คาเมนไรเดอร์ (ละครชุดทางโทรทัศน์)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก ไอ้มดแดงอาละวาด)
คาเมนไรเดอร์
Kamen rider
ประเภทTokusatsu
Superhero fiction
Science fiction
Action/Adventure
Fantasy
สร้างโดยโชตะโร อิชิโนะโมะริ
พัฒนาโดยMasaya Kikawada
กำกับโดยKoichi Takemoto
แสดงนำฟูจิโอกะ ฮิโรชิ, ซาซากิ ทาเคชิ, Miyaguchi Jiro, Amamoto Hideyo, Kobayashi Shoji
เสียงของGorō Naya
บรรยายโดยShinji Nakae
ผู้ประพันธ์ดนตรีแก่นเรื่องShunsuke Kikuchi
ดนตรีแก่นเรื่องเปิดLet's go Rider kick โดย Hiroshi Fujioka (1 – 13) และ Masato Shimon (14 - 88) (ช่วงแรก)
"Rider Action" โดย Masato Shimon (89 – 98) (ช่วงที่สอง)
ดนตรีแก่นเรื่องปิด"The Song of Kamen Rider" โดย Masato Shimon (1 – 71) (ช่วงแรก)
"Rider Action" โดย Masato Shimon (72 – 88) (ช่วงที่สอง)
"Lonely Kamen Rider" โดย Masato Shimon (89 – 98) (ช่วงที่สาม)
ประเทศแหล่งกำเนิดญี่ปุ่น
ภาษาต้นฉบับญี่ปุ่น
จำนวนตอน100
การผลิต
สถานที่ถ่ายทำญี่ปุ่น
ความยาวตอน24 นาที
ออกอากาศ
ออกอากาศ7 กันยายน พ.ศ. 2514 –
10 กุมภาพันธ์ 2516

คาเมนไรเดอร์ (ญี่ปุ่น: 仮面ライダーโรมาจิKamen Raidā) เป็นภาพยนตร์แนวโทคุซัทสึผลงานโดย อ.โชทาโร่ อิชิโนะโมะริและเป็นเรื่องแรกของคาเมนไรเดอร์ ออกอากาศที่ญี่ปุ่นวันที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2514 ถึง 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2516 มีความยาวทั้งสิ้น 98 ตอน ด้วยกัน ถือเป็นซีรีส์คาเมนไรเดอร์ที่มีจำนวนตอนยาวที่สุด ซึ่งหากนับรวมตอนที่ 1 ของ เดชไอ้มดเขียว วี 3 "คาเมนไรเดอร์หมายเลข 3 นามนั้นคือ V3" กับ ตอนที่ 2 "พินัยกรรมของดับเบิ้ลไรเดอร์" ด้วยแล้ว ก็จะครบ 100 ตอนพอดี

คาเมนไรเดอร์เข้าฉายในประเทศไทยในชื่อของ ไอ้มดแดงอาละวาด และตัวเอกไรเดอร์ในเรื่องก็ถูกเรียกว่า ไอ้มดแดง นอกจากนั้นในเรื่องยังได้ก่อให้เกิดวลีที่ได้รับความนิยมมากวลีหนึ่งคือคำว่า "สู้เขาต่อไป ไอ้มดแดงของเรา" และ "สู้เขา ทาเคชิ!!" นอกจากนั้นจากการเข้าฉายของคาเมนไรเดอร์ V3 ทำให้ไรเดอร์ทั้งสองถูกเรียกผิดเป็น ไอ้มดแดง V1 และ ไอ้มดแดง V2 ประเทศไทยฉายทางช่อง 7 ขาวดำ (ปัจจุบันคือ ททบ.5) เริ่มฉายวันแรก วันอังคารที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2514 เวลา 18:40 น. อ้างอิงจาก ตารางรายการโทรทัศน์ ททบ.ช่อง 7 ขาวดำ ในนิตยสาร ดารา TV. ฉบับเดือน กันยายน 2514 หน้าปก Kensaku Morita

เนื้อเรื่อง[แก้]

องค์กรวายร้ายช็อกเกอร์ วางแผนจะสร้างมนุษย์ดัดแปลงขึ้นมาเพื่อใช้ยึดครองโลก จึงได้ออกค้นหาผู้ที่มีคุณสมบัติที่สามารถเป็นมนุษย์ดัดแปลงได้ และได้มาพบกับ "ฮอนโก ทาเคชิ" นักแข่งจักรยานยนต์ ช็อกเกอร์ได้จับตัวทาเคชิมาเพื่อดัดแปลงให้กลายเป็นคาเมนไรเดอร์ ทว่าผู้ที่แนะนำฮอนโกให้กับพวกช็อกเกอร์นั้นคือ "ด็อกเตอร์ มิโดริคาวะ" ซึ่งเป็นอาจารย์ของฮอนโกนั่นเอง ในขณะที่ การดัดแปลงร่างของฮอนโกกำลังจะถึงขั้นตอนสุดท้ายคือการผ่าตัดสมอง ก็เกิดอุบัติเหตุไฟฟ้าลัดวงจรขึ้น ตอนนั้นเองที่ฮอนโกได้พบกับด็อกเตอร์ มิโดริคาวะ จากนั้นด็อคเตอร์ มิโดริคาวะ ก็ได้บอกถึงพลังความสามารถของมนุษย์ดัดแปลงในตัวของฮอนโก ทำให้ฮอนโกสามารถหนีออกมาจากช็อกเกอร์ได้

