คุยกับผู้ใช้:Melanochromis

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ทักทาย[แก้]

สวัสดีค่ะ ยินดีต้อนรับเข้าสู่วิกิพีเดียภาษาไทย

สามารถเริ่มต้นการเขียนบทความโดยดูวิธีการเขียนได้ที่วิกิพีเดีย:วิธีการแก้ไขหน้าพื้นฐานและวิกิพีเดีย:นโยบาย ถ้ามีคำถามหรือข้อสงสัยในการเขียน สามารถสอบถามหรือพูดคุยกันคนอื่นได้ค่ะ

เวลาลงชื่อ พิมพ์ ~ (~ สี่ตัว) หรือกดไอคอนลายเซ็นจากแถบเครื่องมือได้เช่นกันค่ะ ยินดีต้อนรับนะคะ--Se:Rin 03:11, 24 มกราคม 2007 (UTC)

  • สวัสดีค่ะ ^_^ กลับมาทักทายกันอีกรอบ ตอนนี้ได้สร้างสถานีย่อย:โลกของสัตว์เอาไว้ (พึ่งสร้างนะคะ) เห็นสนใจเกี่ยวกับปลาหลากหลายสายพันธุ์ เลยอยากชวนให้มาช่วยกันเขียนบทความเกี่ยวกับสัตว์น่ะค่ะ คือปลาเนี่ยไม่ค่อยสันทัดกรณีเท่าไหร่ ถนัดแต่สัตว์บกซะมากกว่าน่ะค่ะ (จะบอกว่าชีววิทยาประมง ไม่ค่อยดีเท่าที่ควร หุหุหุ) มีความเห็นหรือสนใจอย่างไรบ้าง ให้คำแนะนำด้วยนะคะ--Se:Rin | พูดคุย - 01:30, 22 มีนาคม 2007 (UTC)

ยินดีต้อนรับ +สคริปต์จัดให้[แก้]

สวัสดีครับและยินดีต้อนรับสู่วิกิพีเดียภาษาไทย ผมเห็นคุณได้ทำการติดตั้งและใช้งานสคริปต์จัดให้ ซึ่งผมหวังว่าจะได้รับประโยชน์จากความสามารถเสริมต่างๆ โดยปัจจุบันนี้สคริปต์จัดให้นั้น มีระบบรุ่นแล้ว ซึ่งคุณสามารถตรวจสอบได้จากกล่องแจ้งสถานะสคริปต์จัดให้ เพื่อให้แน่ใจว่าคุณใช้รุ่นล่าสุด ซึ่งหากเป็นไปได้นั้น ขอความกรุณาให้ช่วยร่วมสนับสนุนสคริปต์จัดให้ได้ด้วยการใส่กล่องผู้ใช้ {{User CVU}} โดยกล่องผู้ใช้นี้จะทำการใส่ชื่อผู้ใช้ของคุณไปในกลุ่มสมาชิกเก็บกวาดที่ได้ใช้สคริปต์จัดให้ ซึ่งยังช่วยให้ทุกคนทราบว่ามีใครใช้สคริปต์จัดให้อยู่บ้าง และง่ายสำหรับผมในการแจ้งข่าวใหม่ๆ

เรื่องอื่นก็พูดคุยได้เช่นกันนะครับ ^_^ --Jutiphan | พูดคุย - 14:29, 27 มกราคม 2007 (UTC)

การเปลี่ยนชื่อบทความ[แก้]

สวัสดีครับ ยินดีต้อนรับสู่วิกิพีเดียภาษาไทย ขอแนะนำเล็กน้อยเกี่ยวกับย้ายบทความและการทำหน้าเปลี่ยนทางครัีบว่า หากต้องการเปลี่ยนชื่อบทความขอให้ทำการย้ายหน้าแทนการสร้างบทความด้วยชื่อใหม่แล้วคัดลอกจากชื่อเก่าไป เพราะทำอย่างนั้นแล้วในบทความใหม่จะไม่มีประวัติของหน้าให้ดูย้อนหลังได้ครับ ----Pi@k 05:52, 28 มกราคม 2007 (UTC)

ขอบคุณที่แก้ให้ครับ --Melanochromis 03:19, 29 มกราคม 2007 (UTC)

ปลา[แก้]

ปลาตะกรับ? ปลาเสือ?

