คุยกับผู้ใช้:Muzikall

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ยินดีต้อนรับสู่วิกิพีเดียภาษาไทย[แก้]

สวัสดีครับคุณ Muzikall ผมขอถือโอกาสยินดีต้อนรับสู่วิกิพีเดียภาษาไทย สารานุกรมเสรี พร้อมทั้งแนะนำหน้าดังนี้ ซึ่งน่าจะเป็นประโยชน์ในการเริ่มต้นวิกิพีเดีย:

ในกรณีพูดคุยกับผู้อื่น อย่าลืมทำการลงชื่อในหน้าพูดคุย โดยการพิมพ์ --~~~~ ซึ่งจะใส่ชื่อผู้ใช้ของคุณและวันเวลาให้โดยอัตโนมัติ ข้อควรระวังคือจะไม่มีการลงชื่อในหน้าบทความนะครับ นอกจากนี้สามารถบอกเรื่องราวเกี่ยวกับตัวคุณให้ชาววิกิพีเดียคนอื่นทราบ ได้ที่หน้าผู้ใช้ของคุณครับ และถ้าต้องการติดต่อผู้ดูแลระบบหรือแจ้งเกี่ยวกับบทความสามารถทำได้ที่ แจ้งผู้ดูแลระบบ สุดท้ายขอให้กล้าแก้ไขบทความครับ

ถ้าหากไม่แน่ใจว่าควรจะทำอะไรก่อนดี ลองแวะไปดูได้ที่คุณช่วยเราได้ หากมีคำถามอะไรสงสัยเกี่ยวกับการใช้งาน หรือเรื่องใดๆในวิกิพีเดีย ยินดีสอบถาม ปรึกษา เข้ามาพูดคุยกันได้นะครับ --Horus | พูดคุย 22:15, 11 ธันวาคม 2552 (ICT)

แนะนำการเขียนบทความ[แก้]

ผมขอชี้แจงเหตุผลในการลบบทความนะครับ เนื่องจากคุณเขียนบทความที่มีเนื้อหาสั้นเกินไป และไม่เป็นประโยชน์แก่ผู้อ่าน บทความดังกล่าวจึงถูกลบ สำหรับทางแก้ ผมแนะนำให้คุณค้นคว้าข้อมูลจำนวนพอสมควรแล้วจึงค่อยเพิ่มลงไปครับ หรือไม่ก็แปลย่อหน้าแรกของวิกิพีเดียภาษาอังกฤษเรื่องเดียวกันก็เพียงพอครับ ขอบคุณที่ช่วยเหลือวิกิพีเดียครับ --Horus | พูดคุย 22:06, 12 ธันวาคม 2552 (ICT)

  • และกรุณา อย่าลบป้ายออก จนกว่าคุณจะทำตามนั้น ครับ --Horus | พูดคุย 22:31, 12 ธันวาคม 2552 (ICT)
    • อืม ขอบคุณที่พยายามนะครับ ผมว่าคุณคงจะไม่เข้าใจรูปแบบการเขียนวิกิพีเดียมมากสินะครับ งั้นผมขอแนะนำให้อ่านวิกิพีเดีย:เริ่มต้น วิธีใช้:การแก้ไขหน้า เพื่อความรู้ที่มีคุณภาพในวิกิพีเดียนะครับ --Horus | พูดคุย 22:40, 12 ธันวาคม 2552 (ICT)
      • ยังอยู่ไหมครับ ผมทดลองแก้ไขหน้า Eclipse (2010 film)‎ แล้วนะครับ ลองนำเอาไปปรับใช้นะครับ --Horus | พูดคุย 22:55, 12 ธันวาคม 2552 (ICT)
      • ไม่เป็นไรครับ วิกิพีเดียยังต้องการอาสาสมัครอีกเยอะ เก่งไม่เก่งไม่สน แต่ขอใจรัก (55+) --Horus | พูดคุย 22:59, 12 ธันวาคม 2552 (ICT)
        • ผมแนะนำให้เข้าไปในหน้า en wiki แล้วดูแถบ edit ข้างบนแล้วลอกมาเลยครับ แล้วคุณก็แปลส่วนที่เป็นเนื้อหา (แม่แบบส่วนใหญ่ใน th wiki ลอกมาจากอังกฤษ เพราะฉะนั้นโครงสร้างน่าจะใช้ภาษาอังกฤษได้เหมือนเดิม) แต่ผมจะแนะให้คุณดูด้วยตนเองนะครับ จาก
{{Infobox film
| name           = Eclipse
| image          = FirstofficialEclipseposter.jpg
| caption        = โปสเตอร์อย่างเป็นทางการฉบับแรก
...
}}

