พระครูสุจิณธรรมวิมล (ม่น ธมฺมจิณฺโณ)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
พระครูสุจิณธรรมวิมล

(ม่น ธมฺมจิณฺโณ)
ชื่ออื่นอาจารย์ม่น , หลวงพ่อม่น , หลวงปู่ม่น วัดเนินตามาก
ส่วนบุคคล
เกิด16 เมษายน พ.ศ. 2453 (88 ปี)
มรณภาพ8 ตุลาคม พ.ศ. 2541
นิกายมหานิกาย
ตำแหน่งชั้นสูง
ที่อยู่วัดเนินตามาก ชลบุรี
อุปสมบทพ.ศ. 2473 บวชครั้งแรก (อายุ 20 ปี)
พ.ศ. 2482 บวชครั้งที่2 (อายุ 29 ปี)
พรรษา59
ตำแหน่งรองเจ้าคณะตำบลหัวถนน

พระครูสุจิณธรรมวิมล (หลวงปู่ม่น ธมฺมจิณฺโณ) อดีตเจ้าอาวาสวัดเนินตามาก และอดีตรองเจ้าคณะตำบลหัวถนน เกจิดังของอำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี

ประวัติ[แก้]

ท่านมีนามว่า " ม่น " นามสกุล " วิญญาณ " เกิดที่บ้านเนินตามาก ตำบลโคกเพลาะ อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี เมื่อวันที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2453 (ตรงกับวันเสาร์ ขึ้น 7 ค่ำ เดือน 5 ปีจอ) เป็นบุตรของนายมา และนางแดง วิญญาณ ท่านมีพี่น้อง 3 คน คือ[1]

  1. นางเทียม เอมเปีย
  2. พระครูสุจิณธรรมวิมล (หลวงปู่ม่น วิญญาณ)
  3. นางย้อย โบราณ

ในวัยเด็กบิดามารดาได้นำไปฝากเรียนไว้ที่วัดตามโบราณนิยมเรียกว่า " หนังสือวัด " จนมีความรู้ด้านอักษร การปกครอง ด้านช่างฝีมือ แพทย์แผนโบราณ

อุปสมบทครั้งแรก[แก้]

ปี พ.ศ. 2473 เมื่อหลวงปู่ม่น อายุได้ 20 ปี บิดาเห็นสมควรว่าถึงวัยในการบวชเรียนแล้ว จึงได้จัดงานอุปสมบทให้ที่วัดเนินตามาก บวชได้ 1 พรรษา แล้วก็ต้องลาสิกขาออกไปช่วยบิดามารดาประกอบอาชีพ จนมีฐานะที่ดีมั่นคงเป็นที่ประจักษ์ จงหวนคิดถึงการบวช จึงกราบลาบิดามารดา เข้าอุปสมบทอีกครั้ง

อุปสมบทครั้งที่ 2[แก้]

ปี พ.ศ. 2482 เมื่อหลวงปู่ม่น อายุได้ 29 ปี (ตรงกับวันเสาร์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2482) ณ พัทธสีมาวัดโคกเพลาะ ตำบลโคกเพลาะ อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี โดยมีท่าน

- พระอุปัชฌาย์ พระครูสังวรศีลาจารย์ (หลวงปู่เจียม) วัดหลวงพรหมาวาส ตำบลวัดหลวง อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี
- พระกรรมวาจาจารย์ พระครูพิพัฒนธรรมคุณ วัดโบสถ์ ตำบลวัดโบสถ์ อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี
- พระอนุสาวนาจารย์ พระครูอาจารสุนทร (หลวงปู่เหล็ง โชติธโร) วัดโคกเพลาะ ตำบลโคกเพลาะ อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี

ท่านได้รับฉายาทางธรรมว่า " ธมฺมจิณฺโณ "

จากนั้นพำนักที่วัดโคกเพลาระยะหนึ่งจึงย้ายไปจำพรรษาที่วัดเนินตามาก เริ่มศึกษาเล่าเรียนคันถธุระและวิปัสสนาธุระอย่างจริงจัง เคร่งครัด ประกอบคุณงามความดีตามความเหมาะสมของเพศสมณะ ท่านเป็นพระที่เคร่งครัดในธรรมวินัยตั้งแต่เริ่มอุปสมบท ศึกษาปริยัติธรรม เข้าสอบนักธรรมชั้นตรี-โท ตามลำดับ มีความสามารถในการจำและสวดพระปาฏิโมกข์ได้ จนมาค้นคว้าด้วยตนเอง ฝึกการปฏิบัติจิตและกัมมัฏฐาน เพื่อหลุดพ้นอย่างจริงจังเมื่ออุปสมบท 5 พรรษา จึงออกธุดงค์เพื่อหาประสบการณ์ไปตามสถานที่ต่างๆ เช่น พระพุทธบาท สระบุรี วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ เป็นต้น

