สถานีโทรทัศน์แห่งชาติสเปน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
Televisión Española S.A.
(สถานีโทรทัศน์แห่งชาติสเปน)
ประเภทรัฐวิสาหกิจ
อุตสาหกรรมสื่อสารมวลชน
ก่อตั้ง28 ตุลาคม พ.ศ. 2499(ค.ศ. 1956)
ผู้ก่อตั้งสเปนภายใต้การนำของฟรังโก Edit this on Wikidata
สำนักงานใหญ่สเปน มาดริด ประเทศสเปน
บุคลากรหลัก
อิกนาซิโอ โกร์ราเรส (Ignacio Corrales) (ผู้อำนวยการสถานี)
ผลิตภัณฑ์โทรทัศน์
พนักงาน
7,008
เว็บไซต์http://www.rtve.es

สถานีโทรทัศน์แห่งชาติสเปน (สเปน: Televisión Española คำอ่าน: เตเลบีซีออนเอสปาโญลา แปลตรงตัว: สถานีโทรทัศน์สเปน) เป็นสถานีโทรทัศน์สาธารณะของรัฐบาลในประเทศสเปน เป็นสมาชิกของ บรรษัทการกระจายเสียงและแพร่ภาพแห่งสเปน (RTVE Corporation) เป็นผู้รับผิดชอบในด้านสื่อสารมวลชน และดำเนินกิจการวิทยุและโทรทัศน์สาธารณะแห่งชาติ อยู่ในภายใต้ผู้จัดการทั่วไปของสถานีได้รับการแต่งตั้งจากรัฐสภาสเปน ซึ่งนอกจากจะต้องรับผิดชอบในด้านคณะกรรมการของบริษัทแล้ว ยังมีการรายงานต่อคณะกรรมการทุกฝ่ายของรัฐสภาแห่งชาติอีกด้วย ตามที่บทบัญญัติไว้ในกฎหมายวิทยุและโทรทัศน์สาธารณะ พ.ศ. 2549

เกี่ยวกับโทรทัศน์ในระบบวีเอชเอฟ[แก้]

TVE ได้เริ่มการแพร่ภาพครั้งแรกเมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 1956 ในระบบวีเอชเอฟ และได้เชื่อมต่อช่องสัญญาณอีกเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 1966 จึงได้เพิ่มช่องรายการเป็น 2 ช่องจนถึงทุกวันนี้คือ ช่องลาอูโน (La Uno หรือ TVE1 ทางช่อง1) ช่องลาโดส (La Dos หรือ TVE2 ทางช่อง 2) จนถึงปี 1980 เพียงแค่ช่องรายการจากประเทศสเปนเพียงอย่างเดียว หลังจากนั้นได้มีการริเริ่มการจัดตั้งสถานีโทรทัศน์ภูมิภาค และช่องทางแห่งการค้า จึงทำให้สูญเสียจำนวนการรับชมเป็นจำนวนมาก ถึงแม้ว่า เหตุการณ์จะผ่านพ้นไป ทำให้บางรายการจึงมีฐานการรับชมสูง อาทิ รายการข่าว (Telediario)

บ่อยครั้งที่ TVE ได้ถูกกล่าวหาเป็นพรรคร่วมรัฐบาลอคติไม่ว่าอย่างไรก็ตาม และเป็นการยอมรับจากผู้รับชมจึงได้เป็น "สถานภาพอย่างเป็นทางการ" ในแต่ละปีจึงได้มีการประท้วงมีส่วนร่วมต่อผู้ชม ในช่วงวันคริสต์มาส ได้มีการประกาศต่อ พระเจ้า ฆวน การ์โลสที่ 1 แห่งสเปน จะประกาศในช่องสเปนเกือบทุกช่อง แต่ส่วนใหญ่ก็ได้มีส่วนร่วมจากผู้รับชม

ช่องรายการการของ RTVE[แก้]

ภาพทดสอบสี ช่อง TVE ใช้ตั้งแต่ปี 1975 ช่อง La 1 (จนถึงปี 1996) และ ช่อง La 2 (จนถึง 2001)
ตราสัญลักษณ์ของช่อง รูปแบบรายการ
La 1 (ลา อูโน) : เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า La Primera (The One) และเดิมชื่อ TVE1, La Primera (The First) La Primera เป็นช่องรายการทั่วไป ซึ่งส่วนใหญ่ออกอากาศรายงานข่าว รายการข่าว สารคดี รายการนิตยสาร รายการโทรทัศน์ภาษาสเปน ภาพยนตร์ (โดยเฉพาะภาพยนตร์สเปนและอเมริกา) และการแข่งขันกีฬายอดนิยมบางรายการ เป็นช่องทีวีช่องแรกของสเปนและได้รับความนิยมสูงสุดในปัจจุบัน
La 2 (ลา โดส) : เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า TVE 2 (The Two) และเดิมชื่อ TVE2, Segunda Cadena (Second Channel) หรือ UHF TVE 2 ส่วนใหญ่ออกอากาศรายการด้านวัฒนธรรม ละครโทรทัศน์ในอเมริกาเหนือ สารคดี ภาพยนตร์สเปนและยุโรป รายงานข่าว การอภิปราย และละครเพลง นำเสนอแง่มุมที่แตกต่างจากช่องน้อง คือช่อง La 1
24h (เบนติกวาโตร อาเช) : เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า Canal 24 Horas เป็นช่องข่าว 24 ชั่วโมงของ RTVE ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1997 ออกอากาศรายงานข่าว โต้วาที วิเคราะห์ สัมภาษณ์ และข่าวต่อเนื่อง เป็นช่องข่าว 24 ชั่วโมงช่องแรกของสเปน
Teledeporte (เตเลเดปอร์เต): ถ่ายทอดการแข่งขันกีฬาที่สำคัญของประเทศสเปนและนานาชาติ ในบางครั้งรายการกีฬาบางรายการก็มีการแสดงต่างๆ เพื่อเติมเต็มให้กับช่อง และเนื่องจากไม่ได้รับความสนใจต่อสาธารณชน
Clan (แคลน) : เดิมชื่อ Clan TVE Clan เป็นช่องสำหรับเด็ก แต่ยังเสนอรายการบางรายการที่มุ่งเป้าไปที่กลุ่มวัยรุ่น ในภาคค่ำ และมีการนำรายการจากช่อง La 1 และ La 2 นำมารีรัน ในบางรายการ
La 1 UHD (ลา อูโน อาเชเด) : ช่องรายการออกอากาศคู่ขนานมาจากช่อง La 1 (ลา อูโน) ในรูปแบบ UHDTV
TVE Internacional: ช่องรายการบันเทิงระดับนานาชาติ ออกอากาศคร้งแรกในปี ค.ศ. 1989 โดยมีรายการยอดนิยมจากช่อง La 1 และ La 2 นำไปออกอากาศทั่วโลก ผ่านดาวเทียมไปยังในพื้นที่ ยุโรป และ เอเชีย
Star TVE HD [es]:ช่องรายการบันเทิงระดับนานาชาติ ออกอากาศผ่านดาวเทียมไปยังในพื้นที่ ลาตินอเมริกา ออกอากาศครั้งแรก ค.ศ. 2016

