ตราแผ่นดินของแอลจีเรีย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ตราแผ่นดินของแอลจีเรีย
รายละเอียด
ผู้ใช้ตราสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนแอลจีเรีย
เริ่มใช้พ.ศ. 2519 (ค.ศ. 1976)
โล่ภูเขาแอตลาสภายใต้แสงรัศมีของดวงอาทิตย์ในช่วงรุ่งอรุณ, ตรงกลางมีเครื่องหมายหัตถ์แห่งฟาติมา, (นิ้วชี้, นิ้วกลาง, นิ้วนาง ชู3นิ้ว) รองรับด้วยช่อมะกอก และ กิ่งโอ๊ค. ประกอบกับรูปพระจันทร์เสี้ยว และ ดาว. ด้านซ้าย มีโรงงานอุตสาหกรรม และ มัสยิด และ ด้านขวา มีพรรณพืช เช่น ข้าวสาลี และ ผลไม้รอบนอกมีอักษรภาษาอาหรับสีแดงแสดงนามประเทศ
คำขวัญالجمهورية الجزائرية الديمقراطية الشّعبية
"สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนแอลจีเรีย"

ตราแผ่นดินของแอลจีเรีย (อาหรับ: شعار الجزائر الوطني) ประกาศใช้อย่างเป็นทางการเมื่อ พ.ศ. 2519. โดยใช้เป็นตราบนเอกสารสำคัญของรัฐบาล, รูปแบบของตราแผ่นดินดังกล่าวได้มีการแก้ไขแบบของตราแผ่นดินที่ใช้มาแล้ว 4 แบบ โดยได้เปลี่ยนแปลงคำขวัญประจำชาติจากภาษาฝรั่งเศส เป็น ภาษาอาหรับ. ประกอบรูปพระจันทร์เสี้ยวซึ่งปรากฏบนธงชาติแอลจีเรีย, หมายถึงศาสนาอิสลาม. รอบนอกมีอักษรอาหรับสีแดงแสดงชื่อประเทศว่า: الجمهورية الجزائرية الديمقراطية الشعبية ("สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนแอลจีเรีย").

ในตราแผ่นดินมีเครื่องหมายหัตถ์แห่งฟาติมา, อันเป็นสัญลักษณ์ของศาสนา, โดยมีภูเขาแอตลาสภายใต้แสงรัศมีของดวงอาทิตย์ในช่วงรุ่งอรุณ, สื่อถึงยุคสมัยใหม่ที่รุ่งเรือง ประกอบกับ โรงงานอุตสาหกรรม และ พรรณพืช สื่อถึง เกษตรกรรม และ อุตสาหกรรมที่ก้าวหน้า.

ตราแผ่นดินในอดีต[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

แม่แบบ:Algeria-stub แม่แบบ:Heraldry-stub