ถนนเลียบเนิน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก ทางหลวงท้องถิ่น จบ.ถ 3-0002)
ทางหลวงท้องถิ่น จบ.ถ 3-0002
ถนนเลียบเนิน
Lieab Noen road (1).jpg
ถนนเลียบเนินช่วงหน้าโรงพยาบาลพระปกเกล้า
ข้อมูลของเส้นทาง
ความยาว2.06 กิโลเมตร (1.28 ไมล์)
ทางแยกที่สำคัญ
ปลายทางทิศเหนือ แยกพระยาตรัง ใน อ.เมืองจันทบุรี จ.จันทบุรี
 
ปลายทางทิศใต้ถ.ท่าแฉลบ แยกเจพี ใน อ.เมืองจันทบุรี จ.จันทบุรี
ตำแหน่งที่ตั้ง
ประเทศไทย
ระบบทางหลวง

ถนนเลียบเนิน หรือ ทางหลวงท้องถิ่น จบ.ถ 3-0002[1] เป็นทางหลวงท้องถิ่นภายใต้ความดูแลของเทศบาลเมืองจันทบุรี เชื่อมระหว่างถนนรักศักดิ์ชมูล ถนนพระยาตรัง และถนนท่าหลวง มาเชื่อมต่อกับถนนท่าแฉลบ ซึ่งตลอดสายทางอยู่ในพื้นที่ตำบลวัดใหม่ อำเภอเมืองจันทบุรี จังหวัดจันทบุรี

ประวัติ[แก้]

ถนนเลียบเนิน เป็นถนนภายในเทศบาลเมืองจันทบุรีที่มีมาตั้งแต่ช่วงยังเป็นสุขาภิบาลเมืองจันทบุรีก่อนการก่อตั้งเทศบาลเมื่อปี พ.ศ. 2478 ซึ่งเป็นถนนสายหลักของเทศบาลเมืองจันทบุรี ดังที่เห็นปรากฏในแผนที่ประกอบในผังเมืองรวมตั้งแต่ในอดีต มีสถานที่ราชการสำคัญ ๆ ตั้งอยู่ตลอดแนวถนน เช่น จวนผู้ว่าราชการจังหวัด จวนสมุหเทศา ที่พักคลังมณฑล ที่พักอัยการจังหวัด เป็นต้น ส่วนอีกฝั่งเป็นพื้นที่สาธารณประโยชน์ที่เรียกว่า ทุ่งนาเชย ประกอบไปด้วยท้องทุ่ง ลำราง และหนองน้ำ ตลอดตั้งแต่ต้นเส้นทางจนกระทั่งสิ้นสุดสายทาง[2]

สำหรับขอบเขตของถนนเลียบเนินเดิมนั้น เมื่อ พ.ศ. 2483 ปรากฏขอบเขตข้ามแยกพระยาตรังรวมไปจนถึงถนนรักศักดิ์ชมูลในปัจจุบัน ซึ่งขณะนั้นยังมีระยะทางที่สั้นและไม่มีการก่อสร้างไปบรรจบกับแนวถนนสุขุมวิท[3] จากนั้นในปี พ.ศ. 2527 ได้มีการกำหนดหมายเลขทางหลวงแผ่นดิน 316 ซึ่งมีขอบเขตรวมเข้ามาถึงแนวถนนเลียบเนินในปัจจุบันโดยปรากฏอยู่บนแผนที่แนบท้ายการเปลี่ยนแปลงแนวเขตเทศบาลเมืองจันทบุรี[4] ก่อนจะมีการถ่ายโอนเส้นทางให้มาอยู่ในความดูแลของเทศบาลและนับขอบเขตสายทางของทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 316 ใหม่ให้สิ้นสุดที่บริเวณแยกพระยาตรัง ตามประกาศของกรมทางหลวงใน พ.ศ. 2544 ให้จากเดิมทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 316 มีชื่อทางหลวงว่า แยกทางหลวงหมายเลข 3 – จันทบุรี เปลี่ยนเป็น แยกทางหลวงหมายเลข 3 – ต่อทางของเทศบาลเมืองจันทบุรีควบคุม[5]

