ผู้ใช้:Aladdin262/กระบะทราย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
กฤตย์ กฤตเวทิน
เกิด1 ตุลาคม ค.ศ. 1990
อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี ประเทศไทย
สัญชาติไทย
ชื่ออื่นกอล์ฟ
อาชีพนักปราชญ์แห่งซุน
มีชื่อเสียงจากAbtract
Light of grace to the Heaven

กฤตย์ กฤตเวทิน (อังกฤษ: Krit Krittawetin) เป็นชาวไทย (เกิดที่เมืองแห่งดอกบัว(อุบลราชธานี) วันที่ 1 ตุลาคม ค.ศ. 1990 - เป็นบุคคลลึกลับที่ไม่มีความสามารถอะไรเลย เคยเป็นบ้าครั้งหนึ่ง เขากล่าวว่า

คนบ้า ไม่สามารถอธิบายความบ้าของตัวเองได้ ฉันใด คนดีก็ไม่สามารถอธิบายความดีของตัวเองได้ ฉันนั้น [1]

เขาสามารถอธิบายความบ้าของตัวเองได้อย่างแตกฉาน ความจริงเขาไม่ได้บ้า และมีอะไรอีกมากมายที่ได้ถ่ายทอดออกมาให้โลกประจักษ์

ประวัติ[แก้]

กฤตย์ เกิดเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม บิดาชื่อนายนริศ กฤตเวทิน เป็นทนายความใบอนุญาติเลขที่ 1 แห่งประเทศไทย มารดาชื่อสุนีย์ พรหมมินทร์ เป็นแม่บ้าน ปะป๊ากับคุณแม่ไปอธิษฐานขอกฤตย์ที่วัดป่าใหญ่ กับพระเจ้าใหญ่อินแปลง ก่อนจะมาเกิด คนข้างบ้านเห็นดวงไฟตกลงมาที่บ้าน ผ่านไปหนึ่งอาทิตย์ แม่ฝันเห็นคุณตาบุญมา เกษมวันอุ้มเด็กมาให้ แม่ก็รับแล้วแม่ก็ตั้งท้อง ปะป๊ากับคุณแม่ตั้งชื่อกอล์ฟ เพราะดูรายการกอล์ฟ หลวงพ่อที่วัดป่าใหญ่ตั้งชื่อให้ กฤตย์ แปลว่า ผู้มีหน้าที่การงานที่ดี เกิดเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2533 ปีมะเมีย ราศีตุลย์

ดูกรภิกษุทั้งหลาย บุคคล ๔ จำพวกนี้ มีปรากฏอยู่ในโลก ๔ จำพวกเป็นไฉน คือ ผู้มืดมาแล้ว มีมืดต่อไปจำพวก ๑ ผู้มืดมาแล้ว มีสว่างต่อ ไปจำพวก ๑ ผู้สว่างมาแล้ว มีมืดต่อไปจำพวก ๑ ผู้สว่างมาแล้ว มีสว่างต่อไป

จำพวก ๑ [2]

จำความได้ ก่อนลืมตาดูโลก เห็นภาพเคลื่อนไหว ลอดประตูทัชมาฮาล เป็นความทรงจำตั้งแต่เกิด พอลืมตาดูโลก กฤตย์ไม่ได้ร้องเหมือนเด็กคนอื่น เกิดอยู่ในบ้านยายสมหมาย โกสารวิท แถววัดบูรพา ใต้ต้นพระศรีมหาโพธิ์ ปะป๊ากับคุณแม่เอารกไปไว้บนต้นพระศรีมหาโพธิ์

