เหตุวิลล์ สมิธ ตบหน้าคริส ร็อก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วิดีโอจากแหล่งข้อมูลภายนอก
วิดีโอเหตการณ์บนยูทูบ

งานประกาศผลรางวัลออสการ์ ครั้งที่ 94 ซึ่งถ่ายทอดสดเมื่อวันที่ 27 มีนาคม ค.ศ. 2022 จากดอลบีเธียเตอร์ในฮอลลีวูด มีเหตุการณ์ทะเลาะวิวาทระหว่าง วิลล์ สมิธ ผู้ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม และนักแสดงตลก คริส ร็อก ผู้ประกาศรางวัลสารคดียอดเยี่ยม

ก่อนประกาศรายชื่อผู้เข้าชิง ร็อกได้เล่นมุกเกี่ยวกับการโกนผมของเจดา พิงคิตต์ สมิท ภรรยาของสมิธโดยอ้างถึงภาพยนตร์เรื่อง จี.ไอ. เจน ซึ่งทั้งสมิธและภรรยาของเขาก็อยู่ในงานนั้นด้วย สืบเนื่องจากเหตุดังกล่าว สมิธได้เดินขึ้นไปบนเวทีและตบหน้าร็อก จากนั้นสมิธได้กลับมานั่งและตะโกนว่า "อย่าเอ่ยชื่อเมียฉันด้วยปากเน่า ๆ ของแกอีก"

ไม่กี่นาทีหลังเหตุการณ์ดังกล่าว สมิธได้รับรางวัลออสการ์สาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจากบทโค้ชเทนนิส ริชาร์ด วิลเลียมส์ ในภาพยนตร์เรื่อง คิง ริชาร์ด ในสุนทรพจน์ตอบรับรางวัล สมิธวิงวอนต่อพระเจ้าที่เรียกร้องให้เขาทำ "สิ่งบ้า ๆ" ในนามของความรัก ต่อมาเขาได้ออกมาขอโทษร็อกและสถาบันศิลปะและวิทยาการภาพยนตร์แห่งสหรัฐผ่านทางอินสตาแกรมและเฟซบุ๊ก

คลิปเหตุการณ์ดังกล่าวแพร่ออกไปอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดข้อวิจารณ์อย่างมากเกี่ยวกับ การดูถูกเหยียดหยาม, ความรุนแรง และเกียรติยศของครอบครัว[1][2][3][4][5] ปฏิกิริยาของสมิธถูกประณามจากคนดังหลายคน แม้ว่าบางคนจะสนับสนุนการกระทำเพื่อปกป้องภรรยาของเขา ผู้ชมอีกส่วนหนึ่งประณามทั้งมุขตลกของร็อกและปฏิกิริยาของสมิธ การทะเลาะวิวาทดังกล่าวทำให้ส่วนอื่น ๆ ของงานประกาศผลนั้น ไม่ได้รับการจดจำเทียมเท่า

สมิธลาออกจากสมาชิกสถาบันศิลปะและวิทยาการภาพยนตร์แห่งสหรัฐในวันที่ 1 เมษายน ปีเดียวกัน และในอีกหนึ่งสัปดาห์ต่อมา สถาบันฯ ได้ประกาศห้ามมิให้สมิธเข้าร่วมงานที่จัดโดยสถาบันเป็นเวลาสิบปี

ภูมิหลัง[แก้]

ก่อนถึงพิธีมอบรางวัลปี 2022 พิธีประกาศผลรางวัลออสการ์ในช่วงปีหลัง ๆ มียอดจำนวนผู้ชมที่ต่ำ โดยเฉพาะงานออสการ์ในปี 2021 มีผู้ชมทางโทรทัศน์น้อยที่สุดเท่าที่เคยมีมา[6][7] เมื่อวันที่ 3 มีนาคม ค.ศ. 2022 สถาบันศิลปะและวิทยาการภาพยนตร์แห่งสหรัฐ ได้ประกาศให้ คริส ร็อก เป็นหนึ่งในผู้ประกาศผลรางวัล[8] ก่อนหน้านี้ร็อกเคยรับหน้าที่พิธีกรหลักในการประกาศรางวัลสองครั้ง ซึ่งรวมถึงในปี 2016 ที่นักแสดงหลายคนคว่ำบาตรงานนี้เนื่องจากขาดผู้ได้รับการเสนอชื่อชาวแอฟริกัน-อเมริกัน โดย เจดา พิงคิตต์ สมิท เป็นหนึ่งในผู้เข้าร่วมการคว่ำบาตร ซึ่งทำให้ร็อคแซวเธอในบทพูดเปิดงานของเขาว่า "ที่เจดาคว่ำบาตรออสการ์ก็คงเหมือนกับผมที่เคยคว่ำบาตรกางเกงในของริแอนนา นั่นทำให้ผมไม่ได้จดหมายเชิญไปร่วมงาน"[9]

