ผู้ใช้:Pitpisit/ทดลองเขียน/44113

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

สนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม (ชื่อเล่น: ต้อย) เป็นแกนนำกปปส. ลำดับที่สอง รองจาก สุเทพ เทือกสุบรรณ[1] เป็นผู้ก่อตั้งและกรรมการผู้อำนวยการสำนักข่าวทีนิวส์[2]กรรมการบริษัท เนชั่นมัลติมีเดียกรุ๊ป[3][4] ประธานเครือข่ายเฝ้าระวังพิทักษ์และปกป้อง- สถาบันพระมหากษัตริย์[5]

ประวัติ[แก้]

สนธิญาณ ชื่นถทัยในธรรม หรือชื่อเดิมคือ สนธิญาณ หนูแก้ว[1] จบการศึกษาปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง โดยระหว่างเรียนได้เป็นนักกิจกรรมของมหาวิทยาลัย สนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม เริ่มต้นจากสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 ก่อนที่จะเข้าสู่การจัดตั้งสำนักข่าวไอ เอ็น เอ็น ร่วมกับสมชาย แสวงการ ก่อนที่ได้เข้าร่วมบริษัท สยามทีวี แอนด์ เทเลคอมมิวนิเคชั่น ซึ่งเป็นของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ อย่างไรก็ตามสุดท้ายล้มเหลวจากการบริหารเนื่องจากมีปัญหาเรื่องผู้ถือหุ้น จึงได้กลับมาทำงานต่อที่สำนักข่าวไอ เอ็น เอ็นอีกครั้ง

และในช่วงเดือนธันวาคม พ.ศ. 2550 ทางกรมประชาสัมพันธ์โดยนายปราโมช รัฐวินิจ อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ได้ลงนามในคำสั่งโยกย้ายผู้บริหารฝ่ายข่าวจำนวน 11 คน [6] ซึ่งรวมถึงนายอัชฌา สุวรรณปากแพรก ผู้อำนวยการฝ่ายข่าว โดยแต่งตั้งให้ นายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม อดีตบรรณาธิการฝ่ายข่าวของสำนักข่าว INN มาดำรงตำแหน่งแทน ส่งผลให้พนักงานฝ่ายข่าวสถานีโทรทัศน์ทีไอทีวีบางส่วน ไปยื่นคำร้องต่อศาลปกครองเพื่อขอให้มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวระงับคำสั่งแต่งตั้งนายสนธิญาณมาเป็นผู้อำนวยการฝ่ายข่าวของสถานี ซึ่งศาลปกครองได้ให้คำสั่งคุ้มครองชั่วคราว[7]

ในวันที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2550 นายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรมได้ก่อตั้งสำนักข่าวทีนิวส์ เพื่อรายงานข่าวผ่านทางสื่ออิเล็คทรอนิกส์ (SMS) ซึ่งเป็นรายแรกของประเทศ[8] และได้ก่อตั้งสถานีโทรทัศน์อย่างเป็นทางการในปี พ.ศ. 2553 ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับการเปิดโปงระบอบทักษิณและขบวนการล้มเจ้า ซึ่ง สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการ กสทช. มองว่ารายการเปิดโปงขบวนการล้มเจ้าในช่องทีนิวส์อาจเข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112[9]

บทบาททางการเมือง[แก้]

สนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม ร่วมมือกับ ธงชัย สุวรรณวิหค อดีตสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย อดีตกรรมการพรรคเขตงานเทือกบรรทัด (ตรัง-พัทลุง-นครศรีธรรมราช) จัดตั้งองค์กร "สันนิบาตประชาชนเพื่อประชาธิปไตยแห่งประเทศไทย" และเสนอยุทธศาสตร์ การปฏิวัติประชาชนอย่างสันติ เนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบันภายในประเทศไทยตกอยู่ในระบอบทักษิณ[10]

สนธิญาณ ชื่นถทัยในธรรม ซึ่งมีบทบาทในการเคลื่อนไหวต้านระบอบทักษิณ ร่วมกับ "กลุ่มสยามสามัคคี" มาตั้งแต่ปี 2552[10]เป็นแกนนำกปปส. ลำดับที่สอง รองจาก สุเทพ เทือกสุบรรณ[1] นายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับขณะที่เดินอยู่ตามลำพังในห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลลาดพร้าว ในข้อหาฝ่าฝืนพระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน (พ.ร.ก.ฉุกเฉิน) และถูกควบคุมตัวไปสอบสวนที่กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 ตำบลคลองห้า อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี เมื่อวันจันทร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2557[11]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 1.2 สนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม ประวัติแกนนำ กปปส. ที่ถูกจับ
  2. มองสถานการณ์ก่อน-หลังเลือกตั้งของสื่อเว็บไซต์-เคเบิล-วิทยุชุมชน (เสื้อแดง)
  3. ภารกิจสุดท้าย! "สนธิญาณ" ร่วมกอบกู้เครือเนชั่น
  4. http://www.nationgroup.com/about_4.php
  5. http://www.nbc.co.th/download/sontiyan.pdf
  6. ฟ้าผ่า 'ทีไอทีวี' เด้งผอ. ตั้ง 'สนธิญาน' นั่งแทน ไทยรัฐออนไลน์ 21 ธันวาคม 2550 19:27
  7. ศาลปค.สั่งคุ้มครองชั่วคราวระงับคำสั่งตั้งสนธิญาณ ] ไทยรัฐออนไลน์ 7 มกราคม 2551 19:15
  8. ครบรอบ 10 ปี "สำนักข่าวทีนิวส์" แขกผู้มีเกียรติเดินทางอวยพรคับคั่ง!!
  9. เผย อนุฯเนื้อหา ชี้รายการ 'เปิดโปงขบวนการล้มเจ้า' ของทีนิวส์ อาจเข้าข่าย 112
  10. 10.0 10.1 เปิดตัวคลังสมอง'กำนัน'ต้อย ทีนิวส์-สหายช่วง
  11. ตะครุบแล้ว!'สนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม'