คุยกับผู้ใช้:Synmatic

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
เพิ่มหัวข้อ
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ยินดีต้อนรับสู่วิกิพีเดียภาษาไทย

ยินดีต้อนรับคุณ Synmatic สู่วิกิพีเดียภาษาไทย หน้าต่อไปนี้อาจเป็นประโยชน์แก่คุณ:

มือใหม่ขอแนะนำอย่างยิ่งให้คุณเริ่มจากแก้หรือต่อเติมบทความที่มีอยู่แล้วก่อน ไม่ควรรีบสร้างบทความด้วยตัวเองเพราะมักไม่ผ่านและถูกลบ

แนะนำเว็บ

และ

เรียนรู้การแก้ไข (ขอใช้เวลาอ่านไม่นานเพื่อให้ทราบพื้นฐาน)

อีกทางหนึ่ง อ่านหน้า การเข้ามีส่วนร่วมในวิกิพีเดีย ซึ่งสรุปทุกอย่างไว้หน้าเดียว

ฉันอ่านหมดแล้วยังไม่เข้าใจเลย
ถามที่แผนกช่วยเหลือ หรือ ถามในหน้านี้แหละ! หรือ ใช้ แชตดิสคอร์ด

อย่าลืมลงชื่อในหน้าพูดคุย โดยการพิมพ์ --~~~~ จะปรากฏชื่อและวันเวลา

Hello Synmatic! Welcome to Thai Wikipedia. If you are not a Thai speaker, you can ask a question in our Guestbook.


-- New user message (พูดคุย) 12:15, 11 กรกฎาคม 2557 (ICT)

เมี่ยงข้าวตัง[แก้]

องค์การสะพานปลา เจ้าของโครงการ “แปรรูปสัตว์น้ำเป็นอาหารทางเลือกอาชีพแก้จน” ร่วมกับสถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตพระนครใต้โดยมีท่านอาจารย์สุดาพร ทิมฤกษ์ ในวงการอาหารจะรู้จักท่านเป็นอย่างดีซึ่งรับหน้าที่เป็นผู้คิดค้นสูตรอาหารตำรับต่างๆ ออกเผยแพร่ให้กับประชาชนผู้สนใจอย่างต่อเนื่องเช่นเคย องค์การสะพานปลาเป็นหน่วยงานหนึ่งในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่ได้มาร่วมงานในครั้งนี้ ซึ่งท่านก็คงจะเคยได้ยินกันอยู่บ่อยๆ

        สำหรับคำว่า ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว ตรงนี้ในส่วนที่เราเองมีความสัมพันธ์อันดีกับสถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตพระนครใต้ ซึ่งมีชื่อเสียงมาเนิ่นนานในเรื่องของการคหกรรมการทำอาหาร 

และกิจกรรมที่เกี่ยวกับการเตรียมเป็นแม่บ้านที่ดี และองค์การสะพานปลาเองมีผลิตภัณฑ์สำหรับการทำอาหารมากมายแต่ทว่าเรายังขาดในเรื่องของความเชี่ยวชาญในการปรุงหรือคิดค้นสูตรอาหารต่างๆ ได้เอง ดังนั้นก็เลยไปหารือกับท่านผู้อำนวยการสถาบันฯซึ่งท่านก็ได้เห็นว่าเป็นเรื่องที่มีประโยชน์กับประชาชนจึงยินดีให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ (เกิดเป็นโครงการแปรรูปสัตว์น้ำทางเลือกอาชีพแก้จนขึ้นมา)

