ผู้ใช้:นาวสาวทิพวรรณ พรรคทิง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

การคลังสาธารณะของประเทศแม็กซิโก

สหรัฐเม็กซิโก

Estados Unidos Mexicanos (สเปน)
คำขวัญไม่มี
ที่ตั้งของเม็กซิโก
เมืองหลวงเม็กซิโกซิตี
ภาษาราชการภาษาสเปน
ภาษาประจำชาติภาษาสเปนและภาษาของชนพื้นเมืองอีก 62 ภาษา[1]
การปกครองสหพันธ์สาธารณรัฐระบบประธานาธิบดี
เอนรีเก เปญา เนียโต

เม็กซิโก (อังกฤษ: Mexico; สเปน: México) หรือชื่อทางการคือ สหรัฐเม็กซิโก (อังกฤษ: United Mexican States; สเปน: Estados Unidos Mexicanos) เป็นประเทศในทวีปอเมริกาเหนือ มีพรมแดนทางทิศเหนือจรดสหรัฐอเมริกา ทิศใต้และทิศตะวันตกจรดมหาสมุทรแปซิฟิก ทิศตะวันออกเฉียงใต้จรดกัวเตมาลา เบลีซ และทะเลแคริบเบียน ส่วนทิศตะวันออกจรดอ่าวเม็กซิโก[2][3] เนื่องจากครอบคลุมพื้นที่ถึงเกือบ 2 ล้านตารางกิโลเมตร[4] เม็กซิโกจึงเป็นประเทศที่มีเนื้อที่มากที่สุดเป็นอันดับที่ 5 ของทวีปอเมริกา และเป็นอันดับที่ 15 ของโลก นอกจากนี้ยังมีประชากรมากเป็นอันดับที่ 11 ของโลก โดยมีการประมาณไว้ว่า เมื่อกลางปี พ.ศ. 2552 ประเทศนี้มีจำนวนประชากร 111 ล้านคน[5]


ระบบการคลังสาธารณะประเทศแม็กซิโก[แก้]

โครงสร้างอำนาจรัฐ (สถาบันที่ใช้อำนาจอธิปไตย) ของประเทศแม็กซิโก [6][แก้]

ระบบโครงสร้างอำนาจรัฐของประเทศเม็กซิโกใช้สหพันธ์สาธารณรัฐระบบประธานาธิบดี ซึ่งมีประธานาธิบดีเป็นประมุขของรัฐ ซึ่งมีการแบ่งอำนาจอธิปไตยออกเป็น 3 ฝ่ายคือ

•ฝ่ายนิติบัญญัติ ประกอบด้วยสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา ซึ่งวาระในการดำรงตำแหน่งของสมาชิกวุฒิสภามีวาระ 6ปี โดยมีจำนวนสมาชิกทั้งหมด 128 คน มาจากการแต่งตั้งของประธานาธิบดี ส่วน สภาผู้แทนราษฎร ประกอบด้วยสมาชิกทั้งหมด 500 คน ซึ่งมาจากการเลือกตั้งแบบสัดส่วน 200 คน และการเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ 300 คน โดยมีวาระการดำรงตำแหน่ง 3 ปี

•ฝ่ายบริหาร มีประธานาธิบดีเป็นหัวหน้ารัฐบาลและเป็นประมุขของประเทศโดยประธานาธิบดีเป็นผู้มีอำนาจสูงสุดของฝ่ายบริหารและอำนาจในการตัดสินใจเลือกคณะรัฐมนตรีเข้ามาบริหารเอง ซึ่งประธานาธิบดีมีอำนาจหน้าที่ในการบริหารประเทศอย่างเต็มที่ เช่น อำนาจในการดำเนินนโยบาย อำนาจการยับยั้งกฎหมายและค่าใช้จ่าย มีสิทธิแต่งตั้งอัยการสูงสุด สิทธิแต่งตั้งเอกอัครราชทูต เป็นต้น

•ฝ่ายตุลาการ ประกอบด้วย 2 ศาลที่สำคัญ คือ ศาลแห่งสหพันธรัฐ และศาลแห่งมลรัฐ ซึ่งศาลต่างมีอำนาจหน้าที่ในการตัดสินคดีที่แตกต่างกัน ศาลแห่งสหพันธรัฐจะตัดสินคดีแพ่งเป็นส่วนใหญ่ เช่น คดีเกี่ยวกับ แรงงาน การค้าทั้งภายในมลรัฐ เป็นต้น แต่การตัดสินคดีอาญาจะรับผิดชอบเฉพาะคดีร้ายแรง ส่วนศาลแห่งมลรัฐจะตัดสินคดีสามัญทั่วไป รวมถึงคดีฆาตกรรมด้วย

