คุยกับผู้ใช้:Tmd/กรุ 2

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
Archive
บทพูดคุยในกรุ
คุยกับผู้ใช้:Tmd

  • กรุ 1 (พฤศจิกายน 2549 - เมษายน 2551)
  • กรุ 2 (เมษายน 2551 - พฤษภาคม 2552)
  • กรุ 3 (พฤษภาคม 2552 - พฤษภาคม 2552) -_-"
  • กรุ 4 (พฤษภาคม 2552 - กรกฎาคม 2552) -_-"

กรุหน้าพูดคุย ผู้ใช้:Tmd

บทความคุณภาพ

สวัสดีครับ บทความ หมู่บ้านคุ้งตะเภา ที่คุณ Tmd มีส่วนร่วมในการเขียนและเสนอชื่อ ตอนนี้ได้ผ่านเกณฑ์บทความคุณภาพแล้วครับ ดังนั้นจึงสามารถนำกล่องผู้ใช้ {{GAwritten}} มาประดับไว้ที่หน้าผู้ใช้ได้นะครับ โดยไม่มีการบังคับให้ใช้แต่อย่างใด ขอบคุณมากครับที่ร่วมกันพัฒนาบทความดีๆ ให้กับวิกิพีเดียภาษาไทย --Sry85 00:11, 11 เมษายน 2551 (ICT)

^_^ -- ผู้ใช้ Tmd | พูดคุย 15:38, 11 เมษายน 2551 (ICT)

สคริปต์จัดให้ 6.0

สวัสดีครับ และขอถือโอกาสนี้สวัสดีวันขึ้นปีใหม่ไทย ซึ่งเป็นช่วงสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึงพอดี เนื่องในโอกาสนี้ ผมมีความยินดีที่อัปเดตข่าวสารเกี่ยวกับสคริปต์จัดให้ ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการออกความสามารถใหม่หลักๆหลายอย่างด้วยกันไม่ว่าจะเป็นสรุปสิ่งที่คุณทำ บริหารหมวดหมู่รวดเร็ว รวมถึงความสามารถเก็บกวาดที่ได้รับการพัฒนาตลอดขึ้นมา ซึ่งล่าสุดได้รวมการเก็บกวาดสระซ้อน ซึ่งเป็นไปได้เนื่องจากความร่วมมือของทุกท่านในโครงการสระซ้อน ซึ่งปัจจุบันยังเปิดให้เพิ่มกรณีที่สคริปต์จัดให้รุ่นปัจจุบันไม่รองรับ เพื่อนำไปปรับปรุงต่อไป

วันนี้ผมมีความยินดีที่จะแจ้งว่าสคริปต์จัดให้ 6.0 ได้ออกแล้ว โดยมีความสามารถอย่างป้ายเมนู ที่ได้มีความต้องการตั้งแต่สคริปต์จัดให้เปิดใหม่ 1-2 ปีที่ผ่านมา จนในที่สุดผมก็สามารถพัฒนาจุดนี้ให้รองรับเบราว์เซอร์ไออี และไฟร์ฟอกซ์ได้อย่างไม่มีปัญหา เกี่ยวกับเบราว์เซอร์ ทางสคริปต์จัดให้ได้เพิ่มความต้องการขั้นต่ำ โดยผมแนะนำให้ทุกท่านอัปเดตไปใช้ไออี 7.0 หรือไฟร์ฟอกซ์ 2.0 หรือสูงกว่าเพื่อการทำงานที่มีประสิทธิภาพ และราบรื่นมากที่สุด นอกจากป้ายเมนูแล้ว ผมยังได้เพิ่มความสามารถทับศัพท์ โดยมีเป้าหมายทั้งผูใช้เก่าและผู้ใช้ใหม่ ซึ่งทับศัพท์จะเรียกดึงข้อมูลจากคำทับศัพท์ที่ใช้ในวิกิพีเดียโดยตรง ณ เวลาที่คุณเรียกใช้ ซึ่งยังหมายความว่าทุกคนสามารถเพิ่ม แก้ไข หรือลบคำทับศัพท์บนวิกิพีเดีย และจะมีผลต่อความสามารถทับศัพท์ทันที

เพื่อช่วยเหลือผู้ใช้ใหม่ในการติดตั้งสคริปต์จัดให้ ผมยังได้ทำวิดีโอสาธิตการติดตั้ง ซึ่งตรงนี้หวังว่าจะช่วยผู้ใช้ใหม่ที่สับสนได้ขึ้นเยอะ ใครสนใจก็สามารถเปิดที่นี่ครับ ขอบคุณทุกท่านครับที่ใช้สคริปต์จัดให้ และให้ความสนับสนุนตลอดมา หากมีคำถาม ข้อสงสัย ปัญหาการใช้งาน หรือมีข้อเสนอแนะ สามารถแจ้งได้ทุกเมื่อที่หน้าพูดคุยนะครับผม สุดท้ายแล้วขอให้มีความสุขช่วงสงกรานต์นะครับ แม้คุณจะหยุด แต่สคริปต์จัดให้ไม่หยุดให้บริการคุณ --Jutiphan | พูดคุย - 11:13, 11 เมษายน 2551 (ICT)

ว้าว!!! -- ผู้ใช้ Tmd | พูดคุย 15:38, 11 เมษายน 2551 (ICT)

สวัสดีครับผม รบกวนลองอัปเดตจากหมาย่าง 1.5 ไปหมาย่าง 2.0 ครับ --Jutiphan | พูดคุย - 00:12, 12 เมษายน 2551 (ICT)
หมาย่าง3.0.6ก็ดีนะครับ มีภาษาไทยด้วย --DpirC SiamGreat 08:10, 2 มีนาคม 2552 (ICT)

เรียนคุณ Tmd

ผมมือใหม่ ยังไม่ค่อยรู้จักการใช้ code ต่างๆ ของ wikipedia ที่ช่วยปรับปรุงให้ --Orashun.p 15:11, 12 เมษายน 2551 (ICT) Orashun.p

ครับ ๆ ค่อย ๆ ศึกษาไปครับ ถ้ายังไงเดี๋ยวผมช่วยดูให้ครับ ^_^ -- ผู้ใช้ Tmd | พูดคุย 15:14, 12 เมษายน 2551 (ICT)

