อินโนเวีย โมโนเรล

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อินโนเวีย โมโนเรล
Innovia Monorail
อินโนเวีย โมโนเรล 300 ในเซาเปาโล, บราซิล
ประจำการพ.ศ. 2532–ปัจจุบัน
ผู้ผลิต
ผลิตที่
ตระกูลInnovia

อินโนเวีย โมโนเรล (อังกฤษ: Innovia Monorail) เป็นซีรีส์ของระบบโมโนเรลแบบอัตโนมัติไร้คนขับที่ผลิตโดยอัลสตอม โดยออกแบบให้รถไฟฟ้าวิ่งคร่อมไปบนคานทางวิ่ง ตั้งอยู่บนพื้นฐานของโมโนเรล Alweg ซึ่งได้รับการพัฒนาขึ้นครั้งแรกในปี 1950 และต่อมาเป็นที่นิยมในสวนสนุกของดิสนีย์

Innovia Monorail 300 ในเซาเปาโลประเทศบราซิล

ประวัติ[แก้]

แจ็กสันวิลล์สกายเวย์
ลาสเวกัสโมโนเรล
วอลต์ดิสนีย์เวิลด์โมโนเรล

ในปี 1989 วอลต์ดิสนีย์เวิลด์ได้ขบวนรถโมโนเรลขบวนใหม่ของ Mark VI ที่สร้างโดยบอมบาร์เดียร์ทรานสปอร์ต[1] บอมบาร์เดียร์ได้จัดหาระบบรถโมโนเรลระบบแรกในปี 1991 ให้กับสนามบินนานาชาติแทมปา ในฟลอริดา ตามด้วยสัญญาสำหรับระบบ JTA Skyway Monorail ใน Jacksonville, Florida ในปี 1994 หลังจากนั้นไม่นานในปี 1996 ท่าอากาศยานนานาชาตินวร์กลิเบอร์ตี้ ได้เปิดใช้ระบบโมโนเรล Von Roll เพื่อเชื่อมต่ออาคารผู้โดยสารทั้งหมด เทคโนโลยี Von Roll ถูกขายให้กับ Adtranz และได้มาโดย Bombardier ระบบเริ่มต้นเหล่านี้ได้รับการจัดกลุ่มภายใต้ชื่อ Innovia Monorail 100

ในเดือนกรกฎาคม 2004 ลาสเวกัสได้เปิดระบบรางโมโนเรล Mark IV ลาสเวกัส ยาว 6 ไมล์ (ปัจจุบันเป็นที่รู้จักกันในนามเทคโนโลยีของ Innovia Monorail) ระบบได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาทางเทคนิคซ้ำ ๆ รวมถึงชิ้นส่วนที่ตกลงมาจากยานพาหนะที่กำลังเคลื่อนที่ในช่วงสองสามเดือนแรกของการบริการ ทำให้ระบบถูกปิดชั่วคราวเป็นเวลา 4 เดือนและเปิดอีกครั้งในเดือนธันวาคม 2004 ตั้งแต่นั้นมาโมโนเรลมีผู้โดยสารวันละ 30,000 คน แม้ว่าจะยังไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้

ในปี 2010 เมืองริยาด ซาอุดีอาระเบียและเซาเปาโล ประเทศบราซิลได้ซื้อรถโมโนเรลจากบอมบาร์เดียร์ในระบบล่าสุด Innovia Monorail 300 ตั้งแต่ปี 2015 ทั้งสองระบบยังคงอยู่ในการส่งมอบ ริยาดเป็นระบบการเงินใหม่ของกษัตริย์อับดุลลาห์ ซึ่งจะเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจที่ปราศจากรถยนต์ในตะวันออกกลาง ส่วนที่เซาเปาโลจะเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายขนส่งมวลชนของเมืองและให้บริการ 17 สถานีระหว่างเขตที่อยู่อาศัยของ Vila Prudente และ Cidade Tiradentes เฟส 1a เปิดในเดือนสิงหาคม 2014 โดยมีสองสถานี

ในเดือนพฤศจิกายน 2014 บอมบาร์เดียร์ได้ลงนามในข้อตกลงร่วมทุน (JV) กับ CSR Puzhen ในประเทศจีนเพื่อพัฒนาและผลิตยานพาหนะ Innovia Monorail (รวมถึงยานยนต์ Innovia APM) สำหรับตลาดในประเทศจีน