       ซึ่งเมนูอาหารที่คัดเลือกมาสอนและเผยแพร่ในงานแต่ละครั้งนั้นจะมีการปรับปรุงเพื่อให้เข้ากับคอนเซ็ปต์ของงานที่กระทรวงเกษตรจะจัดขึ้นอย่างในครั้งนี้ก็เป็นเรื่องเกี่ยวกับข้าวทางสถาบันเทคโนโลยีราชมงคลวิทยาเขตพระนครใต้โดยท่านอาจารย์สุดาพร ทิมฤกษ์ ก็ได้คัดสรรเมนู “เมี่ยงข้าวตังสมุนไพรสด” เพื่อเป็นการแนะนำอาชีพให้กับประชาชนอีกเช่นเคยโดยจะมีการสาธิตวิธีการทำไปด้วยภายในงานซึ่งตลอดการจัดมหกรรมข้าวโลกในครั้งนี้ทั้งหมด 4 วันก็จะมีการสับเปลี่ยนสูตรและวิธีทำอาหารอย่างไม่ซ้ำกันเลยในแต่ละวัน.


เมี่ยงข้าวตังสมุนไพรสด

ส่วนผสม

ข้าวตังทอดกรอบ ½ กก. ตะไคร้ซอย ½ กก. ขิงหั่นสี่เหลี่ยม ½ ถ้วย หอมแดงหั่น ½ ถ้วย มะนาวหั่นสี่เหลี่ยม 2-3 ลูก ถั่วลิสงคั่วใหม่ๆ 2 ถ้วย มะพร้าวหั่นคั่ว 1 ถ้วย กุ้งแห้ง 1 ถ้วย พริกขี้หนูสวนเม็ดเล็ก 50 กรัม (1/4 ถ้วย) ใบผักชี,ผักกาดหอม,ใบชะพลู,ใบเมี่ยง(ใบทองหลาง) ส่วนผสมน้ำปรุง ซีอิ้วขาว ½ ถ้วย น้ำปลาดี ½ ถ้วย เกลือป่น 1 ช้อนชา น้ำตาลปี๊บ 2 กก. น้ำตาลทราย ½ กก. น้ำเปล่า 1 ถ้วย เครื่องที่โขลก ข่าคั่ว 2 ช้อนชา ขิงอ่อนซอย 2 ช้อนโต๊ะ หอมแดงซอย(หรือจะไม่ใส่ก็ได้ ) ¼ ถ้วย มะพร้าวคั่ว ½ ถ้วย กุ้งแห้งป่น ½ ถ้วย กะปิเผา 1 ช้อนโต๊ะ รากผักชีหั่นละเอียด 2 ช้อนโต๊ะ วิธีทำ เคี่ยวน้ำปรุงรสให้ข้น ใส่ส่วนผสมของเครื่องที่โขลกผสมให้เข้ากันเคี่ยวจนงวด ยกลงปล่อยให้เย็น

ข้าวห่อแหนมปลาทอด ส่วนผสม แผ่นแป้งปอเปี๊ยะ ½ กก. ปลาข้าวสารหรือปลาชิงชังทอด 1 ถ้วย แหนมห่อสำเร็จรูปหั่นหยาบๆ 2 ถ้วย หมูบดรวนสุก 1 ถ้วย ข้าวหุงสุกโขลก 1 ถ้วย กระเทียมโขลก 2 ช้อนโต๊ะ เกลือป่น 1 ช้อนโต๊ะ มะนาว ¼ ถ้วย พริกป่น พริกขี้หนูซอย 1 ช้อนโต๊ะ (เลือกใช้ได้) หัวหอมซอย ½ ถ้วย ต้นหอมโคนหั่นหยาบๆ ¼ ถ้วย น้ำตาลทราย 1-2 ช้อนโต๊ะ วิธีทำ ผสมแหนมห่อเนื้อหมู ข้าวที่โขลก กระเทียม เกลือป่น น้ำตาลทราย พริก หัวหอม ต้นหอม ปรุงรสด้วยเกลือ น้ำมะนาว ซิมรสดีแล้วห่อด้วยแผ่นแป้งปอเปี๊ยะ ทอดจนกรอบเหลือง เสิร์ฟกับต้นหอม ขิง แตงกวา พริก ใบผักกาดหอม