เจดา พิงคิตต์ สมิท สมรสกับวิลล์ สมิธมาตั้งแต่ปี 1997 ในปี 2018 เธอเปิดเผยว่าตนมีอาการผมร่วงซึ่งอาจเกิดจากความเครียด[10] เธอได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคผมร่วงเป็นหย่อมจากภูมิต้านตนเอง และในเดือนกรกฎาคม ค.ศ. 2021 เธอตัดสินใจโกนศีรษะจนหมด[11][12]

เหตุการณ์[แก้]

เมื่อคริส ร็อก ขึ้นไปบนเวทีเพื่อประกาศรางวัลสารคดียอดเยี่ยมในงานประกาศผลรางวัลออสการ์ ครั้งที่ 94 เขาได้พูดสั้น ๆ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการอ่านจากเครื่องเทเลพรอมพ์เตอร์ โดยร็อกแซวฆาบิเอร์ บาร์เดม และเปเนโลเป กรุซ ซึ่งได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลด้านการแสดง จากนั้นพูดติดตลกว่าบาร์เดมกำลัง "ภาวนาให้วิลล์ สมิธชนะ" เพราะทั้งสองได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงสาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม โดยสมิธและภรรยานั่งแถวหน้าสุดด้วยกัน จากนั้นร็อกก็เริ่มเล่นมุกตลกเกี่ยวกับการโกนหัวของเจดา พิงคิตต์ สมิท[13] โดยเปรียบเทียบกับตัวละครของ เดมี มัวร์ ในภาพยนตร์ "จี.ไอ. เจน"

คริส ร็อก: เจดา ผมรักคุณนะ จี.ไอ. เจน 2 ผมรอที่จะดูหนังเรื่องนี้ไม่ไหวแล้ว จริงไหม? [ผู้ร่วมงานหัวเราะ]

หลังจากการอ้างถึง จี.ไอ.เจน 2 ภาพการออกอากาศแสดงให้เห็นปฏิกิริยาของสมิธและภรรยา วิลล์ สมิธดูเหมือนจะหัวเราะและยิ้ม ในขณะที่เจดา พิงคิตต์ สมิท รู้สึกไม่พอใจอย่างเห็นได้ชัด จากนั้นมุมกล้องก็กลับมาที่ตัวร็อก

ร็อก: นั่นคงเป็นสิ่งหนึ่งที่เยี่ยมเลย โอเค ผมจะพูดเรื่องอื่นต่อละ [ร็อกเห็นสมิธเดินตรงมายังเขา] โอ๊ะโอ ริชาร์...

ร็อกยังหัวเราะอย่างต่อเนื่องในขณะที่สมิธเดินขึ้นไปบนเวทีแล้วตบหน้าร็อกโดยไม่ได้เอ่ยคำใด ๆ จากนั้นก็เดินกลับที่นั่งทันที ร็อกพูดต่อในขณะที่สมิธตะโกนออกมาจากที่นั่งโดยไม่มีไมโครโฟน[14]

คริส ร็อก: โอ้ ว้าว ว้าว [ร็อกผงกหัวและกระดกลิ้น] วิลล์ สมิธ เพิ่งตบขี้ปากของผมกระเด็นไปเลย [ผู้ร่วมงานหัวเราะ และร็อกกำลังจะพูดต่อ]

วิลล์ สมิธ: อย่าเอ่ยชื่อเมียฉันด้วยปากเน่า ๆ ของแกอีก [ผู้ร่วมงานเริ่มแสดงความประหลาดใจ]

ร็อก: ว้าว เพื่อนรัก

สมิธ: นั่นแหละ

ร็อก: มันก็แค่มุกจากหนัง จี.ไอ. เจน น่ะ

สมิธ: [ขึ้นเสียง] หยุดเอ่ยชื่อเมียกูด้วยปากสกปรก...ของมึง

ร็อก: ผมหยุดแน่ ใจเย็น ๆ ทำแน่นอน เย็นไว้นะ [หยุดพูดครู่หนึ่งและหันมองไปที่ข้างเวที] นี่คงเป็น...ค่ำคืนประวัติศาสตร์อันยิ่งใหญ่บนจอทีวีแน่ ๆ โอเค [ผู้ร่วมงานหัวเราะ] โอเค

การตอบสนอง[แก้]

ระหว่างสุนทรพจน์ของสมิธในการรับรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม เพียงสี่สิบนาทีหลังจากตบร็อก เขาได้ให้เหตุผลทางอ้อมกับการกระทำของเขาโดยผ่านบทบาทของริชาร์ด วิลเลียมส์ บิดาแห่งแชมป์เทนนิส เซรีน่า และ วีนัส วิลเลียมส์ ซึ่งเขาได้รับรางวัลจากการแสดงเป็นริชาร์ด — สมิธเอ่ยถึงริชาร์ด วิลเลียมส์ ในฐานะ "ผู้พิทักษ์ครอบครัวที่ดุดัน" ขณะกล่าวสุนทรพจน์ สมิธหลั่งน้ำตาขอโทษสถาบันและเพื่อนผู้ได้รับการเสนอชื่อสำหรับพฤติกรรมของเขา แต่ก็ไม่ได้ขอโทษร็อกในเวลานั้น[15] หลังสมิธกล่าวสุนทรพจน์ดังกล่าวจบก็ได้รับการให้เกียรติยืนขึ้นปรบมือจากผู้ชมในสถานที่จัดงาน[16] หลังจากงานประกาศรางวัลจบลง วิลล์ สมิธได้ออกมาขอโทษต่อคริส ร็อกผ่านอินสตาแกรม โดยแสดงความเสียใจและอึดอัดกับพฤติกรรมของตนเองในเหตุการณ์ดังกล่าว[17]

สถาบันศิลปะและวิทยาการภาพยนตร์แห่งสหรัฐ (AMPAS) ผู้จัดงานออสการ์ ออกแถลงการณ์ในวันรุ่งขึ้น ประณามการกระทำของสมิธและประกาศการพิจารณาอย่างเป็นทางการ[18] นอกจากนี้ สมาคมนักแสดงสหรัฐก็ออกแถลงการณ์ในทำนองเดียวกัน[19][20] AMPAS ได้พิจารณาตัดคลิปช่วงการเกิดเหตุวิวาทออกไป แต่ในที่สุดแล้วสถาบันฯ ก็มิได้ตัดเหตุการณ์นั้นออก[21] ทั้งนี้ ตามรายงานของกรมตำรวจลอสแองเจลิส คริส ร็อก ปฏิเสธที่จะยื่นฟ้องสมิธ[22]

ในวันที่ 1 เมษายน ค.ศ. 2022 วิลล์ สมิธ ประกาศลาออกจากสมาชิกสถาบันศิลปะและวิทยาการภาพยนตร์แห่งสหรัฐ[23] นั่นหมายความว่าเขาจะไม่สามารถลงคะแนนเลือกผู้ชนะรางวัลออสการ์ในฐานะสมาชิกสถาบันฯ ได้อีก[24]

ปฏิกิริยาจากคนดังที่เข้าร่วมงานประกาศรางวัลมีหลากหลาย โดยทั่วไป มีการประณามสมิธสำหรับการใช้ความรุนแรง รวมถึงร็อกสำหรับเรื่องตลกไร้มารยาทต่อเจดา คนดังบางส่วน อาทิ นิกกี มินาจ, แดเนียล แรดคลิฟฟ์, แบรดลีย์ คูเปอร์, จอน วอยต์ และเดนเซล วอชิงตัน รู้สึกเห็นใจและเข้าใจต่อการกระทำของสมิธ[25][26][27][28] แต่อีกส่วนหนึ่ง อาทิ จัดด์ แอพะทาว, มีอา ฟาร์โรว์, ร็อบ ไรเนอร์, เควิน คอสต์เนอร์, มาร์ก แฮมิลล์ และจิม แคร์รีย์ เป็นต้น ปกป้องเรื่องตลกของร็อกว่าเป็นเสรีภาพในการพูด และว่าสมิธไม่ควรตบหน้าร็อก[29][30][31][32][33][34][35] ความเห็นบางส่วนกล่าวว่าเหตุการณ์นี้เป็นผลสืบเนื่องจากปัจจัยทางสังคม อาทิ ความรุนแรง, ความกล้า และภาวะความเป็นชายเป็นพิษ[36][37][38][39] นักวิจารณ์บางรายกล่าวว่าเหตุนี้เป็นการสร้างเรื่องเพื่อเรียกเรตติ้งให้กับงานที่มียอดผู้ชมตกต่ำในระยะหลัง[40] กระนั้น แหล่งข่าววงในของ AMPAS เปิดเผยว่าเหตุการณ์นี้เป็นไปโดยไม่มีใครคาดคิด และไม่มีการจัดฉากให้เกิดเหตุนี้มาก่อน[41]

