คุยกับผู้ใช้:NumChiao

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ยินดีต้อนรับสู่วิกิพีเดียภาษาไทย

ยินดีต้อนรับคุณ NumChiao สู่วิกิพีเดียภาษาไทย หน้าต่อไปนี้อาจเป็นประโยชน์แก่คุณ:

มือใหม่ขอแนะนำอย่างยิ่งให้คุณเริ่มจากแก้หรือต่อเติมบทความที่มีอยู่แล้วก่อน ไม่ควรรีบสร้างบทความด้วยตัวเองเพราะมักไม่ผ่านและถูกลบ

แนะนำเว็บ

และ

เรียนรู้การแก้ไข (ขอใช้เวลาอ่านไม่นานเพื่อให้ทราบพื้นฐาน)

อีกทางหนึ่ง อ่านหน้า การเข้ามีส่วนร่วมในวิกิพีเดีย ซึ่งสรุปทุกอย่างไว้หน้าเดียว

ฉันอ่านหมดแล้วยังไม่เข้าใจเลย
ถามที่แผนกช่วยเหลือ หรือ ถามในหน้านี้แหละ! หรือ ใช้ แชตดิสคอร์ด

อย่าลืมลงชื่อในหน้าพูดคุย โดยการพิมพ์ --~~~~ จะปรากฏชื่อและวันเวลา

Hello NumChiao! Welcome to Thai Wikipedia. If you are not a Thai speaker, you can ask a question in our Guestbook.


-- New user message (พูดคุย) 10:19, 3 กรกฎาคม 2555 (ICT)

การแก้ไขข้อมูลที่มีการอ้างอิง[แก้]

มีผู้แจ้งกับผมดังนี้ "คุณจะแก้ไขใจความของส่วนที่มีการอ้างอิงแล้วไม่ได้ หรือต้องแก้ตามที่แหล่งข้อมูลนั้นระบุ มิฉะนั้นก็เขียนก่อนหรือต่อมิให้ปนกับข้อความที่มีอ้างอิงแล้ว"

  • ไม่ทราบว่าข้อความนี้เป็นจริงหรือไม่ ถ้ากรณีที่เป็นจริง หากมีใครใส่ข้อมูลยิบๆย่อยๆ เข้าไปในส่วนเกินนำมากมายแต่มีการอ้างอิง ผมเห็นว่าไม่เหมาะสมในการวางไว้ในหมวดเกริ่นนำ ผมก็ไม่สามารถลบออกใช่หรือไม่
  • กณณีที่เป็นจริง และมีข้อความที่ผมมีการอ้างอิง แต่ถูกผู้ใช้คนอื่นลบ หลังจากนั้นก็มีผู้ใช้คนอื่นเข้ามาแก้ไขเพิ่มเติม อีกหลายเวอร์ชั่น หรือมีการย้อนเวอร์ชั่นเก่ากลับมาทับ กรณีนี้จะทำอย่างไร
  • ขอหน้าที่ระบุถึงกฏข้อนี้ด้วยครับ ผมพยายามหาแล้วหาไม่เจอ

--NumChiao (พูดคุย)

ฟ้องคดี[แก้]

เห็นพยายามยื่นคำร้องหลายครั้งแล้ว ผมเข้าใจว่าคุณมีความเดือดเนื้อร้อนใจ และอยากฟ้องร้องต่อคณะอนุญาโตตุลาการ (คอต.) นะครับ แต่ คอต. จะเฉพาะรับคดีที่ร้ายแรงมากถึงขนาดที่ไม่มีใครในวิกิพีเดียจะช่วยระงับบรรเทาได้แล้วครับ ถ้าผมไม่ได้เข้าใจผิด ผมว่า ความทุกข์ครั้งนี้ของคุณน่าจะเป็นเรื่องส่วนตัวที่ปรับความเข้าใจกันได้อยู่นะครับ หรือไม่ก็ลองหาวิธีอื่นดู ยังมีช่องทางอีกมาก เช่น เปิดอภิปรายที่ชุมชน --Aristitleism (พูดคุย) 10:47, 8 กรกฎาคม 2555 (ICT)

ขอบคุณในคำแนะนำครับ ตอนแรกผมก็ว่าจะร้องเรียนต่อผู้ดูแล แต่ผมอ่านในคู่มือแล้วพบว่ากรณีของผมต้องร้องเรียนต่ออนุญาโตตุลาการโดยตรงครับ --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ NumChiao (พูดคุยหน้าที่เขียน)

ตอบคำถาม[แก้]

เรื่องคำถามที่เลขา ผมก็ไปตอบให้แล้วครับ ยังมีเรื่องอะไรทีติดใจอยู่อีกหรือครับ --浓宝努 11:17, 8 กรกฎาคม 2555 (ICT)

ผมเห็นคำตอบแล้วครับ ขอบคุณมากครับ ข้อสงสัยยังมีอีกนิดหน่อย ไม่ทราบผมควรถามต่อในหน้าคำถามนั้นหรือเปล่าครับ ผมคิดว่าถ้าถามตอบในนั้นได้ก็ดีจะได้เป็นความรู้กับคนอื่นด้วย

