ทงอี จอมนางคู่บัลลังก์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ทงอี จอมนางคู่บัลลังก์
ภาพโปสเตอร์โปรโมต ละครเรื่อง "ทงอี จอมนางคู่บัลลังก์"
ประเภทละครอิงประวัติศาสตร์
สร้างโดยอี บยองฮุน
คิม ซังฮย็อบ
แสดงนำฮัน ฮโยจู
จี จินฮี
ลี โซยอน
เบ ซูบิน
ประเทศแหล่งกำเนิดเกาหลีใต้
ภาษาต้นฉบับเกาหลี
การผลิต
ความยาวตอน70 นาที[1]
บริษัทผู้ผลิต
ออกอากาศ
เครือข่ายMBC TV
ออกอากาศ22 มีนาคม ค.ศ. 2010 (2010-03-22) –
12 ตุลาคม ค.ศ. 2010 (2010-10-12)

ทงอี จอมนางคู่บัลลังก์ เป็นละครโทรทัศน์อิงประวัติศาสตร์เกาหลีใต้ นำแสดงโดย ฮัน ฮโยจู จี จินฮี ลี โซยอน เบ ซูบิน กำกับการแสดงโดย อี บยองฮุน และ คิม ซังฮย็อบ เขียนบทโดย คิม ยียัง เนื้อเรื่องกล่าวถึงเรื่องราวชีวิตของทงอี ซึ่งภายหลังได้รับการแต่งตั้งเป็นพระสนมเอกชเวซุกบิน ออกอากาศทางช่อง MBC ของเกาหลีใต้ ทุกวันจันทร์และวันอังคาร เวลา 21.55 น. ระหว่างวันที่ 22 มีนาคมถึงวันที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2553 มีจำนวนทั้งสิ้น 60 ตอน

เรื่องย่อ[แก้]

เรื่องราวในละครอ้างอิงมาจากประวัติศาสตร์ในช่วงรัชสมัยพระเจ้าซุกจง กษัตริย์องค์ที่ 19 แห่งราชวงศ์โชซอน เนื้อเรื่องกล่าวถึง "ทงอี" เด็กผู้หญิงซึ่งถือกำเนิดในชนชั้นทาส แต่ครอบครัวก็พบกับความอยุติธรรมเป็นเหตุให้พ่อและพี่ชายของตนเสียชีวิตไป จึงได้อาศัยเพื่อนสนิทของพี่ชายเข้าไปเป็นนางรับใช้ประจำกองดนตรีในวังหลวง ต่อมาเกิดเหตุการณ์ดนตรีวิบัติ ทงอีสามารถสืบหาสาเหตุของเหตุการณ์นี้ได้ ขณะเดียวกันก็ได้มีโอกาสรู้จักพระเจ้าซุกจง ซึ่งปลอมตัวเป็นเจ้าหน้าที่ศาลไต่สวน ถือเป็นการฉายแววความสามารถออกมาจนเป็นที่พอพระทัยแก่พระเจ้าซุกจง และได้รับการแต่งตั้งให้เป็นนางในฝ่ายตรวจการซึ่งมีหน้าที่ดูแลคดีในวังหลวง

เมื่อได้รับการแต่งตั้งเป็นนางในฝ่ายตรวจการ ทงอีพยายามที่จะสืบคดีเพื่อคืนความยุติธรรมให้กับพ่อและพี่ชายที่ตายไป พร้อม ๆ กับที่เธอเองก็สร้างผลงานมากมายจนได้เข้าเฝ้าพระเจ้าซุกจงอย่างเป็นทางการ เธอมีความสามารถจนเป็นที่พอพระทัยของพระเจ้าซุกจงจนก่อเกิดความสัมพันธ์ขึ้น จึงได้รับการแต่งตั้งเป็นนางในถวายตัว และภายหลังก็ได้เลื่อนขั้นเป็นพระสนมซุกวอน แต่ก็มีพระสนมฮีบิน ที่คอยวางแผนให้ร้ายนางมาตลอด นางจึงต้องอาศัยความดีและความสามารถในการคลี่คลายคดีในการช่วยให้ตนเองรอดพ้นจากวิกฤติครั้งแล้วครั้งเล่า

แม้ว่าต่อมา นางจะมีโอกาสได้เป็นพระมเหสี แต่ก็ปฏิเสธตำแหน่งนี้เพื่อที่จะปกป้ององค์ชายรัชทายาท องค์ชายลียุนซึ่งเป็นพระโอรสของพระสนมฮีบินและเพื่อองค์ชายกึม (องค์ชายยอนอิง) ซึ่งเป็นพระโอรสของพระองค์เอง จึงได้ถวายองค์ชายกึม (องค์ชายยอนอิง) ให้เป็นพระโอรสบุญธรรมของพระมเหสี แล้วเลือกที่จะไปอยู่นอกวังหลวง เพื่อคอยช่วยเหลือชาวบ้านที่ไม่ได้รับความยุติธรรม

รายชื่อนักแสดง[แก้]

นักแสดงนำ[แก้]

นักแสดงสมทบ[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "Dong Yi". MBC Global Media. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ September 8, 2019. สืบค้นเมื่อ March 31, 2022.
ไทยทีวีสีช่อง 3: ละครเกาหลี วันเสาร์ - อาทิตย์ 17:45 - 19:45
ก่อนหน้า ทงอี จอมนางคู่บัลลังก์ ถัดไป
ชอนชู หัวใจเพื่อแผ่นดิน แทกิล ยอดพยัคฆ์นักล่า
ช่อง 3 HD: ละครเกาหลี วันจันทร์ - อาทิตย์ 20.30 - 21:45
ก่อนหน้า ทงอี จอมนางคู่บัลลังก์ ถัดไป
ไม่มี จูมง มหาบุรุษกู้บัลลังก์