ต่อมา "มิโดริคาวะ รูริโกะ" (บุตรสาวของด็อคเตอร์ มิโดริคาวะ) ได้ทราบข่าวจาก "ทาจิบาน่า โทเบ้" ว่าพ่อของเธอนั้นยังมีชีวิตอยู่ จึงได้เดินทางไปพบตามสถานที่ที่ระบุเอาไว้ ทว่าความเคลื่อนไหวของรูริโกะก็ถูกพวกช็อกเกอร์รู้เข้าจนได้ อีกด้าน ฮอนโกในตอนนั้นเขายังไม่สามารถจะทำใจรับกับสภาพของมนุษย์ดัดแปลงของตัวเองได้ อีกทั้งยังไม่สามารถควบคุมพลังของตนได้อีกด้วย เมื่อรูริโกะเดินทางมาถึงเธอได้ยินพ่อของเธอกำลังคุยกับชายคนหนึ่งอยู่ และในตอนนั้นปีศาจแมงมุมก็ได้ใช้ใยพิษสังหารด็อคเตอร์ มิโดริคาวะ ต่อหน้าต่อตาฮอนโก เหตุการณ์ในครั้งนี้ทำให้รูริโกะคิดว่าฮอนโกคือผู้ที่ฆ่าพ่อของเธอ รูริโกะถูกปีศาจแมงมุมจับตัวไป ฮอนโกจึงรีบรุดไปช่วยโดยใช้ไซโคลน

"มนุษย์ดัดแปลง ฮอนโก ทาเคชิ เมื่อเข็มขัดของเขาได้รับพลังงานจากลมเข้าไปแล้ว เขาก็จะแปลงร่างเป็น...ไอ้มดแดง ไปในทันที!" ด้วยพละกำลังและความสามารถทำให้ไอ้มดแดงจัดการกับปีศาจแมงมุมลงได้ แต่ว่าเขาถูกเข้าใจผิดว่าเป็นฆาตกรและยังถูกพวกช็อกเกอร์ตามล่าอีก กว่าวันที่ความจริงกระจ่างจะมาถึงนั้น เขาจะต้องสู้ต่อไปเพื่อสันติภาพและความสงบสุข

หลังจากตอนที่ 13 ได้มีการเปลี่ยนพล็อตเรื่องใหม่ที่เต็มไปด้วยแอ็กชั่น กับไอ้มดแดงคนใหม่ ให้การต่อสู้ของไอ้มดแดงขยายขอบเขตออกไป ไม่จำกัดเฉพาะที่ญี่ปุ่นเท่านั้น โดยฮอนโกหรือไอ้มดแดง ได้ออกเดินทางไปปราบพวกช็อกเกอร์ยังต่างประเทศ และนี่เป็นการปรากฏตัวครั้งแรกของไอ้มดแดงคนใหม่ ต่อมาใช้ชื่อไอ้มดแดง หมายเลข 2 หรือ "มดแดง วี 2" ในครั้งนี้ช็อกเกอร์ได้จับตัว "อิจิมอนจิ ฮายาโตะ" ตากล้องอิสระ มาทำการผ่าตัดดัดแปลงให้กลายมาเป็นไอ้มดแดงอีกคนหนึ่ง แต่ทาเคชิได้เข้าไปช่วยและให้ฮายาโตะต่อสู้กับช็อกเกอร์ที่ญี่ปุ่น

ตัวละคร[แก้]

ฮอนโก ทาเคชิ (本郷 猛) / คาเมนไรเดอร์ หมายเลข 1 แสดงโดย ฟูจิโอกะ ฮิโรชิ (藤岡 弘)
นักเรียนวิทยาศาสตร์ของมหาวิทยาลัยโจนัน มีไอคิวถึง 200 มีอาชีพเป็นนักแข่งรถจักรยานยนต์ ทาเคชิโดนพวกช็อกเกอร์จับตัวไป เพื่อจะเปลี่ยนเขาเป็นคาเมนไรเดอร์เพื่อให้ช่วยครองประเทศญี่ปุ่น แต่ว่าเกิดอุบัติเหตุไฟฟ้าดับในตอนที่ฮอนโกกำลังจะถูกล้างสมอง ดร.มิโดริคาว่า ฮิโรชิ ได้เข้ามาช่วยเหลือไว้จนทำให้กลายเป็นคาเมนไรเดอร์ในที่สุดและเพื่อความสงบสุขของโลก ทาเคชิมีอายุ 25 ปี
อิจิมอนจิ ฮายาโตะ (一文字 隼人) / คาเมนไรเดอร์ หมายเลข 2 แสดงโดย ซาซากิ ทาเคชิ (佐々木 剛)
ชายหนุ่มช่างภาพอิสระที่ถูกพวกช็อกเกอร์จับตัวมาดัดแปลงเช่นเดียวกับทาเคชิ และเพื่อจะให้มีพลังมากกว่าคาเมนไรเดอร์หมายเลข 1 จนสำเร็จ แต่ก่อนจะถูกล้างสมองทาเคชิมาช่วยทัน ฮายาโตะที่สำนึกบุญคุณจึงมาเป็นไรเดอร์ปกป้องญี่ปุ่นแทนทาเคชิที่ไปจัดการช็อคเกอร์ที่ยุโรป โดยทาเคชิกลับมาช่วยแบบนานๆที ตอนหลังกลับมาผนึกกำลังกันเป็นดับเบิ้ลไรเดอร์ อิจิมอนจิ ฮายาโตะ เป็นคาเมนไรเดอร์คนแรกที่มีท่าแปลงร่างของตัวเองอย่างเป็นทางการ ต่อมาหลังจากที่ทาเคชิกลับมาที่ญี่ปุ่นจึงได้มีท่าแปลงร่างของตัวเองโดยใช้คำว่า "ไรเดอร์ เฮนชิน" หรือ "ไอ้มดแดง...แปลงร่าง!!" ฮายาโตะมีอายุ 24 ปี
เหตุผลของการสร้างคาเมนไรเดอร์คนที่สองนั้นเพราะว่า ฟูจิโอกะ ฮิโรชิ ประสบอุบัติเหตุระหว่างการถ่ายทำตอน การคืนชีพของมนุษย์งูเห่า จึงต้องพักฟื้นเป็นเวลานาน ทางทีมงานจึงต้องสร้างไรเดอร์คนใหม่ขึ้นมาทดแทน[ต้องการอ้างอิง]

