การยอมรับปฏิทินกริกอเรียน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
Lunario Novo, Secondo la Nuova Riforma della Correttione del l'Anno Riformato da NS Gregorio XIII พิมพ์ในกรุงโรมโดย วินเซนโซ อักโคลติ ในปี 1582 ซึ่งเป็นหนึ่งในสิ่งตีพิมพ์ปฏิทินใหม่ฉบับแรก

การยอมรับปฏิทินกริกอเรียน เป็นเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์ยุคใหม่ตอนต้นของวัฒนธรรมและสังคมส่วนใหญ่ ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงจากระบบปฏิทินแบบดั้งเดิม (หรือ "แบบเก่า") ไปสู่ระบบปฏิทินสมัยใหม่ (หรือ "แบบใหม่") – ปฏิทินกริกอเรียน – ซึ่งใช้กันอย่างแพร่หลายทั่วโลกในปัจจุบัน บางรัฐรับเอาปฏิทินใหม่จากปี ค.ศ. 1582 มาใช้ บางรัฐก็ไม่ใช้ก่อนต้นศตวรรษที่ 20 และบางรัฐก็ทำตามวันที่ต่างกันระหว่างนั้น เขตอำนาจศาลหลายแห่งยังคงใช้ปฏิทินพลเรือนที่แตกต่างกัน สำหรับปฏิทินแบบใหม่จำนวนมากจะใช้เพื่อวัตถุประสงค์ทางแพ่งเท่านั้น และปฏิทินแบบเก่ายังคงใช้ในบริบททางศาสนา ปัจจุบัน ปฏิทินกริกอเรียนเป็นปฏิทินพลเรือนที่ใช้กันอย่างแพร่หลายมากที่สุดในโลก [1] [2] ในระหว่าง – และหลังจากนั้นไม่นาน – การเปลี่ยนแปลงระหว่างระบบ เป็นเรื่องปกติที่จะใช้คำว่า "แบบเก่า" และ "แบบใหม่" เมื่อระบุวันที่ เพื่อระบุว่าปฏิทินใดถูกใช้ในการคำนวณ

ปฏิทินกริกอเรียนถูกกำหนดในปี ค.ศ. 1582 โดยสมเด็จพระสันตะปาปาเกรกอรีที่ 13 ทรงออกสารตราพระสันตปาปา Inter gravissimas เพื่อแก้ไขข้อผิดพลาดในปฏิทินจูเลียน ที่ทำให้การคำนวณวันอีสเตอร์ผิดพลาด ปฏิทินจูเลียนอิงตามปีที่มี 365.25 วัน แต่นานเกินไปเล็กน้อย ในความเป็นจริงมีประมาณ 365.2422 วัน และตลอดหลายศตวรรษที่ผ่านมา ปฏิทินก็ไม่สอดคล้องกับวงโคจรของโลกมากขึ้นเรื่อยๆ ปีเฉลี่ยในปฏิทินกริกอเรียนคือ 365.2425 วัน

แม้ว่าการปฏิรูปของเกรกอรีจะถูกตราขึ้นในรูปแบบที่เคร่งขรึมที่สุดที่มีให้ในศาสนจักร แต่โองการของพระสันตะปาปาฉบับดังกล่าวก็ไม่มีอำนาจใดนอกเหนือจากในคริสตจักรคาทอลิกและรัฐสันตะปาปา การเปลี่ยนแปลงที่เขาเสนอคือการเปลี่ยนแปลงปฏิทินพลเรือน ซึ่งเขาไม่มีอำนาจอย่างเป็นทางการ พวกเขาต้องการให้เจ้าหน้าที่พลเรือนในแต่ละประเทศยอมรับเพื่อให้มีผลทางกฎหมาย โองการฉบับนี้กลายเป็นกฎบัญญัติของคริสตจักรคาทอลิกในปี ค.ศ. 1582 แต่ไม่ได้รับการยอมรับจาก คริสตจักรโปรเตสแตนต์ คริสตจักรอีสเทิร์นออร์ทอดอกซ์ และอื่น ๆ ด้วยเหตุนี้ วันอีสเตอร์ (และเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องใน ปฏิทินพิธีกรรม ) จึงได้รับการเฉลิมฉลองโดยโบสถ์คริสต์ต่างๆ

เส้นเวลา[แก้]

วันที่แต่ละประเทศใช้ปฏิทินกริกอเรียนหรือเทียบเท่าจะถูกทำเครื่องหมายบนเส้นเวลาแนวนอน แกนตั้งใช้สำหรับขยายเพื่อแสดงชื่อประเทศที่แยกจากกันเพื่อความสะดวกในการจัดทำแผนภูมิ แต่อย่างอื่นจะไม่มีความสำคัญ

อ้างอิง[แก้]

  1. Introduction to Calendars Error in Webarchive template: Empty url.. หอสังเกตการณ์กองทัพเรือสหรัฐ. สืบค้นเมื่อ 15 January 2009.
  2. The international standard for the representation of dates and times, ISO 8601, uses the Gregorian calendar. Section 3.2.1.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]