รายละเอียดเกี่ยวกับหน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบในการจัดทำร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปีของรัฐบาลประเทศแม็กซิโก และหน่วยงานที่มีหน้าที่กำกับดูแลนโยบายการเงินของประเทศแม็กซิโก[แก้]

หน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบในการจัดทำร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปีของรัฐบาลประเทศแม็กซิโก[แก้]

กระทรวงการคลังเม็กซิโก[7] ทำหน้าที่เกี่ยวกับการจัดทำงบประมาณรายได้ละรายรับของประเทศแม็กซิโก รวมไปถึงการกำหนดนโยบายในการเงินและเศรษฐกิจของประเทศ อีกทั้งยังรับผิดชอบเกี่ยวหนี้สาธารณะอีกด้วย

  • เลขาธิการการเงินและเครดิตสาธารณะ [8] มีหน้าที่ในการกำกับดูแลกิจการทางการเงินรวมและนโยบายการจัดทำงบประมาณของประเทศเม็กซิโก

วัตถุประสงค์หลักของกระทรวงการคลังของเม็กซิโกคือเพื่อนำมารักษาและการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องในเม็กซิโกด้วยความช่วยเหลือของการระดมทรัพยากรและการจัดการสินทรัพย์ที่มี เลขาธิการการเงินและเครดิตสาธารณะทำหน้าที่ที่นี้ด้วยความช่วยเหลือของหนึ่งในบริษัทซึ่งเป็นที่รนู้จักกันเป็นหนึ่งในเครดิตสาธารณะ (PCU)

  • สถาบันเจ้าหน้าที่การเงินแห่งเม็กซิโก หรือ Instituto Mexicano de Ejecutivos de Finanzas or IMEF [9] ดูแลด้านการเงินและเศรษฐกิจของประเทศ และเป็นหน่วยการงานกระตุ้นการลงทุนของประเทศแม็กซิโก

อ้างอิง สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงเม็กซิโกซิตี้ ธันวาคม 2555

โครงสร้างระบบภาษีประเทศแม็กซิโก[10][แก้]

ภาษีที่รัฐบาลกลางเป็นผู้จัดเก็บ (Federal tax) [11][แก้]

  • ภาษีรายได้ ซี่งแบ่งภาษีย่อย ได้แก่ ภาษีรายได้บริษัท ในอัตราร้อยละ 35 โดยภาษีขั้นต่ำสำหรับธุรกิจคือ asset tax ในอัตราร้อยละ 2 ของมูลค่าทรัพย์สินบริษัท และรายได้ภาษีประเภทบุคคล (ISR) ในอัตราร้อยละ 28
  • ภาษีมูลค่าเพิ่ม (IVA) ในอัตราร้อยละ 15 สำหรับการขายสินค้า บริการ โดยมีการยกเว้นภาษีดังกล่าวสำหรับอาหารและยาบางประเภท
 ขอบเขตของภาษี

ภาษีมูลค่าเพิ่มนำไปใช้กับการทำธุรกรรมดังต่อไปนี้ • บุคคลที่ผลิตวัสดุของสินค้าหรือการให้บริการในเม็กซิโกต้องเสียภาษี • วัสดุของสินค้าและบริการที่อยู่ภายใต้การคิดค่าใช้จ่ายย้อนกลับ • ทุนในการใช้งานชั่วคราวหรือการแสวงหาผลประโยชน์ของสินค้า

 ผู้ที่มีหน้าที่เสียภาษี

ผู้ที่ต้องเสียภาษีเป็นองค์กรธุรกิจหรือบุคคลที่ผลิตวัสดุที่ต้องเสียภาษีหรือเงินอุดหนุนการใช้งานชั่วคราวของสินค้าหรือการให้บริการในช่วงระยะเวลาของการทำธุรกิจในประเทศเม็กซิโก องค์กรธุรกิจหรือบุคคลที่มีแนวโน้มจะลงทะเบียนสำหรับภาษีมูลค่าเพิ่มที่มีประสิทธิภาพจากการทำธุรกรรมที่ต้องเสียภาษีเป็นครั้งแรก ≥การลงทะเบียนกลุ่ม การจัดกลุ่มภาษีมูลค่าเพิ่มไม่ได้รับอนุญาตตามกฎหมายว่าด้วยภาษีเม็กซิโกหน่วยงานตามกฎหมายที่มีการเชื่อมต่ออย่างใกล้ชิดจะต้องลงทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มเป็นรายบุคคล ≥ธุรกิจต่างประเทศ นิติบุคคลต่างประเทศที่มีการจัดตั้งในเม็กซิโกจะต้องยื่นคำขอจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มร่วมกับเอกสารขององค์กรต่อกระทรวงการคลังและเครดิตสาธารณะ ≥ธุรกิจ ที่ไม่มีสถานประกอบการถาวรในเม็กซิโกต้องแต่งตั้งตัวแทนภาษีลงทะเบียนสำหรับภาษีมูลค่าเพิ่ม ≥ค่าใช้จ่ายย้อนกลับ "ค่าใช้จ่ายย้อนกลับ" นำไปใช้กับอุปกรณ์บางอย่างของสินค้าและบริการ

 อัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม

คำว่า "อุปกรณ์ที่ต้องเสียภาษี" หมายถึง อุปกรณ์ของสินค้าและบริการที่มีความรับผิดชอบต่อภาษีมูลค่าเพิ่ม คำว่า "อุปกรณ์รับการยกเว้น" หมายถึง อุปกรณ์ของสินค้าและบริการที่ไม่ได้มีหน้าที่ต้องเสียภาษี วัสดุสิ้นเปลืองที่ได้รับการยกเว้นไม่ก่อให้เกิดสิทธิในการหักภาษี อัตราภาษีมูลค่าเพิ่มในเม็กซิโกมี 3 อัตรา ดังนี้ : – อัตรามาตรฐาน: 16% – อัตราที่ลดลง: 11% – อัตราศูนย์ (0%) "' ตัวอย่างสินค้าและบริการที่ได้รับการยกเว้นการเสียภาษี "'

♦ หนังสือหนังสือพิมพ์และนิตยสาร

♦ ที่ดินและอาคารที่ใช้สำหรับอยู่อาศัย

♦ การโอนลิขสิทธิ์โดยผู้เขียน

♦ การศึกษา

♦ การขนส่งสาธารณะของผู้โดยสารทางบก (ไม่รวมการขนส่งทางรถไฟ)

♦ สกุลเงินและบัตรเครดิตที่ใช้ในประเทศและต่างประเทศ (รวมหุ้น)

"'ตัวอย่างของสินค้าและบริการที่ต้องเสียภาษีที่ 0%"'

♦ สินค้าส่งออก

♦ ยาที่จดสิทธิบัตร

  • ภาษีนำเข้าและส่งออก

การหักอัตราร้อยละ 1 ของเงินเดือน เพื่อสมทบเข้ากองทุนสังคมสงเคราะห์และกองทุนเพื่อการซื้อบ้านอยู่อาศัย

  • ภาษีสรรพสามิต สำหรับกิจกรรมการขุดเหมือนแร่ ภาษีบุหรี่ ภาษีสุรา ภาษีน้ำมัน ภาษีบริ
  • การโทรคมนาคม ภาษีรถยนต์ ฯลฯ
  • ระบบภาษีศุลกากร Aduana ("ศุลกากร") เป็นหน่วยงานของรัฐในเม็กซิโก มีหน้าที่รับผิดชอบในการควบคุมเรียกเก็บเงินการนำเข้าและการส่งออกอยู่ภายใต้การควบคุมของกระทรวงพาณิชย์และการพัฒนาอุตสาหกรรมในกรมศุลกากรของรัฐบาลเม็กซิโก
  • ภาษีนิติบุคคล : อัตราภาษีของเม็กซิโกของ บริษัท ในปี 2013 เป็น 30%

อัตราการของ บริษัท จะลดลงถึง 29% ในปี 2014 และ 28% ในปี 2015 ทางเลือกภาษีขั้นต่ำ AMT, 17.5 % รายได้จะนำไปใช้กับกระแสเงินสดเป็นทุนกำไร : กำไรของ บริษัท ที่จะมีการเพิ่มรายได้ประจำบุคคล : กำไรจากการขายหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์เม็กซิโกจะได้รับการยกเว้น

การหักภาษีในเม็กซิโก

• ความสูญเสียที่จะดำเนินการไปข้างหน้าถึงสิบปี กลับไม่มีการดำเนินการของการสูญเสีย

• ค่าเสื่อมราคาจะถูกหักโดยใช้วิธีเส้นตรง อัตราค่าเสื่อมราคามีดังนี้

− เครื่องจักร-10%

− Furnitue-10%

− อาคาร 5%

− รถยนต์และรถ 25%

− คอมพิวเตอร์-30%

• มีการควบรวมกิจการของ บริษัท เป็นตัวเลือกสำหรับวัตถุประสงค์ทางภาษีในเม็กซิโก

• กฎระเบียบบางทุนที่เกี่ยวข้องกับค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยจะมีผลในเม็กซิโก 3:1 ด้วยอัตราส่วนหนี้สินต่อทุนเป็นเงินกู้ยืมจากกิจการที่เกี่ยวข้องกัน