ก็ไม่ได้เขียนอะไรมากมายครับ แค่จำได้ว่ามีรูปอยู่นิดหน่อยเท่านั้นครับ ถ้าเนื้อๆความรู้นี่ไม่มีเลย ได้แค่ลอกป้ายในที่จัดแสดงมาเท่านั้น

อ้อ.... ผมมีเรื่องรบกวนนิดหน่อยครับ... คือว่าอยากให้ช่วยดู ตะกรับพันธุ์นี้หน่อย ว่าเป็นสายพันธุ์ไหน ... เพราะที่ผมดูสายพันธุ์แล้ว ไม่ค่อยเหมือนสายพันอินโด-แปซิฟิก (ซึ่งผมควรจะพบมัน) น่ะครับ เนื่องจากสีเหลืองสดมาก และลายสีดำ พาดห่างกว่า จางกว่า และมีแค่ 4 แถบน่ะครับ หรือไม่แน่อาจไม่ใช่ปลาตะกรับก็ได้ อย่างไรก็รบกวนด้วยครับ

ปล. ทราบมาว่าชื่อที่ชาวประมงเรียก เขาเรียกว่าปลาเสือ แต่ค้นแล้วก็ไม่พบปลาเสือที่เป็นปลาทะเล ครับ

--ผู้ใช้:ธัญกิจ 17:47, 1 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)


ครับ ขอบคุณที่ชี้แนะครับ คือผมอ่านในเวบ เขาเรียกปลาสกุล abudefduf ว่า ตะกรับ น่ะครับ แหะๆๆ


ชื่อไทย ปลาตะกรับเขียวเหลือง
ชื่ออังกฤษ FIVEBAR SERGEANT MARJOR
ชื่อวิทยาศาสตร์ Abudefduf vaigiensis (Ruoy & Gaimard, 1825)

http://www.pmbc.go.th/WebAQ/Marin11.htm


Common names:  	 ตะกรับเขียวเหลือง, Takrapkhiaolueang
Salinity: 	brackish, marine
Importance: 	subsistence fisheries
Uses: 	no uses

fishbase.org

--ผู้ใช้:ธัญกิจ 05:15, 2 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)

เอ่อ.... ผมว่าชื่อสามัญของมันก็ ตะกรับxxxx เนี่ยแหละ ผมไแเปืดบัญชีพันธุ์ปลาสวยงามเพื่อการส่งออกมา มันเก็เขียนแบบนี้อ่ะครับ ... เป็น pdf น่ะฮะ...

--ผู้ใช้:ธัญกิจ 16:45, 2 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)

ด้วยความยินดีค่ะ[แก้]

สวัสดีค่ะ ^_^ ขอบคุณมากนะคะสำหรับคำแนะนำ ติชม กำลังอยู่ในระหว่างการเติบโตค่ะ (เกิดมาได้สามวันแล้ว หุหุหุ) ดีเลยค่ะสำหรับความช่วยเหลือจากคุณ Melanochromis โดยเฉพาะปลา โดยส่วนตัวแล้วเห็นว่าบทความสัตว์ในวิกิพีเดีย มีเยอะก็จริงแต่ส่วนมากติดโครงซะเป็นส่วนใหญ่ เนื้อหาน้อย ขาดการปรับปรุง เลยอยากสานต่อให้มันเจริญเติบโตกว่านี้น่ค่ะ อย่างงานประมงน้อมเกล้า (หรือเปล่าหว่า?)ที่จัดแสดงอยู่ (ไม่แน่ใจอีกแหละ) เห็นปลาแปลก ๆ สวย ๆ เยอะแยะเลยค่ะ อยากศึกษาเอามาเขียนเหมือนกัน

คือเหตุผลหลักที่สร้างสถานีย่อย:โลกของสัตว์นะ อยากให้เป็นแหล่งรวมของสัตว์ทุกสายพันธุ์ ไม่ว่าจะเป็นสัตว์บก สัตว์น้ำ สัตว์ปีก สัตว์เลื้อยคลาน เยอะแยะไปหมด คืออยากให้ผู้ที่สนใจแวะมาอ่านแล้วได้รู้จักกับสัตว์แปลก ๆ หลายชนิด ได้ความรู้สมกับเป็นสารานุกรมน่ะค่ะ แหะ แหะ คุยมาซะยาวเชียว ขอบคุณอีกครั้งนะคะสำหรับความร่วมมือ ยินดีค่ะ--Se:Rin | พูดคุย - 01:49, 22 มีนาคม 2007 (UTC)

บางแก้ว --> ไทยบางแก้ว[แก้]

สวัสดีค่ะ พอดีเห็นเปลี่ยนชื่อบทความกันนิดหน่อย แล้วก็ได้ชื่อบทความมาเป็น บางแก้ว(พันธุ์สุนัข) ซึ่งอ่านแล้วมันแหม่ง ๆ พิกล ปกติบางแก้วเขามีชื่อสายพันธุ์ของเขาว่า ไทยบางแก้ว ไม่ใช่เหรอคะ? เห็นเอาพันธุ์สุนัขมาห้อยท้ายด้วย เลยแปลก ๆ น่ะค่ะ เพราะเขาจะเรียกเหมือนกับสุนัขไทยหลังอานที่ชื่อ ไทยหลังอาน แบบนี้น่ะค่ะ--Se:Rin | พูดคุย - 00:51, 2 เมษายน 2007 (UTC)

