คุยเรื่องวิกิพีเดีย:อะไรที่ไม่ใช่วิกิพีเดีย

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ฉบับใหม่ (13 ส.ค. 2550)[แก้]

พอดีเห็นในป้ายประกาศนะครับ คือว่า"อภิปรายก่อนแก้ไข" แล้วถ้าอภิปราย + กึ่งวิจารณ์ นี่ควรจะแก้ไขก่อนอภิปรายไหมครับ --Manop | พูดคุย 13:50, 13 กันยายน 2007 (ICT)

มีอะไรก็คุยมาสิครับอย่าเล่นลิ้น :) --Octahedron80 13:53, 13 กันยายน 2007 (ICT)
เยี่ยมมากครับคุณ Octahedron80 --Jutiphan | พูดคุย - 00:32, 14 กันยายน 2007 (ICT)
งั้นใส่เลยนะครับ แล้วอย่าเคืองทีหลัง ฮุุฮุ ตอนแรกกะว่าจะแก้ซะหน่อย ฝากแก้ด้วยละกันครับ
  • อย่างหลายอย่างน่าจะมีการปรับแก้ให้เข้ากับคนอ่าน ซึ่งเป็นคนไทย ตัวอย่างง่ายเช่น MySpace กับ Facebook คนไทยน่าจะรู้จัก Hi5 ซะมากกว่า
  • พวกลิงก์แดงน่าจะจัดสร้างให้หมด หรือไม่ก็เอาออกไปเลยถ้าไม่จำเป็น
  • คำวงเล็บในภาษาอังกฤษบางคำก็ไม่จำเป็นต้องใส่ จริงแล้วไม่จำเป็นต้องใส่เลยก็ว่าได้
  • คำนิยมหลายคำที่คนไทยอาจเลิกใช้ไปแล้วเช่น เว็บล็อก น่าจะเป็น บล็อก
  • การทำลิงก์ ไม่ควรมีคำว่า "กดที่นี่" หรือ "อ่านที่นี่" เพราะคำว่า "ที่นี่" ไม่มีความหมายในตัวเอง
    • ผมไม่เห็นตรงไหนเลยครับ หรืออาจจะมีคนแก้ไปแล้ว --Octahedron80 10:29, 14 กันยายน 2007 (ICT)
  • คำที่นิยามขึ้นมาเฉพาะกิจ ใช้กันแค่ในวิกิพีเดีย น่าจะหมดไป เช่น "งานค้นคว้าต้นฉบับ" หรือ "งานค้นคว้าปฐมภูมิ" หรือ "สิ่งประดิษฐ์ต้นฉบับ" ฯลฯ ท่าทางไม่มีใครใช้กันยกเว้นคนในวิกิ คนอ่านคงต้องแปลไทยเป็นไทย
    • พวกนี้ผมไม่ได้เป็นคนแปล มันมีมาตั้งแต่แรกอยู่แล้ว ผมแค่ไปก๊อปปี้มา --Octahedron80 10:25, 14 กันยายน 2007 (ICT)
  • คำที่อ่านแล้วมีความหมายได้หลายอย่างเช่น "วิกิพีเดียไม่มีการตรวจสอบ" อาจได้ความหมายอื่นนอกจาก "วิกิพีเดียไม่เซ็นเซอร์"
  • เอาแค่นีก่อนละกันครับ
  • แล้วก็ประโยคสุดท้ายแปลกๆ ครับ "การเปลี่ยนแปลงกฎเกณฑ์ต่างๆ บนหน้านี้ กรุณาอภิปรายก่อนการเปลี่ยนแปลงสาระสำคัญ"
แต่เยี่ยมครับ :) --Manop | พูดคุย 01:22, 14 กันยายน 2007 (ICT)

พ.ร.บ.[แก้]

เกี่ยวกับลิงก์ของ พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 บางคนใส่ บางคนเอาออก ตกลงเอายังไงกัน สำหรับตัวผมแล้วไม่ควรใส่ เพราะกฎหมายคอมพิวเตอร์ไม่ได้มีแต่ประเทศไทยเพียงที่เดียว --Octahedron80 13:52, 13 กันยายน 2007 (ICT)

งั้นก็ใส่ให้ครบทุกที่หรือครับ --Manop | พูดคุย 01:22, 14 กันยายน 2007 (ICT)