ขอความช่วยเหลือหน่อยครับ

ขอความกรุณาช่วยจัดสคริปต์ โรงเรียนมัธยมสาธิตวัดพระศรีมหาธาตุ มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครให้หน่อยครับ เพราะดูไม่สวยงามเลยหลังจากเพิ่มข้อมูลในกล่องแม่แบบ ขอบคุณมากๆครับที่ช่วยเหลือ -- ผู้ใช้:Nonpawit --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Tmd (พูดคุยหน้าที่เขียน) 11:42, 13 กุมภาพันธ์ 2552 (ICT)

ช่วยแสดงความคิดเห็น

พอดีปรับปรุงตามคำแนะนำแล้ว ยังไงก็ช่วยแสดงความคิดเห็นให้หน่อยนะครับ ที่หน้าโรงเรียนมัธยมสาธิตวัดพระศรีมหาธาตุ มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร-- Nonpawit คุยแค่ "คลิก"

สุขสันต์วันวิสาขบูชา

สวัสดีครับ สุขสันต์วันวิสาขบูชาเช่นเดียวกันนะครับ มีความสุขมาก ๆ ครับ ขอให้พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์คุ้มครองนะครับ เอ แปลก ๆ ;) --ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 00:05, 20 พฤษภาคม 2551 (ICT)

แปลกจะไดก่ -- ผู้ใช้ Tmd | พูดคุย 00:09, 20 พฤษภาคม 2551 (ICT)

อ้อ ลืม ๆ ยินดีกับสถานีย่อยพระพุทธศาสนานะครับ ผมคงจะได้เป็นลูกค้าประจำสำหรับสถานีย่อยแห่งนี้ และก็กล่องพระพุทธองค์ด้านหน้าผู้ใช้ สวยมากครับผม--ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 00:12, 20 พฤษภาคม 2551 (ICT)

ด้วยความยินดีครับผม ^_^ -- ผู้ใช้ Tmd | พูดคุย 00:15, 20 พฤษภาคม 2551 (ICT)

สถานีย่อย พระพุทธศาสนา

^_^ ด้วยความยินดีครับผม. เชิญถล่มสถานีย่อยพระพุทธฯ ได้เลยครับ จริง ๆ แล้ว เนื้อหาโดยรวมยังขาดความสมบูรณ์อีกมากครับ อิอิ -- ผู้ใช้ Tmd | พูดคุย 00:39, 20 พฤษภาคม 2551 (ICT)

คุณกรมอุตุนิยมวิทยา (Thai Meteorological Department a.k.a. TMD) อาจจะสนใจแม่แบบ white link นะครับ ลองดู แม่แบบ:WL +มน -- Lv.88 พรรณพฤกษา 2.0 ไฟล์:WikiBotany tap.png 02:44, 20 พฤษภาคม 2551 (ICT)

เออ... อ่า... อุตุนิยมวิทยา...

-_-"

ขอบคุณมากครับสำหรับการแนะนำแม่แบบ เดียวลองงมดูก่อนครับ (จริง ๆ คือยังใช้ไม่เป็น) 555 -- ผู้ใช้ Tmd | พูดคุย 19:47, 20 พฤษภาคม 2551 (ICT)

โครงการวิกิ +หมวดหมู่

สวัสดีครับ ผมเองเข้ามาแนะนำให้ทราบว่าการใส่ป้ายโครงการวิกินั้นสามารถทำได้ที่หมวดหมู่เช่นกัน โดยให้ใช้หน้าอภิปรายของหมวดหมู่ และตั้งค่าระดับ=หมวดหมู่ ครับ โดยไม่จำเป็นที่จะต้องใช้แม่แบบต่างหากในหน้าหมวดหมู่โดยตรง ซึ่งตรงนี้เพื่อให้โครงการวิกิอื่นที่อาจอยู่ในหมวดหมู่นี้ได้มีที่แจ้งเท่าเทียมกัน ขอบคุณครับ --Jutiphan | พูดคุย - 02:24, 24 พฤษภาคม 2551 (ICT)

โครงการจัดระดับบทความ +สคริปต์จัดให้ +บอตคุง

สวัสดีครับ และยินดีด้วยครับที่ได้นำโครงการวิกิพระพุทธศาสนาเข้าร่วมการจัดระดับบทความ โดยตามที่ได้แจ้ง ผมได้ดำเนินการเพิ่มงานคำนวณสถิติอัตโนมัติรายวันของโครงการวิกิใหม่ไปในงานบอตคุงเรียบร้อยแล้ว รวมถึงได้เพิ่มเมนูแจ้งอยู่ในโครงการไปในสคริปต์จัดให้เช่นกัน อย่าลืมว่าคุณสามารถปรับแต่งสคริปต์จัดให้เพื่อเลือกเฉพาะป้ายโครงการวิกิที่คุณต้องการแสดงผลในเมนูได้ ในโอกาสนี้ผมยังขอแนะนำบริการป้ายโครงการวิกิโดยบอตคุง ซึ่งบริการนี้ให้คุณระบุหมวดหมู่ที่ต้องการให้บอตคุงตรวจสอบและติดป้ายโครงการวิกิโดยอัตโนมัติรายวัน หากคุณยังไม่ได้เริ่มใช้ และสนใจจะเริ่มใช้งาน แจ้งให้ผมทราบพร้อมรายชื่อหมวดหมู่เริ่มต้นได้เลยครับ หากมีคำถาม พบเจอข้อผิดพลาด หรือมีคำแนะนำเกี่ยวกับการทำงานบอตคุง สคริปต์จัดให้ หรือส่วนอื่น แวะเข้ามาคุยกันได้ตลอดนะครับผม ขอบคุณครับ --Jutiphan | พูดคุย - 03:43, 30 พฤษภาคม 2551 (ICT)

บริการป้ายโครงการวิกิ +บอตคุง

สวัสดีครับ ผมเองขอแจ้งให้ทราบว่าขณะนี้ผมได้ดำเนินการป้อนงานไปยังบอตคุงเพื่อให้ช่วยติดป้ายโครงการวิกิโดยอัตโนมัติรายวันเรียบร้อยแล้วนะครับสำหรับโครงการวิกิพระพุทธศาสนาในหมวดหมู่ที่คุณได้แจ้งก่อนหน้านี้ ซึ่งบอตคุงจะทำการตรวจสอบหมวดหมู่ที่คุณแจ้งนั้นทุกวันสำหรับติดป้ายเวลามีบทความใหม่เพิ่มขึ้นมาในหมวดหมู่ดังกล่าว ซึ่งขณะนี้คุณเองสามารถเพิ่ม แก้ไข และลบรายชื่อหมวดหมู่ที่ต้องการให้บอตคุงตรวจสอบได้ทุกเมื่อนะครับ โดยจะมีผลทันทีเมื่อบอตคุงรันงานนี้ในรอบต่อไป โดยคุณสามารถดูรายชื่อได้ผ่านหน้าหลักบริการป้ายโครงการวิกิ หรือได้ที่หน้า ผู้ใช้:BotKung/ป้ายโครงการวิกิ/พระพุทธศาสนา โดยตรง ซึ่งผมอยากจะฝากรบกวนให้ช่วยคอยดูแลรายชื่ออย่างลบหมวดหมู่ที่ถูกแจ้งลบ หรือแก้ไขเปลี่ยนไปชื่อใหม่หากมีการเปลี่ยนชื่อด้วยนะครับ เพื่อลดการทำงานที่ไม่จำเป็น นอกจากนั้นบอตคุงยังจะคอยอัปเดตหน้าดังกล่าวโดยจะกำกับข้อความว่า (ไม่มีบทความ) หากพบว่าหมวดหมู่ที่แจ้งนั้นไม่มีบทความอยู่ สาเหตุที่เราไม่ลบออกโดยอัตโนมัตินั้น เพราะว่าคุณอาจจะต้องการเพิ่มหมวดหมู่ในหมวดหมู่ที่คุณแจ้งแทน หรืออาจใส่เตรียมล่วงหน้าเพราะจะมีบทความเพิ่มขึ้นมาเร็วๆนี้ หากมีคำถามเพิ่มเติม ข้อสงสัย พบเจอปัญหา หรือมีคำแนะนำ อย่างไรก็แวะมาคุยกันได้ทุกเมื่อนะครับ ขอบคุณมากครับ --Jutiphan | พูดคุย - 01:01, 31 พฤษภาคม 2551 (ICT)

สุดยอดไปเลยครับสำหรับบอตกุ้ง. ขอบพระคุณมากมายสำหรับคำอธิบายและอีกหลาย ๆ สิ่งครับผม ^_^ -- ผู้ใช้ Tmd | พูดคุย 01:07, 31 พฤษภาคม 2551 (ICT)

สวัสดีครับ ไม่ทราบว่ามีปัญหาอะไรหรือเปล่าครับเกี่ยวกับการติดป้ายโครงการวิกิของบอตคุง เล่นไล่ลบป้ายโครงการวิกิออก คุณอาจสนใจแก้ไขหมวดหมู่เพิ่มเติม เพื่อป้องกันบอตคุงมาติดซ้ำใหม่หากไม่ต้องการครับ --Jutiphan | พูดคุย - 23:14, 5 มิถุนายน 2551 (ICT)

อ้อ ไม่มีปัญหาครับ บอตคุงทำงานดีมากครับ พอดีผมปรับเปลี่ยนหมวดหมู่ในบทความนิดหน่อยครับ (วัดคริสต์ศาสนาปนกับวัดพุทธเลยปรับออก) -_-" -- ผู้ใช้ Tmd | พูดคุย 23:32, 5 มิถุนายน 2551 (ICT)

ผมลบหน้าที่ติดผิดออกไปหมดแล้วนะครับ คราวหน้าคุณ Tmd สามารถติดป้าย {{ลบ}} แทนได้นะครับ เพราะบทความจะไปรวมในส่วนกองที่ต้องลบ --Manop | พูดคุย 04:00, 6 มิถุนายน 2551 (ICT)

สคริปต์จัดให้ 6.5

สวัสดีครับ ขณะนี้ได้ผ่านมาแล้ว 2 เดือนกว่าหลังจากที่สคริปต์จัดให้ได้ออกรุ่น 6.0 ในช่วงสงกรานต์ซึ่งมีความสามารถใหม่อย่างปุ่มทับศัพท์ ในโอกาสนี้ผมขออัปเดตข่าวสารเกี่ยวกับสจห.อีกครั้ง ใช่แล้วละครับ สจห. คือชื่อย่อใหม่สำหรับสคริปต์จัดให้ โดยตั้งแต่รุ่น 6.5 เป็นต้นไป ผมได้เปลี่ยนข้อความในคำอธิบายอย่างย่อให้แสดงแค่ชื่อย่อเท่านั้น ซึ่งผมเชื่อว่าผู้ใช้สจห. ทุกท่านคงต้อนรับการเปลี่ยนแปลงนี้ อย่างไรก็ตาม หากผู้ใดสนใจต้องการให้แสดงด้วยสคริปต์จัดให้เหมือนเดิม กรุณาแจ้งให้ผมทราบ เพื่อที่จะได้เพิ่มตัวเลือกดังกล่าวไปในการปรับแต่งสคริปต์จัดให้

ผมขอแนะนำความสามารถใหม่ในรุ่น 6.5 คือ คั่นหน้า ซึ่งเปิดให้คุณระบุหน้าที่ต้องการให้แสดงในกล่องคั่นหน้าด้านซ้ายมือ ซึ่งจะเป็นกล่องเหมือนกล่องสคริปต์จัดให้ที่เพิ่มให้คุณในปัจจุบัน โดยกล่องคั่นหน้าจะแสดงผลหลังจากกล่องสคริปต์จัดให้ แต่ก่อนหน้ากล่องข้ามภาษา คุณอาจไม่เห็นกล่องคั่นหน้าที่ผมพูดถึง โดยสคริปต์จัดให้จะไม่แสดงผลหากคุณไม่มีหน้าระบุในคั่นหน้า โดยปัจจุบันคุณสามารถระบุได้มากสุดถึง 5 หน้าด้วยกัน สำหรับรายละเอียดการใช้งาน และการปรับแต่ง เชิญดูวิธีได้ที่หน้านี้เลยครับ นอกจากนั้นแล้ว ผมยังขอแจ้งให้ทราบว่าคุณยังสามารถปรับแต่งเลือกแสดงผลป้ายแจ้งโครงการวิกิเฉพาะป้ายที่คุณต้องการได้ หรือเลือกไม่แสดงเลย เพราะผมเข้าใจดีว่าโครงการวิกินั้นมีเพิ่มขึ้นมาเยอะ และหวังว่าคุณจะได้ประโยชน์จากตัวเลือกปรับแต่งนี้

