ผลต่างระหว่างรุ่นของ "เจือทอง อุรัสยะนันทน์"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ชายชาย (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ป้ายระบุ: การแก้ไขแบบเห็นภาพ แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขจากเว็บสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
→‎เครื่องราชอิสริยาภรณ์: เปลี่ยนเป็นเลขอารบิค
ป้ายระบุ: ถูกย้อนกลับแล้ว แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขจากเว็บสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
บรรทัด 48: บรรทัด 48:
ท่านผู้หญิงเจือทองได้รับพระราชทาน[[เครื่องราชอิสริยาภรณ์]] ดังนี้
ท่านผู้หญิงเจือทองได้รับพระราชทาน[[เครื่องราชอิสริยาภรณ์]] ดังนี้


* [[พ.ศ. 2533]] - [[ไฟล์:Order of Chula Chom Klao - 2nd Class upper (Thailand) ribbon.svg|80px]] [[เครื่องราชอิสริยาภรณ์จุลจอมเกล้า]] ชั้น [[ทุติยจุลจอมเกล้าวิเศษ]] (ท.จ.ว.) (ฝ่ายใน)<ref>[[ราชกิจจานุเบกษา]] [http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2533/D/074/1.PDF ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ (ในโอกาสพระราชพิธีฉัตรมงคล วันที่ 5 พฤษภาคม 2533)] เล่ม 107 ตอนที่ 74, 4 พฤษภาคม 2533, ฉบับพิเศษ หน้า 4.</ref>
* {{ท.จ.ว.ฝ่ายใน|ปี=2533}}<ref>{{cite journal|journal=ราชกิจจานุเบกษา|url=http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2533/D/074/1.PDF|title=ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์|volume=107|issue=74 ฉบับพิเศษ|date=4 พฤษภาคม 2533|page=4}}</ref>
* {{จ.ช.|ปี=2514}}
* [[พ.ศ. 2521]] - [[ไฟล์:Order of Chula Chom Klao - 2nd Class lower (Thailand) ribbon.svg|80px]] [[เครื่องราชอิสริยาภรณ์จุลจอมเกล้า]] ชั้น [[ทุติยจุลจอมเกล้า]] (ท.จ.) (ฝ่ายใน)<ref>[[ราชกิจจานุเบกษา]] [http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2521/D/051/7.PDF แจ้งความสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ (ในโอกาสพระราชพิธีฉัตรมงคล วันที่ 5 พฤษภาคม 2521)] เล่ม 95 ตอนที่ 51, 12 พฤษภาคม 2521, ฉบับพิเศษ หน้า 11.</ref>
* {{จ.ม.|ปี=2509}}
* [[พ.ศ. 2512]] - [[ไฟล์:Order of Chula Chom Klao - 3rd Class lower (Thailand) ribbon.svg|80px]] [[เครื่องราชอิสริยาภรณ์จุลจอมเกล้า]] ชั้น [[ตติยจุลจอมเกล้า]] (ต.จ.) (ฝ่ายใน)<ref>[[ราชกิจจานุเบกษา]] [http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2512/D/046/1836.PDF แจ้งความสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์จุลจอมเกล้า (ในโอกาสพระราชพิธีฉัตรมงคล วันที่ 5 พฤษภาคม 2512)] เล่ม 86 ตอนที่ 46, 27 พฤษภาคม 2512, หน้า 1836.</ref>
* {{ภ.ป.ร.4|ปี=2508}}
* [[พ.ศ. 2514]] - [[ไฟล์:Order of the White Elephant - 4th Class (Thailand) ribbon.svg|80px]] [[เครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือก]] ชั้น [[จัตุรถาภรณ์ช้างเผือก]] (จ.ช.)
* {{ร.จ.ท.9|ปี=2502}}
* [[พ.ศ. 2509]] - [[ไฟล์:Order of the Crown of Thailand - 4th Class (Thailand) ribbon.svg|80px]] [[เครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย]] ชั้น [[จัตุรถาภรณ์มงกุฎไทย]] (จ.ม.)
* {{กาชาดสมนาคุณ1|ปี=2510}}
* [[พ.ศ. 2507]] - [[ไฟล์:Order of the White Elephant - 5th Class (Thailand) ribbon.svg|80px]] [[เครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือก]] ชั้น [[เบญจมาภรณ์ช้างเผือก]] (บ.ช.)
* [[พ.ศ. 2505]] - [[ไฟล์:Order of the Crown of Thailand - 5th Class (Thailand) ribbon.svg|80px]] [[เครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย]] ชั้น [[เบญจมาภรณ์มงกุฎไทย]] (บ.ม.)
* [[พ.ศ. 2508]] - [[ไฟล์:King Rama IX Royal Cypher Medal (Thailand) ribbon.png|80px]] [[เหรียญรัตนาภรณ์ รัชกาลที่ 9]] ชั้นที่ 4
* [[พ.ศ. 2502]] - [[ไฟล์:King Rama IX Rajaruchi Medal (Thailand) ribbon.png|80px]] [[เหรียญราชรุจิ รัชกาลที่ 9]] (ทอง)
* [[พ.ศ. 2510]] - [[ไฟล์:Red Cross Medal of Appreciation (Thailand) ribbon.png|80px]] [[เหรียญกาชาดสมนาคุณ]] (ชั้นที่ 1)
* [[พ.ศ. 2507]] - [[ไฟล์:Red Cross Medal of Appreciation (Thailand) ribbon.png|80px]] [[เหรียญกาชาดสมนาคุณ]] (ชั้นที่ 2)


