คุยกับผู้ใช้:Dk01dede

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
เพิ่มหัวข้อ
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี


ยินดีต้อนรับสู่วิกิพีเดียภาษาไทย

ยินดีต้อนรับคุณ Dk01dede สู่วิกิพีเดียภาษาไทย หน้าต่อไปนี้อาจเป็นประโยชน์แก่คุณ:

มือใหม่ขอแนะนำอย่างยิ่งให้คุณเริ่มจากแก้หรือต่อเติมบทความที่มีอยู่แล้วก่อน ไม่ควรรีบสร้างบทความด้วยตัวเองเพราะมักไม่ผ่านและถูกลบ

แนะนำเว็บ

และ

เรียนรู้การแก้ไข (ขอใช้เวลาอ่านไม่นานเพื่อให้ทราบพื้นฐาน)

อีกทางหนึ่ง อ่านหน้า การเข้ามีส่วนร่วมในวิกิพีเดีย ซึ่งสรุปทุกอย่างไว้หน้าเดียว

ฉันอ่านหมดแล้วยังไม่เข้าใจเลย
ถามที่แผนกช่วยเหลือ หรือ ถามในหน้านี้แหละ! หรือ ใช้ แชตดิสคอร์ด

อย่าลืมลงชื่อในหน้าพูดคุย โดยการพิมพ์ --~~~~ จะปรากฏชื่อและวันเวลา

Hello Dk01dede! Welcome to Thai Wikipedia. If you are not a Thai speaker, you can ask a question in our Guestbook.


-- 09:43, 3 พฤศจิกายน 2554 (ICT)

หลอด LED คืออะไรและมีส่วนประกอบอะไรบ้าง[แก้]

หลอด LED[แก้]

หลอด LED (light emitting diode) เป็นชิ้นส่วนอิเลคทรอนิคส์รูปแบบหนึ่ง ซึ่งสามารถเปล่งความสว่างเมื่อให้กระแสไฟผ่านตัวมัน ที่ระดับหนึ่ง แสงที่เกิดขึ้นเป็นการแลกเปลี่ยนอีเลคตรอนของสารกึ่งตัวนำภายในตัว LED โดยจะเรียกปรากฏการณ์นั้นว่า Electroluminescense ซึ่งแตกต่างจากหลอดทั่วไปซึ่งใช้กระแสไฟฟ้าในการจุดไส้หลอด เพื่อให้เกิดแสงสว่าง ผลก็คือตัวหลอด เกิดความร้อนเมื่อใช้งาน หลอด LED จึงใช้กระแสไฟฟ้าต่ำกว่าในการให้กำเนิดแสงสว่างและความร้อนที่เกิดขึ้นก็ต่ำด้วยเช่นกัน LED ยังสามารถเปล่งแสงได้หลากสี ขึ้นอยู่กับการใช้อัตราส่วนของสารกึ่งตัวนำเมื่อทำการผลิต หลอด LED ปัจจุบันผลิตได้ทุกสีและยังสามารถ ผลิตแสงชนิดพิเศษอิฟราเรดที่ตาคนมองไม่เห็นได้อีกด้วย ตัวอย่างของ หลอด LED

ส่วนประกอบของ หลอด LED

หลอด LED เป็นไอโอดชนิดหนึ่ง มีส่วนประกอบคือสารกึ่งตัวนำตัวฐาน และขาสำหรับใช้ต่อกับวงจรทั้งหมด ถูกเคลือบด้วยวัสดุ อีป๊อกซี่เรซิ่น เพื่อป้องกันชิ้นส่วนภายในตัวของ หลอด LED ตัวสารกึ่งตัวนำใน หลอดไฟ LED ประกอบด้วยสารเคมีชนิด P และ N เรานำสารทั้งสองประเภทประกอบติดกัน เมื่อปล่อยกระแสไฟฟ้าเข้า ยังชิ้นส่วนทั้งสองจะเกิดปฏิกิริยาที่รอยต่อ ทำให้เกิดแสงขึ้น วัสดุอีป๊อกซี่ที่หุ้มตัวสารกึ่งตัวนำมีลักษณะโปร่งใสมีลักษณะ เหมือนเลนส์ในการกำหนดทิศทางการส่องสว่างให้เป็นลำแสง ขณะเดีนใช้ป้องกันการกระทบกระแทกของตัว หลอด LED ชิ้นส่วนทั้งหมดภายในจึงถูกยึดอย่างถาวร