ปฏิกิริยาสาธารณะ[แก้]

เรื่องตลกของร็อกและการตอบสนองของสมิธ กลายเป็นกระแสไวรัลไปทั่วโลก คลิปเหตุการณ์ที่โพสต์โดยเดอะการ์เดียนที่ยูทูบ มีผู้ชมมากกว่า 60 ล้านครั้งภายใน 24 ชั่วโมง กลายเป็นวิดีโอออนไลน์ที่มียอดผู้ชมมากที่สุดใน 24 ชั่วโมงแรก[42][43]

อ้างอิง[แก้]

  1. Archive, View Author; feed, Get author RSS (March 28, 2022). "Will Smith's Chris Rock slap sparks heated Don Rickles 'insult' comedy debate". {{cite web}}: |first= มีชื่อเรียกทั่วไป (help)
  2. "'Violence instead of words': Will Smith condemned for hitting Chris Rock at the Oscars". the Guardian. March 28, 2022.
  3. Freeman, Mike. "What Chris Rock did was disgraceful, but Will Smith's violent act was worse | Opinion". USA TODAY.
  4. https://www.washingtonpost.com/lifestyle/2022/03/28/will-smith-jada-pinkett-slap-fallout/
  5. Nast, Condé (March 28, 2022). "Will Smith had every right to be angry, but his response to Chris Rock was a chivalrous act loaded with toxic masculinity". Glamour UK.
  6. Whitten, Sarah (May 2, 2021). "Audiences for award shows are in steep decline. This chart shows how far viewership has fallen". CNBC.
  7. Flint, Joe (March 28, 2022). "Oscars 2022 Ratings Beat Last Year's Low, but Still Second-Worst in History" – โดยทาง www.wsj.com.
  8. "Lady Gaga, Zoë Kravitz, Chris Rock to Present at Oscars -". March 4, 2022.
  9. Bonner, Mehera (March 28, 2022). "Chris Rock Also Made a Jada Pinkett Smith Joke at 2016 Oscars, and Will Smith Was "Still Mad" About It". Cosmopolitan.
  10. "Hair loss: Jada Pinkett Smith reveals alopecia battle". May 22, 2018 – โดยทาง www.bbc.com.
  11. Blanton, Kayla (July 13, 2021). "Jada Pinkett Smith, 49, Proudly Debuts Shaved Head Following Hair Loss Struggles". Prevention.
  12. Askinasi, Rachel. "Jada Pinkett Smith showed off a bald patch on her head and got candid about her alopecia". Insider.
  13. Donnelly, Matt; Donnelly, Matt (March 28, 2022). "Why Will Smith Wasn't Ejected From the Oscars After Chris Rock Slap".
  14. Nast, Condé (March 28, 2022). "What It Felt Like in the Room When Will Smith Slapped Chris Rock at the Oscars". The New Yorker.
  15. Gajewski, Ryan; Gajewski, Ryan (March 28, 2022). "Will Smith Tearfully Apologizes to Academy After Chris Rock Oscars Slap".
  16. "Have the Oscars lost their way?". The Economist. March 28, 2022. สืบค้นเมื่อ March 28, 2022.
  17. "Will Smith apologizes to Chris Rock in Instagram post". The A.V. Club.
  18. Nast, Condé (March 28, 2022). "Academy Condemns Will Smith Slap, Will "Explore Further Action" in Investigation". Vanity Fair.
  19. Robb, David (28 March 2022). "SAG-AFTRA Condemns Will Smith's "Unacceptable" Oscar Slap On Chris Rock". Deadline. สืบค้นเมื่อ 29 March 2022.
  20. Welk, Brian. "SAG-AFTRA Denounces Will Smith's 'Unacceptable' Assault on Chris Rock at Oscars, Hints at Disciplinary Action". www.yahoo.com. สืบค้นเมื่อ 29 March 2022.
  21. Melas, Chloe. "Academy 'condemns' actions of Will Smith at Oscars, starts 'formal review' of slapping incident". CNN.
  22. Boom, Daniel Van. "Chris Rock Isn't Pressing Charges Against Will Smith for Oscars Slap". CNET.
  23. "Will Smith resigns from Academy after Oscars slap". news.yahoo.com (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). สืบค้นเมื่อ 2022-04-02.
  24. Tangcay, Jazz; Tangcay, Jazz (2022-04-02). "Here's What Will Smith's Resignation From the Academy Means". Variety (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). สืบค้นเมื่อ 2022-04-02.
  25. White, Abbey (2022-04-02). "Denzel Washington Prayed With Will Smith During Oscars After Chris Rock Slap: "I Couldn't Have Sat in My Seat"". The Hollywood Reporter (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). สืบค้นเมื่อ 2022-04-03.