ขอบคุณอีกเรื่องที่สอนให้ผมเข้าใจเรื่องการอ้างอิงหลักฐานด้วยครับ (หมายถึงตอนแย้งกันในบทความสลายการชุมนุม) ยอมรับว่าตอนแรกเพิ่งเข้ามาใหม่ยังไม่ค่อยรู้เรื่องอะไร มีการอ้าง blog ตัวเองบ้าง มีการอ้าง youtube บ้าง แม้ว่าเราอาจมีความเห็นไม่ตรงกันในบ้างเรื่องแต่ผมก็รู้สึกว่าคุณเป็นคนตรงไปตรงมาดีครับ

แต่ตอนนี้ผมมีเรื่องยื่นอนุญาโตตุลาการ ผมเห็นชื่อคุณอยู่ในคณะด้วย รบกวนช่วยไปพิจารณาให้ด้วยนะครับ เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องความเดือดร้อนของผมเพียงคนเดียวแต่น่าจะเป็นความเดือดร้อนของสังคม Wikipedia โดยรวม ผมได้อ่านกระบวนการร้องเรียนผู้ดูแลระบบในหน้า วิกิพีเดีย:ผู้ดูแลระบบ พบว่ากรณีของผมตรงกับ ข้อสอง ถ้าคุณพบว่าผู้ดูแลระบบประพฤติตนไม่เหมาะสม กระทำหน้าที่โดยมิชอบ หรือกระทำการลำเอียงโดยเอื้อประโยชน์ส่วนตนหรือกลุ่มบุคคลมาก่อนประโยชน์ของชุมชนวิกิพีเดีย คุณสามารถร้องเรียนต่อคณะอนุญาโตตุลาการ ดังนั้นผมจึงเห็นว่าผมควรเข้าตามแนวทางนี --NumChiao (พูดคุย) 15:43, 8 กรกฎาคม 2555 (ICT)

ขอแสดงความคิดเห็นเพิ่มเิติม

ในข้อความ ถ้าคุณพบว่าผู้ดูแลระบบประพฤติตนไม่เหมาะสม กระทำหน้าที่โดยมิชอบ หรือกระทำการลำเอียงโดยเอื้อประโยชน์ส่วนตนหรือกลุ่มบุคคลมาก่อนประโยชน์ของชุมชนวิกิพีเดีย คุณสามารถร้องเรียนต่อคณะอนุญาโตตุลาการ นั้นได้บอกถึงเหตุ 3 ประการที่สามารถร้องต่อ คอต คือ 1. ประพฤติตนไม่เหมาะสม 2.กระทำหน้าที่โดยมิชอบ 3.กระทำการลำเอียงโดยเอื้อประโยชน์ส่วนตนหรือกลุ่มบุคคลมาก่อนประโยชน์ของชุมชนวิกิพีเดีย

จะเห็นว่ามีเพียง ข้อสองเท่านั้นที่เกี่ยวข้องกับการกระทำหน้าที่ในฐานะผู้ดูแลระบบ ส่วนข้องหนึ่ง และ สามไม่ได้พูดเกี่ยวกับการทำหน้าที่ในฐานะผู้ดูแลระบบ

อนึ่งการเป็นผู้ดูแลระบบจะต้องเป็นผู้ที่มีความเป็นกลาง แม้ว่าความเป็นกลาง หรือไม่เป็นกลางนั้นอาจพิสูจน์ได้ยาก แต่ความไม่เป็นกลางโดยจงใจนั้นพิสูจน์ได้ เช่นการพยายามบิดเบือนข้อมูลทั้งที่ตนรู้อยู่แก่ใจอยู่แล้วว่าความเป็นจริงเป็นเช่นไร ถ้ามีผู้ดูแลระบบลักษณะนี้เราจะยอมปล่อยให้คงดำรงตำแหน่งอยู่ต่อได้หรือ เรายอมรับได้หรือว่าผู้ดูแลระบบสามารถจงใจบิดเบือนข้อมูลใน wikipedia ได้

--NumChiao (พูดคุย) 17:55, 9 กรกฎาคม 2555 (ICT)

พาดหัวข่าว[แก้]

ดู พูดคุย:ทักษิณ ชินวัตร#ไม่เป็นกลาง และ ประวัติการแก้ไข ต่อเนื่องกันไป มีแหล่งอ้างอิงอยู่แล้วสามารถเรียกดูได้ครับ โดยปกติผมไม่ชอบความขัดแย้ง หากผมรู้ว่ามีแนวโน้มจะเกิดก็พร้อมยุติบทบาทการแก้ไขเรื่องนั้น --Sasakubo1717 (พูดคุย) 21:55, 12 กรกฎาคม 2555 (ICT)

คำตัดสินในการอนุญาโตตุลาการ[แก้]

สวัสดีครับ ในการอนุญาโตตุลาการ วิกิพีเดีย:การอนุญาโตตุลาการ/ดัชนี/ผู้ใช้ Horus ไม่เป็นกลาง ได้มีคำตัดสินจากอนุญาโตตุลาการมาแล้ว ตามลิงก์ที่ส่งให้ครับ --∫G′(∞)dx 17:38, 31 กรกฎาคม 2555 (ICT)