ตัวละครอื่น[แก้]

ทาจิบานะ โทเบ้(立花 藤兵)
เจ้าของสโมสรรถจักรยานยนต์แข่งขัน ผู้ดูแลของ ทาเคชิ และ ฮายาโตะ จะร่วมออกเดินทางกับ ทาเคชิ, ฮายาโตะ และ คัตซึยะ ในการกำจัดช็อกเกอร์ และ เกลช็อกเกอร์ (ทาจิบานะ โทเบ้ จะร่วมช่วยไรเดอร์ต่างๆ ตั้งแต่รุ่นแรกถึงสตรองเกอร์) อายุ 41 ปี
ทากิ คัตซึยะ(滝 和也)
เจ้าหน้าที่จากสำนักงานสอบสวนกลางของประเทศสหรัฐอเมริกา (เอฟบีไอ) ผู้ชวยของ ทาเคชิ และ ฮายาโตะ จะช่วยคาเมนไรเดอร์ทั้ง 2 ในการค้นหาฐานทัพลับและเบาะแสขององค์กรช็อกเกอร์ และ เกลช็อกเกอร์ พร้อมกับ ทาจิบานะ โทเบ้ แม้ทากิจะไม่สามารถทำลายมนุษย์แปลงของช็อกเกอร์และเกลช็อกเกอร์ ที่มีความสามารถด้านการต่อสู้สูงกว่าเหล่าลูกสมุน แต่ก็ให้ความช่วยเหลือเหล่าไรเดอร์ และต่อสู้เคียงบ่าเคียงไหล่เสมอมา อายุ 22 ปี

พาหนะของไรเดอร์[แก้]

ไซโคลน
มอเตอร์ไซค์รุ่นแรกของไรเดอร์ทั้งสอง
เนโอไซโคลน
มอเตอร์ไซค์รุ่นพัฒนาใหม่ของไรเดอร์ทั้งสอง มีสมรรถนะสูงกว่าไซโคลนรุ่นแรกหลายเท่า

กระบวนท่าต่างๆ[แก้]

ไรเดอร์คิก
เด็นโควไรเดอร์คิก
ไรเดอร์ไคเทนคิก
ดับเบิ้ลไรเดอร์คิก
มิวพันช์

เหล่าร้ายของคาเมนไรเดอร์[แก้]

ช็อกเกอร์[แก้]

เป็นองค์กรวายร้ายที่ก่อตั้งโดยอดีตนาซีที่รวมตัวใหม่วางแผนจะสร้างมนุษย์ดัดแปลงขึ้นมาเป้นแกนนำกับกองทัพเพื่อใช้ยึดครองโลก มีหลายสาขาทั่วโลก
โดยชื่อช็อกเกอร์ย่อมาจาก Sacred Hegemony Of Cycle Kindred Evolutionary Realm
หัวหน้าใหญ่ของช็อกเกอร์ (ショッカー首領)
หัวหน้าระดับสูงขององค์กรและศัตรูหลักของซีรีส์ มักพูดคุยกับสมาชิกของเขาผ่านลำโพงจากตราสัญลักษณ์ของช็อกเกอร์ ในด่านต่างๆ เป็นสิ่งมีชีวิตที่โหดร้ายที่ไม่มีความสนใจในการเสียสละลูกน้องในช่วงเวลาวิกฤตหรือล้มเหลว มีหลายร่างโดยร่างแรกของเขาคือไซคลอปส์กอร์กอนในชุดคลุมสีแดงเข้ม ร่างที่สองเป็นโครงกระดูกปรากฏตัวครั้งแรกในคาเมนไรเดอร์ V3 หัวหน้าใหญ่หิน (岩石大首領) เป็นร่างที่แท้จริงปรากฏตัวในคาเมนไรเดอร์สตรองเกอร์
ผู้พันโซล (ゾル大佐) / ปีศาจหมาป่าทองคำ (黄金狼男)
จากช็อกเกอร์สาขาตะวันออกกลาง ร่างที่แท้จริงของเขาคือมนุษย์ดัดแปลงที่มีรูปร่างคล้ายหมาป่า เขายังเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการปลอมตัวซึ่งสามารถเลียนแบบลักษณะของทากิได้เกือบจะสมบูรณ์แบบโดยใช้การแต่งหน้าเพียงครั้งเดียวในช่วงเปิดตัว และได้เผชิญหน้ากับคาเมนไรเดอร์ หมายเลข 2 ด้วยตัวเอง
ในตอนที่ 39 หลังจากการต่อสู้อันยาวนานถูกโค่นล้มลงจากหน้าผาโดยไรเดอร์พันช์ของคาเมนไรเดอร์ หมายเลข 2 จนระเบิด และถูกคืนชีพโดยเดสตรอนในคาเมนไรเดอร์ V3
ดร. ชินิงามิ (死神博士) / อีกะเดวิล (イカデビル)
จากช็อกเกอร์สาขาสวิตเซอร์แลนด์ เข้าควบคุมสาขาญี่ปุ่นหลังจากการตายของผู้พันโซล จนกระทั่งราชทูตนรกปรากฏตัว
ในตอนที่ 61 ทำงานร่วมกับราชทูตนรก และพยายามวางแผนของตัวเองด้วย มีนิสัยเย็นชาและคิดคำนวณ
ในตอนที่ 68 เขาได้จับตัวทาจิบานะ โทเบ้ เพื่อช่วยฝึกเขาสำหรับการต่อสู้กับคาเมนไรเดอร์ หมายเลข 1 แต่นั่นส่งผลให้ โทเบ้ ได้รู้เกี่ยวกับจุดอ่อนของหัวของเขา
เขาได้ทิ้งเสื้อคลุมของเขาเมื่อเขาเผชิญหน้ากับทาเคชิเป็นครั้งสุดท้าย เผยร่างที่แท้จริงออกมาเป็นมนุษย์ดัดแปลงรูปร่างคล้ายหมึกกล้วย
เพื่อต่อสู้กับไรเดอร์ หมายเลข 1 ด้วยแส้งวง ขณะที่ทากิถูกคุมตัวโดยสมุนช็อกเกอร์ ด้วยคำแนะนำของ โทเบ้ ทำให้คาเมนไรเดอร์ หมายเลข 1 สามารถเอาชนะ อีกะเดวิล
และทำให้อ่อนลงด้วย Rider Chop ตายด้วย Rider Drill Shoot ถูกคืนชีพโดยเดสตรอน
ราชทูตนรก (地獄大使) / การะการันด้า (ガラガランダ)
ถูกส่งมาจากช็อกเกอร์สาขาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาเป็นผู้บังคับบัญชาองค์กรในสาขาญี่ปุ่น ชื่อที่แท้จริงของเขาคือดามอน (ダモン) ตามตำนานหน้ากากมด เขาใช้แส้แม่เหล็กไฟฟ้าและกรงเล็บเหล็กเป็นอาวุธ
ในตอนที่ 79 หลังจากจับเพื่อนของไรเดอร์ เขาเรียก ฮอนโก ทาเคชิ ออกมาในขณะที่เขาแปลงร่างเป็นมนุษย์ดัดแปลงที่มีรูปร่างคล้ายงูหางกระดิ่ง สามารถขุดดินและใช้แขนแส้เป็นอาวุธ ต่อสู้กับคาเมนไรเดอร์ หมายเลข 1 ในขณะที่ทากิ คัตซึยะกำลังปล่อยโทเบ้และคนอื่น ๆ
จัดการด้วยไรเดอร์คิกของเขา เมื่อคืนสู่ร่างปกติ ราชทูตนรก ได้สาปแช่งไรเดอร์และระเบิดไป หลังจากนั้น หัวหน้าใหญ่ของช็อกเกอร์ก็ได้ทำลายช็อกเกอร์ดั้งเดิม เพราะความล้มเหลว ถูกคืนชีพโดยเดสตรอน
สมุนช็อกเกอร์ หรือ กีกี้ (ショッカー戦闘員)
ทหารในเครื่องแบบสีดำในภายหลังมีเครื่องหมายโครงกระดูกบนเสื้อยืด โดยปกติพวกเขาจะพ่ายแพ้ให้กับไรเดอร์ ได้อย่างง่ายดายโดยไม่จำเป็นต้องแปลงร่างด้วยซ้ำ

