ผู้ใช้:Pexzaw/กระบะทราย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ประวัติ[แก้]

ปัญญา นิรันดร์กุล มีชื่อเล่นว่า “ตา” (ชื่อเล่นเดิมคือ “เปียง”) เกิดเมื่อวันที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2497 ในครอบครัวชาวไทยเชื้อสายจีน มารดาชื่อ อำพัน นิรันดร์กุล แม่ดีเด่นแห่งชาติ ประจำปี พ.ศ. 2546[1] ปัญญาสำเร็จการศึกษาสถาปัตยกรรมศาสตรบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในปี พ.ศ. 2520

ด้านชีวิตครอบครัว ปัญญาสมรสกับ วาสนา นิรันดร์กุล[2] มีบุตร-ธิดารวม 4 คน คือ น้ำตาล-ปานวาด (เกิด: พ.ศ. 2527) สมรสกับ อมรฤทธิ์ พูลสวัสดิ์ , น้ำหอม-ปานตา (เกิด พ.ศ. 2530) สมรสกับ พงศกร ดาวเรือง , น้ำทอง-ปานฝัน (เกิด: พ.ศ. 2531) และ น้ำมนต์-ปรวัธน์ (เกิด: พ.ศ. 2537) [1][2]

ปัจจุบัน ปัญญามีบ้านพักอยู่ภายในหมู่บ้านเมืองเอก ย่านรังสิต ใกล้กับ เวิร์คพอยท์สตูดิโอ ที่ทำการใหม่ของเวิร์คพอยท์

ภาพยนตร์และละครโทรทัศน์[แก้]

เข้าสู่วงการบันเทิงครั้งแรก ด้วยการแสดงภาพยนตร์ไทย เรื่องแรกคือ สืบยัดไส้ ในปี พ.ศ. 2521 ในบทบาทนักแสดงประกอบ และต่อมาในปีเดียวกัน ปัญญาจึงได้แสดงละครในบทพระเอกเป็นเรื่องแรกคือ ศรีธนญชัย ทางไทยทีวีสีช่อง 3 จากการชักชวนของภัทราวดี ศรีไตรรัตน์ และยังได้รับโอกาสแสดงบทพระเอกในภาพยนตร์ และละครโทรทัศน์อีกหลายเรื่อง โดยมีชื่อเสียงคู่กับอรพรรณ พานทอง และเพ็ญพิสุทธิ์ คงสมุทร

รายการโทรทัศน์[แก้]

ต่อมาในปี พ.ศ. 2527 ปัญญาร่วมเป็นสมาชิกยุคบุคเบิกของรายการเพชฌฆาตความเครียด ทางไทยทีวีสีช่อง 9 โดยใช้ชื่อว่า ซูโม่ตา มีบทบาทซึ่งสร้างชื่อเสียงเป็นที่จดจำของผู้ชมคือ การแสดงเป็นพิธีกรรายการ ภาษาไทยคำละวัน ล้อเลียนรายการ ภาษาไทยวันละคำ ของอาจารย์กาญจนา นาคสกุล และต่อมาในปีเดียวกัน (ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2527 - พ.ศ. 2532) ปัญญาเข้าร่วมเป็นพิธีกรรายการ พลิกล็อก (ในชื่อ คู่หูพลิกล็อก , พลิกล็อกเพชร และ พลิกล็อกเหนือเมฆ) , ยุทธการขยับเหงือก , มหัศจรรย์วันเสาร์ ของเจเอสแอลทาง ททบ.5 เป็นต้น

ในปี พ.ศ. 2532 ปัญญาลาออกจากทุกรายการของเจเอสแอล แล้วร่วมกับ จิก-ประภาส ชลศรานนท์ นักคิดนักเขียนที่มีผลงานมากมายทางด้านเพลง หนังสือ และโทรทัศน์ ก่อตั้ง บริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเตอร์เทนเมนท์ จำกัด (อังกฤษ: WorkPoint Entertainment Co., Ltd.) เพื่อผลิตรายการโทรทัศน์ และละครโทรทัศน์ โดยรายการแรกของบริษัทคือ เวทีทอง ทางช่อง 7 สี ต่อมา ผลงานรายการ และละครของเวิร์คพอยท์ฯ ได้สร้างชื่อเสียงโด่งดังแก่บริษัทฯ อย่างมาก จนกระทั่งในปี พ.ศ. 2547 เวิร์คพอยท์ฯ ก็เข้าจดทะเบียนเป็นบริษัทมหาชน ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยสีทีโอเอ

เอกลักษณ์ประจำตัว[แก้]

เอกลักษณ์และลักษณะท่าทางประจำตัวของปัญญา คือ ในสมัยที่ยังทำรายการพลิกล็อกของบริษัท เจเอสแอลนั้นจะทำมือ Thumb up และ Thumb down และพูดว่า "มากกว่าหรือน้อยกว่าครับ" บวกกับความเป็นกันเองกับผู้เข้าแข่งขันจึงทำให้ปัญญาได้รับความนิยมอย่างสูง ต่อมาคือเอกลักษณ์ในรายการแฟนพันธุ์แท้คือยื่นมือที่กางนิ้วหัวแม่โป้งและนิ้วชี้ออกไปข้างหน้า พร้อมทำปากไปด้วย ก่อนจะพูดประโยค “ถูกต้องนะคร้าบ” ด้วยเสียงดังและลากเสียงยาวนาน ส่วนมากจะใช้กับรายการเกมโชว์ควิซโชว์ที่ปัญญาเป็นพิธีกร ในการเฉลยคำถาม โดยรายการแรกที่ปัญญาใช้ประโยคนี้ คือรายการ แฟนพันธุ์แท้ ซึ่งถือว่าโด่งดังมาก จนกลายเป็นประโยคฮิตติดปาก จนผู้คนมักเลียนแบบไปใช้เล่นกับคนรอบข้าง ซึ่งในระยะแรก ประโยคนี้จะใช้เฉพาะในรายการแฟนพันธุ์แท้เท่านั้น แต่ต่อมา ปัญญาได้นำไปใช้ในรายการเกมโชว์ควิซโชว์อื่นๆ ที่ตนเป็นพิธีกรด้วย เอกลักษณ์อีกประการหนึ่งในการจัดรายการระยะหลังก็คือ การตะโกนพูดด้วยเสียงดัง เพื่อกระตุ้นความรู้สึกตื่นเต้นให้กับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในรายการ เช่น รายการ เกมทศกัณฐ์ เกมทศกัณฐ์เด็ก กล่องดำ กล่องดำ รักแท้ อัจฉริยะข้ามคืน ยกสยาม ราชรถมาเกย หลานปู่ กีอีจู้ หนูน้อยกู้อีจู้ บ้านเจ้าปัญญา เป็นต้น

  1. 1.0 1.1 สัมภาษณ์คุณแม่อำพัน และปัญญา นิรันดร์กุล (ในเว็บบอร์ด) จากนิตยสารขวัญเรือน
  2. 2.0 2.1 ปานวาด นิรันดร์กุล (ในหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2550) จากเว็บไซต์ สนุกดอตคอม