  • ป่อย...หน้าแตกแต่เช้า ขอโทษค่ะ ลืมดู พอดีเห็นแวบ ๆ ขอโทษจริง ๆ ค่ะ รู้แล้วค่ะว่า octa เป็นคนเปลี่ยน ขอบคุณค่ะที่ชี้แจงและช่วยจัดหน้าให้ ^_^--Se:Rin | พูดคุย - 00:58, 2 เมษายน 2007 (UTC)

สีตารางจำแนกพันธุ์[แก้]

รบกวนฝากเปลี่ยนสีตารางจำแนกพันธุ์บทความปลาชนิดอื่น ๆ ด้วยค่ะ เพราะเท่าที่เห็นมีหลายสีมาก เหลือง เทา รบกวนอีกรอบ ขอบคุณค่ะ--Se:Rin | พูดคุย - 02:11, 2 เมษายน 2007 (UTC)

งู ๆ ปลา ๆ[แก้]

หวัดดีค่ะ ^^ พอดีเห็นมาปรับปรุงปลาให้ แหะ แหะ เขียนค้างเติ่งไว้นานพอควรทีเดียว ว่าจะกลับไปเขียนต่อให้เสร็จก็มายุ่งกับงูซะก่อน ถ้าว่างหรือสนใจเขียนต่อ เขียนได้เลยนะคะ--Se:Rin | พูดคุย - 05:15, 9 เมษายน 2007 (UTC)

สถานีย่อย[แก้]

หวัดดีค่ะ ^_^ แหม...มาช่วยได้ทันเวลาพอดี เพราะตอนนี้กำลังแป๊กไอเดีย หุหุหุ ก็ไม่เชิงแป๊กหรอกค่ะ ก็นึกอยู่เหมือนกันว่าจะทำแบบไหนดี เพิ่มโน่นเพิ่มนี่ไปเรื่อย ส่วนคำแนะนำที่ให้มา เยี่ยมเลยค่ะ ยกให้หน้าที่นี้ให้เลยดีกว่าค่ะ จะได้มีส่วนร่วมด้วยกัน เพราะดูท่าทางจะถนัดกว่าซะด้วยนะเนี่ย เอาเลยค่ะ เต็มที่ ลุยเลย--Se:Rin | พูดคุย - 00:43, 11 เมษายน 2007 (UTC)

  • ฮะ ฮะ สงสัยอีกคนแล้วเหรอเนี่ย? ^^ คืออย่างนี้ค่ะ บทความยอดเยี่ยมเนี่ย คัดเอาจากบทความที่อ่านแล้วมีความเห็นว่าเขียนได้ดี รูปแบบใช้ได้ ส่วนบทความแนะนำเนี่ยคือการแนะนำสัตว์ค่ะ (อืม...บางทีรินตั้งชื่อไม่สื่อไปหน่อยแฮะ) คืออย่างนี้ จะไปสรรหาเอาสัตว์แปลก ๆ ใหม่ ๆ มาเป็นบทความแนะนำน่ะค่ะ งงมะ? อยากให้รู้จักกันว่าไอ้ตัวแบบนี้เขาเรียกว่าอะไร มีถิ่นอาศัยอยูที่ไหน สืบพันธุ์ยังไง อะไรทำนองนี้ล่ะค่ะ แหะ แหะ--Se:Rin | พูดคุย - 01:25, 11 เมษายน 2007 (UTC)
  • ได้ ได้ ^^ อย่างที่บอกตอนนี้แป๊กไอเดีย แค่รบกับงูทุกวัน ก็จะม่องเท่งแล้ว เหอ เหอ อย่างงูจงอางที่รินเขียนไว้ เหลือขัดเกลาภาษาอีกหน่อย แบบนี้ไงคะที่เรียกว่า "เรื่องของสัตว์...บทความแนะนำ" น่ะ คือแนะนำให้คนอ่านได้รู้จักกับไอ้ตัวยาวเฟื้อยที่เป็นสถิติโลก รู้ว่ามันมีลักษณะยังไง อาศัยที่ไหน สืบพันธุ์ยังไง แบบนี้น่ะค่ะ ดีจัง...ได้คุณ Melanochromis (สะกดถูกมะเนี่ย? เรียกยากดีจัง) มาช่วยอีกแรงแล้ว เย้ เย้--Se:Rin | พูดคุย - 01:36, 11 เมษายน 2007 (UTC)
  • ฮะ ฮะ ขอบคุณมากนะคะ...พอดีที่กองเขาจัดรดน้ำดำหัวน่ะค่ะ เลยไปร่วมงานมา เปียกเป็นลูกหมาตกน้ำเลย หุหุหุ--Se:Rin | พูดคุย - 03:43, 11 เมษายน 2007 (UTC)

ขอเชิญร่วมสรุปปัญหาและหาทางแก้ไขของบทความคัดสรรที่นำกลับมาพิจารณาใหม่[แก้]

