ผู้ใช้:Storing Oscar/ทดลองเขียน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ผศ. ดร.

วุทธิพันธุ์ ปรัชพฤทธิ์
ชื่ออื่นอ.วุทธิพันธุ์, ป๋าวุทธิพันธุ์, ป๋า
การศึกษาB.Sc.(Queensland), M.Sc.,Ph.D.(Birmingham)
อาชีพอาจารย์ฟิสิกส์
องค์การมูลนิธิสอวน.
มีชื่อเสียงจากอาจารย์ค่ายสอวน, อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
ผลงานเด่นตำราสอวน. ฟิสิกส์, เอกสารค่ายสอวน. ฟิสิกส์

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. วุทธิพันธุ์ ปรัชญพฤทธิ์ (อังกฤษ: Asst. Prof. Wudhibhan Prachyabrued) หรือ "อาจารย์วุทธิพันธุ์" หรือที่เรียกกันอย่างไม่เป็นทางการในค่ายสอวน. ว่า "ป๋า" ปัจจุบันเป็นประธานคณะอุนกรรมการ ภาควิชาฟิสิกส์ มูลนิธิสอวน.[1] เป็นอาจารย์สอนในค่ายฟิสิกส์โอลิมปิกสอวน. และสสวท. เพื่อเตรียมความพร้อมนักเรียนในการไปแข่งฟิสิกส์โอลิมปิกระดับชาติ ระดับเอเชีย และระดับโลก นอกจากนี้ท่านยังเป็นอดีตอาจารย์และหัวหน้าภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล[2] อีกด้วย

การศึกษา[แก้]

ท่านสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี คณะวิทยาศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยควีนส์แลนด์ และปริญญาโทควบปริญญาเอก คณะวิทยาศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยเบอร์มิงแฮม

การสอนในค่ายสอวน. ฟิสิกส์[แก้]

อาจารย์วุทธิพันธุ์นับว่าเป็นอาจารย์ที่สร้างคุณาณุประการให้กับวงการฟิสิกส์โอลิมปิกไทยอย่างมากมาย ท่านเป็นผู้ที่รู้ลึกในฟิสิกส์อย่างแจ่มแจ้ง สามารถถ่ายทอดวิชาฟิสิกส์ให้กับศิษย์ด้วยความเข้าใจอย่างแท้จริง วิธีการสอนที่ยังคงอยู่ในความทรงจำของศิษย์ทุกรุ่นที่เรียนกับท่านตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน คือการที่ท่านใช้ชอล์กเขียนบนกระดานดำพร้อมทั้งบรรยายเนื้อหาวิชาฟิสิกส์ และประวัติการค้นพบทฤษฎีต่างๆ ของนักวิทยาศาสตร์ไปด้วยอย่างน่าสนใจ ท่านเป็นคนตลก เป็นกันเอง เมื่อถึงเวลาพักระหว่างเรียน ท่านก็ลงไปอยู่กับศิษย์และสร้างเสียงหัวเราะให้กับเหล่าลูกศิษย์ที่มาล้อมวงสนทนากับท่าน เมื่อมีข่าวสารบ้านเมืองใดในปัจจุบันที่เป็นเรื่องสำคัญ ท่านก็นำมาแบ่งปันให้ศิษย์ฟังเสมอ ไม่เพียงแต่วิชาความรู้เท่านั้น ท่านยังเป็นผู้อบรมและหนุนใจให้ศิษย์มีนิสัยใฝ่หาความรู้ มีคำพูดและประโยคมากมายที่ท่านสอน ซึ่งนักเรียนหลายคนยังเก็บไว้ในใจ ยกตัวอย่างตอนหนึ่งที่ท่านได้กล่าวถึงแคลคูลัส ซึ่งเป็นเรื่องที่ยากสำหรับใครหลายๆ คนว่า[3]

"การใช้แคลคูลัส แม้จะยากกว่าใช้พีชคณิตแต่ก็จะทำให้เราเห็นอะไรได้กว้างกว่า เหมือนเราจะไปยังจุดหมายสักที่ ถ้าเราปีนภูเขาเพื่อจะไปยังจุดหมายนั้นแทนการเดินอ้อมก็จะทำให้เราเห็นภาพที่กว้างกว่า"

— ผศ. ดร. วุทธิพันธุ์ ปรัชญาพฤทธิ์

งานเขียน[แก้]

ไม่เพียงเท่านั้น ท่านมีงานเขียนมากมายที่เขียนขึ้นตลอดช่วงเวลาในค่ายสอวน. ท่านเป็นผู้เขียนหนังสือฟิสิกส์ โครงการตำราวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์มูลนิธิ สอวน. มีทั้งหมด 3 เล่ม ได้แก่ ฟิสิกส์ (กลศาสตร์), ฟิสิกส์ (แม่เหล็กไฟฟ้า), และอุณหพลศาสตร์ ซึ่งท่านเขียนร่วมกับรองศาสตราจารย์ ดร. อนันตสิน เตชะกำพุช ยังมีงานเขียนอีกประเภทหนึ่งที่ศิษย์ทุกรุ่นรู้จักกันดี คือชีทที่ท่านเขียนด้วยลายมือของท่านเอง เป็นชีทที่อธิบายเนื้อหา รวมถึงแบบฝึกหัดต่างๆ (เช่น แคลคูลัส ฉบับ 40 หน้า[4], กลศาสตร์ ฉบับ 118 หน้า[5], แบบฝึกหัดเรื่องคลื่น 6 หน้า[6], ฯลฯ) ซึ่งท่านจะเขียนชีทเช่นนี้ทุกครั้งที่ท่านได้สอน จนมีคำกล่าวในค่ายที่ติดปากกันว่า "ของแท้ต้องเป็นลายมือ" (หมายความว่าถ้าเป็นชีทของท่านจริงๆ ต้องเป็นลายมือ ถ้าไม่ได้เป็นลายมือ อาจเป็นการพิมพ์หรืออะไรก็ตาม แสดงว่าไม่ใช่ของท่าน) ท่านเขียนอธิบายเรื่องต่างๆ ไว้อย่างละเอียดและบรรจง ใครก็ตามที่มาเห็นงานเขียนของท่านก็จะบอกว่า ท่านลายมือสวยมาก นอกจากนี้ยังมีบทความซึ่งท่านได้ตีพิมพ์ลงในวารสารด้วย เช่น บทความเรื่องกลศาสตร์ควอนตัมยุคเก่า (Old Quantum Mechanics) ซึ่งตีพิมพ์ลงในวารสารวิทยาศาสตร์ ปี พ.ศ. 2524[7] ด้วย









อ้างอิง[แก้]

  1. "วุทธิพันธุ์ แฟนคลับ". www.facebook.com.
  2. "Facebook". www.facebook.com.
  3. "แบบฟอร์มนำเสนอข้อมูลรางวัลบุคลากรต้นแบบ และรางวัลปูชนียบุคคล ในนิทรรศการ "Wisdom of the Land" ประจำโซนที่ 4 "Awards & Inspiration"" (PDF). {{cite web}}: line feed character ใน |title= ที่ตำแหน่ง 61 (help)
  4. "แคลคูลัสฉบับป๋า". mpec.muzoo.io.
  5. "มหากาพย์ชีทกลศาสตร์". mpec.muzoo.io.
  6. "แบบฝึกหัดในค่าย". mpec.muzoo.io.
  7. "ฟิสิกส์มัธยมปลาย | อีกบทความของ อ". www.facebook.com.