ผู้ใช้:Paopaolnw999/มหาวิทยาลัยการแพทย์ฮานอย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
มหาวิทยาลัยการแพทย์ฮานอย
ชื่อภาษาเวียดนาม "Trường Đại học Y Hà Nội"
</img>
วิทยาเขตปัจจุบันของ HMU ในเขต Đống Đaแผนที่</img>
ชื่อเดิม
วิทยาลัยการแพทย์อินโดจีน ที่จัดตั้งขึ้น พ.ศ. 2445 (1902)
ประธาน Prof. Thanh Van Ta, นพ.,PhD. ที่อยู่
No.1,Tôn Thất Tùng street, Khương Thượng ward, ด็อง ดา
, ,
เว็บไซต์ hmu.edu.vn

มหาวิทยาลัยการแพทย์ฮานอย ( HMU, เวียดนาม: Trường Đại học Y Hà Nội ) เป็นมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ที่สุดของ เวียดนาม และตั้งอยู่ใน ฮานอย โดยใช้ชื่อย่อของมหาวิทยาลัยว่า HMU โดยก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2445 (1902) โดยชาวฝรั่งเศสในช่วงที่ตกเป็นอาณานิคมของฝรั่งเศส ภายใต้ชื่อ Indochina Medical College อาจารย์ใหญ่คนแรกของ มหาวิทยาลัยการแพทย์ฮานอย คือ Alexandre Yersin ซึ่งเป็นผู้ร่วมค้นพบบาซิลลัสที่รับผิดชอบ กาฬโรค หรือศัตรูพืช ซึ่งเปลี่ยนชื่อเพื่อเป็นเกียรติแก่เขา

ประวัติ[แก้]

วิทยาลัยการแพทย์อินโดจีน ในต้นปี พ.ศ. 2443

มหาวิทยาลัยการแพทย์ฮานอย เดิมชื่อ Indochina Medical College ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2445 (1902) เป็นมหาวิทยาลัยสมัยใหม่แห่งแรกในเวียดนาม และเป็นมหาวิทยาลัยแห่งที่สองในเวียดนาม รองจาก Temple of Literature ตั้งอยู่ที่ถนน Le Thanh Tong ถัดจากโรงพยาบาล 108 Hospital ในตอนนั้น ในปี พ.ศ. 2504 มหาวิทยาลัยเภสัชกรรมฮานอย ได้แยกตัวออกจาก HMU และเข้าพักอาศัยในวิทยาเขตเก่า ไซต์ดังกล่าวยังถูกแบ่งปันกับ วิทยาลัยวิทยาศาสตร์ แห่ง มหาวิทยาลัยแห่งชาติเวียดนาม กรุงฮานอย

มหาวิทยาลัยการแพทย์ฮานอย ถูกย้ายไปยังวิทยาเขตที่สร้างขึ้นใหม่ในที่อยู่ปัจจุบันบนถนน Ton That Tung ซึ่งตั้งชื่อตามอาจารย์ใหญ่คนหนึ่ง และโรงพยาบาล Bach Mai Hospital ที่ใหญ่ที่สุดในฮานอย นอกจากนี้ยังมีสำนักงานใน โรงพยาบาล Viet Duc รายชื่อสถาบันฝึกอบรมในเครือ ได้แก่ โรงพยาบาลกุมารเวชศาสตร์แห่งชาติ, โรงพยาบาลสูติศาสตร์และนรีเวชวิทยาแห่งชาติ, โรงพยาบาล , โรงพยาบาลมะเร็งแห่งชาติ, สถาบันโลหิตวิทยาและการถ่ายเลือดแห่งชาติ, โรงพยาบาลแห่งชาติสำหรับโรคเขตร้อน, โรงพยาบาลโรคผิวหนังและกามโรคแห่งชาติ, โรงพยาบาล Duc Giang และอื่น ๆ อีกมากมาย สถาบันเวชปฏิบัติของตัวเอง โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยการแพทย์ฮานอย

มหาวิทยาลัยการแพทย์ฮานอย ถือเป็นมหาวิทยาลัยทางการแพทย์ที่มีชื่อเสียงที่สุดในเวียดนาม ซึ่งเป็นที่รู้จักในด้านการสอบเข้าที่มีการแข่งขันสูง เป็นเวลานานแล้วที่มหาวิทยาลัยแห่งนี้เป็นมหาวิทยาลัยแห่งเดียวที่ไม่ใช้การดำเนินการยืนยัน (หรือที่เรียกว่า ลำดับความสำคัญตามภูมิภาค ) ระหว่างการสอบเข้ามหาวิทยาลัยแห่งชาติ ซึ่งเป็นระบบที่ให้รางวัลคะแนนพิเศษสำหรับนักเรียนที่มาจากชนบทหรือภูมิภาคที่ด้อยโอกาส

แกลลอรี่[แก้]

อ้างอิง[แก้]

https://web.archive.org/web/20081028032256/http://hmu.edu.vn/

แม่แบบ:Hanoi