ผมถึงบอกว่าไม่ควรใส่ไง คุณจะสามารถใส่ครบได้ทุกประเทศงั้นหรือ อย่าลืมว่าวิกิพีเดียไม่ใช่ของประเทศไทย ขึ้นอยู่กับกฎหมายของรัฐที่ตั้งเท่านั้น --Octahedron80 10:23, 14 กันยายน 2007 (ICT)

ราคา[แก้]

เห็นมีการเขียนถึงราคาดีเลยครับว่าจะเอามาเป็นประเด็นหลายรอบแล้ว ในวิกิพีเดียมีบทความที่เขียนราคาหลายบทความอยู่เหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นราคาสินค้า เช่น วินโดวส์วิสตา ราคาการเข้าชมสถานที่ต่าง ๆ เช่น พิพิธภัณฑ์จิบลิ พระราชวังบางปะอิน เป็นต้น ดังนั้น ผมว่าเราน่าจะมาคุยในคราวนี้เลยว่า นอกจากราคาสินค้าแล้ว ราคาเรื่องใดบ้างที่ควรเขียนและไม่ควรเขียน --ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 11:05, 14 กันยายน 2007 (ICT)

ค่าธรรมเนียมเข้าชม เข้าข่ายคู่มือนำเที่ยวครับ ไม่ใช่ราคาสินค้า --Octahedron80 20:48, 14 กันยายน 2007 (ICT)

ผมว่าอย่ามาเล่นลิ้นกันเหมือนที่คุณ Octa เคยกล่าวไว้กับคุณ Manop จะดีกว่าครับ ด้วยวุฒิภาวะ สติปัญญาแล้วผมว่าคุณน่าจะเข้าใจว่าผมต้องการสื่อความหมายว่าอะไร ราคาสินค้า ราคาการเข้าชม หรือ ค่าธรรมเนียมใด ๆ ที่ระบุเป็นจำนวนเงิน สมควรที่จะเขียนลงไปไหม หรือคุณไม่เข้าใจจริง ๆ ว่าผมกำลังพูดคุยถึงเรื่องอะไรครับ และผมคิดว่าหลังจากที่คุณ Octa ได้ลงประกาศว่า กรุณาพูดคุยก่อนการแก้ไข เงื่อนไขนี้ก็ไม่ควรเว้นคุณ Octa ด้วยนะครับ --ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 21:06, 14 กันยายน 2007 (ICT)

สินค้าที่มีขายทั่วไปไม่ควรระบุราคา (price) เพราะมันเป็นราคาตลาดสามารถแปรผันได้ รวมทั้งวินโดวส์อะไรนั่น ตัวอย่างราคาที่สามารถระบุได้เช่น ราคาสุดท้ายของสินค้าหายากที่ได้จากการประมูล เป็นต้น และผมยืนยันว่า ค่าธรรมเนียมเข้าชม เข้าข่ายคู่มือนำเที่ยวครับ ไม่ใช่ราคาสินค้า ราคาคือมูลค่าที่ตั้งให้สิ่งของเมื่อจ่ายตามราคาแล้วก็ได้กรรมสิทธิ์ในของนั้นไป แต่เราก็ไม่ได้พิพิธภัณฑ์มาเป็นเจ้าของจริงไหมครับ เราต้องจ่ายเพื่อที่จะให้ได้เข้าไปชมข้างในเท่านั้น ถ้าจะเข้าอีกก็ต้องจ่ายใหม่ นี่เรียกว่าค่าธรรมเนียม (fee) และผมก็พูดคุยแล้วนี่ไง ยังไม่ได้แก้ในส่วนของคุณนะครับ --Octahedron80 21:45, 14 กันยายน 2007 (ICT)