  26. "Oscars 2022: 3 Celebs Who Support Will Smith (& 3 Who Said Chris Rock Did Nothing Wrong)". FandomWire. March 29, 2022. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ March 31, 2022. สืบค้นเมื่อ March 31, 2022.
  27. "Aunt Vivian actress Janet Hubert defends Will Smith's Oscar smack: 'Sometimes you have to slap back'". Entertainment Weekly. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ March 31, 2022. สืบค้นเมื่อ March 31, 2022.
  28. Patterson, Charmaine; March 28, Mia McNiece; Am, 2022 01:37. "Tiffany Haddish Says Will Smith Stood 'Up for His Wife' at Oscars: 'Most Beautiful Thing I've Seen'". People. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ March 31, 2022. สืบค้นเมื่อ March 31, 2022.{{cite web}}: CS1 maint: numeric names: authors list (ลิงก์)
  29. "Why Paul Rodriguez Says He Won't Ever Again Work With Will Smith". Inside Edition (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). 2022-04-01. สืบค้นเมื่อ 2022-04-03.
  30. "Drake, 50 Cent, Nicki Minaj, Tiffany Haddish, and More React to Will Smith Slapping Chris Rock at Oscars". Complex. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ March 29, 2022. สืบค้นเมื่อ March 29, 2022.
  31. Ryan, Jordan Mendoza and Patrick. "Tiffany Haddish, Nicki Minaj, Whoopi Goldberg debate the Will Smith, Chris Rock Oscars incident". USA Today. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ March 28, 2022. สืบค้นเมื่อ March 29, 2022.
  32. "Factbox: Celebrities react to Will Smith's Oscars altercation". Reuters. March 28, 2022. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ March 29, 2022. สืบค้นเมื่อ March 29, 2022.
  33. "Nick Viall: Will Smith Oscars Slap Was 'More Dramatic' Than 'The Bachelor'". US Magazine. March 28, 2022. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ March 28, 2022. สืบค้นเมื่อ March 29, 2022.
  34. Henderson, Cydney. "Kareem Abdul-Jabbar says Will Smith's slap 'perpetuated stereotypes' against Black people". USA Today. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ March 29, 2022. สืบค้นเมื่อ March 30, 2022.
  35. Almodóvar, Pedro (March 30, 2022). "Pedro Almodóvar's Oscar Diary: Zendaya Fandom, Backstage with Pacino, and 'the Violent Episode'". IndieWire. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ March 31, 2022. สืบค้นเมื่อ April 1, 2022.
  36. Khomami, Nadia (March 28, 2022). "'Violence instead of words': Will Smith condemned for hitting Chris Rock at the Oscars". the Guardian. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ March 28, 2022. สืบค้นเมื่อ March 29, 2022.
  37. Freeman, Mike. "What Chris Rock did was disgraceful, but Will Smith's violent act was worse | Opinion". USA TODAY. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ March 29, 2022. สืบค้นเมื่อ March 29, 2022.
  38. Hesse, Monica (March 28, 2022). "The misguided chivalry of Will Smith". The Washington Post. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ March 29, 2022. สืบค้นเมื่อ March 29, 2022.
  39. Jewel, Ateh (March 28, 2022). "Will Smith had every right to be angry, but his response to Chris Rock was a chivalrous act loaded with toxic masculinity". Glamour UK. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ March 29, 2022. สืบค้นเมื่อ March 29, 2022.
  40. Stanton, Andrew (2022-03-28). "'It's Staged': Some People Believe Will Smith Oscars Slap Isn't Real". newsweek.com. สืบค้นเมื่อ 2022-03-29.
  41. Anthony, Ted (March 29, 2022). "Why so many people thought the Oscars slap was staged". KingTV. สืบค้นเมื่อ March 29, 2022.
  42. "Watch the uncensored moment Will Smith smacks Chris Rock on stage at the Oscars, drops F-bomb". YouTube. The Gaurdian. March 29, 2022. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-03-29.
  43. Osbourne, Mary (March 29, 2022). "Will Smith Just Dethroned MrBeast's Youtube Record". SVG.com. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ March 29, 2022. สืบค้นเมื่อ March 29, 2022.