คุยกับผู้ใช้:Budthai

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ยินดีต้อนรับสู่วิกิพีเดียภาษาไทย[แก้]

สวัสดีครับคุณ Budthai ผมขอถือโอกาสยินดีต้อนรับสู่วิกิพีเดียภาษาไทย สารานุกรมเสรี พร้อมทั้งแนะนำหน้าดังนี้ ซึ่งน่าจะเป็นประโยชน์ในการเริ่มต้นวิกิพีเดีย:

ในกรณีพูดคุยกับผู้อื่น อย่าลืมทำการลงชื่อในหน้าพูดคุย โดยการพิมพ์ --~~~~ ซึ่งจะใส่ชื่อผู้ใช้ของคุณและวันเวลาให้โดยอัตโนมัติ ข้อควรระวังคือจะไม่มีการลงชื่อในหน้าบทความนะครับ นอกจากนี้สามารถบอกเรื่องราวเกี่ยวกับตัวคุณให้ชาววิกิพีเดียคนอื่นทราบ ได้ที่หน้าผู้ใช้ของคุณครับ และถ้าต้องการติดต่อผู้ดูแลระบบหรือแจ้งเกี่ยวกับบทความสามารถทำได้ที่ แจ้งผู้ดูแลระบบ สุดท้ายขอให้กล้าแก้ไขบทความครับ

ถ้าหากไม่แน่ใจว่าควรจะทำอะไรก่อนดี ลองแวะไปดูได้ที่คุณช่วยเราได้ หากมีคำถามอะไรสงสัยเกี่ยวกับการใช้งาน หรือเรื่องใดๆในวิกิพีเดีย ยินดีสอบถาม ปรึกษา เข้ามาพูดคุยกันได้นะครับ --Lerdsuwa 22:00, 22 พฤศจิกายน 2007 (ICT)

ทักดะ[แก้]

นมัสการครับหลวงพี่ _/\_

หรือปล่าว? อิอิ

-- ผู้ใช้ Tmd | พูดคุย 01:09, 31 พฤษภาคม 2551 (ICT)

ภาพ[แก้]

สวัสดีครับ และยินดีต้อนรับสู่วิกิพีเดียภาษาไทย ผมได้สังเกตว่าคุณได้เปลี่ยนภาพในบทความเอแจ็กซ์ ซึ่งอยากจะขอแนะนำว่าคุณสามารถอัปโหลดภาพรุ่นใหม่ในชื่อเดิมได้ นอกจากนั้นหากภาพเดิมไม่มีการใช้งานแล้ว คุณยังสามารถแจ้งลบให้ผู้ดูแลระบบรับทราบได้นะครับด้วยการใส่ข้อความ {{ลบ|สาเหตุที่แจ้งลบ}} ไว้บนสุด โดยคงเนื้อหาเดิมไว้ทั้งหมด ซึ่งวิธีนี้ใช้ได้สำหรับบทความ ภาพ และหน้าอื่นๆ --Jutiphan | พูดคุย - 21:14, 10 มิถุนายน 2551 (ICT)

ป.ล. หากคุณแก้ไขภาพอื่นอย่างกรณีดังกล่าว คุณควรอ้างอิงมาถึงภาพที่คุณนำมาแก้ไขด้วยนะครับ ยกเว้นคุณอัปโหลดรุ่นใหม่ทับภาพเดิม ซึ่งตรงนี้จะขึ้นอยู่ในประวัติอยู่แล้ว --Jutiphan | พูดคุย - 21:17, 10 มิถุนายน 2551 (ICT)

โครงการวิกิพระพุทธศาสนา[แก้]

สวัสดีครับ พอดีเห็นข้อความของคุณ Budthai เกี่ยวกับเรื่องการอ้างอิงหนังสือปัจจุบัน/พระไตรปิฎก เลยคิดว่าคุณ Budthai อาจจะสนใจ วิกิพีเดีย:โครงการวิกิพระพุทธศาสนา ครับ โดยจะเป็นศูนย์รวมให้สำหรับบุคคลที่ช่วยปรับปรุงเรื่องราวเกี่ยวกับพุทธศาสนา ในวิกิพีเดียภาษาไทยครับ ขอบคุณที่ช่วยสร้างวิกิพีเดียภาษาไทยครับ--Manop | พูดคุย 22:56, 25 มิถุนายน 2551 (ICT)

