จักรวาลมิกกี้ เมาส์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
มิกกี้ เมาส์และผองเพื่อน
ตัวอักษรสัญลักษณ์ที่ดิสนีย์ใช้เพื่อประชาสัมพันธ์แฟรนไชส์ ​​"มิกกี้ เมาส์และผองเพื่อน"
สร้างโดย
งานต้นฉบับเรือกลไฟวิลลี่ (1928)
เจ้าของเดอะวอลต์ดิสนีย์
ปี1928–ปัจจุบัน
ภาพยนตร์และโทรทัศน์
ภาพยนตร์มิกกี้ เมาส์ ซีรีส์ภาพยนตร์ (1928–1953)
ดูเพิ่ม รายชื่อภาพยนตร์และการปรากฏตัวของมิกกี้ เมาส์
แอนิเมชันซีรีส์การแสดงต้นฉบับ:
เบ็ดเตล็ด
สวนสนุกมิกกีแอนด์มินนีรันนาเวย์เรลเวย์ (2020–ปัจจุบัน)
จักรวาลที่เกี่ยวข้องจักรวาลโดนัลด์ ดั๊ก
เนื่องจากผลงานภาพยนตร์ของมิกกี้ เมาส์ และตัวละครที่เกี่ยวข้องมีมากมาย กล่องข้อมูลนี้จึงมีไม่ครอบคลุมผลงานทั้งหมดในแฟรนไชส์นี้อย่างละเอียดถี่ถ้วน

จักรวาลมิกกี้ เมาส์ (อังกฤษ: Mickey Mouse universe) เป็นจักรวาลที่ใช้ร่วมกัน เป็นฉากสำหรับเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับตัวการ์ตูนของดิสนีย์ รวมถึงมิกกี้และมินนี่ เมาส์ โดนัลด์และเดซี่ ดั๊ก ลูกหมาพลูโต และกูฟฟี ซึ่งเป็นสมาชิกหลัก (เรียกขานกันว่า "หกแห่งความรู้สึก" (Sensational Six)) และตัวละครอื่น ๆ อีกมากมายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสัตว์ที่เป็นมานุษยรูปนิยม จักรวาลมีต้นกำเนิดมาจากภาพยนตร์สั้นแอนิเมชันเรื่อง มิกกี้ เมาส์ ผลิตโดยดิสนีย์เริ่มตั้งแต่ปี 1928 ถึงกระนั้น เวอร์ชันที่สอดคล้องกันเรื่องแรกถูกสร้างขึ้นโดยฟลอยด์ ก็อตต์เฟรดสัน ในการ์ตูนเรื่องหนังสือพิมพ์มิกกีเมาส์ เวอร์ชันโลกแห่งความเป็นจริงมีอยู่ในดิสนีย์แลนด์และโตเกียวดิสนีย์แลนด์ เรียกว่า มิกกีตูนทาวน์

ตั้งแต่ปี 1990 เป็นต้นมา ในการ์ตูนอเมริกันเมืองที่มิกกี้อาศัยอยู่มักถูกเรียกว่าเมาส์ตัน ในความต่อเนื่องสมัยใหม่ เมาส์ตันมักถูกบรรยายว่าตั้งอยู่รัฐคาลิโซตา ในสหรัฐ ซึ่งคล้ายคลึงกับแคลิฟอร์เนียตอนเหนือ สถานะสมมตินี้คิดค้นโดยนักเขียนการ์ตูนคาร์ล บาร์กส์ ในปี 1952 เพื่อเป็นที่ตั้งของดักเบิร์ก ซึ่งเป็นบ้านเกิดของโดนัลด์ ดั๊ก

ลักษณะที่สอดคล้องกันมากที่สุดของจักรวาลมิกกี้ เมาส์คือตัวละครบุคคลที่โด่งดังที่สุด ได้แก่ มินนี่ แฟนสาวของมิกกี้, สุนัขเลี้ยงพลูโต, เพื่อนกูฟฟี, ฮอเรซ ฮอร์สคอลลาร์, คลาราเบลล์ คาว และพีท ผู้ซวย ผลงานของดิสนีย์บางเรื่องยังรวมตัวละครจากภาพยนตร์แอนิเมชันของดิสนีย์ เช่น บาธเดย์ (1946) ซึ่งฟิกาโรจากเรื่อง พินอคคิโอ ปรากฏเป็นแมวของมินนี่ (กลายมาเป็นสัตว์เลี้ยงประจำของเธอในหลายผลงาน) มิกกี้ส์คริสต์มาสแครอล (1983) และ – แพร่หลายมากที่สุด – เฮาส์ออฟเมาส์ (2001–2003)