เกลช็อกเกอร์[แก้]

เป็นการรวมกันของช็อกเกอร์และกองทัพเกลดัม
มนุษย์ดัดแปลงของเกลช็อกเกอร์จะเป็นสัตว์ลูกผสม
หัวหน้าใหญ่ของเกลช็อกเกอร์ (ゲルショッカー首領)
แบล็ค โชกุน (ブラック将軍) / ฮิรุคาเมเลี่ยน (ヒルカメレオン)
ผู้บัญชาการที่มีพื้นเพมาจากกองทัพเกลดัม ร่างปีศาจเป็นลูกผสมระหว่าง ปลิงและกิ้งก่าคาเมเลี่ยนมีชื่อว่า ฮิรุคาเมเลี่ยน มีความสามารถในการดูดเลือดโดยการกอดมนุษย์ซึ่งต่อมาถูกใช้เพื่อชุบชีวิตให้กับเหล่ามนุษย์ดัดแปลงหลังจากที่พ่ายแพ้ให้กับ ดับเบิ้ลไรเดอร์ โจมตีด้วยซึ่งทำให้เป้าหมายทำตามคำสั่งของเขา การล่องหน ต่อมาเขาต่อสู้กับ ดับเบิ้ลไรเดอร์ บนรถไฟเหาะและพ่ายแพ้ให้กับ Rider Double Chop ในขณะที่มองไม่เห็น เขากลับไปเป็นร่างมนุษย์และสาปแช่ง ดับเบิ้ลไรเดอร์ ก่อนที่จะระเบิด ในที่สุด
ช็อกเกอร์ไรเดอร์ (ショッカーライダー)

สมุนเกลช็อกเกอร์ (ゲルショッカー戦闘員)

เพลงประกอบ[แก้]

เพลงเปิด
เพลงปิด
  • "Kamen Rider no Uta" (ญี่ปุ่น: 仮面ライダーの歌โรมาจิKamen Raidā no Utaทับศัพท์: "The Song of Kamen Rider") ("เพลงของคาเมนไรเดอร์")
    • เนื้อเพลงโดย: Saburō Yatsude
    • องค์ประกอบและการจัดเรียงโดย: Shunsuke Kikuchi
    • ศิลปิน: Masato Shimon (ยังใช้ชื่อ Kōichi Fuji) with Male Harmony
    • ตอนที่: 1 – 71
  • "Rider Action" (ญี่ปุ่น: ライダーアクションโรมาจิRaidā Akushon)
    • เนื้อเพลงโดย: Shōtarō Ishinomori
    • องค์ประกอบและการจัดเรียงโดย: Shunsuke Kikuchi
    • ศิลปิน: Masato Shimon
    • ตอนที่: 72 – 88
  • "Lonely Kamen Rider" (ญี่ปุ่น: ロンリー仮面ライダーโรมาจิRonrī Kamen Raidā)
    • เนื้อเพลงโดย: Mamoru Tanaka
    • องค์ประกอบและการจัดเรียงโดย: Shunsuke Kikuchi
    • ศิลปิน: Masato Shimon
    • ตอนที่: 89 – 98

