อพระโอรสที่นางประสูติได้เสวยราชย์เป็นพระเจ้าคย็องจงแล้ว พระโอรสนั้นก็โปรดให้เฉลิมพระนามพระมารดาว่า "พระนางอกซัน บูแทพิน พระมหาเทวีในพระราชมนเทียร พระอัครราชเทวีแห่งตระกูลชัง แห่งอินดง" (เกาหลี대빈궁옥산부대빈장씨; ฮันจา大嬪宮玉山府大嬪張氏; อาร์อาร์Daebingung-oksan Budaebinjangssi; "Lady Oksan, Great Concubine of the Palace; Prefectural Great Concubine of the Indong Jang clan")

เชิงอรรถ[แก้]

  1. แปลว่า "สนมเอกขั้นหนึ่งชัง" "ชัง" (장, Jang) เป็นชื่อสกุล ส่วน "ฮี-บิน" (희빈, hui-bin) เป็นชื่อตำแหน่งสนมเอกขั้นหนึ่ง