จุดยอด (คอมพิวเตอร์กราฟิกส์)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
จุดยอดในรูปประกอบด้วยข้อมูลสี ได้แก่ สีแดง สีเขียว และสีน้ำเงิน หลังจากผ่านขั้นตอนการเรนเดอร์แล้วจะได้รูปสามเหลี่ยมที่มีการไล่ระดับสีออกมา

จุดยอด (vertex) ในทางคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ เป็นองค์ประกอบพื้นฐานที่เก็บชุดของสมบัติที่จำเป็นสำหรับการสร้างแบบจำลองสามมิติ เช่น ตำแหน่งภายในปริภูมิสามมิติ ใน OpenGL ค่าที่ตั้งไว้ล่วงหน้าของจุดยอดจะรวมสมบัติต่าง ๆ เช่น ตำแหน่ง เวกเตอร์แนวฉาก สี สีเสริม และพิกัดบนลายผิว[1] และสามารถเพิ่มสมบัติอื่น ๆ ผ่านการเขียนโปรแกรมการให้แสงเงา

ความเกี่ยวข้องกับเรขาคณิต[แก้]

ในคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ แบบจำลองสามมิติมักจะแสดงเป็นรูปทรงหลายหน้าที่ประกอบด้วย รูปสามเหลี่ยม ข้อมูลที่อยู่ในจุดยอดนั้นไม่เพียงแค่พิกัดที่อยู่ในรูปทรงเรขาคณิต แต่ยังประกอบไปด้วยข้อมูลเพิ่มเติมที่จำเป็นสำหรับการแสดงผล เช่น สี คุณสมบัติการสะท้อน พิกัดบนลายผิวและแนวฉาก ฯลฯ[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. Andrew Garrard (2019-03-31). "Khronos Data Format Specification" (PDF). Khronos Group. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิม (PDF)เมื่อ 2022-04-19. สืบค้นเมื่อ 2019-09-16.
  2. Christen, Martin. "Clockworkcoders Tutorials: Vertex Attributes". Khronos Group. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2019-04-12. สืบค้นเมื่อ 26 January 2009.