รายชื่อตอน[แก้]

  1. มนุษย์แมงมุมลึกลับ กำเนิดคาเมนไรเดอร์ (ญี่ปุ่น: 怪奇蜘蛛男โรมาจิKaiki Kumo Otoko)
  2. มนุษย์ค้างคาวที่น่าหวาดกลัว (ญี่ปุ่น: 恐怖蝙蝠男โรมาจิKyōfu Kōmori Otoko)
  3. ปีศาจมนุษย์แมงป่อง (ญี่ปุ่น: 怪人さそり男โรมาจิKaijin Sasori Otoko)
  4. ซาราเซเนี่่ยนกินคน (ญี่ปุ่น: 人喰いサラセニアンโรมาจิHitokui Sarasenian)
  5. ปีศาจมนุษย์ตั๊กแตน (ญี่ปุ่น: 怪人かまきり男โรมาจิKaijin Kamakiri Otoko)
  6. กิ้งก่ามัจจุราช (ญี่ปุ่น: 死神カメレオンโรมาจิShinigami Kamereon)
  7. กิ้งก่ามัจจุราชศึกชิงขุมทรัพย์ (ญี่ปุ่น: 死神カメレオン決闘!万博跡โรมาจิShinigami Kamereon Kettō! Banpaku Ato)
  8. ปีศาจนางพญาผึ้ง (ญี่ปุ่น: 怪異!蜂女โรมาจิKaii! Hachi Onna)
  9. มนุษย์งูเห่าที่น่าสะพรึงกลัว (ญี่ปุ่น: 恐怖コブラ男โรมาจิKyōfu Kobura Otoko)
  10. การคืนชีพของมนุษย์งูเห่า (ญี่ปุ่น: よみがえるコブラ男โรมาจิYomigaeru Kobura Otoko)
  11. ปีศาจดูดเลือดเกบะคอนดอร์ (ญี่ปุ่น: 吸血怪人ゲバコンドルโรมาจิKyūketsu Kaijin Gebakondoru)
  12. มือสังหารยาโมเกรัส (ญี่ปุ่น: 殺人ヤモゲラスโรมาจิSatsujin Yamogerasu)
  13. โทคาเกรอนและกองทัพใหญ่มนุษย์แปลง (ญี่ปุ่น: トカゲロンと怪人大軍団โรมาจิTokageron to Kaijin Dai Gundan)
  14. การโจมตีของปีศาจซาโบเทกรอน (ญี่ปุ่น: 魔人サボテグロンの襲来โรมาจิMajin Saboteguron no Shūrai)
  15. การโต้กลับของซาโบเทกรอน (ญี่ปุ่น: 逆襲サボテグロンโรมาจิGyakushū Saboteguron)
  16. ซาตานเรสเลอร์ปีราเซารัส (ญี่ปุ่น: 悪魔のレスラーピラザウルスโรมาจิAkuma no Resurā Pirazaurusu)
  17. สังเวียนเดือดโค่นปิราเซารัส (ญี่ปุ่น: リングの死闘倒せ!ピラザウルスโรมาจิRingu No Shitō Taose! Pirazaurusu)
  18. มนุษย์ฟอสซิลฮิโตะเด็นเจอร์ (ญี่ปุ่น: 化石男ヒトデンジャーโรมาจิKaseki-Otoko Hitodenjā)
  19. การปรากฏตัวของมนุษย์แปลงคานิบาบุร่าที่ฮอกไกโด (ญี่ปุ่น: 怪人カニバブラー北海道に現るโรมาจิKaijin Kanibaburā Hokkaidō ni Arawaru)
  20. มนุษย์แปลงบุ้งพ่นไฟโดคุกันเดอร์ (ญี่ปุ่น: 火を吹く毛虫怪人ドクガンダーโรมาจิHi o Fuku Kemushi Kaijin Dokugandā)
  21. โคคุกันเดอร์กับการเผชิญหน้า (ญี่ปุ่น: ドクガンダー 大阪城の対決!โรมาจิDokugandā Ōsaka-jō no Taiketsu!)
  22. ปีศาจปลาอะมาโชเนีย (ญี่ปุ่น: 怪魚人アマゾニアโรมาจิKai Kyojin Amazonia)
  23. มนุษย์แปลงเหินหาวมุซาซาบิโดล (ญี่ปุ่น: 空飛ぶ怪人ムササビードルโรมาจิSoratobu Kaijin Musasabīdoru)
  24. การจู่โจมของมนุษย์แปลงพิษคิโนะโกะมอล์ก (ญี่ปุ่น: 猛毒怪人キノコモルグの出撃!โรมาจิMōdoku Kaijin Kinokomorugu no Shutsugeki!)
  25. โค่นคิโนโกะมอล์ก (ญี่ปุ่น: キノコモルグを倒せ!โรมาจิKinokomorugu o Taose!)
  26. แมงช้างที่น่าสะพรึงกลัว (ญี่ปุ่น: 恐怖のあり地獄โรมาจิKyōfu no Arijigoku)
  27. ห้องเรียนของมนุษย์แปลงมุคาเดรัส (ญี่ปุ่น: ムカデラス怪人教室โรมาจิMukaderasu Kaijin Shōshitsu)
  28. มนุษย์แปลงใต้พิภพโมกุลังก์ (ญี่ปุ่น: 地底怪人モグラングโรมาจิChitei Kaijin Mogurangu)
  29. มนุษย์แปลงไฟฟ้าคุราเกดาล (ญี่ปุ่น: 電気怪人クラゲダールโรมาจิDenki Kaijin Kuragedāru)
  30. การคืนชีพของฟอสซิลดูดเลือด (ญี่ปุ่น: よみがえる化石吸血三葉虫โรมาจิYomegaeru Kaseki Kyūketsu San'yōchū)
