โปแลนด์บอล

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ตัวละครคันทรีบอลส์ที่ใช้สื่อถึงประเทศต่าง ๆ

โปแลนด์บอล หรือ คันทรีบอลส์ (อังกฤษ: Countryballs) เป็นอินเทอร์เน็ตมีมและสไตล์ศิลปะชนิดหนึ่งซึ่งถูกใช้ในการ์ตูนช่องออนไลน์ เป็นการสื่อถึงประเทศต่าง ๆ โดยใช้ลูกบอลทรงกลมซึ่งถูกตกแต่งด้วยธงชาติของประเทศนั้น ๆ โปแลนด์บอลเป็นการ์ตูนล้อเลียนความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ความขัดแย้งในประวัติศาสตร์ และลักษณะของประเทศต่าง ๆ แบบเหมารวม

ข้อกำหนด[แก้]

ภาพวาดตัวละครโปแลนด์บอลในการประท้วงยูโรไมดานที่ประเทศยูเครน

ในการวาดการ์ตูนโปแลนด์บอล จะวาดขึ้นโดยโปรแกรมวาดภาพเช่น ไมโครซอฟท์ เพนต์ ห้ามใช้เครื่องมือสร้างวงกลม (Circle tool) หรือเครื่องมือสร้างเส้นตรง (Line Tool) ในการวาด ตัวละครจะไม่มีเส้นตัดดำระหว่างสีธงชาติ

สำหรับโปแลนด์ จะมีแถบสีสลับกับธงชาติโปแลนด์ โดยมีแถบสีแดงอยู่ด้านบนแถบสีขาว

ตัวละครต่าง ๆ จะมีตา แต่ไม่มีลูกตา ปาก แขน ขา หรือส่วนอื่น ๆ ของร่างกาย ในการแสดงอารมณ์จะแสดงออกทางตาเท่านั้น บางสไตล์ของCountryballs จะไม่เหมือนกันหรือแตกต่างแล้วแต่คนวาด

Countryballs เพศหญิง จะมีโบว์,ดอกไม้,หมวกสำหรับผู้หญิง หรือเครื่องประดับ

ถึงแม้ว่าตัวละครเกือบทั้งหมดจะเป็นลูกบอล แต่มีข้อยกเว้นสำหรับประเทศต่อไปนี้

นอกจากนี้ บทพูดของตัวละครจะต้องใช้ภาษาอังกฤษแบบผิดไวยากรณ์ ยกเว้นตัวละครที่เป็นเจ้าของภาษา เช่น สหรัฐ สหราชอาณาจักร ออสเตรเลีย เป็นต้น

ซึ่งในตัวละครของโปแลนด์บอลนั้นจะมีตัวละครที่มิใช่ประเทศ เช่น อาเซียน สหภาพยุโรป สหประชาชาติ แอนตาร์กติกา ฯลฯ และมีตัวละครเริ่มต้นสำหรับการทำประวัติศาสตร์จะเป็นเคฟบอล ซึ่งจะเป็นตัวละครและมีตัวเลขอยู่ ซึ่งแต่ละเลขจะกำหนดไว้ว่าใช้กับแถวใดบ้างดังนี้

  • เลข 0 และเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าจะเป็นเอเชียกลาง
  • เลข 0 เป็นลูกบอลเป็นชาวฮินดู
  • เลข 1 เป็นชาวเอเชียตะวันออก (รวมถึงเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วย)
  • เลข 2 เป็นชาวยุโรป
  • เลข 3 เป็นชาวพื้นเมืองอินเดียนแดง (อเมริกา)
  • เลข 8 เป็นชาวแอฟริกา

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]