เราได้บัตรเข้าชมมาเป็นเจ้าของไหมล่ะครับผม และถ้าคุณออกตะจะอ่านดี ๆ แล้วนั้น ผมเขียนว่า "ไม่ว่าจะเป็นราคาสินค้า เช่น วินโดวส์วิสตา ราคาการเข้าชมสถานที่ต่าง ๆ เช่น พิพิธภัณฑ์จิบลิ พระราชวังบางปะอิน เป็นต้น" ไม่ทราบว่าเขียนแบบนี้นั้น ทำให้คุณออกตะไปเข้าใจได้ยังไงว่า "ราคาค่าบัตร คือ ราคาสินค้า" ผมไม่ได้เขียนว่า ""ไม่ว่าจะเป็นราคาสินค้า เช่น วินโดวส์วิสตา พิพิธภัณฑ์จิบลิ พระราชวังบางปะอิน เป็นต้น" เข้าใจไหมครับ อีกอย่าง ผมอยากทราบว่า ภาษาพูดทั่ว ๆ ไปที่เราใช้กันอยู่ในชึวิตประจำวันนั้น เราใช้คำว่าอะไรเหรอครับ ราคาค่าบัตร หรือ ค่าธรรมเนียมการเข้าชม ผมเห็นแต่คนถามที่ขายบัตรว่า บัตรราคาเท่าไหร่ จะมีกี่คนครับที่ถามว่า คุณเจ้าหน้าที่ ค่าธรรมเนียมการเข้าชมพิพิธภัณฑ์เท่าไหร่ และที่ผมบอกว่าไม่ควรเว้นคุณออกตะในการแก้ไขนั้น ไม่ใช่ประเด็นเรื่องราคาครับ เพราะผมเห็นคุณออกตะยังไงแก้ไข เพิ่มเติมข้อความอยู่หลังจากทำการแระกาศให้คนอื่นพูดคุยกันก่อน ดังนั้น ผมจึงบอกว่า คุณออกตะก็ไม่ควรได้รับการยกเว้นให้แก้ไขได้ โดยไม่ต้องมีการพูดคุย เข้าใจยังครับ --ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 22:03, 14 กันยายน 2007 (ICT)
เรื่องการแก้ไขผมแก้หลังจากคุณมานพที่ให้คอมเมนต์มาครับ ไม่ได้แก้ตามอำเภอใจ --Octahedron80 22:06, 14 กันยายน 2007 (ICT)
แล้วที่เพิ่มประโยคนี้เข้ามาละครับ [1]--ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 22:20, 14 กันยายน 2007 (ICT)
ตรงนั้นผมขยายความลงไปเพื่ออธิบายเพิ่มเติม เพราะอ่านแล้วทะแม่ง หากคุณเห็นว่าไม่เหมาะสมก็เอาออกได้นะครับ --Octahedron80 22:29, 14 กันยายน 2007 (ICT)
ไม่เปนไรหรอกครับ เพียงแต่เห็นว่า ลงประกาศไปแบบนั้นแล้ว แต่คุณออกตะมาแก้ทีหลัง มันจะไม่ค่อยงามครับ --ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 22:32, 14 กันยายน 2007 (ICT)

สรุปว่าราคาห้ามใส่ทุกอย่างครับ ไม่ว่ามันจะเป็นค่าธรรมเนียมหรือไม่ (เพราะคู่มือนำเที่ยวก็ห้ามใส่) ยกเว้นเงื่อนไขที่ยกตัวอย่างไปแล้วสามารถมีได้ --Octahedron80 22:08, 14 กันยายน 2007 (ICT)

ผมเห็นด้วยนะครับ ว่าไม่ควรใส่ราคา แต่ผมจะไม่ใช้คำว่า "สรุปว่าห้าม" จนกว่าจะไม่มีคนอื่น ๆ มาแสดงความคิดเห็นในประเด็นนี้แล้วนะครับ ท่านอื่น ๆ มีความเห็นว่าอย่างไรบ้าง ยังคงแสดงความเห็นต่ิอไปได้นะครับ --ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 22:23, 14 กันยายน 2007 (ICT)

ถ้าเป็นกติกา ก็คงต้องว่าตามนั้น ตอนนี้ก็อภิปรายกันไปสักพัก เผื่อมีความเห็นที่หลากหลาย เหตุผลที่ไม่ควรใส่ราคา คงเป็นเพราะเข้าข่ายโฆษณาใช่ไหมครับ, มีประเด็นอื่นอีกไหม ค่าเข้าชมพิพิธภัณฑ์ กับค่าเข้าชมสวนสนุก อันไหนเป็นโฆษณา? --ธวัชชัย 22:38, 14 กันยายน 2007 (ICT)