  31. สู้ตาย! ปีศาจตัวกินมดอะริกาบาริ (ญี่ปุ่น: 死斗!ありくい魔人アリガバリโรมาจิShitō! Arikui Majin Arigabari)
  32. ดอกไม้กินคนโดคุดาเรี่ยน (ญี่ปุ่น: 人喰い花ドクダリアンโรมาจิHitokui Hana Dokudarian)
  33. มนุษย์แปลงเหล็กกล้าอัลมาจิล็อง (ญี่ปุ่น: 鋼鉄怪人アルマジロングโรมาจิKōtetsu Kaijin Arumajirongu)
  34. ญี่ปุ่นอันตราย! การโจมตีของกามะกีเลอร์ (ญี่ปุ่น: 日本危うし!ガマギラーの侵入โรมาจิNihon Ayaushi! Gamagirā no Shinnyū)
  35. นางพญามดอะริคิเมเดส (ญี่ปุ่น: 殺人女王蟻アリキメデスโรมาจิSatsujin Joōari Arikimedesu)
  36. มนุษย์แปลงมัมมี่อียิปต์ตัสคืนชีพ (ญี่ปุ่น: いきかえったミイラ怪人エジプタスโรมาจิIkikaetta Miira Kaijin Ejiputasu)
  37. แผนการGของมนุษย์แปลงแก็สพิษโทริคาบูโตะ (ญี่ปุ่น: 毒ガス怪人トリカブトのG作戦โรมาจิDokugasu Kaijin Torikabuto no Jī Sakusen)
  38. แผนการโลกแห่งความมืดของมนุษย์แปลงสายฟ้าเอคิง (ญี่ปุ่น: 稲妻怪人エイキングの世界暗黒作戦โรมาจิInazuma Kaijin Eikingu no Sekai Ankoku Sakusen)
  39. ปาร์ตี้สังหารของปีศาจมนุษย์หมาป่า (ญี่ปุ่น: 怪人狼男の殺人大パーティーโรมาจิKaijin Ōkami Otoko no Satsujin Dai Pātī)
  40. สู้ตาย! มนุษย์แปลงสโนแมนปะทะดับเบิ้ลไรเดอร์ (ญี่ปุ่น: 死斗!怪人スノーマン対二人のライダーโรมาจิShitō! Kaijin Sunōman Tai Futari no Raidā)
  41. มนุษย์แปลงแม็กม่าโกสเตอร์ ศึกชี้ชะตาเกาะซากุระ (ญี่ปุ่น: マグマ怪人ゴースター 桜島大決戦โรมาจิMaguma Kaijin Gōsutā Sakurajima Dai Kessen)
  42. มนุษย์แมลงวัน ผู้นำสารมารลึกลับ (ญี่ปุ่น: 悪魔の使者 怪奇ハエ男โรมาจิAkuma no Shisha Kaiki Hae Otoko)
  43. การโจมตีของมนุษย์แปลงปักษี เทราโนดอน (ญี่ปุ่น: 怪鳥人プラノドンの襲撃โรมาจิKai Chōjin Puranodon no Shūgeki)
  44. มนุษย์แปลงสุสาน คาบิบินนกะ (ญี่ปุ่น: 墓場の怪人カビビンガโรมาจิHakaba no Kaijin Kabibinga)
  45. มนุษย์แปลงนาเมะคุจิระ กับ แผนการระเบิดแก๊ส (ญี่ปุ่น: 怪人ナメクジラのガス爆発作戦โรมาจิKaijin Namekujira no Gasu Bakuhatsu Sakusen)
  46. สู้ตัดสิน!! มนุษย์แปลงภูเขาหิมะแบร์คองเกอร์ (ญี่ปุ่น: 対決!!雪山怪人ベアーコンガーโรมาจิTaiketsu!! Yukiyama Kaijin Beākongā)
  47. ปีศาจน้ำแข็งโทโดกิร่า ผู้เรียกความตาย (ญี่ปุ่น: 死を呼ぶ氷魔人トドギラーโรมาจิShi o Yobu Kōri Majin Todogirā)
  48. บึงดูดเลือดฮิลเกริร่า (ญี่ปุ่น: 吸血沼のヒルゲリラโรมาจิKyūketsu Numa no Hirugerira)
  49. ผจญมนุษย์แปลงดอกไม้ทะเลกินคน (ญี่ปุ่น: 人喰い怪人イソギンチャックโรมาจิHitokui Kaijin Isoginchakku)
  50. มนุษย์แปลงคาเมะสโตนกับแผนการออโรร่าสังหาร (ญี่ปุ่น: 怪人カメストーンの殺人オーロラ計画โรมาจิKaijin Kamesutōn no Satsujin Ōrora Keikaku)
  51. มนุษย์แปลงหินยูนิคอล์นอสปะทะดับเบิ้ลไรเดอร์คิก (ญี่ปุ่น: 石怪人ユニコルノス対ダブルライダーキックโรมาจิIshi Kaijin Yunikorunosu Tai Daburu Raidā Kikku)
  52. ชื่อของข้าคือมนุษย์ปักษีกิรุการาสุ! (ญี่ปุ่น: おれの名は 怪鳥人ギルガラスだ!โรมาจิOre no Na wa Kai Chōjin Girugarasu)
  53. มนุษย์แปลงจากัวร์แมน การต่อสู้ออโต้ไบค์ท้าความตาย (ญี่ปุ่น: 怪人ジャガーマン 決死のオートバイ戦โรมาจิKaijin Jagāman Kesshi Ōtobai Ikusa)
  54. มนุษย์งูทะเลแห่งหมู่บ้านวิญญาณ (ญี่ปุ่น: ユウレイ村の海蛇男โรมาจิYūrei Mura no Umihebi Otoko)