ความทรงจำตอนอายุ 1 ถึง 2 ขวบ ที่บ้าน 88 ถนนอุปลีสาน อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี ปะป๊าเปิดร้านหนังสือ ชื่อร้านกฤตสาร ตอนนั้นกฤตย์ชอบกัดขวดโค๊ก ตอนโตมาฟันล่างจึงมากกว่าฟันบน เวลาปะป๊าไปไหนมาไหนมักจะเอาใส่กระเช้าอุ้มเด็กไว้ข้างหน้าข้างหลัง พาไปเที่ยวบ่อย ๆ ปะป๊าพาขึ้นเครื่องบิน ปะป๊าซื้อของเล่นให้เต็มไปหมด เพราะตอนปะป๊าเป็นเด็กปะป๊าไม่เคยมีของเล่น เล่นรถจิ๋ว มอไซด์ไขลาน เก็บไปฝันต่อ ว่ากำลังแข่งรถ นอนห้องแอร์ตลอด หลับสบาย กินนมแม่ตลอด อบอุ่น

ปี ค.ศ. 1993 ปะป๊าเปิดร้านเกม เป็นยุคบุกเบิก เกมส์แรกที่ดูคนเล่น คือเกมอะลาดิน เมืองอักราบาในการ์ตูนอะลาดิน คล้ายกับภาพในความทรงจำตอนเกิด จำได้ตลอดมา

หากไม่มีแสงสว่าง เพชรก็ไม่อาจส่องแสงประกายได้ [3]

ตะเกียงวิเศษ มีหนึ่งเดียวฉันใด ความรู้ขั้นสูงสุด ย่อมมีแก่ผู้ครอบครองหนึ่งเดียว ก็ฉันนั้น [4]

ปฐมวัย[แก้]

ไฟล์:Krit Krittawetin Family 01.jpg
Krit Krittawetin Family ภาพถ่ายปะป๊าคุณแม่กับเรา

นับตั้งแต่อายุ 2 ขวบครึ่ง จนถึง 6 ขวบครึ่ง กฤตย์ เข้าโรงเรียนมารีย์นิรมลก่อนตอนเตรียมอนุบาลซึ่งแม่เล่าให้ฟังภายหลังว่าเคยเข้าโรงเรียนแรกคือมารีย์นิรมล และมาเข้าอนุบาลบ้านเด็ก ไปโรงเรียนวันแรกยังดูดนมแม่ไม่ยอมปล่อย กว่าจะแยกจากแม่ได้ต้องร้องไห้ก่อน พอแยกแล้วก็ไปเข้ากับเพื่อน ในชั้นเรียนเคยกระโดดเตะเพื่อนแบบบรู๊ซ ลี ทำเสียงเหมือนบรู๊ซ ลี มาแล้ว ทำเพื่อนร้องไห้ครั้งแรก รู้สึกผิด ไปขอโทษเพื่อน โอ๋เพื่อนจนหายร้องไห้

ปี ค.ศ. 1996 กฤตย์ เข้าโรงเรียนวารินชำราบ ไปโรงเรียนวันแรก เจอคู่อริ คือวิ่งหัวชนกัน ที่เหลือเป็นบรรยากาศสดใสคุณครูใจดี ทุกวันไปโรงเรียน ต้องแบกกระเป๋าหนักหลายกิโล หนังสือหลายเล่ม ซ้ำยังโดนเพื่อนแกล้งเพราะเป็นคนตัวเล็ก จึงทำให้ตีกับคู่อริอยู่บ่อย ๆ ปะป๊าสงสาร จึงให้พักการเรียน 1 ปี ระหว่างนี้พักอยู่บ้านตลอด มีความสุข อบอุ่น

วัยเด็ก[แก้]