การลงข้อมูลราคา (หรือค่านั้นค่านี้) จะทำให้เกิดการประเมินราคาและการเปรียบเทียบราคาในธุรกิจที่คล้ายกัน (โดยผู้อ่าน) กลายเป็นว่าวิกิพีเดียเป็นเครื่องมือทางธุรกิจ ซึ่งไม่ใช่จุดมุ่งหมายของวิกิพีเดีย --Octahedron80 22:55, 14 กันยายน 2007 (ICT)
ผมว่าราคาบางอย่างก็น่าสนใจดีนะครับ เพราะบ่งบอกขยายความของบทความได้ในตัว อย่างราคาค่าเข้าชมพิพิธภัณฑ์จิบลิ ก็บอกว่าราคาประมาณเท่าไร คนอ่านก็พอเข้าใจได้ความรู้สึกเปรียบเทียบกับพิพิธภัณฑ์ไทยได้บ้าง แต่อย่างที่คุณ Octahedron80 กล่าวว่าอาจมีผลประโยชน์ทับซ้อนซ้อนทับ ก็น่าสนใจดีครับ --Manop | พูดคุย 00:51, 15 กันยายน 2007 (ICT)
คุณธวัชชัยกำลังหมายถึงถ้าเป็นราคาที่สถานที่นั้น ๆ เป็นองค์กรที่ไม่แสวงหากำไรหรือทำธุรกิจ ใช่ไหมครับ --ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 22:42, 17 กันยายน 2007 (ICT)
เดี๋ยวก่อน ถ้าองค์กรนั้นไม่แสวงหาผลกำไรแล้วจะเก็บค่าธรรมเนียมทำไมละครับ (ซึ่งจำเป็นต้องจ่าย) ถ้าเป็นการบริจาคก็ว่าไปอย่าง (ซึ่งไม่จำเป็นต้องจ่าย) เหมือนมูลนิธิวิกิมีเดียนี้ --Octahedron80 20:40, 19 กันยายน 2007 (ICT)

คู่มือนำเที่ยว[แก้]

การเขียนสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ มันก็หมิ่น ๆ จะเข้าข่ายคู่มือท่องเที่ยวอยู่แล้วละครับ น่าจะมีการขยายความหน่อยนะครับว่า คู่มือนำเที่ยวนั้น ได้แก่อะไรบ้างที่เข้าข่าย ในหน้าบทความเขียนแต่ว่า พวกโรงแรม ร้านอาหารไม่ควรใส่ แต่อย่างบทความ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม บริเวณกล่องข้อมูลนั้น ขึ้นหัวข้อว่า ข้อมูลด้านการท่องเที่ยว คิดว่าน่าจะต้องมาดูว่าข้อมูลใดในกล่องที่จะยังคงใช้ได้หรือไม่ได้นะครับ เช่น ระเบียบการเข้าชม การเดินทางไปยังสถานที่นั้น ๆ เข้าข่ายหรือไม่ เป็นต้น --ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 16:25, 15 กันยายน 2007 (ICT)

ลองเทียบดูกับบทความเดียวกันในวิกิอังกฤษเลยครับ (วัดคงไม่มี) เพราะข้อนี้ผมแปลมา ไม่ได้ลงรายละเอียด --Octahedron80 01:13, 16 กันยายน 2007 (ICT)

ก็เพราะมันไม่ละเอียดไงครับ เขียนไว้กว้างมากขนาดนี้หลายบทความได้รับผลกระทบนะครับ เพราะจะเข้าข่ายไม่ใช่วิกิพีเดีย ทั้ง วัดพระศรีรัตนศาสดาราม ซึ่งผมมองว่ากล่องข้อมูลนั้นมีประโยชน์มาก และบทความพระราชวังบางปะอินที่ผมเขียน ผมก็สงสัยว่ามันเข้าข่ายคู่มือนำเที่ยวไหม ถ้าเขียนนโยบายไว้กว้างมาก ก็ควรจะหาว่าอะไรเขียนได้เขียนไม่ได้ ไม่งั้นบทความหลายชิ้นในนี้จะเข้าข่ายไม่ใช่วิกิพีเดียทั้งหมด คุณ Octa น่าจะให้คำตอบได้ เพราะเห็นเอานโยบายนี้มาลงในวิกิไทย --ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 10:07, 16 กันยายน 2007 (ICT)

ในกล่องข้อมูลที่เกี่ยวกับข้อมูลด้านการท่องเที่ยวนั้น สิ่งที่ไม่ควรมีมีดังต่อไปนี้