==อ้างอิง==
==อ้างอิง==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 05:46, 18 กุมภาพันธ์ 2564

ท่านผู้หญิงเจือทอง อุรัสยะนันทน์
เกิด2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2463
จังหวัดสมุทรสาคร
เสียชีวิต17 ตุลาคม พ.ศ. 2542 (78 ปี)
โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ กรุงเทพมหานคร
สัญชาติไทย
มีชื่อเสียงจากภริยานักปกครอง
คู่สมรสนายจาด อุรัสยะนันทน์
บุตรท่านผู้หญิงจรุงจิตต์ ทีขะระ
นายจิระเจตต์ อุรัสยะนันทน์
นายจารุจินต์ อุรัสยะนันทน์
นายจริมจิตต์ อุรัสยะนันทน์
บิดามารดา
  • เท้ง กรีทอง (บิดา)
  • จู กรีทอง (มารดา)

ประวัติ

ท่านผู้หญิงเจือทอง อุรัสยะนันทน์ เป็นบุตรีของนายเท้ง-นางจู กรีทอง คหบดีชาว จังหวัดสมุทรสาคร เป็นพี่คนโต ในจำนวนพี่น้อง 6 คน เกิดเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2463 ณ บ้านเลขที่ 114 ตำบลท่าฉลอม อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร เริ่มการศึกษาชั้น ประถม ที่โรงเรียนสาครวิทยา ชั้นมัธยมต้นที่โรงเรียนสวนสุนันทาวิทยาลัยจนสำเร็จ ประโยคครู ประถมสามัญ จึงได้เข้ารับราชการเป้นครูในกรมสามัญศึกษา และออกไปเป็นครูที่โรงเรียนเดชะปัตตนยานุกูล ซึ่งเป็นโรงเรียนสตรีประจำจังหวัดปัตตานี

ต้นปีการศึกษา พ.ศ. 2487 ท่านผู้หญิงเจือทอง ได้ลาออกจากราชการเพื่อสมรสกับนายจาด อุรัสยะนันทน์(2457-2549...92 ปี)นายอำเภอไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี และย้ายติดตาม สามีซึ่งไปรับราชการ ในหลายจังหวัด เช่นในการดำรงตำแหน่งนายอำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช ปลัด จังหวัดปัตตานี ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี และผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นต้น ระหว่างนี้ท่านผู้หญิงเจือทองได้ออกปฏิบัติงานในฐานะภรรยานักปกครอง นำหน่วยออก เยี่ยมเยียนช่วยเหลือราษฎร์อยู่เป็นประจำ ทั้งในยามปกติและสาธารณะภัย ยิ่งเมื่อดำรงตำแหน่งนายกเหล่ากาชาดจังหวัด และนายกสมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมหญิงประจำจังหวัด ก็ยิ่งได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างกว้างขวางยิ่งขึ้น ท่านได้จัดงานเผยแพร่กิจกรรมและ อนุรักษ์วัฒธรรมของท้องถิ่นและจัดงานประจำปีเพื่อหารายได้สะสมไว้ช่วยเหลือราษฎร์ที่ประสบภัยต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในขณะที่ดำรงตำแหน่งนายกเหล่ากาชาดจังหวัดฉะเชิงเทรา จนได้รับการยกย่องจากสภากาชาดไทย ว่าเป็นเหล่ากาชาดที่มีรายได้สะสมไว้ช่วยเหลือประชาชนสูงกว่า เหล่ากาชาดใด ๆ รวมทั้งยังดำเนินกิจการ ของกาชาด ได้ครบ ถ้วนและสม่ำเสมออีกด้วย

ปลายปี พ.ศ. 2514 ท่านผู้หญิงเจือทอง เริ่มป่วยจากการเต้นของหัวใจผิดจังหวะ ก่อให้เกิด การอุดตันของเส้นโลหิต จึงเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ โดยเป็น คนไข้ใน พระบรมราชานุเคราะห์ และได้กลับมาพักผ่อนที่บ้านโดยไม่ได้ออกไปไหน ด้วยปัญหาสุขภาพไม่แข็งแรง แต่ก็พอเดินเหินและช่วยตัวเองทุกอย่างอยู่ในบ้านได้อย่างดี จนถึงวันที่ 11 ตุลาคม 2542 ท่านมีอาการปวดศีรษะ และบ่นว่าร้อน บุตรจึงพาส่งโรงพยาบาล จวบจนวาระสุดท้าย ท่านได้ถึงอนิจกรรมด้วยเส้นโลหิตในสมองแตก เมื่อวันที่อาทิตย์ ที 17 ตุลาคม 2542 รวมอายุท่านได้ 79 ปี

