ด็อกเตอร์ดูม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
Doctor Doom
ข้อมูลการจัดพิมพ์
ผู้จัดพิมพ์Marvel Comics
ปรากฏตัวครั้งแรกThe Fantastic Four #5 (July 1962)
สร้างสรรค์โดยStan Lee (writer)
Jack Kirby (artist)
ข้อมูลในเรื่อง
ชื่อจริงVictor Von Doom
นามแฝงKing Boss Infamous Iron Man[3][4]
ถิ่นกำเนิดLatveria
สังกัดทีมSorcerers Supreme
The Cabal
Intelligencia
Future Foundation
Astonishing Avengers[1]
Avengers[2]
Lethal Legion
ความสามารถ
ภาพ ด็อกเตอร์ดูม บนปกหนังสือแฟนแทสติกโฟร์ ฉบับภาษาอิตาลี

วิคเตอร์ วอน ดูม (อังกฤษ: Victor von Doom) เป็นตัวละครที่ปรากฏในหนังสือการ์ตูนที่จัดพิมพ์โดยมาร์เวลคอมิกส์ ได้รับการสร้างสรรค์โดยสแตน ลี กับแจ็ค เคอร์บี้ ซึ่งตัวละครดังกล่าวปรากฏตัวครั้งแรกในหนังสือ แฟนแทสติกโฟร์ #5 (กรกฎาคม ค.ศ. 1962) ซึ่งเป็นสุดยอดดาวร้ายและเป็นศัตรูหลักของแฟนแทสติกโฟร์ และเป็นผู้นำประเทศแลทเวอร์เรียแห่งมาร์เวลยูนิเวิร์ส ดูมเป็นทั้งนักประดิษฐ์อัจฉริยะ และเป็นทั้งผู้วิเศษ เขาได้ทำการต่อสู้กับซูเปอร์ฮีโร่รายอื่นเป็นจำนวนมากในหลายเหตุการณ์เพื่อสร้างอำนาจ และบางครั้งอาจเป็นไปเพื่อการล้างแค้นมาเป็นเวลาหลายปี เหตุการณ์ที่มีการเปิดเผยท้ายเรื่องบ่อยครั้งมักเป็นการต่อสู้ของเหล่าฮีโร่ที่เผชิญหน้ากับหุ่นยนต์ของดูมซึ่งปฏิบัติหน้าที่แทน หรือแม้กระทั่ง ดูมบอท ที่ได้มีการแอบอ้างว่าเป็นตัวเขาเอง

ตัวละครด็อกเตอร์ดูมได้รับการรับรองการผลิตจากมาร์เวล ทั้งในรูปแบบของภาพยนตร์, วิดีโอเกม, รายการโทรทัศน์ และสินค้าต่างๆ เช่น แอ็กชันฟิกเกอร์และการ์ดสะสม ด็อกเตอร์ดูมได้รับการจัดให้อยู่ในอันดับที่ 4 ของวายร้ายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของ นิตยสารวิซาร์ด จาก 100 รายชื่อวายร้ายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล[5] ส่วนเว็บไซต์ไอจีเอ็นได้จัดเสนอ 100 รายชื่อวายร้ายจากหนังสือการ์ตูนตลอดกาลแก่ด็อกเตอร์ดูมในอันดับที่ 3 [6]

พลังและความสามารถ[แก้]

ด็อกเตอร์ดูม จัดได้ว่าเป็นนักวิทยาศาสตร์อัจฉริยะผู้รู้รอบด้าน ที่ได้มีการจัดสร้างอุปกรณ์จำนวนมากมายเพื่อกำจัดศัตรูของเขารวมทั้งเป็นการเสริมอำนาจให้มากขึ้น รวมทั้งไทม์แมชชีน ซึ่งได้ใช้ซึมซับผู้คนด้วยพลังมหาอำนาจ กับหุ่นยนต์จำนวนมาก โดยดูมได้คำนวณและกำหนดกลยุทธ์ของเขาในการใช้ "ดูมบอท" เพื่อเป็นเครื่องจักรกลที่จำลองมาจากลักษณะของตัวเขาเองสำหรับภารกิจต่างๆมากมาย ซึ่งปกติแล้วพวกมันต่างกลัวความพ่ายแพ้ และในบางเวลา ดูมบอทเองก็มีความเชื่อว่าพวกมันเองเป็นด็อกเตอร์ดูมด้วยเช่นกัน[7] ตัวละครรายนี้ยังใช้ความฉลาดด้านวิทยาศาสตร์ขโมยพลังจากผู้อื่นได้อีกด้วย เช่น ซิลเวอร์เซิร์ฟเฟอร์ หรือในกรณีของ เดอะบียอนเดอร์ด้วยเช่นกัน

การปรากฏตัวในสื่ออื่น[แก้]

ภาพยนตร์

ด็อกเตอร์ดูมเป็นตัวละครฝ่ายปฏิปักษ์รายหลักในภาพยนตร์แฟนตาสติค โฟร์ สี่พลังคนกายสิทธิ์ในปี ค.ศ. 2005 โดยมีผู้รับบทคือจูเลี่ยน แมคมาฮอน และได้หวนกลับมาอีกครั้งในภาพยนตร์ภาคต่อที่มีชื่อว่าสี่พลังคนกายสิทธิ์: กำเนิดซิลเวอร์ เซิรฟเฟอร์โดยมีแมคมาฮอนมารับบทดังเดิม

วิดีโอเกม
ด็อกเตอร์ดูมเผชิญหน้ากับแมกนีโตในเกมต่อสู้ชุด มาร์เวลซูเปอร์ฮีโร่ส์ ในปี ค.ศ. 1995

อ้างอิง[แก้]

  1. Avengers & X-Men: AXIS #6
  2. Avengers Vol. 7 #7 (May 10, 2017)
  3. Infamous Iron Man #1
  4. Avengers #8 (June 2017)
  5. McCallum, Pat (July 2006). "100 Greatest Villains Ever". Wizard (177)
  6. "Doctor Doom is Number 3". Comics.ign.com. สืบค้นเมื่อ 2010-06-17.
  7. 'Fantastic Four' (258) (กันยายน ค.ศ. 1983), มาร์เวลคอมิกส์

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]