อเวนเจอร์ส (หนังสือการ์ตูน)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อเวนเจอร์ส
สมาชิกทั้งหมดในดิอเวนเจอร์ส
ข้อมูลสิ่งพิมพ์
ผู้จัดพิมพ์มาร์เวลคอมิกส์
ปรากฎตัวครั้งแรกดิอเวนเจอร์ส #1 (กันยายน, 1963)
สร้างโดยสแตน ลี
แจ็ค เคอร์บี้
ข้อมูลในเรื่อง
ประเภทของ องค์กรทีม
ฐานทัพอเวนเจอร์สทาวเวอร์
อเวนเจอร์สแมนชั่น
ไฮโดรเบส
ตัวแทนกัปตันอเมริกา
เฮอร์คิวลิส
เอเจน เวนอม
สไปเดอร์-แมน
ธอร์
วิชั่น
สเปกตรัม
กัปตันมาร์เวล
บัญชีรายชื่อ
ดูที่: รายชื่อสมาชิก

อเวนเจอร์ส (อังกฤษ: Avengers) เป็นทีมรวมซูเปอร์ฮีโรที่แต่งขึ้น ตีพิมพ์โดยมาร์เวลคอมิกส์ ต้นฉบับเริ่มแรกเขียนขึ้นโดย สแตน ลี และได้มีการพัฒนาและดัดแปลงต่อมาในภายหลัง อเวนเจอร์สเล่มแรกตีพิมพ์เมื่อ กันยายน พ.ศ. 2506 ได้รับการดัดแปลงเป็นภาพยนตร์ออกฉายเมื่อ พ.ศ. 2555 ใช้ชื่อว่า ดิ อเวนเจอร์ส และภาพยนตร์เรื่องสุดท้ายมีชื่อว่าอเวนเจอร์ส: เผด็จศึก ออกฉายเมื่อ พ.ศ 2562

อเวนเจอรส์ในฉบับเริ่มแรกประกอบด้วยตัวละคร แอนต์-แมน วอสป์ ธอร์ ไอรอนแมน และ ฮัลค์ โดยเริ่มเรื่องจากที่ฮัลก์ได้แยกตัวออกจากทีมและ กัปตันอเมริกาได้เข้าร่วมทีมในภายหลัง

การสร้าง[แก้]

มาร์ติน กู๊ดแมนผู้บริหารมาร์เวลไปตีกอลฟ์กับผู้บริหารดีซีคอมิกส์ แล้วได้ยินว่าจัสติช ลีก ออฟ อเมริกากำลังขายดี และเขาก็ให้สแตน ลีไปสร้างหนังสือแบบนั้นออกมา และผลที่ได้ก็คือแฟนแทสติกโฟร์ ซึ่งมันก็คงดูแปลกๆเพราะซูเปอร์ทีมแบบแฟนแทสติกโฟร์นั้นเป็นทีมขึ้นมาเลย ไม่ได้เป็นการรวมดาวแบบที่กู๊ดแมนต้องการ (ซึ่งถ้าจะให้ทำแบบนั้นจริงๆ ลีก็คงทำไม่ได้เพราะตอนนั้นมาร์เวลไม่มีดาราซูเปอร์ฮีโร่ของตัวเองพิมพ์อยู่แม้แต่เล่มเดียว) แต่ในที่สุดเมื่อมาร์เวลสามารถสร้างการ์ตูนซูเปอร์ฮีโรในแบบของตัวเองจนแข็งแรงพอสมควรแล้ว ลีก็ลงมือสร้างสิ่งที่เหมือนกับจัสติส ลีกของดีซีขึ้นมาบ้าง ในชื่ออเวนเจอร์ส

สมาชิก[แก้]

รุ่นแรก[แก้]

รุ่นที่สอง 1960[แก้]

รุ่นที่สาม(ยุค 1970)[แก้]

รุ่นที่สี่(ยุค 1980)[แก้]

รุ่นที่ห้า(เวสท์โคสท์ อเวนเจอร์ส)[แก้]

รุ่นที่หก(โพสท์ อินเฟอร์โน)[แก้]

รุ่นที่เจ็ด(กฎบัตรสหประชาชาติ)[แก้]

