ประชา โพธิพิพิธ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ประชา โพธิพิพิธ
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด24 มกราคม พ.ศ. 2486
เสียชีวิต16 สิงหาคม พ.ศ. 2563 (77 ปี)[1]
พรรคการเมืองประชาธิปัตย์ (2538—2563)
คู่สมรสทวี โพธิพิพิธ (ภรรยา) เขมพร ต่างใจเย็น (นอกสมรส)

ประชา โพธิพิพิธ หรือ "กำนันเซี้ยะ" เป็นนักการเมืองชาวไทย อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดกาญจนบุรี สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ 4 สมัย และเป็นบิดาของนักการเมืองในจังหวัดกาญจนบุรี คือ อัฏฐพล โพธิพิพิธ ธรรมวิชญ์ โพธิพิพิธ และนางสาว ปุณยวีร์ โพธิพิพิธ นายกเทศมนตรีเมืองท่าเรือพระแท่น

ประวัติ[แก้]

ประชา โพธิพิพิธ เกิดเมื่อวันที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2486 จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษา จากโรงเรียนวัดท่าเรืออุตสาหวิทยาคาร จังหวัดกาญจนบุรี และระดับปริญญาตรี คณะรัฐศาสตร์ สาขาการเมืองการปกครอง จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง เขาเคยเข้ารับการอบรมหลักสูตรนักปกครองท้องถิ่นระดับสูง (รุ่นที่ 8) จากวิทยาลัยการปกครอง

นายประชา สมรสกับนางทวี โพธิพิพิธ มีบุตรคือ อัฏฐพล โพธิพิพิธ ธรรมวิชญ์ โพธิพิพิธ[2][3] นางสาว ปุณยวีร์ โพธิพิพิธ ต่อมาแต่งงานใหม่กับนาง เขมพร ต่างใจเย็น อดีตภรรยาของแคล้ว ธนิกุล[4]

วันที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566 นายชูศักดิ์ แม้นทิม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 2 พรรคเพื่อไทย ,นายพนม โพธิ์แก้ว สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกาญจนบุรี เขต 5 พรรคเพื่อไทย นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ร้อยโททศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี นาย ประวัติ กิจธรรมกูลนิจ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี ได้เข้าร่วมพิธี ลงฮวงจุ้ย ที่ ตำบลช่องด่าน อำเภอบ่อพลอย จังหวัดกาญจนบุรี[5]ดร.พวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานทอดผ้ามหาบังสุกุล

การทำงาน[แก้]

ประชา โพธิพิพิธ เคยเป็นกำนันตำบลท่าเรือ อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี ตั้งแต่ พ.ศ. 2524 และเคยได้รับรางวัลกำนันแหนบทองคำ เมื่อ พ.ศ. 2528 ต่อมาเป็นเทศมนตรีในเทศบาลตำบลท่าเรือพระแท่น และได้รับเลือกตั้งเป็นนายกเทศมนตรีตำบลท่าเรือพระแท่น ในปี พ.ศ. 2534 จนกระทั่งได้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2538 เขาได้ลงสมัครและได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดกาญจนบุรี สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ และได้รับเลือกตั้งสมัยที่ 2 ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2539 และในปี พ.ศ. 2542 ได้รับแต่งตั้งเป็นเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม

ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2544 นายประชาได้รับเลือกตั้งสมัยที่ 3 ต่อมาเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคมของปีเดียวกัน กกต. ได้มีคำวินิจฉัยสั่งการให้สมาชิกภาพของนายประชาสิ้นสุดลง เนื่องจากมีการร้องเรียนว่านายประชาซื้อเสียงในการเลือกตั้ง[6] และจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ ผลปรากฏว่าพลตรี ศรชัย มนตริวัต จากพรรคความหวังใหม่เป็นผู้ได้รับเลือกตั้ง