แม้ว่าการครอสโอเวอร์ระหว่างจักรวาลมิกกี้ เมาส์ และโดนัลด์ ดั๊กจะมีไม่บ่อยนัก แต่จักรวาลทั้งสองก็ทับซ้อนกัน ตัวละครจากจักรวาลโดนัลด์ ดั๊ก จะปรากฏตัวเป็นครั้งคราวในจักรวาลมิกกี้ เมาส์และในทางกลับกัน

คำว่า "จักรวาลมิกกี้ เมาส์" ไม่ได้ใช้อย่างเป็นทางการโดยบริษัทวอลต์ดิสนีย์ แต่ถูกใช้โดยนักเขียนการ์ตูนดิสนีย์และนักประวัติศาสตร์แอนิเมชัน เดวิด เกอร์สไตน์[1] โดยทั่วไปบริษัทวอลต์ดิสนีย์จะใช้คำเช่น มิกกี้และผองเพื่อน (Mickey & Friends)[2] หรือมิกกี้แอนด์เดอะแก๊งค์ (Mickey & the Gang)[3] เพื่ออ้างถึงแฟรนไชส์ตัวละคร

สถานที่[แก้]

ฟาร์มของมิกกี้[แก้]

ในเรื่อง เพลนเครซี (Plane Crazy) (1928) ซึ่งเป็นเรื่องแรกของมิกกี้ เมาส์ มีผู้พบเห็นมิกกี้อยู่ที่ฟาร์ม ในภาพยนตร์เรื่องแรกของเขา มิกกี้อยู่ในพื้นที่ชนบท แต่ส่วนใหญ่อยู่ที่ฟาร์ม ฉากนี้ถูกนำเสนออย่างกระชับในประโยคแรกของหนังสือนิทานเล่มแรกของมิกกี้

"เรื่องนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับมิกกี้ เมาส์ ที่อาศัยอยู่ในบ้านแสนสบายใต้พื้นโรงนาเก่า เป็นเรื่องเกี่ยวกับมินนี่ เมาส์ เพื่อนของเขา ซึ่งบ้านของเขาถูกซ่อนไว้อย่างปลอดภัย นุ่มนวล และอบอุ่น ที่ไหนสักแห่งในโรงเลี้ยงไก่"

— The Adventures of Mickey Mouse: Book I (1931)

ในหนังสือพิมพ์มิกกี้ เมาส์ ฟาร์มของมิกกี้น่าจะตั้งอยู่ในแถบมิดเวสต์ของสหรัฐ ตามที่ระบุโดยความคิดเห็นของตัวละครว่าได้มาถึง "ทางตะวันตก" ไปยังหุบเขามรณะ และไป "กลับไปทางตะวันออก" เพื่อทำธุรกิจ ฯลฯ ในชนบทแห่งนี้ ฉากนี้สะท้อนถึงวัยเด็กของวอลต์ ดิสนีย์ในรัฐมิสซูรี และเช่นเดียวกับดิสนีย์ ในที่สุดมิกกี้ก็ย้ายไปที่เมืองนี้ แม้ว่าเขาจะไม่มีวันลืมรากเหง้าของตัวเองก็ตาม บางครั้งมิกกี้ก็พูดถึงชีวิตของเขา "ในฟาร์ม"[4]

เมาส์ตัน[แก้]

มิกกี้ปรากฏตัวในเมืองใหญ่เมื่อปี 1931 ในภาพยนตร์สั้นเรื่อง ทราฟฟิกทราเบิลส์ (Traffic Troubles) ซึ่งเขาทำงานเป็นคนขับแท็กซี่ เมืองของมิกกี้ไม่มีชื่อจนกระทั่งปี 1932 เมื่อการ์ตูนเรื่อง เดอะเกรตออร์แฟเนจรอบเบอร์รี (The Great Orphanage Robbery) ระบุว่าเมืองนี้เป็นศูนย์ไซโล[5] เรื่องราวของฟลอยด์ ก็อตต์เฟรดสัน บางเรื่องเรียกง่าย ๆ ว่าเมืองบ้านเกิด ในขณะที่เรื่องราวของกอตต์เฟรดสันเรื่องอื่น ๆ ใช้ชื่อเมาส์วิลล์[6] แต่ชื่อแรกที่สอดคล้องกันสำหรับเมืองของมิกกี้มาในอิตาลีในช่วงปี 1950 โดยเรียกว่า โทโปลิเนีย (จากคำว่าโทโปลิโน (Topolino) หรือ 'หนูตัวเล็ก' ซึ่งเป็นชื่อภาษาอิตาลีของมิกกี้)