สุดท้าย สคริปต์จัดให้ได้เปิดให้คุณสามารถย้อนการแก้ไขที่มีเจตนาดีของบอตได้ นอกจากนั้นอย่าลืมว่าในความสามารถย้อนเจตนาดี และย้อน ที่แสดงในหน้าเปรียบเทียบระหว่างรุ่นนั้น เวลาคุณเลือกย้อนการแก้ไขของบอต สคริปต์จัดให้จะถามให้คุณเลือกว่าต้องการย้อนการแก้ไขของบอต หรือการแก้ไขของบุคคลก่อนหน้านี้ ซึ่งตรงนี้จะเป็นประโยชน์ในกรณีอย่างการย้อนการแก้ไขของผู้ใช้ก่อนหน้าที่ทีบอตช่วยลงชื่ออัตโนมัติเป็นต้น ผมขอขอบคุณทุกท่านอีกครั้งที่ใช้สคริปต์จัดให้ และให้ความสนับสนุนตลอดมา หากมีคำถาม ข้อสงสัย ปัญหาการใช้งาน หรือมีข้อเสนอแนะ สามารถแจ้งได้ทุกเมื่อที่หน้าพูดคุยนะครับผม --Jutiphan | พูดคุย - 14:54, 30 มิถุนายน 2551 (ICT)

ว้าว! -- ผู้ใช้ Tmd | พูดคุย 22:53, 5 กรกฎาคม 2551 (ICT)

สวัสดี หน้าผู้ใช้ครับ

จาก อนุบุพพธรรม : คุยกับผู้ใช้:Budthai#.E0.B8.AD.E0.B8.99.E0.B8.B8.E0.B8.9A.E0.B8.B8.E0.B8.9E.E0.B8.9E.E0.B8.98.E0.B8.A3.E0.B8.A3.E0.B8.A1

                             รบกวนอ้างอิงแหล่งที่มาสำหรับชื่อบทความทับศัพท์บาลี อนุบุพพธรรม ด้วยครับ  (เกิดมาไม่เคยได้ยินขอรับ)  --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Tmd (พูดคุยหน้าที่เขียน) 11:42, 13 กุมภาพันธ์ 2552 (ICT)
                                หัวข้อ ตัวอย่างอ้างอิงและวิธีค้นคว้าเพิ่มเติม ในบทความ อนุบุพพธรรม ผมขออนุญาตนำออกก่อนนะครับ เพราะเนื้อหาไม่เกี่ยวข้องกับบทความ และถ้าเป็นไปได้ การย้ายในส่วนนี้ไปไว้ วิกิตำรา จะดีกว่าครับ --    ผู้ใช้ Tmd | พูดคุย 01:04, 8 กรกฎาคม 2551 (ICT)



-สวัสดี ครับ ขอบคุณมากครับ คุณ tmd สำหรับคำแนะนำที่มีประโยชน์ รับทราบโดยดุษณีย์ครับ.

  • ก่อนอื่น ในฐานะเพื่อร่วมวิกิพีเดียพระพุทธศาสนาคนหนึ่ง ขอรวบกวนฝากรวบรวมหัวข้อ มูลนิธิรักษ์ธรรม - พระสมบัติ นันทิโก ลงในวิกิพีเดียด้วย ได้ยินชื่อและรายการวิทยุ แต่หารายละเอียดไม่ค่อยได้ ครับ.
  • อนุบุพพธรรมนี้ ในพระไตรปิฎก ฉ. แปลไทย มักจะแปลเป็นไทยไปไม่ทับศัพท์[1] แปลหมดทุกคำ ทำให้เวลาอ่าน จึงไม่พบคำเหล่านี้ ครับ. ซึ่งแก้ไขด้วยการค้นเป็นคำว่า "ลำดับ", "โดยลำดับ", "ตามลำดับ" (อาจใช้ โปรแกรมค้นพระไตรปิฎกของมูลนิธิธรรมกายเวอร์ชัน 5 ในการค้นได้ เนื่องจากมีความรวดเร็ว เป็นต้น) ครับ[2].
  • นอกจากนี้ยังสามารถศึกษา อนุบุพพธรรมโดยตรงได้ที่ :-
  1. คณกโมคัลลานสูตร - http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_item/sutta_name.php?name=%A4%B3%A1%E2%C1%A4%A4%D1%C5&book=9&bookZ=33
  2. กีฏาคิริสูตร - http://www.84000.org/tipitaka/read/?13/238
  3. อรรถกถาอุโปสถสูตร - http://www.84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=25&i=116 รจนาโดยพระพุทธโฆสาจารย์
  4. อรรถกถาปหาราทสูตร - http://www.84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=23&i=109 รจนาโดยพระธรรมปาลาจารย์
  5. สามารถค้นคว้าอย่างละเอียดได้ ตามอ้างอิงที่ได้ลงไว้ ครับ (ต้นแบบ คือ แบบ google และ สารานุกรม เอนกาต้า ของไมโครซอร์ฟ ครับ).
  • สำหรับ การเรียบเรียงและคำอธิบายนั้น อาศัยอรรถกถา และฎีกาของสูตรนั้นๆประกอบ รวมถึงพระไตรปิฎกในที่อื่นๆด้วย ทั้งนี้เพื่อให้เป็นสาราณุกรม จึงใช้การอธิบายชื่อ ความหมาย และสรุปความรวบทั้ง 3 ชั้นคัมภีร์ไว้ในที่เดียว ครับ.
  • อนึ่ง เนื่องจากเนื้อหามีอยู่มาก จึงทำให้การอ้างอิงยาวตามไปด้วย หากคุณ tmd มีวิธีการอ้างอิงจะแนะนำก็ขอความอนุเคราะห์ด้วยครับ.
  • ฝากคุณ tmd อีกครั้งเชื่องขอความช่วยเหลือเรื่อง มูลนิธิรักษ์ธรรม - พระสมบัติ นันทิโก ให้ผมด้วยนะครับ.
  • สามารถค้นคว้าอย่างละเอียดได้ ตามอ้างอิงที่ได้ลงไว้ ครับ (ต้นแบบ คือ แบบ google และ สารานุกรม เอนกาต้า ของไมโครซอร์ฟ ครับ).
  • สำหรับ การเรียบเรียงและคำอธิบายนั้น อาศัยอรรถกถา และฎีกาของสูตรนั้นๆประกอบ รวมถึงพระไตรปิฎกในที่อื่นๆด้วย ทั้งนี้เพื่อให้เป็นสาราณุกรม จึงใช้การอธิบายชื่อ ความหมาย และสรุปความรวบทั้ง 3 ชั้นคัมภีร์ไว้ในที่เดียว ครับ.
  • อนึ่ง เนื่องจากเนื้อหามีอยู่มาก จึงทำให้การอ้างอิงยาวตามไปด้วย หากคุณ tmd มีวิธีการอ้างอิงจะแนะนำก็ขอความอนุเคราะห์ด้วยครับ.
  • ฝากคุณ tmd อีกครั้งเชื่องขอความช่วยเหลือเรื่อง มูลนิธิรักษ์ธรรม - พระสมบัติ นันทิโก ให้ผมด้วยนะครับ. --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Budthai (พูดคุยหน้าที่เขียน) 07:28, 9 กรกฎาคม 2551 (ICT)
  • เรื่องนี้ยังไม่นิยมเผยแพร่กันในประเทศไทย ครับ ทำให้อาจไม่คุ้นหู แต่ถ้าอ่านพระไตรปิฎกมาก โดยเฉพาะภาษาบาลี จะชินตากับธรรมะในหัวข้อนี้กันดี เพราพบได้ทั่วไป คล้ายกับ อริยวาสธรรม ที่รวบรวมหมวดธรรมไว้ แต่อริยวาสธรรมจะใหญ่กว่าและไม่เรียงลำดับแบบนี้เท่านั้นเอง, ยังมีหลักธรรมใน พระไตรปิฎก - อรรถกถา - ฎีกา แบบละเอียดลึกซึ้งอีกจำนวนมาก ที่ในประเทศไม่ได้ถูกเผยแพร่ให้ละเอียดลึกซึ้ง ครับ. --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Tmd (พูดคุยหน้าที่เขียน) 11:42, 13 กุมภาพันธ์ 2552 (ICT)