  55. มนุษย์แมลงสาบ!! กับแบคทีเรียบัลลูนโฆษณาที่น่าสะพรึงกลัว (ญี่ปุ่น: ゴキブリ男!!恐怖の細菌アドバルーンโรมาจิGokiburi Otoko!! Kyōfu no Saikin Adobarūn)
  56. ผีเสื้อพิษจากอาเมซอน กิรีร่า (ญี่ปุ่น: アマゾンの毒蝶ギリーラโรมาจิAmazon no Doku Chō Girīra)
  57. มนุษย์แมงมุมดินโดกุมอน (ญี่ปุ่น: 土ぐも男ドクモンドโรมาจิTsuchigumo Otoko Dokumondo)
  58. มนุษย์แปลงกิ้งก่าพิษกับการต่อสู้ที่ภูเขาแห่งความน่ากลัว!! (ญี่ปุ่น: 怪人毒トカゲ おそれ谷の決闘!!โรมาจิKaijin Doku Tokage Osore Tani no Kettō!!)
  59. มนุษย์แปลงไส้เดือนจากบึงไร้ก้น! (ญี่ปุ่น: 底なし沼の怪人ミミズ男!โรมาจิSokonashi Numa no Kaijin Mimizu Otoko!)
  60. แสงเอ็กซเรย์สังหารของมนุษย์นกฮูก (ญี่ปุ่น: 怪奇フクロウ男の殺人レントゲンโรมาจิKaiki Fukurō Otoko no Satsujin Rentogen)
  61. ไฟฟ้านรกของมนุษย์แปลงนามะชุกิร่า (ญี่ปุ่น: 怪人ナマズギラーの電気地獄โรมาจิKaijin Namazugirā no Denki Jigoku)
  62. มนุษย์แปลงฮาริเนซูรัสกับแผนการกะโหลกพิฆาต (ญี่ปุ่น: 怪人ハリネズラス 殺人どくろ作戦โรมาจิKaijin Harinezurasu Satsujin Dokuro Sakusen)
  63. มนุษย์แปลงไซแกงก์กับออโต้เรสท้าความตาย (ญี่ปุ่น: 怪人サイギャング 死のオートレースโรมาจิKaijin Saigyangu Shi no Ōtorēsu)
  64. บทเพลงสังหารของมนุษย์แปลงเซมิมินกะ (ญี่ปุ่น: 怪人セミミンガ みな殺しのうた!โรมาจิKaijin Semiminga Mina Koroshi no Uta)
  65. มนุษย์แปลงด็อกเตอร์แมลงกับโรงเรียนช็อกเกอร์ (ญี่ปุ่น: 怪人昆虫博士とショッカースクールโรมาจิKaijin Konchū-hakase to Shokkā Sukūru)
  66. การคืนชีพของเหล่ามนุษย์แปลงจากสุสานช็อกเกอร์ (ญี่ปุ่น: ショッカー墓場よみがえる怪人たちโรมาจิShokkā Hakaba Yomigaeru Kaijin-tachi)
  67. หัวหน้าใหญ่ช็อกเกอร์ปรากฏตัว!! ไรเดอร์อันตราย (ญี่ปุ่น: ショッカー首領出現!!ライダー危うしโรมาจิShokkā Shuryō Shutsugen!! Raidā Ayaushi)
  68. ร่างจริงที่น่าสะพรึงกลัวของด็อกเตอร์ชินิงามิ? (ญี่ปุ่น: 死神博士恐怖の正体?โรมาจิShinigami Hakase Kyōfu no Shōtai?)
  69. กรงเล็บพิฆาตมนุษย์แปลงกิเลอร์โคโอโรกิ (ญี่ปุ่น: 怪人ギラーコオロギせまる死のツメโรมาจิKaijin Girākōrogi Semaru Shi no Tsume)
  70. เหล่ามนุษย์อิเลคตริกโบตารุ (ญี่ปุ่น: 怪人エレキボタル火の玉攻撃!!โรมาจิKaijin Erekibotaru Hi no Tama Kōgeki!!)
  71. มนุษย์แปลงอบุโกเมส กับการสะกดรอยที่เขารอคโค! (ญี่ปุ่น: 怪人アブゴメス六甲山大ついせき!โรมาจิKaijin Abugomesu Rokkōsan Daitsuiseki!)
  72. จอมดูดเลือดมอสกิรัสปะทะสองไรเดอร์ (ญี่ปุ่น: 吸血モスキラス対二人ライダーโรมาจิKyūketsu Mosukirasu Tai Futari Raidā)
  73. โค่นดับเบิ้ลไรเดอร์ซะ ชิโอมาเนะคิง! (ญี่ปุ่น: ダブルライダー! 倒せシオマネキングโรมาจิDaburu Raidā! Taose Shiomanekingu)
  74. ปีศาจดูดเลือดแห่งความตาย!! พยายามเข้าหน่วยยุวชนไรเดอร์ (ญี่ปุ่น: 死の吸血魔 がんばれ!!ライダー少年隊โรมาจิShi no Kyūketsu Ma Ganbare!! Raidā Shōnen Tai)
  75. มนุษย์แปลงดอกไม้พิษ บารารันกะ กับ ความลับของคฤหาสน์สยองขวัญ (ญี่ปุ่น: 毒花怪人バラランガ 恐怖の家の秘密โรมาจิDoku Hana Kaijin Bararanga Kyōfu no Uchi no Himitsu)
  76. สามมนุษย์แปลงซีดราก้อน!! (ญี่ปุ่น: 三匹の発電怪人シードラゴン!!โรมาจิSanbiki no Hatsuden Kaijin Shīdoragon!!)