สวัสดีครับ ตอนนี้มีการเสนอบทความคัดสรรที่ควรปรับปรุงใหม่ขึ้นมา แต่ยังไม่สามารถหาข้อสรุปว่าจะปลดออกจากการเป็นบทความคัดสรรหรือไม่ ถ้าไม่มีการแก้ไขบทความ ดังนั้น จึงอยากขอเชิญร่วมแสดงความคิดเห็น ได้ที่ บทความคัดสรรที่นำกลับมาพิจารณาใหม่ ขอบคุณมากครับผม ^_^ --ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 21:02, 13 เมษายน 2007 (UTC)

ขอบคุณค่ะ[แก้]

สวัสดีค่ะ ย้อนหลังปีใหม่ไทยที่พึ่งผ่านมาด้วยนะคะ ตอนนี้ก็ปวดขมอง & มึนกับเหล่าสัตว์เล็กน้อย แหะ แหะ กำลังกางหนังสือ animals of big book อยู่ค่ะ รับประกันได้แปลกันตาเหลือกแน่ ๆ เหอ เหอ สวยดีค่ะ เห็นแล้วปิ๊งเลย อยากได้มั่งจัง แต่อยากได้แบบแม่แบบ:ผู้ใช้คนนี้รักและสนใจสัตว์ทุกชนิด พอจะมีเหลือ ๆ ให้เอามาแปะบ้างมั้ยคะ? ^^--Se:Rin | พูดคุย - 00:44, 19 เมษายน 2007 (UTC)

อ้อ...อีกเรื่องค่ะ ตะกี้ลืม กิล่ามอนสเตอร์ เป็นสัตว์เลื้อยคลานที่มีส่วนหัวและหางเหมือนกัน สำหรับพรางตัวเองจากศัตรู สะกดแบบนี้นะคะ กิลลามอนสเตอร์ ค่ะ ว่าจะเปลี่ยนแต่แวะมาบอกก่อน หุหุหุ

กิ้งก่าสองหัว[แก้]

เอ่อ...อย่างงั้นเหรอคะ? คืออย่าหาว่าอย่างนั้นอย่างนี้เลยนะ พอดีเจอชื่อมันในเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับสัตว์เลื้อยคลานและสัตว์สะเทินน้ำสะเทินบกน่ะค่ะ แหะ แหะ เขาเขียนชื่อมันเป็น กิ้งก่ากิลามอนสเตอร์ ซึ่งตะกี้สะกดผิดไปด้วย (เริ่มมั่วอีกแล้ว เวรกรรม) เขาบอกว่ามันเป็นสัตว์ที่มาจากพื้นที่ทะเลทรายในทวีปอเมริกาเหนือ เป็นกิ้งก่ามีพิษหนึ่งในสองชนิดทั่วโลก มันจะสะสมไขมันเอาไว้ที่หางและนำไขมันมาใช้เมื่อมันหาอาหารไม่ได้ น่ะค่ะ พอดีเห็นชื่อในหนังสือกับชื่อในวิกิไม่ตรงกัน เลยยกมือแย้งนิดหน่อย หุหุหุ แต่ถ้าเป็นชื่อตาม มประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ก็ไม่เป็นไรค่ะ หุหุหุ ^^--Se:Rin | พูดคุย - 01:05, 19 เมษายน 2007 (UTC)

กล่องผู้ใช้ {{User สัตว์}}[แก้]

ฮะ ฮะ ลองเล่นดูค่ะ แปลกตาไปเลยอ่ะ มันย่อซะเหลือเล็กนิดเดียวเอง แบบนี้เลือกเอามาสักตัวได้มั้ยคะ? เอามารวมกันแล้วมันแปลก ๆ เล็ก ๆ พิกล เหอ เหอ--Se:Rin | พูดคุย - 02:21, 19 เมษายน 2007 (UTC)

ลิงไลออน[แก้]

เราเปลี่ยนเอง เอามาจากอ้างอิงของธรรมชาตินานาสัตว์ ของ National Geographic (นายแพทย์บุญส่ง เลขะกุล) เป็นลิงที่อาศัยอยู่ในเขตป่าดิบชื้นของอเมริกาเหนือ และอีกอย่างนึงค่ะ ตามกฎการตั้งชื่อสัตว์ในวิกิพีเดีย ได้มีการสรุปข้อตกลงเอาไว้ ว่าให้มีคำนำหน้าของสัตว์ด้วยค่ะ เพราะฉะนั้นพอเจอลิงไลออนทามารินสีทอง (ในรีสเดอร์ไดเจท์ด้วย แต่ไม่ได้เอามา) เลยเปลี่ยนค่ะ ดูได้ที่วิกิพีเดีย:หลักการตั้งชื่อบทความ#บทความสัตว์--Se:Rin | พูดคุย - 03:28, 23 เมษายน 2007 (UTC)

