กองบัญชาการกองทัพรัสเซียใต้

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
กองบัญชาการกองทัพรัสเซียใต้

Главное Командование Вооружёнными Силами на Юге России
Glavnoye Komandovaniye Vooruzhyonnymi Silami na Yuge Rossii
ค.ศ. 1919–1920
ธงชาติกองทัพรัสเซียใต้
ธงชาติ
ตราแผ่นดินของกองทัพรัสเซียใต้
ตราแผ่นดิน
ดินแดนที่กองบัญชาการควบคุมในเดือนตุลาคม ค.ศ. 1918 (สีเขียว) และบริเวณโดยรอบ
ดินแดนที่กองบัญชาการควบคุมในเดือนตุลาคม ค.ศ. 1918 (สีเขียว) และบริเวณโดยรอบ
ภาษาทั่วไปรัสเซีย
การปกครองเผด็จการทหาร
ผู้นำสูงสุด 
• ค.ศ. 1918
มีฮาอิล อะเลคเซเยฟ
• ค.ศ. 1918–1920
อันตอน เดนีกิน
ยุคประวัติศาสตร์สงครามกลางเมืองรัสเซีย
ก่อนหน้า
ถัดไป
สาธารณรัฐรัสเซีย
สหพันธ์สาธารณรัฐสังคมนิยมโซเวียตรัสเซีย
รัฐบาล
รัสเซียใต้

กองบัญชาการกองทัพรัสเซียใต้ (รัสเซีย: Особое совещание при Главкоме ВСЮР Osoboye soveschaniye pri Glavkome VSYuR) เป็นหน่วยบริหารทางการเมืองของกองกำลังต่อต้านบอลเชวิคทางภาคใต้ของรัสเซียที่ก่อตั้งขึ้นในช่วงสงครามกลางเมืองรัสเซีย ระหว่าง ค.ศ. 1918–1919 โดยกองบัญชาการมีบทบาทเป็นเสมือนรัฐบาลที่ควบคุมพื้นที่ที่อยู่ในบัญชาการของกองทัพอาสาสมัครและกองทัพรัสเซียใต้ ภายใต้จุดประสงค์ในการรวมกองกำลังต่อต้านโซเวียตทั้งหมดเป็นหนึ่งเดียวเพื่อฟื้นฟู "รัสเซียหนึ่งเดียว" อีกครั้งหลังจากเผชิญกับการล่มสลายจากผลลัพธ์ของการปฏิวัติ

กองบัญชาการกองทัพรัสเซียใต้จัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม ค.ศ. 1918 ณ เมืองเยคาเตรีโนดาร์ อันเป็นที่ตั้งของหน่วยบริหารราชการพลเรือนสูงสุดภายใต้ผู้บัญชาการทหารกองทัพอาสาสมัคร โดยมีนายพล มีฮาอิล อะเลคเซเยฟ เป็นผู้บัญชาการทหารคนแรก และเปลี่ยนผ่านสู่นายพล อันตอน เดนีกิน ซึ่งในเวลาต่อมากองบัญชาการจะแปรสภาพเป็นองค์การทางกฎหมายและการบริหารที่อยู่ในความรับผิดชอบของผู้บัญชาการทหารกองทัพอาสาสมัคร

ต่อมาเมื่อวันที่ 30 ธันวาคม ค.ศ. 1919 เดนีกินประกาศยกเลิกกองบัญชาการเพื่อเปลี่ยนสถานภาพเป็น รัฐบาลผู้บัญชาการทหารกองทัพรัสเซียใต้ (รัสเซีย: Правительством при Главнокомандующем ВСЮР; Pravitel'stvom pri Glavnokomanduyushchem VSYuR) ซึ่งเป็นหน่วยบริหารอย่างสมบูรณ์ และต่อมาในเดือนมีนาคม ค.ศ. 1920 จะกลายเป็นรัฐบาลรัสเซียใต้