ชุนลี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ชุนลี
ชุนลี จากซูเปอร์สตรีทไฟท์เตอร์ IV
ชื่อ ชุนลี
รูปแบบการต่อสู้ กังฟูไทเก็ก (ภาค II-III), มวยเคมโป (ภาค IV)
สัญชาติ  จีน
ส่วนสูง 170 เซนติเมตร
น้ำหนัก ความลับ
สัดส่วน อก 88 ซม. เอว 58 ซม. สะโพก 90 ซม.
กรุ๊ปเลือด A
อาชีพ นายตำรวจหญิง
สิ่งที่ชอบ เครป, ผลไม้ และลูกกวาด
สิ่งที่เกลียด เวก้า, อาชญากรรม และคนชั่ว

ชุนลี (อักษรโรมัน: Chun-Li; ญี่ปุ่น: 春麗 หรือ チュン・リーโรมาจิChun Rī) ทับศัพท์จากภาษาจีนว่า ชุน ลี่ (จีนตัวย่อ: 春丽; จีนตัวเต็ม: 春麗; พินอิน: Chūn Lì "หญิงงามแห่งวสันตฤดู")[1] เป็นตัวละครจากเกมสตรีทไฟท์เตอร์ เธอเป็นหญิงสาวชาวจีนผู้ใช้ศิลปะการต่อสู้กังฟู เข้าร่วมการแข่งขันสตรีทไฟท์เตอร์เพื่อโค่นเวก้าและบัลร็อกซึ่งเป็นวายร้ายที่ฆ่าบิดาของเธอ มีท่าไม้ตายคือ คิโคเคน (พลังคลื่นลมปราณ), ลูกเตะพันเท้า และสปินนิงเบิร์ดคิก เมื่อชุนลีได้รับชัยชนะจากการต่อสู้ มักแสดงความดีใจพร้อมกับกล่าวคำว่า "ยัตตะ" ซึ่งเป็นภาษาญี่ปุ่น (แปลว่า "สำเร็จ") เธอยังถือเป็นหนึ่งในตัวละครเกมเพศหญิงที่มีคนรู้จ้กกันมากที่สุดสำหรับนักเล่นเกมต่อสู้หลายราย ซึ่งออกแบบโดยอากิระ "อะกิมัง" ยะซุดะ โดยปรากฏตัวครั้งแรกในภาค 2 ของเกมซีรีส์ดังกล่าว

ผู้ให้เสียงพากย์ชุนลีในสตรีทไฟท์เตอร์ IV เวอร์ชันญี่ปุ่นคือฟุมิโกะ โอะริกะซะ และในเวอร์ชันอังกฤษมีผู้ให้เสียงพากย์คือลอรา ไบลีย์

ประวัติตามท้องเรื่อง[แก้]

ชุนลี เป็นตำรวจสากลสาวชาวจีนผู้ซึ่งได้ออกตามหาเบาะแสเกี่ยวกับการเสียชีวิตของบิดา เธอได้เข้าพบกับอาจารย์เก่านามว่าเก็นผู้เป็นสหายบิดาของเธอ โดยเก็นได้ชี้เบาะแสถึงผู้ที่ทำการสังหารบิดาของเธอ นั่นคือสมาชิกขององค์การชาโดลูที่มีเวก้าเป็นผู้นำ เธอต้องการบอกเขาให้รู้ถึงเรื่องนี้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับบิดาของเธอ แต่ก็ได้สร้างความประหลาดใจแก่เธอ เวก้าได้เข้าทำร้ายเธอ จากนั้นเขาก็เหาะหนีไปพร้อมกับเสียงหัวเราะ ทั้งยังบอกด้วยว่าหากเธอคิดจะสู้กับเขา เธอก็จะพบกับจุดจบเช่นดียวกันกับบิดาของเธอ ชุนลีเสียใจมากถึงกับน้ำตาไหล พร้อมกับสาบานว่าจะแก้แค้นให้บิดาของเธอให้ได้

ภาพยนตร์[แก้]

ในภาพยนตร์สตรีทไฟท์เตอร์ฉบับฮอลลีวูดชุดแรกมีหมิงหน่า เป็นผู้รับบทชุนลี ในปี ค.ศ. 1995 และมีคริสติน ครูก รับบทชุนลีใน Street Fighter The Legend of Chun-Li ในปี ค.ศ. 2009 นอกจากนี้เฉินหลง ยังเคยรับบทเป็นชุนลีในภาพยนตร์ฮ่องกงเรื่อง City Hunter มาแล้วครั้งหนึ่งด้วยเช่นกัน[2] นอกจากแล้วยังปรากฏเป็นโปสเตอร์ในภาพยนตร์เกาหลีเรื่อง My Mighty Princess ในปี ค.ศ. 2008 นำแสดงโดย ชิน มินอา[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. Ben Reeves, "HELLO my name is: Exploring the Meaning of Your Favorite Character's Name", Game Informer 203 (March 2010): 25.
  2. Internet Gem: Jackie Chan as Chun-Li เก็บถาวร 2010-11-24 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน (อังกฤษ)
  3. In Korea with English & Chinese Subtitles (อังกฤษ)
  • นิตยสารเกมแม็คออนไลน์ (สนพ.อนิเมทกรุ๊ป)
  • นิตยสารเมก้า (สนพ.วิบูลย์กิจ)

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]