  • ในชื่อสัตว์ภาษาไทย เราเอาส่วนขยายไปไว้ข้างหลังครับ "สิงโตสีทอง" เป็นส่วนขยายของ "ลิงทามาริน" (ซึ่งเป็นลิงกลุ่มหนึ่ง) รวมกันแล้วจึงเป็น "ลิงทามารินสิงโตสีทอง" ไม่ใช่เอา สิงโต ไปแทรกตรงกลางชื่อลิงทามาริน เหมือนตัวอย่างที่ยกไป "นกแก้ว" ขยายด้วย "หัวแพร" จึงเป็น "นกแก้วหัวแพร" ไม่ใช่ "นกหัวแพรแก้ว" ไม่ใช่ "ปลาไทยกัด" "ปลาจีนกัด" "เสือเบงกอลโคร่ง" "เก้งพม่าหม้อ" นอกเหนือจากหลักภาษาแล้ว ชือ "ลิงทามาริน" ก็เป็นชื่อทางการตามบัญชีของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติด้วย เป็นชื่อที่สมควรใช้ในสารานุกรม ส่วนหนังสือธรรมชาตินานาสัตว์ ถึงจะเป็นหนังสือดีน่าอ่าน แต่ก็หนังสือรวมบทความเบ็ดเตล็ดของคุณหมอบุญส่ง ไม่ได้เป็นบทความทางวิทยาศาสตร์ หรือเป็นทางการแต่อย่างใด --Melanochromis 04:18, 23 เมษายน 2007 (UTC)

งั้นชื่อที่เขาใช้เรียกกันในหนังสือ ก็ไม่ถูกน่ะสิ หรือว่าไง?!? ถ้าไม่ถูกหนังสือที่ค้นหามา หรือได้มาไว้ในครอบครองก็ผิดหมดอย่างนั้นหรือ? อย่างสลอธ ในหนังสือของเราเขาเขียนสลอธ แต่ในบัญชีรายชื่อเขาเขียนสล็อท ลิงกอริลลา ในนั้นก็เขียนลิงกอริลล่า (มีไม้เอกด้วยแหละ หุหุหุ) ที่เถียงและแย้งไม่ได้อยากเอาชนะแต่อยากให้ได้ชื่อเรียกที่ถูกต้อง อย่างที่บอกเราค้นหามาก็พอประมาณ หนังสือที่มีอยู่ก็แยะมาก และเขาก็เขียนลิงไลออนทามารินสีทองทั้งหมดด้วย และก็ไม่ได้แย้งกันเพื่อให้ทะเลาะหรือขัดใจกันหรอกค่ะ เพียงแค่อยากได้ชื่อที่ถูกต้องจริง ๆ ก็อย่างที่บอกในหนังสือของเราเขียนอีกอย่าง แต่ในบัญชีรายชื่อก็เขียนอีกอย่าง (ปวดหัวดี แหะ แหะ) อย่างไอ้เจ้าตัวปัญหาเริ่มแรกกิล่ามอนสเตอร์ เราเจอเขียนกิลลามอนสเตอร์เลยแย้ง อย่างชีตาห์ในหนังสือของเราก็เขียนชีตาห์ ก็เลยเปลี่ยน แต่ลองค้นด้วยชีตาห์ ผลการค้นหา 1 - 10 รายการจากประมาณ 40 สำหรับคำว่า ชีตาห์. (0.06 วินาที) ในส่วนของวิชาการเป็นส่วนใหญ่ แต่ถ้าลองด้วยชีต้า ผลการค้นหา 1 - 10 รายการจากประมาณ 989 สำหรับคำว่า ชีต้า. (0.28 วินาที) เป็นออกแนวชื่อเล่นอะไรซะมากกว่าค่ะ ^^

และที่สำคัญไม่ได้ขัดใจนะคะ ^^ สบายใจได้--Se:Rin | พูดคุย - 06:30, 23 เมษายน 2007 (UTC)