รุ่นที่แปด(ฮีโร่รีเทิร์น)[แก้]

รุ่นที่เก้า(นิวอเวนเจอร์ส)[แก้]

รุ่นที่สิบ(ซิวิลวอร์)[แก้]

รุ่นที่สิบเอ็ด(ฮีโรอิคเอจ)[แก้]

รุ่นที่สิบสอง(แชทเทิอร์ด ฮีโร่)[แก้]

รุ่นที่สิบสาม(มาร์เวล นาว)[แก้]

รุ่นที่สิบสี่(อินฟินิตี้)[แก้]

รุ่นที่สิบห้า(อเวนเจอร์ส นาว)[แก้]

รุ่นที่สิบหก(ออลนิวออลดิฟเฟอเรนท์)[แก้]

รุ่นที่สิบเจ็ด[แก้]

รุ่นที่สิบแปด เวสท์ โคสต์ อเวนเจอร์สใหม่[แก้]

ยุคสมัย[แก้]

ยุค60[แก้]

เริ่มต้น[แก้]

ปกหนังสืออเวนเจอร์ส ฉบับที่1 เดือนกันยายน ปีค.ศ.1963

เริ่มอยู่ว่าโลกิน้องชายและคู่ปรับของธอร์(มาร์เวลคอมิกส์)วางแผนจะยืมมือฮัลค์จัดการกับธอร์ จึงทำให้ฮัลค์ออกอาละวาดและจะทำลายรางรถไฟ ทำให้ริค โจนส์เด็กหนุ่มคู่หูของฮัลค์ในขณะนั้น ส่งวิทยุขอความช่วยเหลือจากแฟนแทสติกโฟร์ ซึ่งโลกิก็จัดการเบี่ยงเบนคลื่นวิทยุไปหาธอร์แทนเพื่อล่อให้ธอร์มาสู้กับฮัลค์ แต่ที่โลกิไม่รู้คือคลื่นวิทยุนั้นไม่ได้ถึงแต่หูธอร์เท่านั้น แต่ไปถึงหูฮีโรคนอื่นๆอันประกอบด้วยไอเอิร์นแมน,แอนต์-แมนและวอสป์ด้วยซึ่งทั้งหมดก็มาตามเสียงร้องขอความช่วยเหลือด้วย โลกิก็ต้องเปลี่ยนแผนล่อธอร์ไปทางอื่นด้วยภาพลวงตาของฮัลค์ ส่วนคนอื่นก็ตามหาฮัลค์ตัวจริงที่ตอนนั้นอยู่ในคราบนักกายกรรมหุ่นยนต์คณะละครสัตว์ เมื่อธอร์รู้ตัวว่าเจอกับภาพลวงตาเขาก็รู้ว่างานนี้เกี่ยวกับโลกิแน่ๆ และกลับมาพบกับคนอื่ๆ และรับรู้ว่าฮัลค์เป็นผู้บริสุทธิ์ เหล่าฮีโร่รวมพลังกันจัดการกับโลกิ และเมื่อจบเรื่องพวกเขาก็เห็นว่าพวกเขาควรจะร่วมมือกันเพื่อรับมือกับภัยที่กำลังของตนเพียงลำพังไม่อาจจัดการได้ โดยวอสป์เป็นคนเสนอให้พวกเขาใช้ชื่อว่าอเวนเจอร์สเพราะชื่อนี้ดูมีสีสันและดราม่าดี

การเปลี่ยนแปลง[แก้]