• เงินบริจาคหักลดหย่อนภาษีได้ถึง 7% ของปีก่อนรายได้ที่ต้องเสียภาษี

หักภาษีเครดิตส่วนบุคคลในเม็กซิโก

มีเครดิตภาษีสำหรับแต่ละขึ้นอยู่กับ → ค่าใช้จ่ายในการศึกษาจะมีการหักถึงขีด จำกัด

→หักที่ได้รับอนุญาตสำหรับการชำระเงินการรักษาความปลอดภัยทางสังคมโดยพนักงานและการชำระเงินกับแผนการเงินบำนาญส่วนตัวถึงขีด จำกัด

→ค่าใช้จ่ายในงานศพจะนำไปหักลดหย่อนภาษีได้ถึง จำกัด

→ค่าใช้จ่ายทางการแพทย์อาจมีการหักถึงเพดาน

→การบริจาคให้กับองค์กรภายใต้เงื่อนไขหักลดหย่อนภาษีได้ →หักภาษี ณ ที่ ในเม็กซิโกภาษีถูกหัก ณ ที่จ่ายจากการชำระเงินต่อไปนี้เพื่อที่อยู่อาศัยปลอด:

1.เงินปันผล-0%

2.ดอกเบี้ย 30%

3.ค่าสิทธิที่-25% / 30%

4.บริการด้านเทคนิค -25%

5.สาขาภาษีโอนเงิน -0%

ภาษีที่จ่ายท้องถิ่น หรือสำนักงานเทศบาล (Local tax)[แก้]

  • ภาษีอสังหาริมทรัพย์ (property tax)
  • ภาษีเงินเดือนซึ่งนายจ้างเป็นผู้จ่าย (salary tax)
  • ภาษีการขายอสังหาริมทรัพย์

กระบวนการและขั้นตอนจัดทำร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปีของประเทศแม็กซิโก[แก้]

จาก 1 มกราคม - 31 ธันวาคมของทุกปี 1)15 พฤศจิกายนประธานาธิบดีเสนอร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปีและรายได้เพื่อเป็นข้อมูลที่ใช้ในปีถัดไปต่อรัฐสภา

2)ตั้งแต่กุมภาพันธ์ถึงเดือนสิงหาคมรัฐบาลวางแผนจัดทำงบประมาณให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ สำหรับการเจริญเติบโตของประเทศ

3)จากมิถุนายน-สิงหาคมดำเนินการจัดทำงบประมาณเบื้องต้น

4)จากกรกฎาคม-สิงหาคมรายงานค่าใช้จ่ายเบื้องต้น

5)ในเดือนสิงหาคมกำหนดงบประมาณที่จะใช้ในโครงการของหน่วยงานต่างๆของรัฐบาล

6)ในเดือนกันยายน ทำการร่างงบประมาณค่าใช้จ่ายประจำปี PRESPUESTO

เม็กซิโกมีการจำแนกประเภทสำหรับการวิเคราะห์งบประมาณที่จะใช้ ซึ่งแตกต่างกันในวัตถุประสงค์และเกณฑ์การกระจายในการบริหารเศรษฐกิจ และการทำงานเพื่อความเข้าใจที่ทำอะไรและสิ่งที่เงินที่จะใช้จ่ายการจัดหมวดหมู่ทางเศรษฐกิจ: อะไรทรัพยากรสาธารณะจะใช้เวลา? แบ่งออกเป็น ค่าใช้จ่ายในปัจจุบันการชำระเงินของเงินเดือนซื้อวัสดุและอุปกรณ์สำหรับการทำงานของหน่วยงาน และค่าใช้จ่ายเงินทุนที่แสดงให้เห็นว่าทั้งสองถูกโอนไปยัง สังคมผ่านงานภาครัฐและการลงทุนในโครงการการจัดหมวดหมู่การบริหาร: ใครใช้ทรัพยากรสาธารณะ รายละเอียดค่าใช้จ่ายโดยหน่วยงานและหน่วยงานที่ได้รับมอบหมายและมีทรัพยากรสาธารณะดูตารางที่กฎหมายมีการระบุและขึ้นอยู่กับพื้นฐานของการที่จะทำ ขั้นตอนของกระบวนการจัดทำงบประมาณการจำแนกการทำงาน: กำหนดวัตถุประสงค์ที่ทรัพยากรที่จะใช้เวลา โปรแกรมโครงการและกิจกรรมที่มีการใช้ทรัพยากร หน่วยงานที่มีส่วนรับผิดชอบในการจัดทำงบประมาณรายปีในช่วงเวลาต่างๆ 1 มิถุนายน - 8 กันยายน (บริหาร Listislativo, ตุลาการ, IFE, CND, หน่วยงานและองค์กร) การอภิปราย-อนุมัติ: 8 กันยายน - 15 พฤศจิกายน (ฝ่ายนิติบัญญัติของสภาผู้แทนราษฎร) เสร็จ: 1 มกราคม - 31 ธันวาคม (ฝ่ายการบริหาร หน่วยงานและหน่วยงานที่รัฐสภา และตุลาการ และบริหารนิติบัญญัติตรวจเงินแผ่นดินของกระทรวงการคลังและ บัญชีของสหพันธ์ธนารักษ์)