  77. มนุษย์แปลงอิโมริเกซ สู้ตายที่ฟาร์มปศุสัตว์นรก! (ญี่ปุ่น: 怪人イモリゲスじごく牧場の決闘!!โรมาจิKaijin Imorigesu Jigoku Bokujō no Kettō!!)
  78. อุนิโดกุมะที่น่าพรึงกลัวกับมนุษย์แปลงวิญญาณ (ญี่ปุ่น: 恐怖のウニドグマ+ゆうれい怪人โรมาจิKyōfu no Unidoguma + Yūrei Kaijin)
  79. ร่างจริงที่น่าสะพรึงกลัวของราชทูตนรก!! (ญี่ปุ่น: 地獄大使!!恐怖の正体?โรมาจิJigoku Taishi!! Kyōfu no Shōtai?)
  80. เกลช็อกเกอร์ปรากฏตัว! วันอวสานของคาเมนไรเดอร์!! (ญี่ปุ่น: ゲルショッカー出現!仮面ライダー最後の日!!โรมาจิGerushokkā Shutsugen! Kamen Raidā Saigo no Hi!!)
  81. การตายครั้งที่ 2 ของคาเมนไรเดอร์!! (ญี่ปุ่น: 仮面ライダーは二度死ぬ!โรมาจิKamen Raidā wa Nido Shinu!)
  82. มนุษย์แปลงคุราเกะวูลฟ์กับชั่วโมงเร่งด่วนที่น่าพรึงกลัว (ญี่ปุ่น: 怪人クラゲウルフ 恐怖のラッシュアワーโรมาจิKaijin Kurage Urufu Kyōfu no Rasshuawā)
  83. มนุษย์แปลงอิโนะคาบุตอน ผู้โค่นไรเดอร์ด้วยแก๊สบ้าคลัง (ญี่ปุ่น: 怪人イノカブトン 発狂ガスでライダーを倒せโรมาจิKaijin Inokabuton Hakkyō Gasu de Raidā o Taose)
  84. อันตรายไรเดอร์! กับดักนรกของอิโสกินจากัวร์ (ญี่ปุ่น: 危うしライダー!イソギンジャガーの地獄罠โรมาจิAyaushi Raidā! Isoginjagā no Jigoku Wana)
  85. มนุษย์แปลงน้ำเสียกับหมอกสังหารมหาภัย (ญี่ปุ่น: ヘドロ怪人恐怖の殺人スモッグโรมาจิHedoro Kaijin Kyōfu no Satsujin Sumoggu)
  86. การล่ามนุษย์ของมนุษย์แปลงวาชิคามากิริ (ญี่ปุ่น: 怪人ワシカマギリの人間狩りโรมาจิKaijin Washikamagiri no Ningen Kari)
  87. เกลช็อกเกอร์ ผู้สงสารแห่งความตาย! (ญี่ปุ่น: ゲルショッカー 死の配達人!โรมาจิGerushokkā Shi no Haitatsunin)
  88. เรื่องพิสดาร! ภาพแมวดำนองเลือด (ญี่ปุ่น: 怪奇!血をよぶ黒猫の絵โรมาจิKaiki! Chi o Yobu Kuroneko no E)
  89. แผนการสัตว์เลี้ยงมหาภัย: ส่งไรเดอร์ลงสู่นรกซะ! (ญี่ปุ่น: 恐怖のペット作戦 ライダーを地獄へ落とせ!โรมาจิKyōfu no Petto Sakusen Raidā o Jigoku e Otose!)
  90. แผนการสัตว์เลี้ยงมหาภัย: ไรเดอร์ SOS! (ญี่ปุ่น: 恐怖のペット作戦 ライダーSOSโรมาจิKyōfu no Petto Sakusen Raidā Esu Ō Esu)
  91. มาเข้าโรงเรียนอันน่าพรึงกลัวของเกลช็อกเกอร์!! (ญี่ปุ่น: ゲルショッカー 恐怖学校に入学せよ!!โรมาจิGerushokkā Kyōfu Gakkō ni Nyūgaku Seyo!)
  92. ศึกหฤโหด! คาเมนไรเดอร์ตัวปลอม!! (ญี่ปุ่น: 凶悪!にせ仮面ライダー!!โรมาจิKyōaku! Nise Kamen Raidā!!)
  93. คาเมนไรเดอร์ทั้ง 8 (ญี่ปุ่น: 8人の仮面ライダーโรมาจิHachinin no Kamen Raidā)
  94. ร่างจริงของหัวหน้าเกลช็อกเกอร์ (ญี่ปุ่น: ゲルショッカー首領の正体!!โรมาจิGerushokkā Shuryō no Shōtai!!)
  95. รถยนต์รอยฟ้าของมนุษย์แปลงการาอ็อกซ์!! (ญี่ปุ่น: 怪人ガラオックスの空とぶ自動車!!โรมาจิKaijin Garaokkusu no Sora Tobu Jidōsha!!)
  96. ฮอนโก ทาเคชิกลายเป็นมนุษย์แปลงตะบองเพชร!? (ญี่ปุ่น: 本郷猛 サボテン怪人にされる!?โรมาจิHongō Takeshi Saboten Kaijin ni Sareru!?)
  97. ฮอนโก ทาเคชิ แปลงร่างไม่ได้!! (ญี่ปุ่น: 本郷猛 変身不可能!!โรมาจิHongō Takeshi Henshin Funō!!)
  98. เกลช็อกเกอร์พินาศ! วาระสุดท้ายของหัวหน้าเกลช็อกเกอร์!! (ญี่ปุ่น: ゲルショッカー全滅!首領の最後!!โรมาจิGerushokkā Zenmetsu! Shuryō no Saigo!!)