นับตั้งแต่อายุ 7 ขวบครึ่ง จนถึง 13 ขวบครึ่ง กฤตย์ เริ่มเข้าโรงเรียนอุบลวิทยาคม ในชั้นประถมหนึ่ง ไปโรงเรียนวันแรก โดนเพื่อนทั้งห้องรุมแกล้ง ถูกชกที่ท้องน้อยจนจุก สาเหตุที่โดนแกล้งเพราะเด่นกว่าเพื่อน พอจะบอกครู พวกนั้นบอกว่าขี้ฟ้อง ทั้งที่พวกนั้นเป็นคนทำผิด คุณครูไม่สนใจนักเรียนปล่อยให้ถูกแกล้งเรื่อยมา กฤตย์ ถูกเพื่อนทั้งห้องล้อว่า UFO เพราะหัวทุยหัวสวยกว่าเพื่อน คนที่ล้อนั้นหัวแบน กฤตย์ ห่อข้าวไปโรงเรียน ทานเจตลอด อาหารที่ชอบคือผัดกระเพราเจที่คุณแม่ทำให้ ถูกเพื่อนล้อทุกวัน ถูกเพื่อนแกล้งทุกวัน กฤตย์เป็นเด็กที่มีจิตใจอ่อนโยน ตั้งแต่รู้สึกผิดครั้งแรก ก็ไม่แกล้งเพื่อนอีกเลย แต่ได้กลายเป็นนักเลง เพราะถ้าไม่สู้ มันก็ข่มเหงอยู่เรื่อย ๆ

นักเลงนั้น ไม่ใช่อันตพาล ที่ทำความเดือดร้อนให้ผู้อื่น [5]

วัยรุ่น[แก้]

นับตั้งแต่อายุ 14 จนถึง 17 กฤตย์ เริ่มเข้าโรงเรียนนารีนุกูล ในชั้นมัธยมหนึ่งถึงชั้นมัธยมสาม

ในปี ค.ศ. 2007 - 2010 กฤตย์ เริ่มเข้าวิทยาลัยอาชีวะศึกษาอุบลราชธานี เรียนคณะศิลปกรรม สาขาเทคโนโลยีการถ่ายภาพและวิดีทัศน์

ผลงานภาพถ่าย[แก้]

ไฟล์:Light of grace to the Heaven.jpg
Light of grace to the Heaven ภาพถ่ายชิ้นสำคัญของกฤตย์

ประวัติศาสตร์ศิลปะที่มีความหมายแห่งประเทศไทย (HISTORY ART THE MEANINGFUL OF THAILAND) ภาพถ่ายโดยกฤตย์ กฤตเวทิน เมื่อวันศุกร์ ที่ 14 พ.ย. 2551 เวลา 12.04น.-13.04น. ณ วัดสุปัฎนารามวรวิหาร คำกล่าวถึงภาพ แสง สู่สวรรคาลัย

แกลเลอรี[แก้]

ความฝัน[แก้]

ในอนาคตเราจะสร้างศาสนาขึ้นมาใหม่ เพื่อสิ้นสุดความขัดแย้งที่มีต่อกันระหว่างศาสนาทั้งหลาย เรียกว่า ศาสนาแห่งกาลเวลา

ศาสตร์ปรัชญาและคำสอน[แก้]

สติ 4 กฏ 2 จิต 2

เวลา 4 ธาตุ 6 มหาสูตร ลมหายใจ 4 อมตะ 4

วัฏจักรสูตร จตุรมูรตุ ร้อนเย็น ของคู่ พระอาทิตย์แห่งโลก

ฝันจริงมหาสูตร รู้หลงมหาสูตร

ธรรมบท[แก้]

อวสานกาล


อ้างอิง[แก้]

  1. กฤตย์ กฤตเวทิน],
  2. http://www.84000.org/tipitaka/attha/v.php?B=21&A=2290&Z=2336 ตมสูตร], พระไตรปิฎก เล่มที่ ๒๑ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๑๓ อังคุตตรนิกาย จตุกกนิบาต
  3. กฤตย์ กฤตเวทิน],
  4. กฤตย์ กฤตเวทิน],
  5. กฤตย์ กฤตเวทิน],
  • กฤตย์ กฤตเวทิน "ผู้เขียน".
  • พระธรรมปิฎก (ประยุทธ์ ปยุตฺโต). "พจนานุกรมพุทธศาสน์ ฉบับประมวลศัพท์".