ขอบคุณครับ หากมีเวลาก็จะพยายามทำ ครับ. คงจะทำออฟไลน์แล้วไปใส่ทีหลัง ครับ. --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Budthai (พูดคุยหน้าที่เขียน) 10:58, 4 กรกฎาคม 2551 (ICT)
เรื่องการอ้างอิง พระไตรปิฎก ก็น่าสนใจดีเหมือนกันครับ ผมตอบรวมไว้ในหน้าเดิมละกันครับ (คุยกับผู้ใช้:Manop) คนที่ผ่านมาจะได้อ่านและต่อเนื่องครับผม --Manop | พูดคุย 01:11, 6 กรกฎาคม 2551 (ICT)

เปลี่ยนชื่อ[แก้]

สวัสดีครับ หากคุณต้องการเปลี่ยนชื่อสำหรับล็อกอิน กรุณาแจ้งความจำนงไว้ที่ วิกิพีเดีย:เปลี่ยนชื่อผู้ใช้ เพราะการเปลี่ยนชื่อหน้านั้นไม่ได้หมายความว่าชื่อล็อกอินจะถูกเปลี่ยนตามครับ --ออกตาปอญปาด แตะจาม ซุญญา 15:26, 7 กรกฎาคม 2551 (ICT)

อันว่าด้วยชื่อบทความทับศัพท์[แก้]

อนุบุพพสิกขา ​อนุบุพพกิริยา​ อนุบุพพปฏิปทา - ชื่อบทความยาวไปหรือปล่าวครับ แถมเป็นภาษาบาลีด้วย ผมว่าน่าจะแปลเป็นชื่อหัวข้อภาษาไทยสั้น ๆ นะครับ เพื่อความเข้าใจโดยง่าย

หรือจะเปลี่ยนเป็นชื่อแบบทับศัพท์บาลีเดิม บุพพสิกขา ดีครับ เพราะทั้ง อนุปุพฺพสิกฺขา อนุปุพฺพกิริยา อนุปุพฺพปฏิปทา ว่าโดยย่อแล้วก็คือ บุพพสิกขา (ข้อควรรู้เบื้องต้น (ทั้งการศึกษา และปฏิบัตินั่นเอง)) นั่นเอง

ปล. กระผมผิดพลาดประการใด เมตตาแนะนำด้วยขอรับ _/\_ ผู้ใช้ Tmd | พูดคุย 17:15, 7 กรกฎาคม 2551 (ICT)

  • ขอบคุณที่ช่วยดูแลครับ ใช้ชื่อว่า "อนุบุพพธรรม", อนุปุพพธรรม, อนุปุพฺพธมฺม(redirect) แล้ว ครับ. และกำลังเขียนเพิ่ม ขอฝากตรวจสอบเรื่อยๆ ต่อนะครับ.


อนุบุพพธรรม[แก้]

รบกวนอ้างอิงแหล่งที่มาสำหรับชื่อบทความทับศัพท์บาลี อนุบุพพธรรม ด้วยครับ (เกิดมาไม่เคยได้ยินขอรับ)

หัวข้อ ตัวอย่างอ้างอิงและวิธีค้นคว้าเพิ่มเติม ในบทความ อนุบุพพธรรม ผมขออนุญาตนำออกก่อนนะครับ เพราะเนื้อหาไม่เกี่ยวข้องกับบทความ และถ้าเป็นไปได้ การย้ายในส่วนนี้ไปไว้ วิกิตำรา จะดีกว่าครับ -- ผู้ใช้ Tmd | พูดคุย 01:04, 8 กรกฎาคม 2551 (ICT)



-สวัสดี ครับ ขอบคุณมากครับ คุณ tmd สำหรับคำแนะนำที่มีประโยชน์ รับทราบโดยดุษณีย์ครับ.