ขอบคุณสำหรับความอนุเคราะห์ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับไมตรีเช่นนี้ต่อไปอีก ครับ.

วิกิพีเดียทยรฏฺฐนุปพฺพสฺส พุทฺธสาสนปพฺพภาโร สุขี โหตุ. ธมฺโม จ จิรํ ติฏฺฐตุ.

สวัสดี ครับ. 12:44, 8 กรกฎาคม 2551 (ICT) สิริธรรมโชติกุล

ตกเลขอธิบาย

  1. อนึ่ง การแปลหมดอย่างนี้ เท่าที่เห็นผลกระทบอย่างหนึ่งที่เคยประสบมา คือ มีผลทำให้อ่านเก็บศัพท์ไม่ได้ และการแปลศัพท์เดียวกัน เนื้อหาเดียวกัน แต่ต่างที่กันก็จะไม่เหมือนกันทำให้ยากแก่การค้นหา ทั้งบางทีก็พบว่าเรื่องเดียวกันศัพท์เดียวกัน แต่แปลจนกลายเป็นคนละเรื่องกันเลยก็มี ครับ เช่น ในอภิธรรมทรงแสดงไวพจน์ของคำว่า จิต, ปัญญา เป็นต้น ไว้มากมาย ก็ถูกแปลหมด จนทำให้ผู้อ่านบางท่าน แม้อ่านแล้วก็ไม่รู้ว่าหมายถึงสิ่งเดียวกัน จนมีการตีความคลาดจากคัมภีร์ไปหลากหลายสาขา เช่น บางท่าน ก็ว่า จิต กับ วิญญาณขันธ์ เป็นคนละอย่าง ก็มี ทั้งที่พระไตรปิฎกเองก็มีหลายที่บอกว่าเป็นอย่างเดียวกัน (แต่ถูกแปลหมด ทำให้ไม่เห็นศัพท์เดิม).
  2. ขอชี้แจงเพิ่มเติมเล็กน้อยว่า คำว่า บุพพสิกขา' และ อนุบุพพสิกขา นั้น มีความหมายไม่เหมือนกัน เพราะ คำแรก คือ ปุพฺพ (อันเป็นเบื้องต้น) + สิกฺขา (ฝึกฝน) เป็น วิเสสนปุพพปทกัมมธารยสมาส แปลว่า การฝึกฝนอันเป็นเบื้องตน, การศึกษาอันเป็นเบื้องต้น, สิ่งที่ควรศึกษาเบื้องต้น. คำที่สอง คือ อนุ (ต่อมา) + ปุพพ (อันเป็นเบื้องต้น) + สิกขา (การฝึกฝน, ข้อที่ควรฝึกฝน) เป็น สมาสท้อง *โดยนำปุพฺพ มาทำวิเสสนปุพพกัมมธารยสมาสกับสิกขาก่อน (การ ฝึกฝนในเบื้องต้น) แล้วนำมาทำอัพยยีภาวสมาสกับ อนุ รวมแปลว่า การศึกษาบื้งต้นเป็นต้นไป*, การฝึกฝนตามลำดับ, การศึกษาตามลำดับ, ข้อศึกษาโดยลำดับ (-นิยมแปล) ครับ. ซึ่งหากใช้หัวข้อว่า บุพพสิกขา อย่างเดียว จะไม่ครอบคลุมหมวดธรรมที่ท่านแสดงไว้ เพราะบุพพสิกขาที่ใช้กันในคัมภีร์ต่างๆ มักไม่รวมถึง สมาธิและปัญญา ครับ. (note: *แก้จาก "โดยเอาอนุกับปุพฺพ มาทำวิเสสโนภยกัมมธารยสมาสก่อน แล้วตามอรรถกถาก็ให้เอาสมาสนี้ ไปทำตติยตัปปุริสสมาสกับคำว่า สิกฺขา อีกทอดหนึ่ง...")

