โรงเรียนเกษตรสมบูรณ์วิทยาคม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
โรงเรียนเกษตรสมบูรณ์วิทยาคม
Kasetsomboon Wittayakom School
ที่ตั้ง
ข้อมูล
ชื่ออื่นก.ส. (KS)
ประเภทรัฐบาลระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1-6
คำขวัญวิริเยนฺ ทุกฺขมจฺเจติ
(คนร่วงทุกข์ได้เพราะความเพียร)
วินัย วิชา สามัคคี
สถาปนา16 เมษายน พ.ศ. 2516
หน่วยงานกำกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ
ระดับปีที่จัดการศึกษามัธยมศึกษาปีที่ 1 - มัธยมศึกษาปีที่ 6
สี  เขียว   เหลือง
เพลงมาร์ชเกษตรสมบูรณ์
เว็บไซต์kasetwit.ac.th

โรงเรียนเกษตรสมบูรณ์วิทยาคม เป็นโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่ในจังหวัดชัยภูมิ ประเภทสหศึกษา อยู่ภายใต้สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานชัยภูมิ เขต 2 กระทรวงศึกษาธิการ และในปี พ.ศ. 2551 โรงเรียนได้ย้ายเข้ามาอยู่ในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิจนถึงปัจจุบัน โดยโรงเรียนมีขนาดเนื้อที่ทั้งหมด 39 ไร่ 3 งาน 86 ตารางวา

ประวัติ[แก้]

เดิมทีในเขตอำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ ยังไม่มีโรงเรียนที่เปิดสอนในระดับมัธยมศึกษา สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดชัยภูมิจึงได้อนุมัติให้ก่อตั้งโรงเรียนที่เปิดสอนระดับชั้น ม.1 - ม.6 ขึ้นมา

ในปี พ.ศ. 2515 สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดชัยภูมิ ได้มีการสำรวจสถานที่ก่อตั้งโรงเรียน โดยเลือกสถานที่ ณ บ้านโนนตุ่น หมู่ที่ 7 ตำบลกุดเลาะ อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ เป็นสถานที่ก่อตั้งโรงเรียน ในการสำรวจหาสถานที่ครั้งนั้นประกอบด้วย ดร.ก่อ สวัสดิพานิช อธิบดีกรมการศึกษา (ในสมัยนั้น) พร้อมด้วย นายเสียง ชลวาสิน ศึกษาธิการจังหวัดชัยภูมิ และนายพัฒน์พงษ์ บำเพ็ญสิทธิ นายอำเภอเกษตรสมบูรณ์ (ในสมัยนั้น) และมีการก่อตั้งโรงเรียนขึ้นเมื่อวันที่ 16 เมษายน 2516

พ.ศ. 2516 สำนักงานงบประมาณอนุญาตให้ประกาศตั้งเป็นมัธยมศึกษา เปิดรับนักเรียนสหศึกษา โดยช่วงแรกเปิดสอนแค่ระดับ ม.ต้น จำนวนห้องเรียนที่ทำการเปิดสอน 2-0-0 จำนวนนักเรียน 90-0-0 และจำนวนครู 4 คน และ นักการภารโรง 1 คน โดยใช้อาคารเก็บวัสดุของโรงเรียนเกษตรศิลปวิทยา เป็นอาคารเรียนชั่วคราว

พ.ศ. 2518 ย้ายอาคารเรียนจากโรงเรียนเกษตรศิลปวิทยา มาเรียนที่อาคารชั่วคราวซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงเรียนในปัจจุบัน มีจำนวนห้องเรียนทั้งหมด 8 ห้อง เปิดสอน 4-2-2 จำนวนครูทั้งหมด 18 คน และ นักการภารโรง 1คน จากนั้น โรงเรียนได้มีการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาเรื่อยมาตามลำดับ และภายหลังได้มีการเปิดสอนในระดับ ม.ปลาย มาจนถึงปัจจุบัน

ในปี พ.ศ. 2523 โรงเรียนเกษตรสมบูรณ์วิทยาคมได้รับการคัดเลือกจากกระทรวงศึกษาธิการให้เป็นโรงเรียนดีเด่นได้รับรางวัลพระราชทานระดับมัธยมศึกษา ประจำปีการศึกษา 2523

การก่อตั้งสาขาโรงเรียน[แก้]

  • พ.ศ. 2530 เปิดโรงเรียนสาขาโนนกอก
  • พ.ศ. 2533 เปิดโรงเรียนสาขาบ้านหัน
  • พ.ศ. 2537 เปิดโรงเรียนสาขาบ้านเดื่อ

ปัจจุบัน โรงเรียนทั้งสามสาขา มีฐานะเป็นโรงเรียนมัธยมประจำตำบล ที่เปิดสอนระดับชั้น ม.1 - ม.6

อ้างอิง[แก้]