  • อ้อ พึ่งเห็นว่ามีการแยกชนิดของเสือโคร่งออกมาด้วย แต่ลืมนึกถึงเวลาค้นหาไปหรือเปล่าคะ? เวลาค้นหาเรามักจะพิมพ์เสือโคร่งเบงกอล เสือโคร่งอินโดจีน มากกว่าเสือเบงกอล เสืออินโดจีนนี่นา? หรือเปล่าหว่า? ^^--Se:Rin | พูดคุย - 06:33, 23 เมษายน 2007 (UTC)
คุยไปคุยมา กลายเป็นหลายเรื่อง ขอแบ่งเป็นข้อๆนะครับ
  • ที่ Se:Rin แก้เป็น เสือโคร่งเบงกอล เสือโคร่งอินโดจีน ผมก็เห็นด้วยครับ ชัดเจนว่าเป็นสปีชีส์ย่อยของเสือโคร่ง ไม่ใช่ตนละสปีชีส์กัน
  • ส่วน "เสือชีต้า" นี ผมว่าออกจะชัดเจนนะครับ ว่าควรใช้ชื่อนี้ ตามองค์การสวนสัตว์ ตามกระทรวงทรัพยากรทรัพยาชาติ และ ก็ตามกูเกิ้ลด้วย
  • ส่วน "กิล่ามอนสเตอร์" (ที่เขียนตามกระทรวงทรัพยากรทรัพยาชาติ) หรือ "กิลลามอนเตอร์" (ตามหนังสือของ Se:Rin) จะมาว่าชื่อไหนตรงตามเสียงมากกว่า ว่าไปก็เท่านั้น เพราะเอาเข้าจริงๆ ก็ไม่ตรงตามการออกเสียงดั้งเดิมทั้งคู่ เพราะ Gila อ่านว่า "ฮี-ล่า" ตามแบบสเปน ในเมื่อไม่ตรงทั้งคู่ ผมก็เลือก "กิล่า" ดีกว่า เพราะถึงจะไม่ตรงตามเสียงเดียว แต่ก็ตรงกับชื่อทางกฎหมายที่ทางการใช้ครับ
  • การอ้างอิงหนังสือ ผมว่าความน่าเชื่อถือ มีตามลำดับนี้ครับ
๑ หนังสืออ้างอิง หนังสือวิชาการ ฐานข้อมูลของหน่วยงานราชการ วารสารทางวิชาการ ทั้ง ๔ อย่างนี้มาก่อน
๒ หนังสือทั่วไปที่ไม้ใช่วิชาการหรืออ้างอิง
๓ นิตยสาร
๔ หนังสือแปล กับ นิคยสารแปล ผมว่าความน่าเชื่อถือไม่สูงเลย เพราะจากประสบการณ์ตรงคือ ถึงต้นฉบับภาษาอื่นจะดี แต่มักไม่มีการตรวจสอบการแปลไทยเท่าไร จะมีข้อยกเว้นก็ต่อเมื่อ แปลโดยผู้เชี่ยวชาญหรือนักวิชาการทางด้านนั้นจริงๆ --Melanochromis 15:04, 23 เมษายน 2007 (UTC)

ข้อสรุปชื่อบทความสัตว์[แก้]

สรุปง่าย ๆ แล้วกัน ไม่ไหวปวดหัวเหลือเกิน เอาเป็นว่าใช้ชื่อตามหนังสืออ้างอิง หนังสือวิชาการ ฐานข้อมูลหน่วยงานราชการ วารสารทางวิชาการ เอาทั้งหมดนี่เป็นเกณฑ์ในการตัดสินก็ได้ แต่ขอทำ #REDIRCET ไว้ด้วยในกรณีที่ค้นหาอีกชื่อ ก็สามารถไปถึงบทความนั้นได้ ตกลงไหม? อย่างกิล่ามอนสเตอร์ ก็ทำ #REDIRCET ไปที่ กิลลามอนสเตอร์ด้วย เพราะไม่งั้นก็หาข้อยุติไม่ได้ เราก็เถียง คุณก็แย้ง ไม่จบสักทีแย้งกันอยู่นี่แหละ จนแล้วจนรอดก็หาข้อสรุปไม่ได้สักที เผลอ ๆ อาจขัดใจทะเลาะพาลเกลียดขี้หน้ากันไปอีก เดี๋ยวยุ่งตายชัก ลำพังบทความสัตว์ในวิกิยิ่งมีคนเขียนไม่ค่อยเยอะอยู่ด้วย ยอมถอยหลังหนึ่งก้าวดีกว่าเสียเพื่อน เราเลือกถอยหลังมายืนดูดีกว่า--Se:Rin | พูดคุย - 01:27, 24 เมษายน 2007 (UTC)

  • ตกลงครับ จากนี้ไปมีเกณฑ์ใช้จะได้ชัดเจนหน่อย ส่วนที่เปลี่ยนชื่อไปแล้วก็แล้วไปละกันครับ อย่างบทความเสือชีต้า ผมให้Se-rinเลือกชื่อที่เหมาะสมเอาเองละกัน จะได้ไม่วุ่นวายมาก ตอนนี้ก็ถือว่าเราดีกันแล้วนะครับ --Melanochromis 04:19, 24 เมษายน 2007 (UTC)

แหะ แหะ ไม่ได้โกรธน้า...เพียงแต่เราก็ยอมรับว่าดื้อพอตัวทีเดียว (ประมาณว่าในหนังสือมันเขียนอย่างนี้ ชั้นก็จะเอาอย่างนี้แหละ) แต่พอลองมาคิดใคร่ครวญอีกทีจนล่อยาแก้ปวดหัวเป็นกำเลย กว่าจะได้ข้อสรุปที่เราเองก็พอใจและก็ดีใจที่พอใจด้วยเหมือนกัน เราเลือกถอยหลังมาหยุดคิดสักนิดก่อนดีกว่าที่จะรั้นต่อไป ขืนตะแบงไม่หยุดมองเห็นอนาคตเลยว่าได้ทะเลาะกันแน่ ๆ อย่างที่บอกแหละ ^^ เราเลือกเพื่อนมากกว่าการฝืนรั้นต่อไป อย่างน้อยเราก็ข้อเรียนรู้มาอย่างว่าบางอย่างของหนังสือเชื่อถือไม่ได้จริง ๆ (แต่ก็แอบแย้งนิด ๆ อย่างรีสเดอร์ไดเจสท์กับเนชั่นเนล จีโอกราฟิก น่าจะอ้างอิงได้นา หุหุหุ...จริงมะ?) --Se:Rin | พูดคุย - 04:28, 24 เมษายน 2007 (UTC)