ในเดือนสิงหาคม 2019 กลุ่มบริษัท Bombardier ได้ลงนามในข้อตกลงกับ National Authority for Tunnels ในกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ ซึ่งรวมถึงการพัฒนาและสร้างรถไฟรางเดี่ยว 70 คันจำนวน 4 ขบวนราคา 2.85 พันล้านเหรียญสหรัฐสำหรับสองสายใหม่ระหว่าง East Cairo และเมืองหลวงใหม่ และระหว่างเมืองกิซ่าและเมืองที่ 6 ตุลาคม

ลักษณะทางเทคนิค[แก้]

รถไฟฟ้ารุ่นอินโนเวีย โมโนเรล มีคุณสมบัติการกำหนดหลายประการ

  • ยานพาหนะแบบต่ำ / พื้นต่ำเหนือคานทางวิ่ง[2]
  • จมูก / ฝาท้ายที่แตกต่างกัน
  • มีทางเชื่อมระหว่างขบวน (เฉพาะในรุ่น 300 เท่านั้น)
  • ล้อยางและมอเตอร์แม่เหล็กถาวร
  • ตัวรถทำจากอะลูมิเนียมโครงเหล็กฝาท้ายคอมโพสิต
  • "ไฟ Warp" ในเสื้อยานพาหนะ

การทำงานแบบไร้คนขับ[แก้]

อินโนเวีย โมโนเรล ควบคุมด้วยระบบอัตโนมัติเต็มรูปแบบและสามารถใช้ระบบอาณัติสัญญาณควบคุมการเดินรถได้หลากหลาย อย่างไรก็ตามโมโนเรลของริยาดและเซาเปาลูนั้นติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณรุ่น CITYFLO 650

การใช้ระบบควรมคุมการเดินรถอัตโนมัติ มีข้อดีหลายประการ รวมถึงการเดินรถที่ปลอดภัยยิ่งขึ้น ความหน้าเชื่อถือสูง ใช้ความถี่ในการให้บริการได้สูง และสามารถลดค่าบำรุงรักษาการเดินรถทั้งระบบได้

ทางเดินฉุกเฉินในระบบโมโนเรลของลาสเวกัส

คานทางวิ่ง[แก้]

โมโนเรลวิ่งบนพื้นที่แคบ ซึ่งวิ่งอยู่บนคานทางวิ่ง (Guidebeams) ยกระดับ ใช้ทางวิ่งปูนหรือเหล็กสำเร็จรูป โดยหล่อหรือสร้างนอกสถานที่แล้วติดตั้งที่บริเวณไซด์งาน คานทางวิ่งมีความกว้าง 690 มิลลิเมตร

Innovia Monorail 300 ได้รับการออกแบบมาเพื่อวิ่งในรัศมีโค้งที่แคบที่สุด 46 เมตรและความชันสูงสุด 6% ประแจของโมโนเรลมีทั้งแบบสับได้รางเดียวหรือประแจแบบสับได้หลายราง

ความปลอดภัย[แก้]

อินโนเวีย โมโนเรล มีทางเดินอพยพฉุกเฉินตลอดแนวเส้นทาง ทางเดินตลอดแนวฯช่วยให้ผู้โดยสารสามารถอพยพออกจากตัวรถในกรณีฉุกเฉินใดๆ และสามารถใช้ทางเดินเหล่านี้ เพื่อซ่อมแซมและบำรุงรักษาระบบการเดินรถได้

การผลิต[แก้]

โมโนเรลของ Innovia ทั้งสามรุ่นถูกนำมารวมกันในหลายประเทศ โดยมีโรงงานผลิตหลายแห่งที่ผลิตรถไฟรวมถึงคิงส์ตัน, แคนาดา, อู่หูจีน; Hortolândia, Brazil และ Derby, สหราชอาณาจักร

การใช้งาน[แก้]

ซีรีส์ อินโนเวีย 100

ซีรีส์ อินโนเวีย 200

  • Robert N. Broadbent ลาสเวกัส, สหรัฐอเมริกา

ซีรีส์ อินโนเวีย 300

รางวัล[แก้]

Chicago Athenaeum จัดการแข่งขัน Good Design Award ทุกปี ในปี 2014, Innovia Monorail 300 เป็นผู้ชนะรางวัลการออกแบบที่ดีในหมวดการขนส่ง 2014

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "Walt Disney World Monorail System". Big Florida Country. สืบค้นเมื่อ 6 July 2015.
  2. "ALWEG - Bombardier Innovia Monorail 300". The Monorail Society - Technical Page. The Monorail Society. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2015-07-07.