การถวายงานรับใช้ใต้เบื้องพระยุคลบาท

ท่านผู้หญิงเจือทองมีความจงรักภักดีต่อพระราชวงศ์จักรีอย่างสูงสุด เมื่อท่านดำรง ตำแหน่ง นายกเหล่ากาชาดจังหวัดเพชรบุรี ท่านภูมิใจที่ได้มี โอกาสรับเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์ ที่เสด็จแปร พระราชฐานไปประทับแรมที่วังไกลกังวลหัวหิน อยู่เป็นระยะเวลานาน เพราะสามีของ ท่านดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรีถึง 11 ปี เนื่องจากท่าน ผู้หญิงเจือทอง เป็น ผู้มีฝีมือทางการประกอบอาหารทั้งคาว และหวาน ท่านจึงประกอบเครื่องเสวยต่าง ๆ ส่งไป ทูลเกล้า ฯ ถวายเป็นประจำ ส่วนประกอบของเครื่องเสวยนั้น ท่านจะตระเตรียม ด้วยตน เองขั้นตอน ไม่ยอมให้บริวารเข้ามาช่วย ท่านระมัดระวังเรื่องความสะอาดอย่างยิ่งยวด เพราะสิ่งที่จะทูลเกล้า ฯ ถวายจะต้องเป็นสิ่งที่ดีที่สุดเสมอ

วันสำคัญของพระบรมวงศ์ เช่น วันพระราชสมภพ ท่านจะไปลงนามถวายพระพร และทำ บุญถวายเป็นพระราชกุศล ท่านมีความสุขที่จะได้ติดตามข่าว ในพระราชสำนัก และรับ ฟังข่าวคราวของพระบรมวงศานุวงศ์ ท่านภูมิใจที่ทายาทของท่านได้รับราชการ และได้ ปฏิบัติงานถวายใต้เบื้องพระยุคลบาท ซึ่งจะอบรมบุตรหลานของท่านเสมอ ให้ตระหนักถึงความสำคัญของสถาบันพระมหากษัตริย์ และเทิดทูนสถาบันนี้ไว้เหนือสิ่งอื่นใด

ท่านผู้หญิงเจือทอง เป็นภริยาผู้ว่าราชการจังหวัดคนแรกที่ได้รับพระราชทายตราจุลจอมเกล้าในขณะที่สามียังดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด และยิ่งกว่านั้นคือสตรี ทั่วไปที่ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์จุลจอมเกล้าครั้งแรก มักจะได้รับพระราชทาน ชั้นที่ 4 คือจตุตถจุลจอมเกล้า แต่ท่านได้รับพระราชทานครั้งแรกก็เป็นตราชั้นที่ 3 คือ ตติยจุลจอมเกล้า ซึ่งนับเป็นเกียรติประวัตอันงาม ยังความภาคภูใจ ความปลาบปลื้ม และความซาบซึ้ง ในพระมหา กรุณาธิคุณ แก่ท่าน ผู้ หญิงเจือทองอยู่ตลอดเวลา ต่อมาสามีของท่าน ได้ย้ายมาดำรงตำแหน่งรองปลัด กระทรวงมหาดไทย จนเกษียณอายุราชการ เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2518 และได้รับพระราชทาน พระ มหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้า ฯ ให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ และนายกมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ตามลำดับ ท่านผู้หญิงเจือทองก็ได้เปลี่ยนวิถีชีวิตจากภริยานักปกครองมาทำงานถวายใต้เบื้องพระยุคลบาท เช่นเดียวกัน โดยท่านได้อาสาเยี่ยมคน ไข้ในพระบรมราชนุเคราะห์ และเป็นอาสาสมัครปฏิบัติงานประจำอยู่ที่ศาลาเทวานุกูล สวนจิตรลดาโดยตลอด

ครอบครัว

ท่านผู้หญิงเจือทอง อุรัสยะนันทน์ สมรสกับนายจาด อุรัสยะนันทน์ อดีตรองปลัดกระทรวงมหาดไทย, อดีตเลขาธิการมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ และอดีตนายกมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ มีบุตร-ธิดา รวม 4 คน คือ

  1. ท่านผู้หญิงจรุงจิตต์ ทีขะระ ราชเลขานุการในพระองค์สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ
  2. นายจิระเจตต์ อุรัสยะนันทน์ นักวิชาการป่าไม้ 8 สำนักวิชาการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
  3. นายจารุจินต์ อุรัสยะนันทน์ ผู้เชี่ยวชาญและผู้อำนวยการโครงการฯ การปิโตรเลียม แห่งประเทศไทย
  4. นายจริมจิตต์ อุรัสยะนันทน์ ผู้จัดการธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด สาขาคลองตัน

เครื่องราชอิสริยาภรณ์

ท่านผู้หญิงเจือทองได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ดังนี้

อ้างอิง

  1. "ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์" (PDF). ราชกิจจานุเบกษา. 107 (74ง ฉบับพิเศษ): 4. 4 พฤษภาคม 2533.