แม่แบบในวิกิพีเดียจะต้องเขียนในเครื่องหมาย {{ชื่อแม่แบบ}} นะครับ เพราะฉะนั้น จากแม่แบบในหน้า Eclipse (2010 film) จึงดูข้อมูลได้จาก {{Infobox film}} ครับ (ถ้าจะค้นจากกล่องค้นด้านซ้ายมือ ให้ใส่ว่า แม่แบบ:ชื่อแม่แบบ ก็จะได้ว่า แม่แบบ:Infobox film ครับ) --Horus | พูดคุย 23:08, 12 ธันวาคม 2552 (ICT)

  • ผมว่าก้าวแรกของการติดวิกิพีเดีย คือ การสร้างหน้าส่วนตัวของตัวเองครับ --> ผู้ใช้:Muzikall ให้ชาววิกิพีเดียรู้จักคุณ --Horus | พูดคุย 23:19, 12 ธันวาคม 2552 (ICT)
    • ไม่เป็นไรครับ ขอขอบคุณคุณที่ร่วมช่วยเหลือวิกิพีเดียด้วยเช่นกัน --Horus | พูดคุย 23:44, 12 ธันวาคม 2552 (ICT)

สวัสดีครับ[แก้]

การใช้วิกิพีเดียของคุณดีขึ้นนะครับ มีการใช้ {{รวมมา}} แล้วด้วย วิกิพีเดียภาษาไทยน่าจะมีผู้ใช้ประจำอีกคนหนึ่งแล้วนะครับ สวัสดีครับ (สุขสันต์วันคริสต์มาสด้วยนะครับ วันนี้ตรงพอดี) --Horus | พูดคุย 22:48, 25 ธันวาคม 2552 (ICT)

  • ขอโทษที่ทำให้ต้องใจครับ แฮ่ ๆ สำหรับการเปลี่ยนหัวเรื่องก็ไปดูแถบข้างบนแล้วก็คลิกที่ เปลี่ยนชื่อ ครับ --Horus | พูดคุย 23:00, 25 ธันวาคม 2552 (ICT)
    • อันนี้ขอโทษที่ตอบข้ามวันครับ สำหรับอภิปรายเปลี่ยนหัวเรื่องนี่ คงต้องมีการลงคะแนน (แบบประชาธิปไตย ซึ่งมันช้า) แต่ถ้าคุณมีเหตุผลหนักแน่นพอสมควร ผมคิดว่าย้ายไปก็คงไม่มีปัญหาอะไรตามมาครับผม --Horus | พูดคุย 19:46, 26 ธันวาคม 2552 (ICT)

เนื้อหาที่เพิ่มในหน้า เอทู้ด อาจละเมิดลิขสิทธิ์[แก้]