  • สำหรับบทความ มูลนิธิรักษ์ธรรม และ พระสมบัติ นันทิโก นั้น ผมไม่มีข้อมูลครับ ต้องขออภัยด้วยครับ แต่ถ้าผมพบข้อมูลจะพยายามครับ
  • ขอบพระคุณมากครับสำหรับคำอธิบายและวิเคราะห์ศัพท์ อนุบุพพธรรม กระจ่างเลยครับ
  • สำหรับการอ้างอิงสามชั้นคัมภีร์นั้นผมเห็นด้วยอย่างยิ่งครับ แต่ว่าควรจัดรูปแบบลิงก์อ้างอิงเชื่อมโยงภายนอกไปยังเว็บไซต์ที่เก็บข้อมูลให้เป็นระเบียบครับ ตย. กีฏาคิริสูตร.พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๓ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๕ มัชฌิมนิกาย มัชฌิมปัณณาสก์ --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Tmd (พูดคุยหน้าที่เขียน) 11:42, 13 กุมภาพันธ์ 2552 (ICT)
  • ขอบพระคุณมากครับสำหรับคำแนะนำ ปกติผมอ่านพระไตรปิฎกภาษาไทยครับ เลยไม่ค่อยคุ้นกับ "ศัพท์เฉพาะ" ในพระไตรปิฎกที่ไม่มีการทับศัพท์ในภาษาไทย
  • ผมว่าปัญหาการเผยแพร่หลักธรรมที่ละเอียดลึกซึ้งยังไม่ค่อยกว้างขวางนั้นเป็นปัญหาที่มีมานานแล้วครับ ต้องช่วย ๆ กันครับ สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือการ แปลภาษาวัดให้เป็นภาษาบ้าน ที่ชาวโลกเขาเข้าใจง่าย ๆ ครับ

ปัจจุบันวิกิพีเดียภาษาไทยยังขาดผู้เชี่ยวชาญด้านพระพุทธศาสนามาก ดีใจมาก ๆ เลยที่มีผู้เชี่ยวชาญอย่างคุณผู้ใช้นามแฝง สิริธรรมโชติกุล มาร่วมกันเขียนวิกิพีเดียภาษาไทยครับ ^_^

ปล. โอ้โหสงสัยท่านจะหลายประโยคอยู่นะครับ ผมแค่ประโยคเก่าเอง แต่งบาลีไม่เก่งครับ อิอิ -- ผู้ใช้ Tmd | พูดคุย 19:21, 8 กรกฎาคม 2551 (ICT)


รับทราบตามคำแนะนำ ครับ แต่ช่วงนี้ยังไม่สามารถแก้ได้นะครับ ผมต้องไป ตจว.หลายเดือน ครับ. ไว้มีโอกาสนะครับ.14:28, 9 กรกฎาคม 2551 (ICT)

ลบแล้ว ครับ.

สวัสดี ครับ.
ผมได้นำข้อมูลมาเก็บไว้ เพื่อทำการปรับปรุงให้เป็นสารานุกรม และลบบทความ โดยรีไดเร็คไปยังข้อมูลในพระไตรปิฎกแทนแล้วนะครับ.
หากเรียบเรียงเสร็จจะนำมาแขวนอีกครั้ง ครับ (ราวๆปลายปี หรือ ต้นปีหน้า).
ขอบคุณมากครับ สำหรับคำแนะนำ.
สุขี โหตุ. --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Budthai (พูดคุยหน้าที่เขียน) 06:17, 8 กรกฎาคม 2551 (ICT)

รับแซบครับ ^_^ -- ผู้ใช้ Tmd | พูดคุย 19:23, 8 กรกฎาคม 2551 (ICT)

สอบถาม

เรียนถามหน่อยครับว่า ภาษาบาลี (เมื่อใช้อักขระเทวนาครีเขียน) ภาษาสันสกฤต และ ภาษาฮินดี แตกต่างกันอย่างไรในเมื่อใช้อักขระเทวนาครีเหมือนกัน --Piazzadiscussioni 19:38, 8 กรกฎาคม 2551 (ICT)

ดูผ่าน ๆ จะดูไม่ค่อยแตกต่างกันครับ เหมือนเราปริวรรตทั้ง 3 ภาษาข้างต้นเป็นอักษรไทย ถ้าไม่เข้าใจภาษาทั้ง 3 จะแยกความแตกต่างได้ยาก

ปล.แต่ถ้าว่าโดยหลักแล้วลักษณะไวยากรณ์ของภาษาสันสกฤตจะมีความซับซ้อนกว่าภาษาบาลีและฮินดี ดังนั้นการใช้อักษรเทวนาครีเขียนภาษาสันสกฤตจะมีความซับซ้อนมากกว่าภาษาอื่นครับ ซึ่งจะมีหลักในการผสมอักขระมากมาย ความแตกต่างอยู่ตรงนี้ครับ -- ผู้ใช้ Tmd | พูดคุย 19:54, 8 กรกฎาคม 2551 (ICT)

  1. พวกคำศัพท์การออกเสียงอะไรพวกนี้เหมือนกันไหมครับ อย่างถ้าเป็นคำศัพท์คำเดียวกันแต่คนละภาษา
  2. ภาษาสันสกฤตต้องใช้อักษรเทวนาครีอย่างเดียว และ ภาษาบาลีสามารถใช้อักษรไทย เทวนาครี หรือ เขมร ถ่ายทอดได้ใช่ไหมครับ
  3. ถ้าคนที่ใช้ภาษาฮินดีมาฟังภาษาบาลีเค้าจะฟังรู้เรื่องไหม

ขอบคุณที่ช่วยตอบคำถามนะครับ smile --Piazzadiscussioni 21:42, 8 กรกฎาคม 2551 (ICT)

  1. คล้าย แต่ไม่เหมือนครับ ตย. กฺษตฺริย (สํ.) ขตฺติย (บา.)
  2. สันสกฤต บาลี ฮินดี สามารถใช้อักษรทุกอักษรถ่ายทอดได้ครับ แต่อาจจะมีสัญลักษณ์พิเศษเพิ่มมาด้วย เช่น การใช้นิคหิต จุลภาค ในอักษรไทยสำหรับภาษาบาลีสันสกฤต
  3. รู้บ้างไม่รู้บ้างครับ ภาษามันคล้ายแต่ไม่เหมือนกัน ทั้ง ๆ ที่อินโดยูโรป้วนเปี้ยนเหมือนกัน แต่บางศัพท์จะเหมือนกันเลย แต่ประกอบวิภัตติปัจจัยไม่เหมือนกัน ตย. บา.และฮิ. มีธาตุศัพท์ว่า จร (ไป) เหมือนกัน -- ผู้ใช้ Tmd | พูดคุย 22:05, 8 กรกฎาคม 2551 (ICT)