ระบบประกันสังคม[12][แก้]

"'ประกันสังคม"'

ครอบคลุมระบบรักษาความปลอดภัยทางสังคมในเม็กซิโกให้สิทธิประโยชน์ ดังต่อไปนี้

• ช่วยเหลือด้านการแพทย์ในกรณีที่เจ็บป่วยคลอดบุตรและการดูแลอุบัติเหตุ

• การคุ้มครองในกรณีของความพิการชั่วคราว

• บำนาญความพิการวัยชราและความตาย

สิทธิประโยชน์ทางการแพทย์ขยายความช่วยเหลือให้กับสมาชิกในครอบครัวของพนักงานรวมถึงคู่สมรสของผู้ปกครองและเด็ก กองทุนหมู่บ้าน นายจ้างต้องนำ 5%ของเงินเดือน (จำกัด 25 ครั้งค่าจ้างขั้นต่ำ) เพื่อกองทุนหมู่บ้านที่ให้เงินทุนสำหรับการก่อสร้างที่อยู่อาศัยสำหรับคนงาน บังคับแผนบำนาญ แผนบำนาญที่มีการจัดการโดยธนาคารในนามของพนักงานเท่ากับ 2% ของค่าตอบแทนของพนักงาน จำนวนเงินสูงสุดของเงินเดือนที่อาจจะใช้ในการคำนวณเงินสมทบแผนเงินบำนาญเท่ากับ 25 ครั้งค่าจ้างขั้นต่ำ


อ้างอิง[แก้]

  1. Comision Nacional para el Desarrollo de los Pueblos Indigenas. CDI. México (สเปน)
  2. Merriam-Webster's Geographical Dictionary, 3rd ed. Springfield, MA: Merriam-Webster, Inc.; p. 733. (อังกฤษ)
  3. "Mexico". The Columbia Encyclopedia, 6th ed. 2001–6. New York: Columbia University Press. (อังกฤษ)
  4. "Mexico — Geography". CIA The World Factbook. CIA. สืบค้นเมื่อ 2007-10-03. (อังกฤษ)
  5. "Mexico — People". CIA The World Factbook. CIA. สืบค้นเมื่อ 2007-10-03.
  6. http://everything.explained.at/Mexico/
  7. http://translate.google.co.th/translate?hl=th&sl=en&u=http://en.wikipedia.org/wiki/Secretariat_of_Finance_and_Public_Credit_(Mexico)&prev=/search%3Fq%3Dsecretary%2Bof%2Bfinance%2Band%2Bpublic%2Bcredit%2Bmexico%26biw%3D1241%26bih%3D584
  8. http://translate.google.co.th/translate?hl=th&sl=en&u=http://finance.mapsofworld.com/finance/ministry/mexico.html&prev=/search%3Fq%3Dsecretary%2Bof%2Bfinance%2Band%2Bpublic%2Bcredit%2Bmexico%26biw%3D1241%26bih%3D584
  9. http://www.ditp.go.th/index.php/market/main-africa/africa-country-name/africa-ke/ke-trade-laws-and-regulations/84-main-market/72419-fiscal-cliff
  10. http://inversion.promexico.gob.mx/en_mx/inversion1/Regimen_fiscal
  11. http://www.mexicolaw.com/LawInfo05.htm
  12. http://www.ey.com/GL/en/Services/Tax/The-worldwide-personal-tax-guide---XMLQS?preview&XmlUrl=/ec1mages/taxguides/TGE-2013/TGE-MX.xml