สวัสดีครับและยินดีต้อนรับสู่วิกิพีเดียภาษาไทย ผมเองอยากจะมาแจ้งว่า เอทู้ด ที่คุณเขียนหรือเพิ่มเติมนั้น เหมือนนำมาจากเว็บไซต์ หรือแหล่งข้อมูลอื่น ซึ่งในกรณีแบบนี้อาจถือว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ได้ จึงรบกวนช่วยตรวจสอบและระวังเรื่องนี้ด้วยนะครับ ซึ่งเนื้อหาดังกล่าวนั้นสามารถลบออกก่อนได้ หรือเรียบเรียงขึ้นมาใหม่ ผมเองขอแนะนำให้ศึกษาวิธีเขียนอย่างไรไม่ให้ละเมิดลิขสิทธิ์ และแนวทางการเขียนให้ดียิ่งขึ้น หากมีคำถามอะไรเพิ่มเติม มาพูดคุยกันได้ครับ --Sry85 22:56, 29 ธันวาคม 2552 (ICT)

คือการเขียนเหมือนกับแบบคำต่อคำเลยครับ ถือว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ ควรมีการเรียบเรียงเขียนใหม่ให้ไม่ละเมิด ศึกษาได้จากหน้า วิธีเขียนอย่างไรไม่ให้ละเมิดลิขสิทธิ์ นี้นะครับ --Sry85 23:00, 29 ธันวาคม 2552 (ICT)

clavichord[แก้]

clavichord อ่านว่า แคลฟวิคอร์ด http://dictionary.reference.com/browse/clavichord ผมจึงเปลี่ยนชื่อไปอย่างนั้น ไม่ได้อ่านว่า คลาวิคอร์ด --octahedron80 22:56, 4 กุมภาพันธ์ 2553 (ICT)

วงโยธวาทิต[แก้]

ขออภัยค่ะ ตอนที่ขึ้นป้ายนั้นเนื้อหากล่าวถึงคำนี้ในประเทศไทย แต่เห็นว่าได้เพิ่มเติมประวัติและความหมายที่เป็นสากลแล้ว ซึ่งคุณ Muzikall สามารถปลดป้ายลงได้เองหลังจากปรับปรุงบทความค่ะ ขอบคุณที่ช่วยกันสร้างสารานุกรมวิกิพีเดียค่ะ --Tinuviel | พูดคุย 23:46, 17 กุมภาพันธ์ 2553 (ICT)

อุปรากร = โอเปร่า[แก้]

ในบทความอุปรากร ผมคิดว่าถ้าเกิดโอเปร่าทับศัพท์เป็น "อุปรากร" ในภาษาไทยแล้ว ทุกคำที่ใช้ว่าโอเปร่าควรทับศัพท์หมดเลยจะดีกว่านะครับ --Horus | พูดคุย 00:22, 8 มีนาคม 2553 (ICT)

ถ้าเป็นเช่นนั้นจริงก็คงต้องเลือกเอาคำใดคำหนึ่งล่ะครับ ซึ่งถ้าจะใช้ว่า "โอเปร่า" ทั้งหมด ก็เปลี่ยนชื่อบทความตามครับ --Horus | พูดคุย 00:29, 8 มีนาคม 2553 (ICT)
อ๋อ ผมเปลี่ยนแล้วครับ --Horus | พูดคุย 00:34, 8 มีนาคม 2553 (ICT)
คงไม่ต้องหรอกครับ เพราะแค่ดูความเหมาะสมก็พอแล้ว ผิดถูกเดี๋ยวก็มีคนมาแก้เองครับ --Horus | พูดคุย 02:17, 8 มีนาคม 2553 (ICT)

ยุคดนตรีและแนวดนตรี[แก้]

ผมยึดจากวิกิพีเดีย ของทุก ๆ ภาษาครับ (ดูได้จากลิงก์ข้ามภาษาด้านซ้าย) ที่มุ่งประเด็นไปที่แนวเพลง มากกว่ายุคของเพลง ที่ครอบคลุมกว้างกว่า เช่นเดียวกับบทความประเภทแนวดนตรียุคอื่น การตั้งชื่อบทความ ขึ้นต้นด้วย "ยุค" หมายถึงคุณมุ่งเน้นไปที่เหตุการณ์ มากกว่า แนวเพลง ลักษณะแนวเพลง --Sry85 23:39, 8 มีนาคม 2553 (ICT)