นายประชาได้รับเลือกตั้งอีกครั้งในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2554 เป็น ส.ส.สมัยที่ 4 และเขาสนับสนุนให้ธรรมวิชญ์ โพธิพิพิธ บุตรชาย ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ

คดีความ[แก้]

ในปี พ.ศ. 2559 เขาถูกศาลฎีกาพิพากษาจำคุก เป็นเวลา 5 ปี ในความผิดฐานเป็นอั้งยี่ , กรรโชกทรัพย์ , หน่วงเหนี่ยวกักขัง ตามประมวลกฎหมายอาญา และพระราชบัญญัติว่าด้วยการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ (ฮั้วประมูล) พ.ศ. 2542 ในปีต่อมาถูกตัดสินในคดีบุกรุกที่ดินราชพัสดุ จำนวน 1 พันกว่าไร่ ศาลฎีกาลดโทษจำคุก 2 ปี 8 เดือน [7]

ต่อมาในปี พ.ศ. 2562 นายประชา ถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาจำคุก 10 ปี ในคดีจัดตั้งกลุ่มบ้านใหญ่ ฮั้วประมูล[8]

ต่อมาคดีสิ้นสุดลงเนื่องจากเสียชีวิตเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2563[4] [9]

เครื่องราชอิสริยาภรณ์[แก้]

ประชา โพธิพิพิธ เคยได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ก่อนจะถูกเรียกคืนเนื่องจากต้องโทษจำคุก

อ้างอิง[แก้]

  1. ชาวกาญจน์นับพันร่วมพิธีศพ 'กำนันเซี้ย' ตำนานนักการเมืองดัง
  2. "กำนันเซี๊ยะ"ประสบอุบัติเหตุขับกระบะประสานงาสาหัส
  3. สะพัดเพื่อพ่อ!2ลูกชายกำนันเซี๊ยะทิ้ง'ปชป.'ซบพลังประชารัฐ-มาร์คทำใจ
  4. 4.0 4.1 ย้อนตำนาน กำนันเซี๊ย
  5. รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สวมชุดสีฟ้าร่วมครอบครัวตระกูล โพธิพิพิธ กว่า 3 พันคน!! ร่วมส่งดวงวิญญาณกำนันเซี้ย
  6. "คำวินิจฉัยสั่งการของคณะกรรมการการเลือกตั้ง ที่ ๑๔๓/๒๕๔๔ เรื่อง การคัดค้านการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขตเลือกตั้งที่ ๕ จังหวัดกาญจนบุรี กรณี นายประชา โพธิพิพิธ" (PDF). คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิม (PDF)เมื่อ 2021-09-27. สืบค้นเมื่อ 2021-02-09.
  7. ศาลฎีกาฯ จำคุก 10 ปี ‘กำนันเซี๊ยะ’ อดีต ส.ส.ปชป.ฮั้วรับเหมาเมืองกาญจน์-นับโทษจากคดีเก่า
  8. คำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เรื่อง ความผิดต่อพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ (คดีหมายเลขดำที่ อม. ๑๓๑/๒๕๖๐ คดีหมายเลขแดงที่ อม. ๑๘๐/๒๕๖๐ ระหว่าง อัยการสูงสุด โจทก์ นายประชา โพธิพิพิธ จำเลย)
  9. "ชาวกาญจน์นับพันร่วมพิธีศพ 'กำนันเซี้ย' ตำนานนักการเมืองดัง". เนชั่นทีวี. 2023-10-27.
  10. ราชกิจจานุเบกษา. ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ประจำปี ๒๕๕๔ เก็บถาวร 2022-09-29 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, เล่ม ๑๒๘ ตอนที่ ๒๔ ข หน้า ๓๘, ๒ ธันวาคม ๒๕๕๔
  11. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย เก็บถาวร 2022-10-09 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, เล่ม ๑๑๖ ตอนที่ ๒๐ ข หน้า ๖๘, ๒ ธันวาคม ๒๕๔๒

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]