ทลฮารือบัง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ทลฮารือบัง
เทพอารักษ์และการเจริญพันธุ์
เป็นที่บูชาในลัทธิชิน
ส่วนเกี่ยวข้องเทพพื้นเมือง
เป็นที่นับถือในประเทศเกาหลีใต้

ทลฮารือบัง (เกาหลี돌 하르방; อาร์อาร์Dol hareubang; เอ็มอาร์Tol harŭbang) เป็นรูปปั้นหินแกะสลักขนาดใหญ่พบที่เกาะเชจู ทางใต้สุดของประเทศเกาหลีใต้ นับถือกันเป็นเทพอารักษ์และเทพแห่งการเจริญพันธุ์ แกะสลักจากหินบะซอลต์ที่รูพรุนหรือหินภูเขาไฟสองตัวคู่กัน มีความสูงราวสามเมตร รูปปั้นมีดวงหน้ายิ้มแย้ม ดวงตาโตไม่มีรูปม่านตา จมูกกว้างและยาว มือทั้งสองวางอยู่บริเวณหน้าท้อง แต่วางแขนไม่เท่ากัน สวมหมวกที่มีลักษณะคล้ายกับลึงค์หรือเห็ด ถูกตั้งไว้นอกประตูเพื่อป้องกันปีศาจร้าย ใน พงศาวดารทัมนา ซึ่งเป็นเอกสารโบราณของเกาะเชจู ระบุว่ามีการแกะสลักทลฮารือบังตัวแรกใน ค.ศ. 1754[1]

ทลฮารือบัง ประกอบด้วยคำว่า ทล () แปลว่า หิน กับคำเชจูว่า ฮารือบัง (하르방) แปลว่า ปู่ หรือผู้อาวุโส ซึ่งตรงกับคำว่า ฮาราบอจี (할아버지) ในภาษาเกาหลีมาตรฐาน เมื่อนำคำมารวมกันจะแปลว่า หินปู่ เพื่อเป็นการให้เกียรติ ก่อนหน้านี้ถูกเรียกว่า พ็อกซูมอรี (벅수머리) มูซ็องมก (무성목, 武石木) และ อูซ็องมก (우성목, 偶石木) ซึ่งใช้เรียกในท้องถิ่นต่าง ๆ บนเกาะเชจู ขณะที่ พงศาวดารทัมนา เรียกรูปแกะสลักนี้ว่า องจ็องซ็อก (옹중석, 翁仲石) แต่ปัจจุบันไม่มีผู้เรียกด้วยชื่อดังกล่าวแล้ว

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. Yoo, Myeonng-jong (September 10, 2008). 100 Cultural Symbols of Korea (First ed.). 431, king’s garden office hotel 3rd complex, 72, naesoo-dong, Jongno-gu. seoul, korea: Discovery Media. p. 110.{{cite book}}: CS1 maint: location (ลิงก์)

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]