  • ก่อนอื่น ในฐานะเพื่อร่วมวิกิพีเดียพระพุทธศาสนาคนหนึ่ง ขอรวบกวนฝากรวบรวมหัวข้อ มูลนิธิรักษ์ธรรม - พระสมบัติ นันทิโก ลงในวิกิพีเดียด้วย ได้ยินชื่อและรายการวิทยุ แต่หารายละเอียดไม่ค่อยได้ ครับ.
  • อนุบุพพธรรมนี้ ในพระไตรปิฎก ฉ. แปลไทย มักจะแปลเป็นไทยไปไม่ทับศัพท์[1] แปลหมดทุกคำ ทำให้เวลาอ่าน จึงไม่พบคำเหล่านี้ ครับ. ซึ่งแก้ไขด้วยการค้นเป็นคำว่า "ลำดับ", "โดยลำดับ", "ตามลำดับ" (อาจใช้ โปรแกรมค้นพระไตรปิฎกของมูลนิธิธรรมกายเวอร์ชั่น 5 ในการค้นได้ เนื่องจากมีความรวดเร็ว เป็นต้น)ครับ[2].
  • นอกจากนี้ยังสามารถศึกษา อนุบุพพธรรมโดยตรงได้ที่ :-
  1. คณกโมคัลลานสูตร - http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_item/sutta_name.php?name=%A4%B3%A1%E2%C1%A4%A4%D1%C5&book=9&bookZ=33
  2. กีฏาคิริสูตร - http://www.84000.org/tipitaka/read/?13/238
  3. อรรถกถาอุโปสถสูตร - http://www.84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=25&i=116 รจนาโดยพระพุทธโฆสาจารย์
  4. อรรถกถาปหาราทสูตร - http://www.84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=23&i=109 รจนาโดยพระธรรมปาลาจารย์
  5. สามารถค้นคว้าอย่างละเอียดได้ ตามอ้างอิงที่ได้ลงไว้ ครับ(ต้นแบบ คือ แบบ google และ สารานุกรม เอนกาต้า ของไมโครซอร์ฟ ครับ).
  • สำหรับ การเรียบเรียงและคำอธิบายนั้น อาศัยอรรถกถา และฎีกาของสูตรนั้นๆประกอบ รวมถึงพระไตรปิฎกในที่อื่นๆด้วย ทั้งนี้เพื่อให้เป็นสาราณุกรม จึงใช้การอธิบายชื่อ ความหมาย และสรุปความรวบทั้ง 3 ชั้นคัมภีร์ไว้ในที่เดียว ครับ.
  • อนึ่ง เนื่องจากเนื้อหามีอยู่มาก จึงทำให้การอ้างอิงยาวตามไปด้วย หากคุณ tmd มีวิธีการอ้างอิงจะแนะนำก็ขอความอนุเคราะห์ด้วยครับ.
  • ฝากคุณ tmd อีกครั้งเชื่องขอความช่วยเหลือเรื่อง มูลนิธิรักษ์ธรรม - พระสมบัติ นันทิโก ให้ผมด้วยนะครับ.

ขอบคุณสำหรับความอนุเคราะห์ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับไมตรีเช่นนี้ต่อไปอีก ครับ.

สวัสดี ครับ. -, กรกฎาคม 2551 (ICT)



  • สำหรับบทความ มูลนิธิรักษ์ธรรม และ พระสมบัติ นันทิโก นั้น ผมไม่มีข้อมูลครับ ต้องขออภัยด้วยครับ แต่ถ้าผมพบข้อมูลจะพยายามครับ
  • ขอบพระคุณมากครับสำหรับคำอธิบายและวิเคราะห์ศัพท์ อนุบุพพธรรม กระจ่างเลยครับ
  • สำหรับการอ้างอิงสามชั้นคัมภีร์นั้นผมเห็นด้วยอย่างยิ่งครับ แต่ว่าควรจัดรูปแบบลิงก์อ้างอิงเชื่อมโยงภายนอกไปยังเว็บไซท์ที่เก็บข้อมูลให้เป็นระเบียบครับ ตย. กีฏาคิริสูตร.พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๓ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๕ มัชฌิมนิกาย มัชฌิมปัณณาสก์
  • ขอบพระคุณมากครับสำหรับคำแนะนำ ปกติผมอ่านพระไตรปิฎกภาษาไทยครับ เลยไม่ค่อยคุ้นกับ "ศัพท์เฉพาะ" ในพระไตรปิฎกที่ไม่มีการทับศัพท์ในภาษาไทย
  • ผมว่าปัญหาการเผยแพร่หลักธรรมที่ละเอียดลึกซึ้งยังไม่ค่อยกว้างขวางนั้นเป็นปัญหาที่มีมานานแล้วครับ ต้องช่วย ๆ กันครับ สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือการ แปลภาษาวัดให้เป็นภาษาบ้าน ที่ชาวโลกเขาเข้าใจง่าย ๆ ครับ

ปัจจุบันวิกิพีเดียภาษาไทยยังขาดผู้เชี่ยวชาญด้านพระพุทธศาสนามาก ดีใจมาก ๆ เลยที่มีผู้เชี่ยวชาญอย่างคุณผู้ใช้นามแฝง สิริธรรมโชติกุล มาร่วมกันเขียนวิกิพีเดียภาษาไทยครับ ^_^

ปล. โอ้โหสงสัยท่านจะหลายประโยคอยู่นะครับ ผมแค่ประโยคเก่าเอง แต่งบาลีไม่เก่งครับ อิอิ -- ผู้ใช้ Tmd | พูดคุย 19:33, 8 กรกฎาคม 2551 (ICT)