  • หมายเลขโทรศัพท์ อีเมล
  • การเดินทาง (รถ เรือ) ที่จอดรถ
  • เวลาเปิดปิด ค่าธรรมเนียม
  • กิจกรรม ส่วนร่วม
  • ข้อปฏิบัติ ข้อห้าม ข้อแนะนำ (รวมการถ่ายภาพ การแต่งกาย)
  • มักคุเทศก์
  • โรมแรม ที่พัก ร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึก

เพราะว่าข้อมูลดังกล่าวจะเป็นความรู้สำหรับเฉพาะคนที่จะมาเที่ยวเท่านั้น ไม่มีประโยชน์ต่อคนที่จะค้นคว้าข้อมูลเพื่อนำไปอ้างอิงเชิงวิชาการ เหมือนลักษณะรวมเกร็ดมากกว่า และบริบทบางอย่างเป็นที่รู้จักเฉพาะคนไทย ไม่รู้จักในหมู่ชาวต่างชาติ เป็นว่าข้อมูลด้านการท่องเที่ยวไม่ควรลงรายละเอียดแทบจะทั้งหมดเลยครับ ข้อมูลเหล่านี้เมื่อเอาออกก็ไม่ได้ทำให้สาระสำคัญของบทความเสียไป ลองดูวัดพระแก้วในวิกิอังกฤษสิครับ มีแต่เนื้อจริงๆ --Octahedron80 10:23, 16 กันยายน 2007 (ICT)

จากด้านบนที่คุณออกตะเสนอมา ผมเห็นด้วยเรื่องหมายเลขโทรศัพท์ อีเมล ที่จอดรถ ค่าธรรมเนียม มัคคุเทศก์ และโรมแรม ที่พัก ร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึกเท่านั้นนะครับ นอกนั้นผมว่าน่าจะเขียนได้ ตัวอย่างวัดพระแก้วที่วิกิอังกฤษผมว่าเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีเท่าไหร่นะครับ อาจจะไม่มีคนไปเขียนก็ได้ครับ เอานี่ดีกว่าบทความคัดสรรของวิกิอังกฤษ en:Banff_National_Park#Tourism en:Bryce_Canyon_National_Park#Activities คงเป็นตัวอย่างที่ดีกว่าวัดพระแก้วนะครับ ท่านอื่น ๆ มีความเห็นว่ายังไง สามารถแสดงความเห็นได้ต่อนะครับ --ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 11:02, 16 กันยายน 2007 (ICT)

การรวบรวมหัวข้อ[แก้]

ผมขอเอาออกตามวิกิพีเดียภาษาอังกฤษนะครับ ซึ่งก่อนหน้านี้เขาอภิปรายกันจนได้ข้อสรุปแล้ว ผมก็เลยใช้ตาม --ออกตาปอญปาด แตะจาม ซุญญา 13:43, 13 กุมภาพันธ์ 2551 (ICT)

วิกิพีเดียไม่ใช่เว็บไซต์แปลภาษาอัตโนมัติ[แก้]

ในหน้า วิกิพีเดีย:อะไรที่ไม่ใช่วิกิพีเดีย ผมขอเสนอให้เพิ่มหัวข้อนี้ โดย(ผมคิดว่าควรจะ)รวมอยู่ในหัวข้อย่อยวิกิพีเดียไม่ใช่พจนานุกรมครับ เนื่องจากมีมานานแล้วกับความเข้าใจผิดหรือความพยายามที่จะใช้วิกิพีเดียเป็นเว็บแปลอังกฤษเป็นไทย ทั้งๆที่มันไม่ใช่เลย รวมไปถึงการโพสข้อความภาษาอังกฤษโดยที่ผู้โพสไม่ได้กล่าวว่าจะให้มันแปล แต่(เป็นที่คาดเดาได้ว่า)ผู้โพสก็หวังจะให้มันแปลให้ --lovekrittaya Obama & Biden or Osama bin Laden? 11:42, 24 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

ผมลองเรียบเรียงดูก่อนครับ (วิกิพีเดียไม่ใช่พจนานุกรมและเว็บไซต์แปลภาษา) แต่มันน่าจะยังสั้นเกินไป เหมือนการกล่าวหาลอยๆ ห้วนๆ ไปหน่อย จึงยังไม่เซฟครับ

