จิ้ม ชวนชื่น

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
จิ้ม ชวนชื่น
ชื่อเกิดนพดล ทรงแสง
เกิด17 เมษายน พ.ศ. 2507 (60 ปี)
อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี
บิดาอุดม ทรงแสง
มารดาเยื่อใย ทรงแสง
บุตรดิศราพร ทรงแสง
อาชีพนักแสดง
นักแสดงตลก
นักแสดงลิเก
นักร้อง
ปีที่แสดงพ.ศ. 2525 - ปัจจุบัน​

นพดล ชวนชื่น หรือรู้จักกันในชื่อ จิ้ม ชวนชื่น (เกิด 17 เมษายน พ.ศ. 2507) เป็นนักแสดง นักแสดงตลก นักแสดงลิเก นักร้องชาวไทย อดีตหัวหน้าคณะตลกคณะ ชวนชื่น และเป็นพี่ชายของนักแสดงตลกชื่อดังอย่าง หลุยส์ เชิญยิ้ม จอย ชวนชื่น และ แจ๊ส ชวนชื่น

จิ้มเป็นบุตรคนที่ 4 และเป็นบุตรชายคนที่ 2 จากพี่น้องทั้งหมด 15 คนของ อุดม ทรงแสง หรือ ตาดม ชวนชื่น อดีตนักแสดงและนักแสดงตลกชื่อดังผู้ล่วงลับที่เกิดกับ เยื่อใย ทรงแสง ภรรยาคนแรก

จิ้มเริ่มต้นเข้าสู่วงการจากการเป็นมือกลองให้กับวงดนตรีลูกทุ่งของ เพลิน พรหมแดน ศิลปินแห่งชาติ ตามคำชักชวนของตาดมผู้เป็นพ่อและได้ขยับขึ้นมาเล่นตลกแทนตลกในคณะที่หยุดพักร่วมกับตาดมต่อมาเมื่อ เพลิน พรหมแดน ยุบวงดนตรีตาดมจึงได้ก่อตั้งคณะตลกใช้ชื่อว่า ชวนชม ใน พ.ศ. 2525 และได้ชักชวนจิ้มให้เข้ามาอยู่ในคณะแต่คณะชวนชมไม่ได้รับความนิยมจึงได้เปลี่ยนชื่อคณะเป็น ชวนชื่น โดยหลวงปู่ผล เจ้าอาวาสวัดเชิงหวายในสมัยนั้นซึ่งท่านได้นำชื่อชวนชื่นมาจากชื่อศาลาชวนชื่นที่อยู่ภายในวัดเชิงหวาย

ส่งผลให้คณะชวนชื่นได้รับความนิยมจากผู้ชม ในเวลาต่อมาตาดมได้ยกตำแหน่งหัวหน้าคณะชวนชื่นให้จิ้มเป็นผู้ดูแลและจากนั้นจิ้มก็ได้มีผลงานแสดงทั้งภาพยนตร์และละครโทรทัศน์รวมถึงการเป็นพิธีกรตามออกมาอีกมากมายพร้อมกันนี้จิ้มยังได้ก่อตั้ง ชวนชื่น แฟมมิลี่ ขึ้นมาเพื่อผลิตรายการโทรทัศน์ให้กับช่องต่าง ๆ แต่ในที่สุดจิ้มก็ตัดสินใจยุบคณะชวนชื่นและปิดชวนชื่นแฟมมิลี่เพื่อหันมารับงานแสดงเพียงอย่างเดียว

ผลงาน[แก้]

ภาพยนตร์[แก้]

ละครโทรทัศน์[แก้]

ซิทคอม[แก้]

พิธีกร[แก้]

คอนเสิร์ต[แก้]

  • คอนเสิร์ต Window of Memories (11 กุมภาพันธ์ 2558)
  • คอนเสิร์ต รำลึก พ่อดม ชวนชื่น (25 - 30 ธันวาคม 2561)

มิวสิควีดีโอ[แก้]

  • เส้นทางสายปลาแดก ของ คาราบาว (2540) แสดงเป็น หัวหน้าผู้กล้า

ผลงานการพากย์เสียง[แก้]

  • เชร็ค (ภาค 1,2 และ 4) พากย์เป็น เชร็ค