  • ไม่เป็นไรครับ ไม่ได้โกรธเหมือนกัน จริงๆแล้วเนชั่นเนล จีโอกราฟิก เป็นแหล่งอ้างอิงที่ดีมากเกี่ยวกับการค้นพบใหม่ๆ แต่ควรอ้างอิงต้นฉบับ (ภาษาอังกฤษ) เพราะฉบับแปลไทย (รวมถึงเวปภาษาไทยด้วย) ไม่ค่อยมีการตรวจสอบข้อมูล ส่วนรีสเดอร์ไดเจสท์เป็นอีกเรื่องเลย ปรกติใช้อ้างอิงไม่ค่อยได้ ไม่ว่าจะเป็นต้นฉบับหรือฉบับแปลไทย --Melanochromis 04:42, 24 เมษายน 2007 (UTC)

รีสเดอร์ ไดเจสท์ สำรวจชีวิตสัตว์โลก[แก้]

อ้าว? แล้วหนังสือสำรวจชีวิตสัตว์โลกของรีสเดอร์ไดเจสท์ล่ะคะ? เขาตีพิมพ์รวบรวมแหล่งความรู้เกี่ยวกับสัตว์เยอะแยะมาก พอดีพึ่งได้มาจากงานสัปดาห์หนังสือ เล่มใหญ่มาก อ่านแล้วก็ละเอียดและน่าจะอ้างอิงได้พอสมควร ไม่เข้าใจว่ารีสเดอร์ไดเจสท์ที่ว่านี่หมายถึงรีสเดอร์ไดเจสท์เล่มเล็ก ๆ หรือเปล่า? ถ้าใช่ล่ะก็คนล่ะเล่มกันค่ะ--Se:Rin | พูดคุย - 05:12, 24 เมษายน 2007 (UTC)

  • ถ้าเป็นนิตยสารรีสเดอร์ไดเจสท์ผมว่าไม่น่ามาอ้างอิงเท่าไร เพราะปรกติแล้วมักมีแหล่งอื่นที่ดีกว่า ส่วนหนังสือ "สำรวจชีวิตสัตว์โลกที่น่าทึ่ง" รู้สึกว่าบ้านผมก็มีเหมือนกัน แต่ผมตอนนี้อยู่อเมริกาเลยไม่มีหนังสืออยู่กับตัวครับ เข้าใจว่าเป็นหนังสือแปล ต้นฉบับคือ "Exploring the Secrets of Nature" เท่าที่ทราบ หนังสือโอเค น่าจะเอามาใช้อ้างอิงได้ครับถ้าไม่มีแหล่งอ้างอิงอื่นที่เฉพาะด้านกว่า(เช่น หนังสือนก หนังสือปลา) แต่ต้องระวังว่า ส่วนไหนเป็นเนื้อหาเดิม ส่วนไหนเป็นการแปล เท่าที่ผมทราบ รีสเดอร์ไดเจสท์มีนโยบายไม่แปลตามตัวอักษร แต่จะปรับเนื้อหาให้เข้ากับท้องถิ่นที่ขาย (ในกรณีนี้คือไทย) คำอังกฤษก็จะถูก"ปรับ"เป็นไทย โดยเฉพาะชื่อต่างๆครับ ต้องดูว่าแปลหรือปรับโดยใช้หลักอะไร หรือแปลตามตัวอักษร หรือแปลตามความคิดเห็นของผู้แปลเอง ควรเทียบเอากับแหล่งอ้างอิงอื่นๆที่เป็นที่ยอมรับในวงการ อย่างเช่นปลาไทยให้ดูฐานข้อมูลของกรมประมง ถ้านกไทยให้ดูหนังสือนกของหมอบุญส่งกับ Philip D. Round ฯลฯ --Melanochromis 08:20, 24 เมษายน 2007 (UTC)

