การเดินทางสมบัติหมิง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
การเดินทางสมบัติหมิง
ภาพเรือของเจิ้งเหอในแม่พิมพ์ไม้ ต้นศตวรรษที่ 17
อักษรจีนตัวเต็ม鄭和下西洋
อักษรจีนตัวย่อ郑和下西洋
ความหมายตามตัวอักษร[การเดินทางของ] เจิ้งเหอที่มหาสมุทรฝั่งตะวันตก

การเดินทางสมบัติหมิง (อังกฤษ: Ming treasure voyages) เป็นคณะสำรวจทางทะเลเจ็ดครั้งโดยกองเรือสมบัติของราชวงศ์หมิงระหว่าง ค.ศ. 1405 ถึง 1433 จักรพรรดิหย่งเล่อทรงริเริ่มการก่อสร้างกองเรือสมบัติใน ค.ศ. 1403 โครงการใหญ่ดังกล่าวทำให้เกิดการเดินทางมหาสมุทรพิสัยไกลเจ็ดเที่ยวไปยังดินแดนชายฝั่งและเกาะต่าง ๆ ทั้งในและรอบทะเลจีนใต้ มหาสมุทรอินเดียและไกลกว่านั้น แม่ทัพเรือ เจิ้งเหอได้รับบัญชาให้สั่งการกองเรือสมบัติสำหรับคณะเดินทาง การเดินทางหกเที่ยวเกิดขึ้นในรัชกาลหย่งเล่อ (ค.ศ. 1402–24) และเที่ยวที่เจ็ดเกิดขึ้นในรัชกาลเซฺวียนเต๋อ (ค.ศ. 1425–1435) การเดินทางสามเที่ยวแรกไปถึงแคลิกัต (Calicut) บนชายฝั่งมะละบาร์ของอินเดีย ส่วนเที่ยวที่สี่ไปไกลถึงช่องแคบฮอร์มุซในอ่าวเปอร์เซีย หลังจากนั้น กองเรือเดินทางไปไกลถึงคาบสมุทรอาหรับและแอฟริกาตะวันออก

กองเรือสำรวจของจีนมีทหารหนาแน่นและขนสมบัติปริมาณมาก ซึ่งใช้เพื่อประกาศอำนาจและความมั่งคั่งของจีนแก่โลก กองเรือนำเอกอัครราชทูตต่างประเทศจำนวนมากซึ่งกษัตริย์และผู้ปกครองทั้งหลายประสงค์ประกาศตนเป็นประเทศราชของจีน ระหว่างการเดินทางนี้ กองเรือทำลายกองเรือโจรสลัดของเฉินจู่อี้ที่ปาลัมปัง ยึดราชอาณาจักรโกฏเฏของชาวสิงหล และพิชิตสิกันดร ผู้อ้างสิทธิ์ในราชบัลลังก์ซามูเดราในสุมาตราเหนือ การแสวงหาประโยชน์ของกองเรือจีนทำให้หลายประเทศเข้าสู่ระบบราชบรรณาการและเขตอิทธิพลของจีนผ่านทั้งความสูงสุดทางทหารและการเมือง จึงรวมรัฐต่าง ๆ เข้าสู่โลกจีนใหญ่ภายใต้การมีอำนาจเหนือประเทศอื่นของหมิง ยิ่งกว่านั้น จีนยังสร้างและก่อตั้งการควบคุมเหนือเครือข่ายการเดินเรือกว้างขวางซึ่งบริเวณดังกล่าวมีบูรณาการและประเทศต่าง ๆ เชื่อมโยงกันทั้งในระดับเศรษฐกิจและการเมือง

ขันทีเป็นผู้สั่งการและควบคุมดูแลการเดินทางสมบัติซึ่งอิทธิพลทางการเมืองของขันทีขึ้นอยู่กับความโปรดปรานของจักรพรรดิอย่างมาก ทว่า ในระบบรัฐจักรวรรดิของหมิง ข้าราชการเป็นศัตรูทางการเมืองหลักของขันทรและเป็นกลุ่มแยกต่อต้านคณะสำรวจดังกล่าว เมื่อสิ้นสุดการเดินทางสมุทร ข้าราชการกลับมามีอำนาจเหนือกว่าในระบบข้าราชการประจำของรัฐ ส่วนขันทีค่อย ๆ เสื่อมความโปรดปรานหลังจักรพรรดิหย่งเล่อเสด็จสวรรคต

ในห้วงการเดินทางสมุทรในต้นคริสต์ศตวรรษที่ 15 หมิงกลายเป็นอำนาจนาวีสำคัญโดยการฉายอำนาจทางทะเลไปไกลทางใต้และตะวันตก ยังมีข้อถกเถียงอยู่มากเกี่ยวกับวัตถุประสงค์แท้จริงของการเดินทาง ขนาดเรือ ขนาดกองเรือ เส้นทางที่ใช้ แผนผังสมุทรที่ใช้ ประเทศที่เยือน และสินค้าที่บรรทุกไปด้วย