ดนตรีในยุคบาโรก คือดนตรีที่เกิดในช่วงยุคบาโรก ซึ่งเป็นลักษณะแนวเพลงเฉพาะตัว เช่นเดียวกันแนวเพลงประเภทอื่น เช่น ดนตรียุคดิสโก้ (เกิดยุคดิสโก้ 70) ดนตรีนิวเวฟ (เกิดในยุคนิวเวฟ 80) ซึ่งแน่นอนว่า เป็นสไตล์ แนวเพลง (Genre) สมมติถ้าคุณต้องการ สร้างบทความที่พูดถึงยุคจริงๆ อย่างเช่น ยุคโรแมนติก (จินตนิยม) คุณก็ควรรวมเนื้อหากับบทความยุคนั้น อย่างบทความ ศิลปะจินตนิยม (ยุค Romantic) แล้วสร้างหัวข้อย่อย ดนตรี ไม่ต้องใส่วงเล็บ แต่ถ้าคุณต้องการบอกถึงลักษณะเพลง (Genre หรือแนวเพลง) ลักษณะเพลง ศิลปิน ก็ควรสร้างบทความเป็น แนวดนตรี ไม่ใช่ "ยุค"... --Sry85 00:22, 9 มีนาคม 2553 (ICT)

ดนตรียุคบาโรก/ดนตรีบาโรก[แก้]

ผมขออนุญาตแสดงความเห็นนะครับ เห็นอยู่ในหน้าพูดคุยดนตรีบาโรกในหน้าปรับปรุงล่าสุดพอดี ผมคิดว่าอาจจะเข้าใจในคนละประเด็นก็ได้ครับ พูดคุยด้วยเหตุผลกันดูก่อนครับ อย่าเพิ่งทิ้งวิกิพีเดียเลยครับ --เอ็มสกาย 01:02, 9 มีนาคม 2553 (ICT)

    • จากวิกิอังกฤษ "Baroque music describes a style of European classical music approximately extending from 1600 to 1750" คงประมาณว่า Baroque music เป็นการอธิบายสไตล์ดนตรีคลาสสิกของยุโรปที่เกิดขึ้นในช่วง ค.ศ. 1600 - 1750 ซึ่งก็น่าจะหมายถึงยุคนะครับเพราะข้างๆก็มี Periods of European art music ครับ แต่ความหมายของคุณ Sry85 อาจเป็นว่า แนวดนตรีเป็นการอธิบายถึงลักษณะเพลงอยู่แล้วก็ได้ครับ ซึ่งตรงนี้ผมก็ไม่ทราบเหมือนกันเพราะไม่มีความรู้ทางนี้ซักเท่าไหร่อะครับ --เอ็มสกาย 01:15, 9 มีนาคม 2553 (ICT)
    • ลองเปิดอภิปรายในศาลาชุมชนไหมครับ ชาววิกิคนอื่นๆ จะได้เข้ามาดู เผื่อใครมีไอเดีย / ความเห็นอื่นๆ หรือมีผู้เชี่ยวชาญทางภาษา (เช่น คุณ Clumsy) จะได้มาอภิปรายกันว่าน่าจะใช้ชื่อบทความอะไรดี ดีไหมครับ --เอ็มสกาย 01:19, 9 มีนาคม 2553 (ICT)
    • เปิดให้แล้วนะครับที่ วิกิพีเดีย:ศาลาชุมชน/อภิปราย/ชื่อบทความของ Baroque music รบกวนพี่ Muzikall ไปชี้แจงตัวบทความหน่อยนะครับ ผมไม่ค่อยรู้เรื่องทางนี้เลย --เอ็มสกาย 01:30, 9 มีนาคม 2553 (ICT)
    • พี่ลืมลงชื่อในหน้าอภิปรายของศาลาชุมชนหนะครับ ^-^ --เอ็มสกาย 01:37, 9 มีนาคม 2553 (ICT)
    • อภิปรายยังไม่ถึงวันเลยครับ คนอื่นๆเขายังไม่ log in เข้ามาหรอกครับ ลองอ้างอิงเป็นชื่อหนังสือ ชื่อผู้แต่ง ตามที่คุณ Sry85 แนะนำดูสิครับ --เอ็มสกาย 12:49, 9 มีนาคม 2553 (ICT)

