ชาติ ชัยภูมิ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ชาติ ชัยภูมิ
อาชีพนักแสดงแทน, พนักงานขับรถ
ปีที่แสดงพ.ศ. 2513-2514
ผลงานเด่นแสดงแทน มิตร ชัยบัญชา ใน คนึงหา และ จอมดาบพิชัยยุทธ

ชาติ ชัยภูมิ ชาวจังหวัดชัยภูมิ มีอาชีพเป็นพนักงานขับรถของเทศบาลจังหวัดชัยภูมิ มีหน้าตา รูปร่างและท่าทางคล้ายคลึงกับมิตร ชัยบัญชามาก จนได้รับคัดเลือกให้มารับบทในภาพยนตร์ 2-3 เรื่องที่ มิตรถ่ายทำค้างไว้ก่อนจะเสียชีวิตเมื่อวันที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2513

ประวัติ[แก้]

หลังจากมิตร ชัยบัญชา เสียชีวิตอย่างกะทันหัน ทำให้ภาพยนตร์ที่ถ่ายทำค้างอยู่ถึง 21 เรื่อง[1] ประสบปัญหา ภาพยนตร์บางเรื่องใช้วิธีเปลี่ยนบท ภาพยนตร์หลายเรื่องที่ถ่ายทำไปไม่มาก ใช้วิธีตัดฉากที่มิตรแสดงออกไป และเปลี่ยนตัวพระเอกเป็น สมบัติ เมทะนี หรือ ไชยา สุริยัน แต่ภาพยนตร์ที่ประสบปัญหามากที่สุด คือเรื่อง คนึงหา ของอมรินทร์ฤทธิศิลป์ภาพยนตร์ อำนวยการสร้างโดย อมร ตาณพิเชษฐ์ [1] ซึ่งถ่ายทำไปเกือบเสร็จ ขาดอีกเพียง 3 ฉาก และเรื่อง จอมดาบพิชัยยุทธ ซึ่งถ่ายทำที่ฮ่องกง และมีนักแสดงต่างชาติร่วมแสดง จึงใช้วิธีหานักแสดงที่หน้าตาคล้ายมิตรมาแสดงแทน

ผู้สร้าง นำโดยจิรวรรณ กัมปนาทแสนยากร ออกข่าวว่าจะหาคนที่หน้าตาเหมือนมิตรมาแสดงแทน และได้ตัวนักแสดงสมัครเล่นจากจังหวัดชัยภูมิมาแสดง ตั้งชื่อว่า ชาติ ชัยภูมิ เป็นที่ยอมรับว่าหน้าตาเหมือนมิตรมาก โดยเฉพาะเมื่อสวมแว่นตาดำ ทำให้คนทั่วไปเรียกเขาว่า มิตร ชัยภูมิ[2] และเรื่องอัศวินดาบกายสิทธิ์ ฉายปี 2514 เวอร์ชั่นที่นางเอกจีนร่วมแสดงเป็นนางเอก มิตรถ่ายทำค้างไว้เกือบเสร็จชาติก็ได้มาแสดงแทนท้ายเรื่องเช่นกัน

ชาติ แสดงภาพยนตร์อยู่สามเรื่อง และได้มาโชว์ตัวในรอบปฐมทัศน์ ในงานพิธีเปิดโรงภาพยนตร์เมืองทอง ย่านประตูน้ำ เมื่อต้นปี พ.ศ. 2514 จนผู้ชมฮือฮากันทั้งโรง[1] หลังจากนั้น ไม่มีผู้สร้างคนใดติดต่อให้มาแสดงภาพยนตร์อีก เขาจึงกลับไปทำงานประจำที่จังหวัดชัยภูมิตามเดิม

ผลงานแสดงภาพยนตร์แทน[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 1.2 โรม บุนนาค. แวดวงบันเทิงเมื่อวันวาน สุดยอดเรื่องเด็ดในวงการบันเทิงไทยตั้งแต่ยุคเริ่มหนังไทย. กรุงเทพฯ : สยามบันทึก, 2551. 232 หน้า. ISBN 978-974-06-6637-0
  2. อลเวงบันเทิงไทย! พระเอกตายขณะถ่ายหนังยังไม่จบเรื่อง-พระเอกละครถูกจับเช็ตก่อนจะเปิดแสดง!!