ท่านเล่าว่า ไปศึกษาวิชาธรรมกายกับหลวงพ่อสด วัดปากน้ำ (สมัยที่หลวงพ่อสดยังมีชีวิตอยู่) แต่เมื่อปฏิบัติได้ 7 วัน ท่านบอกว่าไม่ถูกกับจริต เลยขอลาไปที่อื่น

หลังท่านได้ฝากตัวเป็นศิษย์พระสมุห์บุญยิ่ง วิริโย ที่วัดเขาบางพระ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี รับคำแนะนำสั่งสอนในการปฏิบัติอันเป็นไปด้วยธาตุและจริตเป็นหนึ่งเดียวกัน

นอกจากนี้ ยังศึกษาด้านเวชกรรมจากพระสมห์บุญยิ่งเพิ่มเติม จนมีความเชี่ยวชาญ ต่อมาพระสมุห์บุญยิ่งชักชวนหลวงปู่ม่นออกธุดงค์หาสถานที่ปฏิบัติวิเวก เป็นสัปปายะ จนพบถ้ำจักรพงษ์ บนเกาะสีชัง อำเภอเกาะสีชัง จังหวัดชลบุรี ทั้งอาจารย์ และศิษย์จึงได้พำนักอยู่ ณ ที่นี้ จนหลวงปู่ม่น เกิดความก้าวหน้าทางจิตเป็นอย่างมาก[2]

งานปกครอง[แก้]

  • พ.ศ. 2490 อายุ 37 พรรษาที่ 8 ได้รับแต่งตั้งเป็น เจ้าอาวาสวัดเนินตามาก
  • พ.ศ. 2533 อายุ 80 พรรษาที่ 51 ได้รับแต่งตั้งเป็น รองเจ้าคณะตำบลหัวถนน

สมณศักดิ์[แก้]

  • พ.ศ. 2529 อายุ 76 พรรษาที่ 47 ได้รับเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระครูสัญญาบัตร ชั้นโท ที่ " พระครูสุจิณธรรมวิมล "

งานด้านการพัฒนา[แก้]

  • พ.ศ. 2495 – 2500 วางศิลาฤกษ์สร้างอุโบสถ และฝังลูกนิมิต (ปัจจุบัน)
  • พ.ศ. 2512 – 2529 สร้างโรงเรียนประถมศึกษาวัดเนินตามาก (ปัจจุบันคือ โรงเรียนวัดเนินตามาก)
  • พ.ศ. 2537 อนุญาตให้คณะศิษย์ทำวัตถุมงคล (รุ่นเมตตา) เพื่อสร้างอาคารโรงพยาบาลพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี
  • - ก่อตั้งมูลนิธิวัดเนินตามาก , มูลนิธิโรงเรียนวัดเนินตามาก , มูลนิธิเด็กก่อนวัยเรียน , มูลนิธิสภาตำบลโคกเพลาะ , กองทุนมูลนิธิสุจิณธรรมวิมล

มรณภาพ[แก้]

ในปี พ.ศ. 2523 หลวงปู่ม่น ได้อาพาธด้วยโรคอัมพฤกษ์ เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลพนัสนิคม จนกระทั่งเกือบหายเป็นปกติ จึงกลับมาพักฟื้นที่วัดเนินตามากตามเดิม

ต่อมา ปี พ.ศ. 2537 ท่านอาพาธหนักอีกครั้ง ต้องเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาทสมิติเวช กรุงเทพฯ เป็นเวลาถึง 8 เดือน จึงสามารถกลับมาอยู่ที่วัดเนินตามาก หลักจากนั้นท่านก็อาพาธเป็นๆ หายๆ เข้าโรงพยาบาทสมิติเวช กรุงเทพฯ

กระทั่งมรณภาพลงด้วยอาการอันสงบ ณ โรงพยาบาทสมิติเวช กรุงเทพฯ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2541 เวลา 18.00 น. รวมสิริอายุได้ 88 ปี 5 เดือน 24 วัน พรรษาที่ 59

ได้รับพระราชทางเพลิงศพ ในวันอาทิตย์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2549 เวลา 16.00 น. ณ วัดเนินตามาก ตำบลโคกเพลา อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี

อ้างอิง[แก้]

  1. "ประวัติ พระครูสุจิณธรรมวิมล (หลวงปู่ม่น) วัดเนินตามาก จ.ชลบุรี - ทำเนียบพระเครื่อง Web-Pra.com". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-08-17. สืบค้นเมื่อ 2018-03-03.
  2. ประวัติ พระครูสุจิณธรรมวิมล (หลวงปู่ม่น) วัดเนินตามาก จ.ชลบุรี - ข่าวสด[ลิงก์เสีย]