ขอบคุณมากครับ grin มีแม่แบบ:โครงพุทธศาสนา บ้างไหมครับ เห็นว่าคุณ Budthai ขยันสร้างบทความเกี่ยวกับพุทธศาสนามากขึ้น --Piazzadiscussioni 21:50, 9 กรกฎาคม 2551 (ICT)

รู้สึกว่าแม่แบบโครงพระพุทธฯ จะยังไม่มีใครทำนะครับ smile แต่เห็นใส่แม่แบบ:โครงศาสนา ไปแทน grin (ว้าย ๆ มีอีโมด้วย อิอิ) -- ผู้ใช้ Tmd | พูดคุย 22:59, 9 กรกฎาคม 2551 (ICT)

ขอนำภาพไปใช้นอกวิกิ

สวัสดีครับ พอดีมาแจ้งเรื่องการนำภาพ Bowl_of_the_Buddhist_priest.jpg ใปใส่ในบล็อกน่ะครับ แล้วก็ไม่ทราบว่าผมสะกดชื่อคุณ Tmd ถูกหรือปล่าว ยังไงรบกวนไปดูแล้วชี้แนะด้วยครับ

ปปล.ไปเขียนไว้ที่คอมมอนส์แล้วรอบนึง ไม่รู้ว่าเป็นคุณ tmd -- aquagreenwifi ไฟล์:WikiBotany tap.png 21:14, 14 กรกฎาคม 2551 (ICT)

คล้าย จ้า
เออ.... ไม่ต้องลงเป็นชื่อจริงขนาดนั้นหรอกกระมังค้าบบ เอาแค่ชื่อก็พอแล้วคับ ^^
ปล.ขอบคุณมากครับที่นำภาพของผมไปลงบล็อก ดีใจมากครับ-- ผู้ใช้ Tmd | พูดคุย 21:24, 14 กรกฎาคม 2551 (ICT)

กำแซ่บ! แต่ว่า ชื่อจริงดีแล้ว เพื่อเป็นเกียรติเป็นศรี --aquagreenwifi ไฟล์:WikiBotany tap.png 21:28, 14 กรกฎาคม 2551 (ICT)

  • รับทราบขอรับ เดี๋ยวเข้าจู่โจม

ปล. ลูปใครหว่า อิอิ -- ผู้ใช้ Tmd | พูดคุย 21:44, 14 กรกฎาคม 2551 (ICT)

ถาม

ขอถามเพิ่มอีกหน่อยครับ ^^ :

  1. พระสยามเทวธิราชเจ้า เขียนเป็นอักษรเทวนาครีและอักษรขอมได้ว่าอย่างไรบ้างครับ
  2. อะระหังสัมมา ที่เราสวดกันอยู่ทุกวันนี้เป็นภาษาบาลีหรือภาษาสันสกฤตครับ
  3. ทำไมคาถาต่าง ๆ ทางพุทธศาสนาถึงเขียนด้วยอักษรขอมครับ

--Piazzadiscussioni 22:44, 1 สิงหาคม 2551 (ICT)

  1. वरसयामदेवाधिराज (วรสยามเทวธิราช) , ส่วนอักษรขอมผมงู ๆ ปลา ๆ ครับ พิมพ์ก็ไม่เป็น TOT. --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Tmd (พูดคุยหน้าที่เขียน) 11:42, 13 กุมภาพันธ์ 2552 (ICT)
  2. อรหํ สมฺมา ภาษาบาลีครับ. (พุทธเถรวาทไม่ใช้สันสกฤตบันทึกพุทธวจนะครับ พระพุทธเจ้าห้ามไว้ในพระไตรปิฎก ทรงห้ามพระล่วงเป็นอาบัติทุกกฎ).
  3. ลองศึกษาดูครับ ประวัติภาษาขอมขออภัยครับที่ตอบช้า มัวยุ่งกับสอบครับ ^_^ -- ผู้ใช้ Tmd | พูดคุย 16:28, 4 สิงหาคม 2551 (ICT)

ขอบคุณครับ ว่าแต่ทำไมพุทธเถรวาทถึงห้ามใช้ภาษาสันสกฤตล่ะครับ --Piazzadiscussioni 17:39, 4 สิงหาคม 2551 (ICT)

เนื่องจาก พระพุทธองค์ทรงเห็นว่าภาษาสันสฤตเป็นภาษาที่ไม่แพร่หลาย ใช้กันอยู่แต่ในแวดวงชั้นสูง (วรรณกษัตริย์ พราหมณ์) หากให้ยกพุทธพจน์ขึ้นสู่สันสกฤตแล้วไซร้ ชาวบ้านลูกตามีหลานยายมาตาสีตาสาจักเข้าใจพระธรรมคำสั่งสอนได้เยี่ยงไร พระองค์จึงทรงให้ใช้ภาษามคธแบบเดิม (เพราะว่าเป็นภาษาชาวบ้านร้านตลาดทั่วไปของคนในสมัยนั้น ชนทุกชั้นสามารถเข้าใจได้โดยไม่จำกัดวรรณะ) พระองค์เกรงจะมีพระท่านอุตริยกเข้าสู่ภาษาสูง เลยบัญญัติห้ามเอาไว้แล (แต่ว่าไม่กี่ร้อยปีจากนั้นภาษาสันสกฤตก็ถูกนำมาใช้เพื่อรักษาพุทธคัมภีร์ของฝ่ายมหายาน เหลือแต่เถรวาทเดิมแท้ที่ยังใช้บาลีอยู่)

-- ผู้ใช้ Tmd | พูดคุย 20:47, 4 สิงหาคม 2551 (ICT)

