กองทัพโปแลนด์ในตะวันออก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ตราสัญลักษณ์นกอินทรีปิอาสต์ซึ่งถูกนำมาใช้โดยกองทัพโปแลนด์ในตะวันออก, ค.ศ. 1943–1945

กองทัพโปแลนด์ในตะวันออก(โปแลนด์: Polskie Siły Zbrojne na Wschodzie), ยังถูกเรียกว่า กองทัพโปแลนด์ในสหภาพโซเวียต เป็นกองทัพโปแลนด์ที่ถูกก่อตั้งขึ้นในสหภาพโซเวียตในสงครามโลกครั้งที่สอง

มีอยู่สองกองทัพที่ถูกก่อตั้งแยกจากกันและในช่วงเวลาที่แตกต่างกัน กองทัพแอนเดอร์ถูกก่อตั้งในช่วงครึ่งหลังของปี ค.ศ. 1941 ซึ่งภักดีต่อรัฐบาลพลัดถิ่นโปแลนด์ ภายหลังปฏิบัติการบาร์บาร็อสซาและข้อตกลงซิกอร์สกี-เมยสกี ระหว่างโปแลนด์-โซเวียตที่มีผลตามมา เป็นการประกาศนิโทษกรรมสำหรับพลเมืองชาวโปแลนด์ในสหภาพโซเวียต ซึ่งทำให้เกิดการรวมตัวกันของหน่วยกองกำลังทหารโปแลนด์เท่าที่เป็นไปได้[1] ในปี ค.ศ. 1942 กองทัพแอนเดอร์ได้อพยพไปยังอิหร่านและย้ายไปอยู่ในกองบัญชาการของฝ่ายสัมพันธมิตรตะวันตก กลายเป็นที่รู้จักกันคือ กองทัพน้อยโปแลนด์ที่ 2 และต่อสู้รบกับกองทัพนาซีเยอรมันในช่วงการทัพอิตาลี รวมทั้งยุทธการที่มอนเต คาสซิโน

จากชาวโปแลนด์ที่ยังคงอยู่ในสหภาพโซเวียต กองพลทหารราบตาแดอุช กอชชุชกอที่ 1 ของโปแลนด์ได้ถูกก่อตั้งขึ้นในเดือนพฤษภาคม ค.ศ. 1943 มันได้ถูกขยายเพิ่มเติมและจัดระเบียบใหม่จนออกมาเป็นกองทัพโปแลนด์ที่หนึ่ง(กองทัพเบอร์ลิน) และกองทัพโปแลนด์ที่สอง พวกเขาร่วมกันก่อตั้งกองทัพประชาชนโปแลนด์ (Ludowe Wojsko Polskie, LWP); ซึ่งต่อสู้รบในแนวรบด้านตะวันออกภายใต้กองบัญชาการโซเวียตตลอดไปจนถึงยุทธการที่เบอร์ลิน[1] เช่นเดียวกับสถาบันโปแลนด์ที่นำโดยคอมมิวนิสต์อื่น ๆ กองทัพประชาชนจะดำเนินการในการเป็นปรปักษ์กับรัฐบาลพลัดถิ่นโปแลนด์

หลังสงคราม กองทัพประชาชนโปแลนด์ได้กลายเป็นกองทัพของโปแลนด์ที่ถูกปกครองโดยคอมมิวนิสต์

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 Grasmeder, Elizabeth M.F. "Leaning on Legionnaires: Why Modern States Recruit Foreign Soldiers". International Security. สืบค้นเมื่อ 30 July 2021.