การเขียนข้อความเป็นภาษาอังกฤษ หรือภาษาอื่น กรุณาอย่าสร้างบทความใหม่ที่เป็นภาษาอังกฤษล้วนหรือภาษาอื่นล้วนลงไปในวิกิพีเดียไทย โดยหวังว่าระบบของวิกิพีเดียจะแปลให้ เนื่องจากวิกิพีเดียไม่ใช่เว็บไซต์ที่มีระบบแปลภาษาอัตโนมัติ ดังนั้นบทความที่สร้างขึ้นด้วยจุดประสงค์ดังกล่าวจะถูกลบ และถ้าหากคุณพบการสร้างบทความใหม่ที่เขียนเป็นภาษาอื่นล้วนในวิกิพีเดียภาษาไทย คุณสามารถแจ้งลบได้เช่นกัน

--lovekrittaya Obama & Biden or Osama bin Laden? 11:53, 24 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

เขียนลงไปแล้วครับ แต่ไม่ได้ใช้ข้อความข้างบนหรอก ผมเขียนในลักษณะอธิบายว่าทำไม ไม่ได้เขียนในลักษณะเตือน --Octra Dagostino 12:04, 24 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

ผมว่าจริงๆ แล้วคนมาใส่ให้แปลคงลิงก์มาจากเว็บอื่นนะครับ บอกเตือนไปก็ไม่ค่อยมีคนสนใจเท่าไร ต้องตามลบอย่างเดียว หรือไม่ก็ให้บอตหาแพตเทิร์น แล้วไล่เก็บกวาดครับ --Manop | พูดคุย 00:57, 27 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

เห็นด้วยกับคุณออกตาครับ เนื่องจากหน้านั้นไม่ได้ใช้เพื่อเตือนใครครับ ได้แค่บอกกล่าวว่าอะไรไม่ใช่เนื้อหาแบบวิกิพีเดีย ส่วนคุณมานพครับ ผมไม่ทราบว่าเป็นเว็บอะไร แต่ถ้าทราบ ก็น่าจะแจ้งให้เว็บมาสเตอร์ของเว็บนั้นทราบเพื่อลบบทความหรือกระทู้บิดเบือนเหล่านั้นออกครับ --lovekrittaya Obama & Biden or Osama bin Laden? 08:10, 27 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

ปัจจุบัน บอตคุงและในเครือได้ช่วยในส่วนนี้แล้วนะครับ หากมีตัวอย่างที่พบว่าบอตคุงยังไม่ได้ช่วยในส่วนนี้ ก็แจ้งให้ทราบได้ครับเพื่อที่จะรองรับในครั้งต่อไป --Jutiphan | พูดคุย - 01:32, 2 มกราคม 2552 (ICT)

วิกิพีเดียไม่ใช่แหล่งรวมข้อมูลจิปาถะ[แก้]

ผมเพิ่มเติมข้อความในส่วนของเนื้อเรื่องย่อ โดยเพิ่มประเด็นของบันเทิงคดีลงไปด้วย เพื่อลดความสำคัญของการเขียนเนื้อเรื่องย่อลงครับ --octahedron80 16:20, 25 ตุลาคม 2553 (ICT)

ได้เพิ่มการอธิบายเหตุผลว่า ทำไมเมื่อมีเกร็ดมากแล้วคุณภาพลดลง ด้วย --octahedron80 16:22, 25 ตุลาคม 2553 (ICT)

การบังคับใช้ (คู่มือทีวี)[แก้]

จากข้อความที่ว่า "วิกิพีเดียไม่ใช่ electronic program guide" แต่พบว่ามีหลายบทความที่มีลักษณะเข้าข่าย เช่น แฟนพันธุ์แท้ (หลายปี), ระเบิดเถิดเทิง, ชิงร้อยชิงล้าน, ใครคือใคร Identity Thailand เป็นต้น (สังเกตได้ว่าทั้งหมดเป็นรายการของเวิร์คพอยต์ แต่น่าจะมีมากกว่านี้) คิดว่าควรจัดการอย่างไรดี จะลบทั้งหมดเลยแล้วแจ้งไปยังผู้ที่เกี่ยวข้องเลยดีไหมครับ --Horus | พูดคุย 23:38, 17 ตุลาคม 2557 (ICT)