ชื่อถนนเลียบเนินนั้น สันนิษฐานว่ามาจากองค์ประกอบทางภูมิศาสตร์ของจังหวัดจันทบุรีที่มีลักษณะเป็นพื้นที่ราบลูกฟูก หรือที่ราบลูกระนาด[6]ประกอบกับพื้นที่ลุ่มริมแม่น้ำจันทบุรี[7] ซึ่งแนวของถนนเลียบเนินตัดผ่านนั้นเป็นการตัดผ่านเป็นเส้นตรงเลียบขนานไปกับเนินเขาขนาดย่อมในฝั่งตะวันตกของถนน ซึ่งเป็นที่ตั้งของสถานที่ราชการเป็นส่วนใหญ่[8] โดยลักษณะภูมิประเทศที่เป็นเนินนั้นปรากฏในประวัติการก่อตั้งโรงพยาบาลพระปกเกล้าที่มีการระบุว่าข้าหลวงประจำจังหวัดได้จัดหาพื้นที่บริเวณท้ายเนินปลัด (เนินป่าโรงไห หรือเนินเอฟเอ็มในปัจจุบัน) ริมถนนเลียบเนิน ตรงข้ามกับทุ่งนาเชยเป็นสถานที่ก่อสร้างโรงพยาบาลเมื่อปี พ.ศ. 2480[9] ในรายงานประจำปีของเทศบาลเมืองจันทบุรี[8] รวมถึงชื่อชุมชนตามแนวถนนที่แยกจากถนนเลียบเนินไปทางตะวันตกที่ใช้ชื่อว่าเนินเป็นส่วนประกอบ คือชุมชนย่อยที่ 10 เนินเอฟเอ็ม[10] และชุมชนย่อยที่ 9 เนินเอสโซ่[11]

ปัจจุบันสภาพโดยรอบตลอดเส้นทางมีการพัฒนาขึ้นตามลำดับ แต่ก็ยังคงเป็นที่ตั้งของสถานที่ราชการสำคัญ ๆ ต่าง ๆ ตลอดสายทางอยู่เช่นเดิม เช่น ศาลากลางจังหวัดจันทบุรี ที่ว่าการอำเภอเมืองจันทบุรี สำนักงานเทศบาลเมืองจันทบุรี[12] ส่วนของพื้นที่สาธารณประโยชน์ทุ่งนาเชยก็ได้ลดขนาดลงและกลายเป็นสวนสาธารณะสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช (ทุ่งนาเชย) ที่มีทะเลสาบขนาดเล็กอยู่ภายใน[13]

รายละเอียดของเส้นทาง[แก้]

แยกเจพี จุดบรรจบกับถนนท่าแฉลบ

ถนนเลียบเนิน มีระยะทาง 2.06 กิโลเมตร เขตทางความกว้าง 20 เมตร ขนาด 4 ช่องจราจร[12] แบ่งเป็นพื้นผิวจราจร 16 เมตร ทางเท้าฝั่งละ 1.5 เมตร และเกาะกลางถนน 1 เมตร พิ้นผิวจราจรแบบแอสฟัลต์คอนกรีต[14] มีแนวเส้นทางเริ่มต้นจากแยกพระยาตรัง[15] ต่อเนื่องจากถนนรักศักดิ์ชมูล (ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 316) ลงมาทางทิศใต้ ผ่านแยกเนินเอสโซ่[15] เชื่อมต่อถนนชวนะอุทิศและถนนกฤษดิ์เดช แยกที่ดิน[15] เชื่อมต่อถนนเทศบาลพัฒนาและถนนเทศบาล 3 สิ้นสุดบริเวณแยกเจพี[15] เชื่อมต่อถนนท่าแฉลบ ปัจจุบันอยู่ในความดูแลของเทศบาลเมืองจันทบุรี