รับทราบตามคำแนะนำ ครับ แต่ช่วงนี้ยังไม่สามารถแก้ได้นะครับ ผมต้องไป ตจว.หลายเดือน ครับ. ไว้มีโอกาสนะครับ.14:28, 9 กรกฎาคม 2551 (ICT)

อ้างอิง[แก้]

  1. อนึ่ง การแปลหมดอย่างนี้ เท่าที่เห็นผลกระทบอย่างหนึ่งที่เคยประสบมา คือ มีผลทำให้อ่านเก็บศัพท์ไม่ได้ และการแปลศัพท์เดียวกัน เนื้อหาเดียวกัน แต่ต่างที่กันก็จะไม่เหมือนกันทำให้ยากแก่การค้นหา ทั้งบางทีก็พบว่าเรื่องเดียวกันศัพท์เดียวกัน แต่แปลจนกลายเป็นคนละเรื่องกันเลยก็มี ครับ เช่น ในอภิธรรมทรงแสดงไวพจน์ของคำว่า จิต, ปัญญา เป็นต้น ไว้มากมาย ก็ถูกแปลหมด จนทำให้ผู้อ่านบางท่าน แม้อ่านแล้วก็ไม่รู้ว่าหมายถึงสิ่งเดียวกัน จนมีการตีความคลาดจากคัมภีร์ไปหลากหลายสาขา เช่น บางท่าน ก็ว่า จิต กับ วิญญาณขันธ์ เป็นคนละอย่าง ก็มี ทั้งที่พระไตรปิฎกเองก็มีหลายที่บอกว่าเป็นอย่างเดียวกัน(แต่ถูกแปลหมด ทำให้ไม่เห็นศัพท์เดิม).
  2. ขอชี้แจงเพิ่มเติมเล็กน้อยว่า คำว่า บุพพสิกขา' และ อนุบุพพสิกขา นั้น มีความหมายไม่เหมือนกัน เพราะ คำแรก คือ ปุพฺพ(อันเป็นเบื้องต้น) + สิกฺขา(ฝึกฝน) เป็น วิเสสนปุพพปทกัมมธารยสมาส แปลว่า การฝึกฝนอันเป็นเบื้องตน, การศึกษาอันเป็นเบื้องต้น, สิ่งที่ควรศึกษาเบื้องต้น. คำที่สอง คือ อนุ(ต่อมา) + ปุพพ(อันเป็นเบื้องต้น) + สิกขา(การฝึกฝน, ข้อที่ควรฝึกฝน) เป็น สมาสท้อง โดยนำปุพฺพ มาทำวิเสสนปุพพกัมมธารยสมาสกับสิกขาก่อน(การ ฝึกฝนในเบื้องต้น) แล้วนำมาทำอัพยยีภาวสมาสกับ อนุ รวมแปลว่า การศึกษาบื้งต้นเป็นต้นไป, การฝึกฝนตามลำดับ, การศึกษาตามลำดับ, ข้อศึกษาโดยลำดับ(-นิยมแปล) ครับ. ซึ่งหากใช้หัวข้อว่า บุพพสิกขา อย่างเดียว จะไม่ครอบคลุมหมวดธรรมที่ท่านแสดงไว้ เพราะบุพพสิกขาที่ใช้กันในคัมภีร์ต่างๆ มักไม่รวมถึง สมาธิและปัญญา ครับ.(note: แก้จาก "โดยเอาอนุกับปุพฺพ มาทำวิเสสโนภยกัมมธารยสมาสก่อน แล้วตามอรรถกถาก็ให้เอาสมาสนี้ ไปทำตติยตัปปุริสสมาสกับคำว่า สิกฺขา อีกทอดหนึ่ง")

ใส่รูป + ใส่ลิงก์[แก้]

สวัสดีครับ วิธีใส่รูปในวิกิพีเดียนั้นต้องทำสองขั้นตอนครับ คือ (1) โหลดรูปเข้าสู่ระบบ และ (2) เรียกนำมาใช้งาน โดยใช้คำสั่ง [[ภาพ:____]] วิธีโหลดรูปเข้าสู่ระบบ คุณ Budthai สามารถอ่านได้ที่ วิกิพีเดีย:อัปโหลด ซึ่งหน้านี้จะปรากฏในเมนูด้านซ้ายเช่นกันครับ