ผมยังไม่เข้าใจว่า electronic program guide คือเนื้อหาลักษณะแบบไหน ถ้าลบทั้งบทความมันจะไม่ยุติธรรมต่อคนที่ร่วมเขียน (ผมก็คนหนึ่งที่เขียน) บทความเกมโชว์ก็ควรจะมีการอธิบายกติกาในแต่ละช่วงตอนเป็นอย่างน้อย อยากให้ลองเทียบกับบทความภาษาอื่นครับ ถ้าพิจารณาว่าเป็น electronic program guide ไปเสียหมดงั้นรายการโทรทัศน์อะไรก็เขียนไม่ได้เลย? เงื่อนไขต้องชัดเจนมากกว่านี้ครับ

ในทัศนะของผม เนื้อหาที่ควรจัดการก่อนก็คือ ประเภทที่ว่าวันนี้ ๆ มีตอนอะไร มีแขกคนไหน พิธีกรรับเชิญใครบ้าง แจ๊กพ็อตแตกวันไหน เลื่อน/งดออกอากาศวันไหน อะไรแบบนี้ควรลบออกครับ เพราะเหมือนเป็นการรวบรวมสถิติมากกว่า (Excessive listings of statistics) --Octra Bond 10:12, 19 ตุลาคม 2557 (ICT)

ไม่ได้ลบทั้งบทความแน่นอนครับ (คงเขียนไม่ชัดเจน) แค่ลบเนื้อหาส่วนที่มีลักษณะเข้าข่าย program guide มากกว่าสารานุกรม เกณฑ์อาจไม่ชัดเจนแต่ดูได้ไม่ยากว่า ส่วนไหนผู้เขียนมีเจตนาอะไร ต้องการนำเนื้อหาแบบแฟนคลับเข้ามาในวิกิพีเดียหรือเปล่า บางส่วนขนาดในเว็บอย่างเป็นทางการยังไม่มีแต่พยายามแทรกเข้ามาในวิกิพีเดียดังนี้เป็นต้น --Horus | พูดคุย 18:14, 19 ตุลาคม 2557 (ICT)
@Raindrob:, @วันเสาร์2792014:, @วันอาทิตย์452014:: แจ้งไว้นะครับ --Horus | พูดคุย 16:32, 1 พฤศจิกายน 2557 (ICT)
ดูแล้วเนื้อหาเป็นรูปแบบสารานุกรม และเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านดีนะครับ --Jutiphan | พูดคุย - 13:27, 22 พฤศจิกายน 2557 (ICT)
ประเด็นคือ มันไม่เป็นสารานุกรมครับ ขนาดเว็บอย่างเป็นทางการ/เว็บแฟนคลับยังไม่ละเอียดเท่านี้เลยมั้ง แบบนี้เปิดวิเกียเขียนดีกว่า --Horus | พูดคุย 14:12, 22 พฤศจิกายน 2557 (ICT)

เสนอเปลี่ยนแปลง-จิปาถะ[แก้]

ดูที่ enwiki พบว่าหัวข้อ "วิกิพีเดียไม่ใช่แหล่งรวมข้อมูลจิปาถะ" มีการเปลี่ยนแปลงไปเป็น "Wikipedia is not an indiscriminate collection of information" (วิกิพีเดียไม่ใช่แหล่งรวบรวมข้อมูลตามอำเภอใจ) จึงเสนอให้เปลี่ยนแปลงนโยบายนี้ใหม่ครับ ถ้าดูตามรายละเอียด เรื่องเนื้อเพลงกับสถิติที่ยังคงอยู่ ส่วนเกร็ดหรือเนื้อเรื่องย่อถูกเปลี่ยนไปเป็น Summary-only descriptions of works กับ Exhaustive logs of software updates แทน (เกร็ดย้ายไปอยู่กลุ่มคู่มือ) ถ้ามีความเห็นอย่างไรโปรดชี้แจงด้วยจะได้นำมาแปลลงต่อไป --Octra Bond 12:59, 19 ตุลาคม 2557 (ICT)

ปล.อันที่จริงจะแปลใหม่หมดทั้งฉบับเลยก็ได้นะครับ จะได้อัปเดตไปในตัว --Octra Bond 13:02, 19 ตุลาคม 2557 (ICT)

เห็นด้วย --Horus | พูดคุย 18:11, 19 ตุลาคม 2557 (ICT)