แฮงก์ พิมได้เปลี่ยนร่างตัวเองเป็นร่างยักษ์และเปลี่ยนชื่อจากแอนต์-แมนเป็นไจแอนต์-แมน และในตอนจบของของเล่มที่2 ฮัลค์ก็ลาออกจากทีม เพราะรู้ว่าคนอื่นไม่ไว้ใจตนเอง การออกจากทีมของฮัลค์นำไปสู่การเปลี่ยนแปลง เพราะเขาได้ไปจับมือกับนามอร์ เดอะ ซับ-มารีเนอร์มาสู้กับทีมเก่าของตัวเองและเมื่อนามอร์แพ้เขาก็ไปอาละวาดทำลายรูปเคารพของพวกเอสกิโม ผู้ที่แท้จริงแล้วคือร่างที่ถูกแช่แข็งของดาราดังคนแรกๆของมาร์เวลเขาคือ"กัปตันอเมริกา" ที่ได้ล่องลอยจนมาพบกับอเวนเจอร์ส และเมื่อน้ำแข็งละลาย เขาก็ฟื้นคืนชีวิตขึ้นมา ปละกลายมาเป็นสมาชิกคนใหม่ของทีมอเวนเจอร์สในฉบับที่ 4 เดือนมีนาคม ปีค.ศ.1964 และด้วยความสามรถของแคป ทำให้แม้เขาจะไม่ได้เป็นสมาชิกรุ่นก่อตั้ง แต่ก็มีสถานะและความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าสมาชิกรุ่นก่อตั้งเลย จะเห็นได้ชัดเมื่อบรรดาสมาชิกรุ่นแรกพร้อมใจกันถอนตัวจากทีมแคปก็ยังคงสานต่ออเวนเจอร์สต่อไป กับลูกทีมอีกสามคนที่ล้วนแล้วแต่อดีตวายร้ายกลับใจอันประกอบไปด้วยฮอวค์อาย,สการ์เล็ต วิทช์และควิกซิลเวอร์ หลังจากนั้นเหล่าสมาชิกในทีมก็มีการเปลี่ยนแปลง เข้า-ออกกันอีกหลายคนตั้งแต่ อดีตสาวสายลับรัสเซียอย่างแบล็ควิโดว์,ราชาแห่งวากันดาร์แบล็ค แพนเธอร์,วันเดอร์แมนจากคนวายร้ายสร้างขึ้นมาเพื่อทำลายอเวนเจอร์ส แต่กลับกลายมาเป็นส่วนหนึ่งของทีม,แอนดรอยด์ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อทำลายอเวนเจอร์ส แต่กลับกลายมาเป็นหนึ่งในพวกเขาอย่างวิชั่น หรือเทพจากโอลิมปัสอย่างเฮอร์คิวลิส

ทีมอื่นๆ[แก้]

เวสท์โคสท์ อเวนเจอร์ส[แก้]

เวสท์โคสท์ อเวนเจอร์ส (อังกฤษ: West Coast Avengers) เกิดจากการที่วิชั่นเข้ามาเป็นหัวหน้าทีมอเวนเจอร์สหลัก จึงต้องการที่ขยายสาขาไปทางตะวันตกเพื่อเพิ่มความเข้มแข็ง และรับมือวิกฤติที่อาจเกิดขึ้นได้ที่อีกฟากของมหาสมุทร เขาจึงส่งฮอว์คอาย,ม็อกกิ้งเบิร์ด,วันเดอร์แมน,ไทกร้าและวอร์ แมชชีน ก่อนที่จะมีการเพิ่มสมาชิกอย่างแฮงก์ พิม หลังจากที่โทนี่ สตาร์คกลับมาเป็นไอรนแมน ทีมนี้อยู่ต่อเนื่องกันมา102เล่มก่อนที่จะยุบตัวลง หลังการลาออกของฮอว์คอายที่เสียใจกับการตายของเมียรักม็อกกิ้งเบิร์ด และตามคำสั่งของกัปตันอเมริกาหัวหน้าอเวนเจอร์สทีมหลักในขณะนั้นที่เห็นว่าทีมนี้ยังทำงานได้ไม่ดีนัก

นิวอเวนเจอร์ส[แก้]

นิวอเวนเจอร์ส (อังกฤษ: New Avengers) เป็นทีมที่รวมตัวกันใหม่ภายหลังจากที่สมาชิกบางส่วนได้ถอนตัว โดยตัวละครในชุดนี้ประกอบด้วย กัปตันอเมริกา ไอเอิร์นแมน สไปเดอร์-แมน ลู้ก เคจ สไปเดอร์-วูเมน วูล์ฟเวอรีน เอ็กซ์เมน และ เซนทรี

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  • MARVEL SUPERHEROES VOLUME 2 : AVENGERS ASSEMBLE สำนักพิมพ์ POWER-UP