บรอบ์ดิงแนก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อาณาบรอบ์ดิงแนก
บริเวณที่คาดว่าเป็นที่ตั้งของอาณาจักรนี้

บรอบ์ดิงแนก (อังกฤษ: Brobdingnag) เป็นดินแดนสมมติของ กัลลิเวอร์ผจญภัย แต่งโดย โจนาธาน สวิฟต์ ประเทศของยักษ์ เลอมูเอล กัลลิเวอร์ ค้นพบมัน หลังจากที่เรือของเขาพลิกคว่ำลง และได้ผจญภัยในดินแดนประหลาดแห่งนี้ คำว่า บรอบ์ดิงแนกเกียน (ชาวบรอบ์ดิงแนก) มีความหมายที่บรรยายถึงสิ่งที่มีขนาดใหญ่มาก ๆ

ข้อมูลจำเพาะ[แก้]

ต้นกำเนิด[แก้]

บรอบ์ดิงแนก เป็นอาณาจักรที่ปรากฏตัวในการเดินทางของกัลลิเวอร์ ตั้งอยู่ที่ชายฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือของแคลิฟอร์เนีย ซึ่งในวรรณกรรมอธิบานการเดินทางไว้ว่า เดินทางไปทางใต้ของมหาสมุทรแอตแลนติก แล้วผ่านช่องแคบมาดากัสการ์ ก่อนที่จะถูกพายุซัดในมหาสมุทรแปซิฟิก เลอมูเอล กัลลิเวอร์ ค้นพบดินแดนนี้เมื่อ ค.ศ. 1703

อาณาจักรบรอบ์ดิงแนกเป็นคาบสมุทรขนาดใหญ่ มีความยาว 6,000 ไมล์ กว้าง 3,000 ไมล์ คั่นกลางระหว่างญี่ปุ่นกับอเมริกา ติดกับรัฐอะแลสกา รัฐยูคอน ทะเลเบริง และบางส่วนของไซบีเรีย มีภูเขาไฟกั้นเป็นพรมแดนสูง 30 ไมล์ (48 กิโลเมตร) และมีชายฝั่งสกปรก ดังนั้น คนจากส่วนต่าง ๆ ของโลก จึงไม่สามารถมาเยี่ยมเยือนได้ง่าย ๆ

ประวัติศาสตร์และการเมือง[แก้]

  • กัลลิเวอร์ได้เล่าเรื่องราวของประเทศตนเองให้พระราชาฟัง พระราชาก็คิดว่าคนของประเทศเขาเป็นคนที่ไม่ดี และไม่มีเหตุผล
  • กองทัพทหารของบรอบ์ดิงแนกนั้น มีขนาดใหญ่มาก ทหาร 207,000 คน ทหารม้า 32,000 คน มีอาวุธที่โหดร้ายได้แก่ ปืน และ ดินปืน
  • การตัดสินคดีในศาลนั้น เรียบง่ายและธรรมดา ไม่ซับซ้อนมากนัก

วัฒนธรรม[แก้]

วัฒนธรรมของชาวบรอบ์ดิงแนก ประกอบไปด้วย ประวัติศาสตร์, กวีนิพนธ์, คณิตศาสตร์, จริยธรรม, ห้องสมุด และ การพิมพ์ เป็นต้น นิสัยของชาวบรอบ์ดิงแนกนั้น มีอารมณ์ที่สนุกสนาน ปลอดโปร่ง ร่าเริงแจ่มใส

ดูเพิ่ม[แก้]