ทักทาย[แก้]

เห็นผ่าน ๆ ว่าโดนติบทความมาหน่ะครับ เลยมาให้กำลังใจ เพราะแรก ๆ ใคร ๆ ก็พลาดเพราะไม่รู้ได้ทั้งนั้นแหละครับ

แต่ทำบ่อย ๆ เดี๋ยวก็รู้ทางเอง

แรก ๆ ผมก็เจอแหละ (แถมอาจจะเพราะมาด้วยชื่อผู้ใช้จากไร้สาระนุกรมด้วยมั้ง เลยสนุกเลย) แต่หลัง ๆ ไม่ค่อยมีใครมายุ่งด้วยแล้ว (เพราะเขารู้แล้วว่าผมเกรียน เอ๊ย ไม่ใช่ เพราะรู้แนวทางหมดแล้ว เลยไม่ค่อยโดนอะไร)

ยังไงก็พยายามเข้านะครับ

ส่วนตัวผมเองก็เด็กวงโย ฯ เก่า เลยอยากจะให้กำลังใจหน่ะ ๕๕๕๕๕ (เมื่อก่อนเล่น เฟรช ฮอร์น แต่ไม่ได้แตะมาสิบกว่าปีแล้วหล่ะ)

--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 01:20, 9 มีนาคม 2553 (ICT)

ขอรบกวนเกี่ยวกับการศึกษาวิกิพีเดียภาษาไทยครับ[แก้]

มีเรื่องมารบกวนคุณ Muzikall ถ้าสะดวกครับ

[รบกวนทำแบบสอบถามครับ] เป็นการศึกษาในหัวข้อ 'ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเข้าร่วมเพิ่มเติม/แก้ไขเนื้อหาบนวิกิพีเดียภาษาไทย' ในระดับ ป.โท สาขาการบริหารเทคโนโลยี วิทยาลัยนวัตกรรม ม.ธรรมศาสตร์ครับ ทุกท่านที่เข้าถึงอินเทอร์เน็ตสามารถทำแบบสอบถามได้ครับ (และท่านใดสะดวกกระจายแบบสอบถามในหมู่คนรู้จัก ก็ขอรบกวนด้วยนะครับ แบบสอบถามจะมี 2 ชุดแยกกัน สำหรับคนที่เคยแก้วิกิพีเดีย และคนทั่วไปครับ ขอขอบคุณมากๆเลยครับ) ท่านที่เป็นชาววิกิพีเดีย หรือเคยเพิ่มหรือแก้เนื้อหาในวิกิพีเดียขอช่วยทำแบบสอบถามที่ตามลิงค์นี้เลยครับ >> https://docs.google.com/forms/d/1V1JfNiLHeQPuA22aw1TfYeWrgL0tWcmRkejJBUJfnIY/viewform

(สำหรับท่านที่เข้ามาอ่าน และเคยใช้วิกิพีเดียเพียงในด้านการค้นหาข้อมูล ขอช่วยทำแบบสอบถามที่ลิงค์นี้แทนนะครับ >> https://docs.google.com/forms/d/1cj_TLFSVd70cuFK9XbLl9-GiwlS16B5HdbprNeZNzhI/viewform )

อาจจะยาวนิดนึง ขอขอบคุณที่สละเวลาช่วยตอบมากๆเลยครับ :) --BlueJAck (พูดคุย) 23:59, 19 พฤษภาคม 2558 (ICT)