ถนนเลียบเนิน เป็นถนนเส้นหลักอีกเส้นทางของเมืองจันทบุรี เนื่องจากเป็นถนนเส้นแรก ๆ ที่ถูกก่อสร้างขึ้นมาใช้งาน[2] ตลอดสองฝั่งของเส้นทางจึงประกอบไปด้วยสถานที่ราชการตลอดแนวเส้นทาง เช่น ศาลากลางจังหวัดจันทบุรี ที่ว่าการอำเภอเมืองจันทบุรี โรงพยาบาลพระปกเกล้า ไม่มีอาคารพาณิชย์หรือชุมชนอยู่บนแนวเส้นทาง แต่มีการกำหนดผังเมืองในบางช่วงให้มีการก่อสร้างที่อยู่อาศัยความหนาแน่นปานกลางและความหนาแน่นสูงได้[16]

รายชื่อทางแยก[แก้]

รายชื่อทางแยกบน ทางหลวงท้องถิ่น จบ.ถ 3-0002 (ถนนเลียบเนิน) ทิศทาง: รักศักดิ์ชมูล–ท่าแฉลบ
จังหวัด กม.ที่ ชื่อจุดตัด ซ้าย ขวา
ถนนเลียบเนิน (รักศักดิ์ชมูล–ท่าแฉลบ)
จันทบุรี 0+000 แยกพระยาตรัง เชื่อมต่อจาก: ถนนรักศักดิ์ชมูล
ถนนท่าหลวง ไปริมน้ำจันทบุรี ถนนพระยาตรัง ไปอำเภอท่าใหม่
แยกเนินเอสโซ่ ถนนสฤษดิ์เดช ไปสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดจันทบุรี ถนนชวนะอุทิศ ไปอำเภอท่าใหม่
แยกที่ดิน ถนนเทศบาล 3 ไปตลาดน้ำพุ ถนนเทศบาลพัฒนา ไปโรงฆ่าสัตว์เทศบาลเมืองจันทบุรี
2+060 แยกเจพี ถนนท่าแฉลบ ไปตลาดน้ำพุ ถนนท่าแฉลบ ไปบ้านท่าแฉลบ
ตรงไป: ซอยท่าแฉลบ 9
      สะพาน              กำลังก่อสร้างหรือโครงการในอนาคต

สถานที่สำคัญ[แก้]

สถานที่ราชการ[แก้]

  • ศาลากลางจังหวัดจันทบุรี
  • จวนผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี
  • สำนักงานเหล่ากาชาดจันทบุรี
  • ที่ว่าการอำเภอเมืองจันทบุรี
  • สำนักงานเทศบาลเมืองจันทบุรี
  • สำนักงานที่ดินจังหวัดจันทบุรี
  • โรงพยาบาลพระปกเกล้า
  • วิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี
  • สำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราว จันทบุรี
  • สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดจันทบุรี
  • สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดจันทบุรี
  • สถานีอุตุนิยมวิทยาจันทบุรี
  • สำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทยจังหวัดจันทบุรี
  • คุ้มอัยการจันทบุรี
ป้ายแสดงชื่อถนน

สวนสาธารณะและนันทนาการ[แก้]

  • สวนสาธารณะสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช (ทุ่งนาเชย)
  • สนามกีฬาจังหวัดจันทบุรี

ขนส่งมวลชน[แก้]

  • สถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดจันทบุรี เทศบาลเมืองจันทบุรี