อัตลักษณ์ประจำสถานี[แก้]

บริการข่าว[แก้]

ช่องเตเวเอ อินเตอร์นาเซียวนอล และ La 1 (ลา อูโน) มีรายการข่าวภาคประจำภายใต้เครื่องหมายการค้าชื่อ Telediario; Telediario มีอยู่ด้วยกันสามภาค ได้แก่ ภาคเช้า ภาค 15:00 น. (เวลาท้องถิ่น) และ ภาค 21:00 น. ลา อูโน มีรายการข่าวภูมิภาคเวลา 14:00 น. La 2 (ลา โดส) มีรายการข่าวระดับชาติเป็นของตัวเอง ในชื่อ "La 2 Noticias" ("The 2 News") ซึ่งเป็นรายการข่าวภาคค่ำ ในรูปแบบดั้งเดิม ในช่วงปลายทศวรรษ 1980 แต่กลายมาเป็นรายการข่าวช่วงเช้า ในช่วงกลางทศวรรษ 1990 และต่อมาได้ปรับปรุงเป็นรายการข่าวข่าวออกอากาศ ทุกคืน โดยเปลี่ยนเวลาออกอากาศ กลับมาเป็นเวลาเดิมคือ เวลา 22:00 น. ในปี ค.ศ. 2015 La 2 Noticias ได้ย้ายเวลาออกอากาศคือ 01:05 น.

นอกจากนี้ สถานีโทรทัศน์ส่วนภูมิภาค ก็มีรายการข่าวระดับภูมิภาคของตนเองซึ่งอาจมีช่วงเสริม หรือแทนที่รายการ Telediario ในรูปแบบภูมิภาคเหล่านั้น ตัวอย่าง ได้แก่

  • TVE Andalucía: Noticias de Andalucía (ภาษาสเปน) - ตั้งแต่ปี 1970
  • TVE Aragón: Noticias de Aragón (ภาษาสเปน) - ตั้งแต่ปี 1979
  • TVE Asturias: Panorama regional (ภาษาสเปน) - ตั้งแต่ปี 1974
  • TVE Baleares: Informatiu Balear (ภาษาคาตาลัน) - ตั้งแต่ปี 1979
  • TVE Canarias: Telecanarias (ภาษาสเปน) - ตั้งแต่ปี 1971
  • TVE Cantabria: Telecantabria (ภาษาสเปน) - ตั้งแต่ปี 1984
  • TVE Castilla-La Mancha: Noticias de Castilla-La Mancha (ภาษาสเปน) - ตั้งแต่ปี 1989
  • TVE Castilla y León: Noticias de Castilla y León (ภาษาสเปน) - ตั้งแต่ปี 1982
  • TVE Catalunya: L'informatiu (ภาษาคาตาลัน) - ตั้งแต่ปี 1977
  • TVE Ceuta: Noticias de Ceuta (ภาษาสเปน)
  • TVE Comunitat Valenciana: L'informatiu-Comunitat Valenciana (ภาษาบาเลนเซีย) - ตั้งแต่ปี 1971
  • TVE Extremadura: Noticias de Extremadura (ภาษาสเปน) - ตั้งแต่ปี 1989
  • TVE Galicia: Telexornal-Galicia (ภาษากาลิเซีย) - ตั้งแต่ปี 1971
  • TVE La Rioja: Informativo La Rioja / Telerioja (ภาษาสเปน) - ตั้งแต่ปี 1986
  • TVE Madrid: Informativo de Madrid (ภาษาสเปน)
  • TVE Melilla: Noticias de Melilla (ภาษาสเปน)
  • TVE Murcia: Noticias de Murcia (ภาษาสเปน) - ตั้งแต่ปี 1982
  • TVE Navarra: Telenavarra (ภาษาสเปน) - ตั้งแต่ปี 1981
  • TVE País Vasco: Telenorte (ภาษาสเปน) - ตั้งแต่ปี 1971

เว็บไซต์ช่อง[แก้]