ตัวละครสำคัญ[แก้]

มิกกี้ เมาส์[แก้]

มิกกี้ เมาส์ เป็นหนูที่มีรูปร่างเหมือนมนุษย์ โดยส่วนใหญ่มักสวมถุงมือ กางเกงขาสั้นสีแดง และรองเท้าสีเหลือง แม้ว่าโดยทั่วไปแล้วจะมีบุคลิกที่ถ่อมตัวและสนุกสนาน แต่เขาก็มักจะมีบุคลิกที่กระตือรือร้นและมีความมุ่งมั่น แสวงหาการผจญภัยครั้งใหม่ ความตื่นเต้น และความลึกลับ เขามักจะทำหน้าที่เป็นผู้นำโดยพฤตินัยในกลุ่มเพื่อน ปรากฏตัวครั้งแรกในภาพยนตร์สั้นเรื่อง เรือกลไฟวิลลี่ ในปี 1928

มินนี่ เมาส์[แก้]

มินนี่ เมาส์ เป็นผู้หญิงคู่หูของของมิกกี้ เมาส์ ที่มีลักษณะเหมือนมนุษย์ โดยมักแสดงเป็นแฟนสาวของเขา ปรากฏตัวครั้งแรกในภาพยนตร์สั้นเรื่อง เรือกลไฟวิลลี่ ในปี 1928 มินนี่แต่เดิมมีลักษณะเป็นหญิงวัยรุ่น มินนี่มักจะเล่นเป็นหญิงสาวของมิกกี้ในยามที่เธอเดือดร้อน อาชีพที่พบบ่อยที่สุดของเธอในการ์ตูนยุคแรกคือนักดนตรีและนักแต่งเพลง

โดนัลด์ ดั๊ก[แก้]

โดนัลด์ ดั๊ก เป็นเพื่อนสะบัดสะบิ้งของมิกกี้ ซึ่งเปิดตัวครั้งแรกในหนังสือเรื่อง เดอะแอดเวนเจอส์ออฟมิกกีเมาส์ (The Adventures of Mickey Mouse)[7] ในปี 1934 ต่อมาได้เปิดตัวภาพยนตร์แอนิเมชันในภาพยนตร์สั้นเรื่อง เดอะไวส์ลิตเติลเฮน (The Wise Little Hen) ในปี 1934 โดนัลด์เป็นเป็ดที่มีลักษณะเหมือนมนุษย์ มักโกรธเมื่อตัวละครล้อเลียนเขา เขาออกเดทกับเดซี่ ดั๊ก และเป็นอาของฮิวอี ดิวอี และลูอี

เดซี่ ดั๊ก[แก้]

เดซี่ ดั๊ก เป็นผู้หญิงคู่หูของโดนัลด์ ซึ่งเป็นเป็ดที่มีรูปร่างเหมือนมนุษย์ มักจะแสดงเป็นแฟนสาวของเขา ซึ่งปรากฏตัวครั้งแรกในภาพยนตร์สั้นเรื่อง มิสเตอร์ดักสเต็ปส์เอาต์ (Mr. Duck Steps Out) ในปี 1940 บางครั้งเธอก็อารมณ์หงุดหงิดกับโดนัลด์เมื่อเขามีอารมณ์เสีย โดยเดซี่ก็มีนิสัยที่อันตรายพอ ๆ กัน แต่มีท่าทางที่ซับซ้อนกว่ามาก เธอยังเป็นเพื่อนสนิทกับมินนี่ เมาส์ อีกด้วย

กูฟฟี[แก้]

กูฟฟี (หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า กูฟฟี กูฟ) คือเพื่อนจอมซุ่มซ่าม สมองทึบ และมีความหมายที่ดีของมิกกี้ ซึ่งเปิดตัวครั้งแรกในภาพยนตร์สั้นเรื่อง มิกกีรีวิว (Mickey's Revue) ในปี 1932 กูฟฟีเป็นสุนัขที่มีลักษณะคล้ายมนุษย์ มักเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย ในบางเรื่องเขาออกเดทกับคลาราเบลล์ คาว ในขณะที่บางครั้งเขาก็แสดงเป็นพ่อเลี้ยงเดี่ยว ชื่อเดิมของเขาคือ ดิพพี ดอว์ก

พลูโต[แก้]