และอีกอย่างหนึ่งแนะนำเพิ่มเติมนิดหน่อยครับ ถ้าต้องการทำลิงก์ไปหน้าใดหน้าหนึ่งในวิกิพีเดีย เช่นหน้าผู้ใช้ สามารถพิมพ์โดยใส่เครื่องหมายวงเล็บเหลี่ยมคร่อมได้ครับผม ตัวอย่างเช่น ถ้าลิงก์มาที่หน้าของผม สามารถใส่ [[ผู้ใช้:Manop]] ก็จะแสดงผลเป็น ผู้ใช้:Manop ครับ

ขอบคุณที่ช่วยกันสร้างวิกิพีเดียครับ ช่วงนี้ผมเองมีธุระนิดหน่อย แต่ถ้ามีคำถามหรือข้อสงสัยถามมาได้ครับ จะรีบพยายามมาตอบทุกครั้ง (อาจตอบช้านิดหน่อย) --Manop | พูดคุย 09:06, 8 กรกฎาคม 2551 (ICT)


  • ขอบคุณครับ. (คือ ผมทำแล้ว แต่ภาพไม่แสดงผลครับ.)

09:10, 8 กรกฎาคม 2551 (ICT)

ผมแก้ให้เรียบร้อยแล้วครับ ตอนนี้ภาพ ผมแก้ให้แล้วนะครับ รอบแรกมีสะกดผิดนิดหน่อยครับ นอกจากนี้หากคุณ Budthai สนใจเปลี่ยนชื่อ สามารถทำเรื่องได้ที่หน้า วิกิพีเดีย:เปลี่ยนชื่อผู้ใช้ ครับ เพราะชื่อหน้าผู้ใช้จำเป็นต้องเปลี่ยนตรงกับชื่อล็อกอินครับ --Manop | พูดคุย 09:21, 8 กรกฎาคม 2551 (ICT)
  • ขอขอบคุณ คุณ Manop มาก ครับดูแลดีจริง ๆ ครับ.

ส่วนชื่อนั้น ผมคงจะใช้ชื่อเดิมต่อไปครับ จะได้ไม่ยุ่งยาก ครับ.

ขอบคุณอีกครั้ง ครับ. --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Budthai (พูดคุยหน้าที่เขียน) 05:34, 8 กรกฎาคม 2551 (ICT)

คุณอาจไม่ได้ตั้งใจ แต่การแก้ไขล่าสุดของคุณในหน้า นิสสัย ได้ลบเนื้อหาออกไปเกือบหมด หรือได้ทำหน้าดังกล่าวว่าง ซึ่งกรณีแบบนี้ทำให้ผู้ใช้อื่นไม่แน่ใจถึงเจตนาของคุณ และเนื่องจากการก่อกวนที่มากขึ้น ทำให้ผู้ใช้อื่นอาจเข้าใจผิดว่าเป็นการก่อกวนได้

  • ในกรณีที่คุณได้ตั้งชื่อผิด หรือต้องการเปลี่ยนชื่อบทความนั้น ควรใช้วิธีเปลี่ยนชื่อโดยคลิกที่ป้าย เปลี่ยนชื่อ แทนการสร้างบทความใหม่ ซึ่งวิธีนี้จะย้ายประวัติการแก้ไขของบทความไปยังชื่อใหม่
  • ในกรณีที่หน้าดังกล่าวได้ซ้ำซ้อนกับอีกบทความที่มีเนื้อหาสมบูรณ์กว่า คุณอาจเลือกที่จะทำเป็นหน้าเปลี่ยนทางแทน
  • ในกรณีที่คุณต้องการแจ้งลบนั้น ให้คงเนื้อหาเดิมไว้ และเพิ่มโค้ด {{ลบ|สาเหตุที่แจ้งลบ}} ที่ส่วนบนสุดของบทความ

หากมีเจตนาอื่น คุณอาจเลือกใส่แม่แบบแสดงข้อความที่เหมาะสม หรือใช้หน้าพูดคุยในการอภิปราย ในอนาคตคุณควรระบุข้อความสั้นๆแจ้งให้ผู้ใช้อื่นรับทราบสิ่งที่คุณทำก่อนบันทึกการแก้ไขด้วยการใส่คำอธิบายอย่างย่อ ข้อความนี้เป็นข้อความแจ้งอัตโนมัติโดยบอตคุง โปรแกรมอัตโนมัติ หากคุณมีข้อสงสัย หรืออย่างไร กรุณาติดต่อผู้ดูแล ขอขอบคุณสำหรับความร่วมมือ --TBot | แจ้งผู้ดูแล 13:45, 8 กรกฎาคม 2551 (ICT)