รสัมปครี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ซาอิฟ อะลี ข่าน ในพิธี รสัมปครี ขณะราชาภิเษกขึ้นเป็นนาวับแห่งปตาวดี และ นาวับแห่งโภปาล 40 วันหลังบิดา ผู้เป็นนาวับองค์ก่อน สิ้นพระชนม์

รสัมปครี (रसम पगड़ी; Rasam Pagri) เป็นพิธีทางสังคมที่ปฏิบัติในสังคมชาวปัญจาบและชาวราชสถานในอินเดีย พิธีจัดขึ้นหลังสมาชิกชายที่อาวุโสสุดของครอบครัวเสียชีวิต โดยให้สมาชิกชายที่อาวุโสสุดรองลงมาจากบุคคลที่เสียชีวิตทำการโพกผ้าโพกศีรษะ (ปครี) ต่อหน้าสมาชิกในครอบครัวหรือในเผ่า[1] ตามธรรมเนียมฮินดู พิธีนี้มักประกอบโดยบิดาของภรรยาของสมาชิกชายที่อาวุโสสุด[2] โดยทั่วไปจะประกอบพิธีในวันที่สี่นับจากพิธีศพ (อนติมสังสการ หรือ อุตาละ (Uthala)) หรือในวันที่สิบสาม ที่เรียกว่า เตหรวิน พิธีนี้ทำขึ้นเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของการเปลี่ยนผ่านภาระรับผิดชอบในการคุ้มครองและดูแลครอบครัวจากสมาชิกหนึ่งไปยังอีกผู้หนึ่ง โดยมีผ้าโพกศีรษะเป็นตัวแทนของเกียรติยศของครอบครัว[1]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 Jacob Copeman (2009), Veins of devotion: blood donation and religious experience in north India, Rutgers University Press, 2009, p. 60, ISBN 978-0-8135-4449-6, ... rasam pagri is the passing of the deceased male's turban to ... 'When people have the funeral gathering, a turban (pagri) is put on the elder son to show he is now responsible for the family ...
  2. Krishna Rao, K. S. (2008). Global Encyclopaedia of the Brahmana Ethnography. ISBN 9788182202085.