คุยกับผู้ใช้:Nessi3

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ยินดีต้อนรับสู่วิกิพีเดียภาษาไทย

ยินดีต้อนรับคุณ Nessi3 สู่วิกิพีเดียภาษาไทย หน้าต่อไปนี้อาจเป็นประโยชน์แก่คุณ:

มือใหม่ขอแนะนำอย่างยิ่งให้คุณเริ่มจากแก้หรือต่อเติมบทความที่มีอยู่แล้วก่อน ไม่ควรรีบสร้างบทความด้วยตัวเองเพราะมักไม่ผ่านและถูกลบ

แนะนำเว็บ

และ

เรียนรู้การแก้ไข (ขอใช้เวลาอ่านไม่นานเพื่อให้ทราบพื้นฐาน)

อีกทางหนึ่ง อ่านหน้า การเข้ามีส่วนร่วมในวิกิพีเดีย ซึ่งสรุปทุกอย่างไว้หน้าเดียว

ฉันอ่านหมดแล้วยังไม่เข้าใจเลย
ถามที่แผนกช่วยเหลือ หรือ ถามในหน้านี้แหละ! หรือ ใช้ แชตดิสคอร์ด

อย่าลืมลงชื่อในหน้าพูดคุย โดยการพิมพ์ --~~~~ จะปรากฏชื่อและวันเวลา

Hello Nessi3! Welcome to Thai Wikipedia. If you are not a Thai speaker, you can ask a question in our Guestbook.


-- New user message (พูดคุย) 00:18, 2 ตุลาคม 2559 (ICT)

สวัสดีครับ[แก้]

เชิญอธิบายว่าทำไมถึงเปลี่ยนชื่อกลับเป็น"สหรัฐอเมริกา" ที่พูดคุย:สหรัฐอเมริกาครับ--Tvcccp (cn:Yesona) (พูดคุย) 22:50, 28 มีนาคม 2560 (+07)[ตอบกลับ]

การใช้คำ "สหรัฐ" / "สหรัฐอเมริกา"
  • โดยทั่วไป ประเทศนี้เรียก "United States" ซึ่งแปลว่า "สหรัฐ" เฉย ๆ ค่ะ ในคำ "United States" นี้ไม่มีตรงไหนที่แปลว่า "อเมริกา", ต้อง "United States of America" ถึงจะแปลว่า "สหรัฐอเมริกา"
  • มีการอภิปรายแล้วว่า ในวิกิพีเดีย "United States" จะแปลว่า "สหรัฐ" และ "United States of America" จะแปลว่า "สหรัฐอเมริกา" (เหมือนกับที่ "United States dollar" เราแปลกันว่า "ดอลลาร์สหรัฐ" ไม่ได้แปลว่า "ดอลลาร์สหรัฐอเมริกา")
  • ในภาษาไทยเอง คำว่า "สหรัฐ" ก็เป็นที่เข้าใจโดยทั่วกันว่า หมายถึง "อเมริกา" เห็นได้จากในการใช้งาน เช่น
    • โพสต์ทูเดย์: กองทัพสหรัฐเคลื่อนพลเข้าประจำการในโปแลนด์ 4,000 นาย สะท้อนความกังวลต่อความเคลื่อนไหวของรัสเซีย เมื่อวันที่ 15 ม.ค. ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรี เบอาตา ซิดโล แห่งโปแลนด์ ในฐานะประธานในพิธี พร้อมด้วยประชาชนชาวโปแลนด์อีกหลายร้อยคน ร่วมต้อนรับกำลังพลของกองทัพสหรัฐจำนวน 4,000 นายที่เข้ามาประจำการในโปแลนด์ ณ เมืองซากาน ตามกระบวนการสับเปลี่ยนกำลังพลที่ประจำการในยุโรปของกระทรวงกลาโหมสหรัฐ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ของประเทศสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ
    • อินโฟเควสท์: สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์ปิดปรับตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ (28 มี.ค.) ด้วยแรงหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่ออกมาแข็งแกร่งหลายรายการ โดยเฉพาะราคาบ้านที่พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 31 เดือน และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 16 ปี สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือน พ.ค. ขยับขึ้น 4.4 เซนต์ ปิดที่ 2.6760 ดอลลาร์/ปอนด์ สัญญาทองแดงได้แรงหนุนหลังจากที่สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์/เคส ชิลเลอร์ เปิดเผยผลสำรวจว่า ดัชนีราคาบ้านทั่วประเทศในสหรัฐพุ่งขึ้น 5.9% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งถือเป็นการพุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 31 เดือน ด้วยแรงหนุนจากสต็อกบ้านที่อยู่ในระดับต่ำ ขณะที่ Conference Board รายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐพุ่งขึ้นสู่ระดับ 125.6 ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2000 และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะอยู่ที่ 114.0 อย่างไรก็ดี ทองแดงปรับตัวเพิ่มขึ้นไม่มากนัก เนื่องจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินสกุลหลัก ๆ เกือบทั้งหมด ส่งผลให้สัญญาทองแดงมีมูลค่าที่ไม่น่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่น ๆ
  • ส่วนเหตุผลอื่น ๆ อ่านได้จากการอภิปราย พูดคุย:สหรัฐอเมริกา#คำว่า United States
--YURi (พูดคุย) 13:19, 29 มีนาคม 2560 (+07)[ตอบกลับ]