ข้ามไปเนื้อหา

การูดาอินโดนีเซียเที่ยวบินที่ 206

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
การูดาอินโดนีเซียเที่ยวบินที่ 206
สรุปการจี้เครื่องบิน
วันที่28 มีนาคม พ.ศ.2524
สรุปการจี้เครื่องบิน
จุดเกิดเหตุท่าอากาศยานดอนเมือง, กรุงเทพมหานคร, ราชอาณาจักรไทย
อากาศยานลำที่เกิดเหตุ
ประเภทอากาศยานแมคดอนเนลล์ ดักลาส ดีซี-9-32
ชื่ออากาศยานWoyla
ดําเนินการโดยการูดาอินโดนีเซีย
ทะเบียนPK-GNJ
ต้นทางKemayoran Airport, Jakarta
จุดพักTalang Betutu Airport, Palembang
ปลายทางPolonia Airport, Medan
ผู้โดยสาร48
ลูกเรือ5
เสียชีวิต7
บาดเจ็บ2
รอดชีวิต46

การูดาอินโดนีเซียแอร์เวย์ เที่ยวบินที่ 206 เป็นเที่ยวบินของ การูด้าอินโดนีเซีย ที่ ถูกจี้ เมื่อวันที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2524 โดย กลุ่มคอมมานโดญิฮาด ในประเทศ อินโดนีเซีย เครื่องบิน McDonnell Douglas DC-9 PK-GNJ ถูกจี้ใน เที่ยวบินภายในประเทศ และถูกบังคับให้ลงจอดที่ สนามบินนานาชาติดอนเมือง ใน กรุงเทพฯ ประเทศไทย นักจี้เครื่องบินเรียกร้องให้ปล่อยตัวสมาพันธรัฐของตนออกจากคุกในอินโดนีเซียและออกข้อเรียกร้องอื่นๆ สามวันต่อมา เครื่องบินลำดังกล่าวถูกโจมตีโดย กองกำลังพิเศษของอินโดนีเซีย ในการปฏิบัติการครั้งต่อมา นักจี้เครื่องบินทั้งห้าคนเสียชีวิต ในขณะที่นักบินและเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ Kopassus หนึ่งคนได้รับบาดเจ็บสาหัส ผู้โดยสารทุกคนได้รับการช่วยเหลือ

เหตุการณ์[แก้]

เครื่องบิน McDonnell Douglas DC-9 ชื่อ Woyla มีกำหนดออกจาก สนามบิน Sultan Mahmud Badaruddin II ใน เมืองปาเล็ม บัง จังหวัดสุมาตราใต้ ในเช้าวันเสาร์ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2524 นักบินคือกัปตันเฮอร์มาน รันเต เครื่องบินลำนี้ออกจาก สนามบินเคมาโยรัน ใน กรุงจาการ์ตา เวลา 08.00 น. และมีกำหนดเดินทางถึง สนามบินนานาชาติโปโลเนีย ใน เมืองเมดาน สุมาตราเหนือ เวลา 10.55 น. หลังจากเครื่องขึ้น ชายห้าคนพร้อม ปืนพก ก็ลุกขึ้นจากที่นั่ง บางคนเล็งปืนไปที่นักบิน ในขณะที่บางคนก็ลาดตระเวนตามทางเดินเพื่อติดตามผู้โดยสาร พวกเขาเรียกร้องให้นักบินบินไปยัง โคลัมโบ ประเทศศรีลังกา แต่เครื่องบินมีเชื้อเพลิงไม่เพียงพอ พวกเขาจึงเติมเชื้อเพลิงที่ สนามบินนานาชาติปีนัง ใน บายันเลปาส ประเทศ มาเลเซีย ขณะที่พวกเขากำลังเติมน้ำมัน นักจี้เครื่องบินได้นำหญิงชราชื่อ ฮุลดา ปันใจตัน ออกจากเครื่องบินเพราะเธอเอาแต่ร้องไห้ ต่อมาเครื่องบินได้ขึ้นบินและลงจอดที่ท่าอากาศยานดอนเมืองในกรุงเทพฯ เมื่อไปถึงที่นั่น นักจี้จะอ่านข้อเรียกร้องของพวกเขา ข้อเรียกร้องหลักคือการปล่อยตัวบุคคล 80 คนที่เพิ่งถูกจำคุกในอินโดนีเซียหลังจากเหตุการณ์ "Cicendo" เมื่อสองสัปดาห์ก่อน ซึ่งกลุ่มอิสลามิสต์โจมตีสถานีตำรวจแห่งหนึ่งในเขต Cicendo ของ บันดุง นักจี้เครื่องบินยังเรียกร้องเงิน 1.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ให้สั่งพักงาน อดัม มาลิก จากตำแหน่ง รองประธานาธิบดีอินโดนีเซีย และขอให้ ชาวอิสราเอล ทุกคนถูกเนรเทศออกจากอินโดนีเซีย พวกเขายังระบุด้วยว่าจะมีการปล่อยตัวสหายคนหนึ่งในสถานที่ลับ ผู้จี้เครื่องบินบอกกับตำรวจไทยให้ส่งข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลอินโดนีเซีย และขู่ว่าจะระเบิดเครื่องบินพร้อมผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมดบนเครื่อง หากไม่เป็นไปตามข้อเรียกร้อง   [1]

อ้างอิง[แก้]

1.http://flightaware.com/live/flight/GIA206

2.https://archive.org/details/kopassusinsidein00conb

  1. B Wiwoho (2016). Operasi Woyla - Pembebasan Pembajakan Pesawat Garuda Indonesia. Kompas Gramedia Group. p. 151. ISBN 978-602-412-122-8.