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. http://lmp.drr.go.th/lmp/waydata/way_view.html?cid=6778[ลิงก์เสีย]
  2. 2.0 2.1 ราชกิจจานุเบกษา. พระราชกฤษฎีกาจัดตั้งเทศบาลเมืองจันทบุรี จังหวัดจันทบุรี พุทธศักราช 2478. เล่ม 52 หน้า 1641, 10 ธันวาคม 2478. หน้า 1641-1644
  3. ราชกิจจานุเบกษา. พระราชกฤษฎีกากำหนดบริเวณเขตปลอดภัยในราชการทหาร แห่งหองพันทหารม้าที่ ๔ ในท้องที่อำเภอเมืองจันทบุรี จังหวัดจันทบุรี พุทธศักราช ๒๔๘๓. เล่ม ๕๗ ก. ๑๓ ส.ค. ๒๔๘๓. หน้า ๒๙๕
  4. ราชกิจจานุเบกษา. พระราชกฤษฎีกาเปลี่ยนแปลงเขตเทศบาลเมืองจันทบุรี จังหวัดจันทบุรี พ.ศ. ๒๕๒๗. เล่ม ๑๐๑ ตอนที่ ๑๒๐ ก. ๖ ก.ย. ๒๕๒๗. หน้า ๑
  5. ราชกิจจานุเบกษา. ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง ยกเลิกประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง ระบบหมายเลขทางหลวงพิเศษ ทางหลวงสัมปทาน และทางหลวงแผ่นดิน พ.ศ. ๒๕๓๗ พ.ศ. ๒๕๔๔. เล่ม ๑๑๘ ตอนพิเศษ ๑๑๐ ง. ๕ พ.ย. ๒๕๔๔. หน้า ๑
  6. "::สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดจันทบุรี::". 164.115.23.146.
  7. "ข้อมูลทั่วไปของจังหวัด จังหวัดจันทบุรี (จ.จันทบุรี)". www.chanthaburi.go.th. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-06-14. สืบค้นเมื่อ 2023-06-22.
  8. 8.0 8.1 "แผนพัฒนาท้องถิ่น (พ.ศ. 2561 - 2565) เทศบาลเมืองจันทบุรี" (PDF). chanmunic.go.th. p. 2.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  9. "มูลนิธิประชาธิปก-รำไพพรรณี / สถาบันที่ให้การสนับสนุน". www.rama7.chula.ac.th.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  10. "ทำความสะอาดปรับปรุงพัฒนาสิ่งแวดล้อม และดำเนินมาตรการยับยั้งโควิด - 19 ณ ชุมชนย่อยที่ 10 เนินเอฟเอ็ม - เทศบาลเมืองจันทบุรี". chanmunic.go.th.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  11. "ลงพื้นที่ร่วมกับเจ้าหน้าที่กองสวัสดิการสังคม นำถุงยังชีพ มอบแก่ผู้สูงอายุ จำนวน 7 ชุด ณ ชุมชนที่ 9 (เนินเอสโซ่) - เทศบาลเมืองจันทบุรี". chanmunic.go.th.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  12. 12.0 12.1 ราชกิจจานุเบกษา. กฎกระทรวง ฉบับที่ 108 (พ.ศ. 2534) ออกตามความในพระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ. 2518. ฉบับพิเศษ เล่มที่ 108, ตอนที่ 232, 27 ธันวาคม 2534, หน้า 1-9
  13. "ฝนตกแต่ปลาตาย! คนจันท์ปวดใจ แห่ช่วยย้ายออกจากทะเลสาบทุ่งนาเชย". www.thairath.co.th. 2016-05-23.
  14. "ระบบลงทะเบียนทางหลวงท้องถิ่น". กรมทางหลวงชนบท กระทรวงคมนาคม.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)[ลิงก์เสีย]
  15. 15.0 15.1 15.2 15.3 "ไฟแดงเมืองจันท์มีกี่จุด - เทศบาลเมืองจันทบุรี". เทศบาลเมืองจันทบุรี. 2022-03-24.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  16. ราชกิจจานุเบกษา. กฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมเมืองจันทบุรี พ.ศ. ๒๕๔๕. เล่ม ๑๑๙ ตอนที่ ๑๖ ก. ๑๒ ก.พ. ๒๕๔๕. หน้า ๙