การเฉลิมฉลองสหัสวรรษ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
นับถอยหลังเข้าสู่สหัสวรรษใหม่บนหอไอเฟล ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส
แผนที่โซนเวลามาตรฐานตั้งแต่ปี 1999 (ศรีลังกา อยู่ที่ UTC+06:00 เบลารุส ตุรกี ซีเรีย และจอร์แดน อยู่ที่ UTC+02:00 โมร็อกโก อยู่ที่ UTC±00:00 และซามัวและโตเกเลา อยู่ที่ UTC−11:00) ลำดับการเฉลิมฉลองเกิดขึ้นจากขวาไปซ้าย

การเฉลิมฉลองสหัสวรรษ (อังกฤษ: Millennium celebrations) เป็นกิจกรรมที่ประสานงานกันทั่วโลกเพื่อเฉลิมฉลองและรำลึกถึงสิ้นปี 1999 และต้นปี 2000 ในปฏิทินกริกอเรียน การเฉลิมฉลองนี้จัดขึ้นเพื่อเป็นการสิ้นสุดของคริสต์สหัสวรรษที่ 2, คริสต์ศตวรรษที่ 20 และ คริสต์ทศวรรษที่ 200 และการเริ่มต้นของ คริสต์สหัสวรรษที่ 3, คริสต์ศตวรรษที่ 21 และ คริสต์ทศวรรษที่ 201 (แม้ว่าจุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุดของช่วงเวลาดังกล่าวจะเป็นเช่นนั้นก็ตาม และยังคงเป็นที่ถกเถียงกันอยู่) ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกจัดงานเฉลิมฉลองอย่างเป็นทางการในช่วงสัปดาห์และเดือนก่อนถึงวันที่ดังกล่าว เช่น งานเฉลิมฉลองที่จัดขึ้นในสหรัฐ โดยสภาสหัสวรรษแห่งทำเนียบขาว และเมืองใหญ่ ๆ ส่วนใหญ่จะจัดให้มีการแสดงพลุในเวลาเที่ยงคืน ในทำนองเดียวกัน สถานที่ส่วนตัว ศูนย์วัฒนธรรมและศาสนาหลายแห่งจัดกิจกรรมต่าง ๆ[1] และมีการสร้างของที่ระลึกที่หลากหลาย รวมถึงแสตมป์ที่ระลึกด้วย[2]

เช่นเดียวกับวันส่งท้ายปีเก่าทุกครั้ง กิจกรรมต่างๆ มากมายจะถูกกำหนดเวลาด้วยจังหวะเที่ยงคืนในเขตเวลา ของสถานที่นั้น ๆ นอกจากนี้ยังมีเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับรุ่งอรุณของวันที่ 1 มกราคมอีกมากมาย การออกอากาศทางโทรทัศน์ระหว่างประเทศชื่อ 2000 ทูเดย์ ผลิตโดยกลุ่มผู้ออกอากาศ 60 ราย ในขณะที่รายการทางเลือก มิลเลเนียมไลฟ์ ถูกยกเลิกไปในช่วง 2 วันก่อนงาน

หลายประเทศที่อยู่ตรงกลางมหาสมุทรแปซิฟิก และด้วยเหตุนี้จึงใกล้กับเส้นแบ่งเขตวันสากล จึงได้โต้แย้งว่าพวกเขาเป็นประเทศแรกที่เข้าสู่สหัสวรรษใหม่ หมู่เกาะแชทัม ประเทศนิวซีแลนด์ ประเทศตองงา ประเทศฟีจี และประเทศคิริบาส ต่างอ้างสิทธิ์ในสถานะดังกล่าว โดยการย้ายเส้นวันที่ ซึ่งเป็นสถาบันชั่วคราวของเวลาออมแสง และอ้างสิทธิ์ใน "ดินแดนแรก" "ดินแดนที่หนึ่ง" "ดินแดนแรกที่มีคนอาศัย" หรือ "เมืองแรก" ที่เข้าสู่ปีใหม่[3]

ประเทศไทย[แก้]

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "A pointer to celebrations". Asia week.com. CNN. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 4 March 2016. สืบค้นเมื่อ 26 October 2015.
  2. "Stamp issue – Millennium Firsts". Posterity Post. Chatham Islands Postal Service. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 23 April 2014. สืบค้นเมื่อ 26 October 2015.
  3. Aimee, Harris (1999). "Millenium: Date Line Politics". Honolulu Magazine (August ed.): 20. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 28 June 2006. สืบค้นเมื่อ 21 November 2012.