สมบัติ ยะสินธุ์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สมบัติ ยะสินธุ์
สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดแม่ฮ่องสอน
เริ่มดำรงตำแหน่ง
14 พฤษภาคม พ.ศ. 2566
(0 ปี 355 วัน)
เขตเลือกตั้งอำเภอแม่สะเรียง
อำเภอแม่ลาน้อย
และ อำเภอสบเมย
คะแนนเสียง20,346 (29.09%)
ดำรงตำแหน่ง
3 กรกฎาคม พ.ศ. 2554 – 9 ธันวาคม พ.ศ. 2556
เขตเลือกตั้งทั้งจังหวัด
คะแนนเสียง43,732 (41.52%)
ดำรงตำแหน่ง
23 ธันวาคม พ.ศ. 2550 – 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2554
ดำรงตำแหน่งร่วมกับ อดุลย์ วันไชยธนวงศ์
เขตเลือกตั้งทั้งจังหวัด
คะแนนเสียง32,297 (31.30%)
รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์
เริ่มดำรงตำแหน่ง
9 ธันวาคม พ.ศ. 2566
(0 ปี 146 วัน)
หัวหน้าเฉลิมชัย ศรีอ่อน
ก่อนหน้านราพัฒน์ แก้วทอง
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2508 (59 ปี)
อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน ประเทศไทย
พรรคการเมืองประชาธิปัตย์ (2550—ปัจจุบัน)
คู่สมรสพรทิพย์ ยะสินธุ์
บุตร4
บุพการี
  • บุญทรัพย์ ยะสินธุ์ (บิดา)
  • เกี๋ยงคำ ยะสินธุ์ (มารดา)

สมบัติ ยะสินธุ์ (เกิด 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2508) รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ดูแลพื้นที่ภาคเหนือ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดแม่ฮ่องสอน เขต 2 สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ 3 สมัย อดีตรองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน อดีตสมาชิกสภาจังหวัดแม่ฮ่องสอน เขตอำเภอปาย 3 สมัย

ประวัติ[แก้]

สมบัติ ยะสินธุ์ เกิดเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2508 ที่อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน ในครอบครัวของเกษตรกร และย้ายมาอยู่ที่อำเภอปาย เมื่อปี พ.ศ. 2534 เป็นบุตรของนายบุญทรัพย์ และนางเกี๋ยงคำ ยะสินธุ์ ชีวิตส่วนตัวได้สมรสกับนางพรทิพย์ ยะสินธุ์ มีบุตร 4 คน คือ นายกรินทร์ ยะสินธุ์ นายกษิดิศ ยะสินธุ์ นายกษิดิ์เดช ยะสินธุ์ และ ด.ช.กฤติเดช ยะสินธุ์[1] โดยสมบัติ ยะสินธุ์ เป็นเพื่อนกับ อัครเดช วันไชยธนวงศ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน

สมบัติ จบการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น จากโรงเรียนวชิระป่าซาง จังหวัดลำพูน จบระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย จากโรงเรียนวิมุตยารามพิทยากร จบการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาบริหารงานบุคคล จากมหาวิทยาลัยพายัพ และจบการศึกษาระดับปริญญาโท สาขาบริหารธุรกิจ จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

การทำงาน[แก้]

สมบัติ ยะสินธุ์ เคยเป็นสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน 3 สมัย (2538 - 2550) และได้รับตำแหน่งสูงสุดคือ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน (2540 - 2542) ต่อมาในการเลือกตั้ง พ.ศ. 2550 เนื่องจากโชคชัย เวชกิจ เพื่อนสจ.ด้วยกัน จากอำเภอขุนยวม แต่เพราะรัฐธรรมนูญ ปี พ.ศ. 2550 กำหนดการเลือกตั้งเป็นแบบเรียงเบอร์ ส่งผลให้ โชคชัย เวชกิจ ไม่มีความมั่นใจ พรรคประชาธิปัตย์จึงบอกให้โชคชัย เวชกิจ หาคนลงแทนหน่อย และโชคชัย เวชกิจจึงเสนอ สมบัติ ยะสินธุ์ แต่สุดท้ายเขาจึงตัดสินใจลงสมัคร ส.ส.ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน และได้รับการเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเพียงคนเดียวของพรรคประชาธิปัตย์ ในเขตภาคเหนือตอนบน (ต่อมาในการเลือกตั้งซ่อม ได้มีสมาชิกเพิ่มขึ้นอีก 1 คน คือ ขยัน วิพรหมชัย) โดยสามารถเอาชนะอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอีก 3 คน

ในการเลือกตั้ง พ.ศ. 2554 สมบัติ ยะสินธุ์ ได้ลงสมัครรับเลือกตั้งในพื้นที่เดิม สามารถเอาชนะอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอีก 3 คน คือ นายปัญญา จีนาคำ นายอดุลย์ วันไชยธนวงศ์ และนายสมบูรณ์ ไพรวัลย์ และเป็น ส.ส.เพียงคนเดียวในเขตพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือตอนบน ที่ไม่ได้สังกัดพรรคเพื่อไทย[2]

ในปี พ.ศ. 2561 สมบัติ ยะสินธุ์ เป็นคนจุดประกายให้ นายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดพิษณุโลก ลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคจากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในนาม กลุ่มประชาชื่น ก่อนจะพ่ายแพ้ให้กับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ โดยผลการหยั่งเสียงเลือกตั้งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้ประกาศว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้เป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ด้วยคะแนน 67,505 คะแนน ขณะที่ นายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม ได้ 57,689 คะแนน นายอลงกรณ์ พลบุตร ได้ 2,285 คะแนน

ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2562 นายสมบัติ ลงสมัครรับเลือกตั้งในสังกัดพรรคประชาธิปัตย์เช่นเดิม แต่แพ้ให้กับปัญญา จีนาคำ จากพรรคพลังประชารัฐ

ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2566 นายสมบัติ ลงสมัครรับเลือกตั้งในสังกัดพรรคประชาธิปัตย์เช่นเดิม และได้ย้ายพื้นที่ไปลงสมัครรับเลือกตั้งในพื้นที่แม่ฮ่องสอน เขต 2 สามารถเอาชนะผู้สมัครจากพรรคการเมืองอื่น ได้เป็น ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์เพียงคนเดียวในภาคเหนือของประเทศไทย

กรรมาธิการ[แก้]

  • คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยพะเยา ปี พ.ศ. 2553
  • รองประธานคณะกรรมาธิการการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ คนที่ห้า
  • รองประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองและส่งเสริมวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์ พ.ศ.… คนที่ห้า
  • รองประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 คนที่สิบเจ็ด
  • กรรมาธิการคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่…) พ.ศ.…

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร[แก้]

เครื่องราชอิสริยาภรณ์[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. บัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของสมบัติ ยะสินธุ์[ลิงก์เสีย]
  2. "แค้นสั่งฟ้า" ชิงประมุข ปชป.
  3. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ประจำปี ๒๕๕๖, เล่ม ๑๓๐ ตอนที่ ๓๐ ข หน้า ๑๓, ๖ ธันวาคม ๒๕๕๖
  4. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ประจำปี ๒๕๕๓, เล่ม ๑๒๗ ตอนที่ ๑๔ ข หน้า ๖๑, ๘ ธันวาคม ๒๕๕๓