Nepenthes sibuyanensis

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
Nepenthes sibuyanensis
หม้อล่างของ N. sibuyanensis
สถานะการอนุรักษ์
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Plantae
หมวด: Magnoliophyta
ชั้น: Magnoliopsida
อันดับ: Caryophyllales
วงศ์: Nepenthaceae
สกุล: Nepenthes
สปีชีส์: N.  sibuyanensis
ชื่อทวินาม
Nepenthes sibuyanensis
Nerz (1998)

Nepenthes sibuyanensis เป็นหม้อข้าวหม้อแกงลิงถิ่นเดียวของเกาะซิบูยัน (Sibuyan) ในประเทศฟิลิปปินส์ ชื่อของหม้อข้าวหม้อแกงลิงชนิดนี้ถูกตั้งตามชื่อเกาะ

ลักษณะทางพฤกษศาสตร์[แก้]

N. sibuyanensis มีลำต้นยาว 1.5 ม.[1] มีเส้นผ่าศูนย์กลาง 8 มม. ปล้องยาว 1.5 ซม. เป็นทรงกระบอกเมื่อตัดขวาง[2]

ใบแคบคล้ายแผ่นหนัง ไร้ก้าน แผ่นใบรูปใบหอกถึงเป็นรูปพายเล็กน้อย ยาวได้ถึง 18 ซม. กว้าง 5 ซม.[1] แผ่นใบปลายแหลม สอบเรียวไปทางฐาน ขอบเป็นครีบคู่ยื่นไปสองในสามของปล้อง มีเส้นใบตามยาว 5-6 เส้นในแต่ละด้านของเส้นกลางใบ สายดิ่งยาว 1-2 เท่าของความยาวหม้อ กว้าง 9 มม.[2]

หม้อบนที่หาดูได้ยาก

หม้อล่างรูปไข่ถึงรูปกรวย อาจสูงถึง 26 ซม. กว้าง 15 ซม.[1] หม้อบนไม่ค่อยจะถูกสร้างขึ้นมานัก มีขนาดเล็กกว่า และสีจากกว่าหม้อล่าง มีสันคู่ด้านหน้าของหม้อ บางครั้งจะเป็นปีกตะเข็บ (กว้าง ≤3 มม.de) เมื่อเข้าใกล้เพอริสโตม ปากรูปไข่ เฉียงตามแนวนอนเล็กน้อย เพอริสโตมเป็นทรงกระบอก ยกตัวไปทางคอ กว้าง 20 มม. มีสัน (สูง ≤1 มม.) เว้นระยะห่างต่อสัน 2 มม. ฟันเรียงตัวที่ขอบด้านในของเพอริสโตม ยาว 4 มม. มีต่อมปกคลุมพื้นผิวด้านในของหม้อ ต่อมมีเส้นผ่าศูนย์กลาง 0.8 มม. มีความหนาแน่น 200-500 ต่อมต่อตารางเซนติเมตร ฝารูปไข่-รูปหัวใจกว้าง ยาว 8 ซม. กว้าง 6.5 ซม. ปลายมล ไม่มีรยางค์ มีต่อมรูปไข่ (เส้นผ่าศูนย์กลาง ≤1 มม.) หนาแน่นตรงกลางผิวใต้ฝา มีเดือยรูปเส้นด้าย (ยาว ≤3 มม.) ที่ฐานฝา[2]

N. sibuyanensis มีช่อดอกแบบกระจะ ในช่อดอกเพศผู้ ก้านช่อดอกยาวอย่างน้อย 18 ซม. แกนกลางยาว 15 ซม. ก้านดอกย่อยมีหนึ่งดอก ยาว 14 มม. ไม่มีใบประดับ กลีบรวมรูปขอบขนาน ป้าน ยาวประมาณ 3 มม. เกสรเพศผู้กลม ยาว 5 มม. อับเรณูเรียงชั้นเดียว ผลยาว 22 มม. รูปใบหอก (กว้าง ≤4 มม.) เมล็ดยาว 8 มม. รูปเส้นด้าย[2]

ช่อดอกมีสิ่งปกคลุมแนบแน่น ปกคลุมหนาแน่น เป็นขนรูปดาว เส้าเกสรเกสรเพศผู้ปกคลุมด้วยขนสั้น ส่วนอื่นเกลี้ยงไม่มีขน[2]

ใบสีค่อนข้างเหลืองถึงเขียวเข้ม เส้นกลางใบสีเขียวอ่อน ลำต้นและขอบแผ่นใบอาจมีสีค่อนข้างแดง หม้อล่างสีค่อนข้างเหลืองถึงสีแดง อาจมีจุดสีแดงกระจายตัวบนหม้อ (เส้นผ่าศูนย์กลาง ≤10 มม.) ต่ำกว่าเพอริสโตม เพอริสโตมมีสีเข้มกว่าตัวหม้อ ปกติเป็นสีแดงแดงเข้มถึงดำ ฝาสีค่อนข้างเหลืองถึงส้ม หม้อบนสีค่อนข้างขาว ตัวอย่างในหอพรรณไม้มีสีน้ำตาลอ่อนถึงแดง[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 1.2 Mann, P. 1998. A trip to the Philippines. Carnivorous Plant Newsletter 27(1): 6–11.
  2. 2.0 2.1 2.2 2.3 2.4 2.5 Nerz, J., P. Mann, T. Alt & T. Smith 1998. Nepenthes sibuyanensis, a new Nepenthes from Sibuyan, a remote island of the Philippines. Carnivorous Plant Newsletter 27(1): 18–23.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]