ฮะ ฮะ...เล่มเดียวกันแหละค่ะ (- -" รินตกที่น่าทึ่งไปได้ไงเนี่ย เวรกรรม!!!) ว่าแต่อยู่อเมริกาหรือคะเนี่ย? นึกว่าเมืองไทยซะอีก ^_^ เล่มใหญ่นี่จะใช้อ้างอิงในบางส่วนค่ะ อย่างชีวิตความเป็นอยู่ การดำรงชีพเล็ก ๆ น้อย ๆ ของเหล่าสัตว์ เพราะไม่ได้เอามาอ้างอิงระบุเฉพาะเจาะจงกับชนิดใดเป็นพิเศษ ขอบคุณสำหรับคำแนะนำ ฝากดูนี่ต่อด้วยค่ะ ทำไว้แต่ไม่รู้เมื่อไหร่จะเสร็จรายชื่อสัตว์ ท่าจะอีกนาน...ตอนนี้โดดไปรบกับงูเหลือมอยู่ค่ะ --Se:Rin | พูดคุย - 08:27, 24 เมษายน 2007 (UTC)

ฝาก ฝาก ฝาก เผื่อจะเจอกันค่ะ se-rin(at)hotmail(dot)com--Se:Rin | พูดคุย - 08:52, 24 เมษายน 2007 (UTC)

แวะมาคุย[แก้]

แวะมาทักทายเพื่อนค่ะ หายหน้าหายตาไปนานเลยนะเนี่ย ^^ --Se:Rin | พูดคุย - 02:51, 6 มิถุนายน 2007 (UTC)

สวัสดีเหมือนกันครับ ผมยังนั่งนับปลาตะกรับอยู่เหมือนเดิม งิงิ -- อควาคุย ไฟล์:WikiBotany tap.png 15:28, 6 กันยายน 2007 (ICT)

สวัสดีครับ ไม่ได้เข้ามานานจริงๆ ปรกติอยู่แต่ของวิกิภาษาอังกฤษ พอดีเห็นมีคนมาแก้ลิงก์ไทยในวิกิภาษาอังกฤษ ตามเข้าดูก็ตกใจ เพราะเห็นเปลี่ยนชื่อบทความปลาจากวงศ์ไปเป็นอันดับ ซึ่งเป็นคนละอย่างกัน ผมเลยตามแก้อยู่นี่ครับ แก้ไปสองวงศ์แล้วชักเหนื่อย ที่เหลือให้เจ้าตัวไปตามแก้เองดีกว่า --Melanochromis 15:42, 6 กันยายน 2007 (ICT)

ข่าวใหญ่[แก้]

รู้ไหมว่าผมผลิต"วิกิพีเดียภาษาซองคา"ของฏฏานแล้วถ้าเพื่อนผู้ใช้วิกิพีเดียภาษาไทยคนไหน ชำนาญภาษาซองคา ให้ทำบทความและหาภาษาซองคา การจัดทำครั้งนี้ ขอให้คุณช่วยพวกผู้ใช้ชาวฏฏานแล้วกัน รู้มั้ยว่า ผมเป็นผู้ใช้คนแรกของฎฎานเลยนะ --donuttowanooon 9:45, 7เมษายน 2551 (ICT --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Donuttowanoon (พูดคุยหน้าที่เขียน) 02:55, 7 เมษายน 2551 (ICT)

ขอรบกวนเกี่ยวกับการศึกษาวิกิพีเดียภาษาไทยครับ[แก้]

มีเรื่องมารบกวนคุณ Melanochromis ถ้าสะดวกครับ

[รบกวนทำแบบสอบถามครับ] เป็นการศึกษาในหัวข้อ 'ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเข้าร่วมเพิ่มเติม/แก้ไขเนื้อหาบนวิกิพีเดียภาษาไทย' ในระดับ ป.โท สาขาการบริหารเทคโนโลยี วิทยาลัยนวัตกรรม ม.ธรรมศาสตร์ครับ ทุกท่านที่เข้าถึงอินเทอร์เน็ตสามารถทำแบบสอบถามได้ครับ (และท่านใดสะดวกกระจายแบบสอบถามในหมู่คนรู้จัก ก็ขอรบกวนด้วยนะครับ แบบสอบถามจะมี 2 ชุดแยกกัน สำหรับคนที่เคยแก้วิกิพีเดีย และคนทั่วไปครับ ขอขอบคุณมากๆเลยครับ) ท่านที่เป็นชาววิกิพีเดีย หรือเคยเพิ่มหรือแก้เนื้อหาในวิกิพีเดียขอช่วยทำแบบสอบถามที่ตามลิงค์นี้เลยครับ >> https://docs.google.com/forms/d/1V1JfNiLHeQPuA22aw1TfYeWrgL0tWcmRkejJBUJfnIY/viewform

(สำหรับท่านที่เข้ามาอ่าน และเคยใช้วิกิพีเดียเพียงในด้านการค้นหาข้อมูล ขอช่วยทำแบบสอบถามที่ลิงค์นี้แทนนะครับ >> https://docs.google.com/forms/d/1cj_TLFSVd70cuFK9XbLl9-GiwlS16B5HdbprNeZNzhI/viewform )

อาจจะยาวนิดนึง ขอขอบคุณที่สละเวลาช่วยตอบมากๆเลยครับ :) --BlueJAck (พูดคุย) 13:45, 20 พฤษภาคม 2558 (ICT)