ชังซึง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ชังซึงในเขตชงโน โซล ประเทศเกาหลีใต้

ชังซึง (เกาหลี장승; ฮันจา長承 หรือ 長丞; อาร์อาร์Jangseung; เอ็มอาร์Changsŭng) เป็นเทพอารักษ์ตามคติความเชื่อของชาวเกาหลี มีลักษณะเป็นเสาโทเท็มที่ทำมาจากไม้ ถูกตั้งไว้เพื่อแสดงขอบเขตของหมู่บ้านและขับไล่ปีศาจ ใกล้เคียงกันกับผีเสื้อบ้านของไทย ในท้องที่ช็อลลา ชุงช็อง และคย็องซัง จะเรียกว่า พ็อบซู (법수) หรือ พ็อกซู (벅수) ซึ่งมาจากคำว่า พกซา (복사, 卜師) ซึ่งแปลว่า หมอผีชาย ในช็อลลามักจะสร้างชังซึงด้วยหิน คล้ายกับทลฮารือบังของเกาะเชจู

ชังซึงเพศชายจะมีการแกะสลักอักษรฮันกึลหรือฮันจาไว้ว่า "แม่ทัพผู้ยิ่งใหญ่ในใต้หล้า" (천하대장군, 天下大將軍) ตกแต่งด้วยเครื่องประดับศีรษะคล้ายกับหมวกของชนชั้นสูงของเกาหลี หากเป็นชังซึงเพศหญิงจะแกะสลักข้อความไว้ว่า "แม่ทัพหญิงแห่งยมโลก" (지하여장군, 地下女將軍) หรือ "แม่ทัพผู้ยิ่งใหญ่แห่งยมโลก" (지하대장군, 地下大將軍) ซึ่งจะมีเครื่องประดับตกแต่งน้อยกว่าชังซึงเพศชาย

นอกจากนี้ชังซึงมีสามประเภท คือ ชังซึงพิทักษ์หมู่บ้าน ทำหน้าที่ไล่ผีร้าย ป้องกันไฟ สร้างความสุขแก่ผู้คน ชังซึงพิทักษ์วัด เพื่อแสดงอาณาเขตวัด ป้องกันสิ่งชั่วร้ายที่กล้ำกรายวัด และ ชังซึงพิทักษ์พื้นที่สาธารณะ เป็นเทพอารักษ์ประจำถนน ประตู ค่ายทหาร และทางน้ำ[1]

อ้างอิง[แก้]

  1. "장승". 한국민족문화대백과사전.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

  • วิกิมีเดียคอมมอนส์มีสื่อเกี่ยวกับ ชังซึง