พลูโต เป็นสุนัขเลี้ยงของมิกกี้ เมาส์ ซึ่งเปิดตัวครั้งแรกในภาพยนตร์สั้นเรื่อง เดอะพิกนิก (The Picnic) ในชื่อสุนัขของมินนี ในปี 1930 และในภาพยนตร์สั้นเรื่อง เดอะมูสฮันต์ (The Moose Hunt) ในปี 1931 ภายใต้ภาพยนตร์เรื่องปัจจุบันของเขาในชื่อสุนัขของมิกกี้ พลูโตเป็นสุนัขธรรมดาที่เดินสี่ขาและไม่ค่อยพูดต่างจากกูฟฟีที่เหมือนมนุษย์

คลาราเบลล์ คาว[แก้]

คลาราเบลล์ คาว เป็นวัวรูปร่างสูงคล้ายมนุษย์ซึ่งเป็นเพื่อนของมินนี่ เมาส์ และได้รับการแนะนำในภาพยนตร์สั้นเรื่อง เรือกลไฟวิลลี่ ในปี 1928 เธอมีนิสัยชอบนินทาและบางครั้งเป็นคนที่มีเจตนาดี แต่ไม่มีผลกับโดนัลด์ ดั๊ก เธอเป็นที่รู้จักในเรื่องการเดทกับฮอเรซ ฮอร์สคอลลาร์ และกูฟฟี

ฮอเรซ ฮอร์สคอลลาร์[แก้]

ฮอเรซ ฮอร์สคอลลาร์ เป็นม้ารูปร่างสูงคล้ายมนุษย์ซึ่งเป็นเพื่อนของมิกกี้ เมาส์ ปรากฏตัวครั้งแรกในภาพยนตร์สั้นเรื่อง เดอะพลาวบอย (The Plowboy) ในปี 1929 เขามีนิสัยขี้โอ้อวดและล้อเล่นในทางปฏิบัติ ก่อนการปรากฏตัวของโดนัลด์ ดั๊ก และกูฟฟี ฮอเรซเป็นเพื่อนสนิทของมิกกี้ เมาส์ เขามักจะถูกมองว่าเป็นแฟนของคลาราเบลล์ คาว

ออสวอลด์ เดอะลักกีแรบบิต[แก้]

ออสวอลด์เป็นกระต่ายสีดำที่มีรูปร่างคล้ายมนุษย์ซึ่งปรากฏตัวครั้งแรกในเรื่อง ทรอลลีย์ทราเบิลส์ (Trolley Troubles) (1927) เขาถูกอธิบายโดยในทางอภิปรัชญาว่าเป็น "พี่ชาย" ครึ่งหนึ่งของมิกกี้ในวิดีโอเกม อีปริกมิกกี (Epic Mickey) นี่เป็นการอ้างอิงถึงข้อเท็จจริงที่ว่าออสวอลด์เป็นดาราการ์ตูนหลักของวอลต์ ดิสนีย์ ก่อนที่จะมีการสร้างมิกกี้ เมาส์ แม้ว่าเขาจะเป็นเจ้าของโดยยูนิเวอร์แซลพิกเจอส์ในขณะนั้นก็ตาม การลบดิสนีย์ออกจากซีรีส์ออสวอลด์ในปี 1928 นำไปสู่การสร้างตัวละครมิกกี้ โดยในปี 2006 บริษัทเดอะวอลต์ดิสนีย์ได้รับลิขสิทธิ์ในออสวอลด์ และตั้งแต่นั้นมาก็ใช้เขาในแฟรนไชส์วิดีโอเกมอีปริกมิกกี เกมดังกล่าวไม่ชัดเจนว่ามิกกี้และออสวอลด์เป็นพี่น้องกันหรือไม่ คำบรรยายปิดท้ายของเยน ซิด ระบุว่าพ่อมดหวังว่าฮีโร่ทั้งสองจะคิดว่าทั้งสองเป็นพี่น้องกัน

อ้างอิง[แก้]

  1. The Mickey Mouse "Universe" Guide เก็บถาวร 2016-03-05 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน by David Gerstein (1996)
  2. "Mickey Mouse & Friends". Disney.com. The Walt Disney Company. สืบค้นเมื่อ December 11, 2015.
  3. "Mickey & the Gang". Internet Animation Database. สืบค้นเมื่อ August 12, 2019.
  4. Mickey Mouse in Blaggard Castle (1932) is an example of this.
  5. Mickey Mouse comic strip, February 29, 1932.
  6. Examples: "Mickey Mouse Outwits the Phantom Blot," daily strip serial, 1939; "Dr. X," daily strip serial, 1955.
  7. "Donald Duck Arrived in Print Three Years Ealier Than His On-Screen Appearance". June 21, 2013.

การอ้างอิงทั่วไป[แก้]

  • The titles of feature films, short films, TV series and their episodes, comic books, and video games mentioned in the article are a part of the source of the information in this article.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]