ทางรถไฟสายทรานส์-แคสเปียน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
แผนที่ของทางรถไฟสายทรานส์-แคสเปียน

ทางรถไฟสายทรานส์-แคสเปียน (หรือเรียกว่า ทางรถไฟสายเอเชียกลาง, รัสเซีย: Среднеазиатская железная дорога) เป็นทางรถไฟที่ทอดยาวไปตามเส้นทางสายไหม ผ่านพื้นที่ส่วนใหญ่ทางตะวันตกของเอเชียกลาง สร้างขึ้นโดยจักรวรรดิรัสเซียระหว่างการขยายอำนาจของจักรวรรดิรัสเซียเข้าสู่เอเชียกลางในคริสต์ศตวรรษที่ 19 ทางรถไฟเริ่มดำเนินการในปี พ.ศ. 2422 หลังจากรัสเซียได้รับชัยชนะเหนือโคคันด์ เดิมทีมีจุดประสงค์ทางทหารในการอำนวยความสะดวกแก่กองทัพจักรวรรดิรัสเซียในการต่อต้านการต่อต้านการปกครองในท้องถิ่น อย่างไรก็ตาม เมื่อลอร์ดเคอร์ซอนเสด็จเยือนทางรถไฟ เขาตั้งข้อสังเกตว่าเขาถือว่าความสำคัญของทางรถไฟนั้นอยู่นอกเหนือการควบคุมของทหารในท้องถิ่น และคุกคามผลประโยชน์ของจักรวรรดิบริติชในเอเชีย[1]

ประวัติ[แก้]

การก่อสร้าง[แก้]

การก่อสร้างเริ่มขึ้นในปี พ.ศ. 2422 เป็นการก่อสร้างของทางรถไฟรางแคบไปยังกึซยาร์บัต ซึ่งเกี่ยวข้องกับการพิชิตทรานส์แคสเปียของจักรวรรดิรัสเซียภายใต้นายพลมีฮาอิล สกอเบเลฟ ทางรถไฟสายนี้มีการเปลี่ยนแปลงขนาดของรางอย่างรวดเร็วเป็นขนาดรางมาตรฐานรัสเซียที่ 5 ฟุต (1,524 มม.) และการก่อสร้างจนถึงอัชกาบัดและเมิร์ฟ (แมรี) แล้วเสร็จภายใต้การนำของนายพลไมเคิล นิโคลาวิทช์ แอนเนนคอฟในปี พ.ศ. 2429 เดิมทางรถไฟสายนี้นี้เริ่มต้นจากอูซุน-อาดา บนทะเลแคสเปียน แต่ต่อมาปลายทางก็ถูกย้ายไปทางเหนือไปยังท่าเรือที่ครัสโนวอดสค์ ทางรถไฟสายนี้ไปถึงซามาร์คันด์ผ่านทางบูคาราในปี พ.ศ. 2431 และหยุดการก่อสร้างไปเป็นเวลาสิบปีจนกระทั่งขยายไปยังทาชเคนต์และอันดิจานในปี พ.ศ. 2441 การสร้างสะพานถาวรในการข้ามข้ามแม่น้ำอามู-ดาร์ยายังสร้างไม่เสร็จจนกระทั่งปี พ.ศ. 2444 และจนกระทั่งถึงตอนนั้นรถไฟก็วิ่งผ่านไม้ง่อนแง่นที่มักได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม ในปี พ.ศ. 2448 มีเรือข้ามฟากรถไฟข้ามทะเลแคสเปียนจากครัสโนวอดสค์ไปยังบากูในอาเซอร์ไบจาน ในปี พ.ศ. 2449 ทางรถไฟสายทาชเคนต์ซึ่งเป็นทางรถไฟที่เชื่อมต่อรถไฟทหารทรานแคสเปียนกับเครือข่ายรถไฟรัสเซียและยุโรปอื่น ๆ ได้ถูกสร้างเสร็จในปีนั้น

ผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจ[แก้]

ทางรถไฟสายนี้ได้ส่งผลให้มีปริมาณฝ้ายที่ส่งออกจากภูมิภาคนี้เพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก เพิ่มขึ้นจาก 873,092 พู้ดในปี พ.ศ. 2431 เป็น 3,588,025 พู้ดในปี พ.ศ. 2436 นอกจากนี้ยังมีการนำเข้าน้ำตาล น้ำมันก๊าด ไม้ เหล็ก และวัสดุก่อสร้างเข้ามาในพื้นที่ด้วย ตัวเลขการค้าที่เพิ่มขึ้นเหล่านี้ถูกใช้โดยผู้ว่าราชการทั่วไป นิโคไล โรเซนบาค เพื่อโต้แย้งเรื่องการขยายทางรถไฟไปยังทาชเคนต์ ในขณะที่พ่อค้า N. I. Reshetnikov เสนอกองทุนส่วนบุคคลเพื่อจุดประสงค์เดียวกัน[2]

การปฏิวัติและสงครามกลางเมืองรัสเซีย[แก้]

ทางรถไฟสายนี้เป็นวิธีการคมนาคมที่สำคัญที่สุดในพื้นที่ และคนงานบนทางรถไฟสายนั้นได้กลายเป็นนักเคลื่อนไหวคนสำคัญในช่วงการปฏิวัติรัสเซีย คนงานรถไฟจำนวน 35 คนเป็นผู้ก่อตั้งกระบวนการโซเวียตทาชเคนต์เมื่อวันที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2460[3] พวกเขาออกคำสั่งว่าควรย้ายการบริหารงานรถไฟออกไปจากอาชกาบัต และส่งคอมมิสสาร์โฟรลอฟไปที่เมืองนั้น ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวที่ไม่เป็นที่นิยม[4] ในทางกลับกัน คนงานรถไฟทางด้านตะวันตกของทางรถสายนี้ไฟได้เริ่มแยกตัวออกจากทาชเคนต์ซึ่งเข้าข้างบอลเชวิค โดยจัดตั้งคณะกรรมการบริหารอัชคาบัดเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2461

ทั้งทางรถไฟและคนงานมีบทบาทสำคัญในสงครามกลางเมืองรัสเซีย กองทหารของกองทัพบริติชอินเดียนเข้าร่วมการรบตามแนวทางรถไฟบางส่วน และเมืองทาชเคนต์เป็นป้อมปราการที่สำคัญของกองทัพแดง[5]

ทางรถไฟสายนี้ภายใต้อำนาจของสหภาพโซเวียต[แก้]

ในช่วงยุคโซเวียตและต่อจากนั้น ทางรถไฟสายนี้ได้มีศูนย์กลางในการบริหารที่เมืองทาชเคนต์

เส้นทาง[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. Military power, conflict, and trade by Michael P. Gerace, Routledge, 2004 p182
  2. Russian Colonial Society in Tashkent by Jeff Sahadeo, Indiana University Press, 2007, p120
  3. Russian colonial Society in Tashkent, 1865-1923, by Jeff Sahedeo, Indiana university Press, 2007, p. 190
  4. The Times, The Fighting In Trans-Caspia, 3 March 1919
  5. On Secret Service East of Constantinople, by Peter Hopkirk, John Murray 1994