ว่าง ๆ ทั้งที ขอถามเพิ่มหน่อยนะครับ ^^

  1. ภาษาบาลี ภาษาสันสกฤต ภาษาใดใกล้เคียงกับภาษาฮินดีมากกว่ากัน
  2. วรสยามเทวธิราช เป็นบาลี หรือสันสกฤตครับ ถ้าเป็นภาษาหนึ่ง ขอตัวอักษรเทวนาครีของอีกภาษาหนึ่งได้ไหมครับ
  3. คำว่า "พระ" (แบบ พระพรหม พระวิษณุ ไม่ใช่พระสงฆ์องค์เจ้า) ภาษาบาลีว่าอย่างไร ภาษาสันสกฤตว่าอย่างไรครับ
  4. หลาย ๆ คำที่เราใช้ เช่น นิพพาน ภาษาอังกฤษเขียนว่า Nirvana นิพพาน คือบาลีหรือสันสกฤตครับ Nirvana คือบาลีหรือสันสกฤตครับ
  5. องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงเป็นวิสุทธิเทพ (หนึ่งในเทพ ๓) ใช่หรือไม่ครับ (ไม่แน่ใจว่าสะกดถูกหรือเปล่านะครับ)

ขอบคุณครับ --Piazza Navona 20:41, 10 กันยายน 2551 (ICT)


  1. โหย ไม่รู้อะครับ ผมไม่เก่งฮินดี. แต่ที่แน่ ๆ ถ้าไปพูดบาลีหรือสันสกฤตกับคนใช้ฮินดีละก็ งง ไม่รู้ความกันไปข้างหนึ่งละครับ
  2. สยามเทวธิราช หลวงตา... อุ๊ย! สมเด็จพระจอมเกล้าฯ ทรงแต่งมาจากศัพท์บาลีครับ สันสกฤตได้อย่างนี้ ศยามเทพฺยตา.. (ขออภัยครับสิ้นสติปัญญาเท่านี้)
  3. "Inw" ครับ เอา "Inw" ยัดท้ายนามทั้งคู่ (บา.เทว,สํ.เทพฺย) เช่น วิษณุเทพ เกรียนเทพ พระเจ้าเหาเทพ พัศวุฒิเทพ โคตรเทพ (พอ ๆ มั่วละ -_-")
  4. Nirvana (นิรวาณะ) ของพี่สังเขาครับ ของบาลี นิพพานะ (จ๊ะ) --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Tmd (พูดคุยหน้าที่เขียน) 11:42, 13 กุมภาพันธ์ 2552 (ICT)
  5. แม่นแล้วครับ พระพุทธเจ้าจัดอยู่ใน พระวิสุทธิInw โย่ว!!!

-- ผู้ใช้ Tmd | พูดคุย 01:15, 11 กันยายน 2551 (ICT)

มีเรื่องเรียนถามนิดหน่อย

พอดีผมไปเห็นบทความ บุญ และทำบุญ ในวิกิ

ผมคิดว่า ๒ บทความนี้น่าจะรวมกันได้ หรืออย่างน้อยก็ ลิงก์ถึงกันได้นะครับ

แต่ผมขอเพียงเสนอความเห็นก่อน เพราะไม่ในใจว่า ในเชิงรายละเอียด อาจจะมีสาเหตุให้ต้องแยกออกจากกันหน่ะครับ

ขอบคุณครับ

--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง จงเหวิน) 16:47, 4 สิงหาคม 2551 (ICT)

อ้อ ๆ แยกไว้ดีแล้วครับ เหมือน ตำแหน่งนายก กับ การเลือกตั้งเพื่อชิงตำแหน่งนายก อะแหละ -- ผู้ใช้ Tmd | พูดคุย 16:59, 4 สิงหาคม 2551 (ICT)


พระพุทธเจ้า

ผมอ่านที่บทความแล้วยังงง ๆ อยู่อ่ะครับ จะถามว่า พระสัมมาสัมพุทธเจ้า และ พระโคตมพุทธเจ้า ใช่พระองค์เดียวกันรึเปล่าครับ แล้วเจ้าชายสิทธัตถะที่ออกบวชคือพระโคตมพุทธเจ้าองค์เดียวใช่ไหมครับ ไม่เกี่ยวกับพระพุทธเจ้าองค์อื่น ๆ ใช่ไหมครับ --Piazzadiscussioni 14:23, 9 สิงหาคม 2551 (ICT)

พระสัมมาสัมพุทธเจ้า เหมือนตำแหน่งอะครับ (อุปมาศัพท์ว่า มหากษัตริย์,ในหลวง) ส่วน พระโคตมพุทธเจ้า คือคำเรียกเจาะจงลงไปว่าเป็นพระสัมมาสัมพุทธะพระองค์ใด (อุปมาเรียกพระมหากษัตริย์ว่า รัชกาลที่ ๔ ที่ ๕ เป็นต้น) -- ผู้ใช้ Tmd | พูดคุย 16:00, 9 สิงหาคม 2551 (ICT)

เรื่องน่ายินดี

พระเจ้าเหาทรงสละโสดแต่งงานแล้ว จึงเรียนมาเพื่อทราบและให้ไปถวายความยินดีโดยทั่วกัน ๕๕๕ --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง จงเหวิน) 21:43, 19 กันยายน 2551 (ICT)

ว้าว ๆ ขอบคุณมั๊ก ๆ ครับที่แจ้งข่าวมหามงคล 555+ -- ผู้ใช้ Tmd | พูดคุย 12:49, 20 กันยายน 2551 (ICT)

ขอบคุณสำหรับคำอวยพรครับ ^_^ --Manop | พูดคุย 01:54, 21 ตุลาคม 2551 (ICT)

หาซื้อเหล็กน้ำพี้

ใครทราบบ้างจะหาซื้อเหล็กน้ำพี้ได้ที่ไหนที่เป็นเหล็กน้ำพี้แท้ๆได้จากบ่อที่ดีที่สุดราคาเท่าไรและใช่ตีมีดดาบยาวขนาด19นิ้วไม่รวมด้ามจำนวน2เล่มต้องใช้เหล็กเท่าไหรครับและช่วยแนะนำช่างตีมีดดาบที่เก่งๆให้ด้วยครับใช้ระยะเวลาตีกี่วันครับรวมทั้งหมดแล้วทั้งราคาเหล็ก ค่าตี เข้าเล่ม และฝัก เป็นเงินเท่าไหรครับ ขอเป็นเรื่องจริงๆนะครับ ขอบพระคุณมากครับ จาก ธวัชชัย ส่งมาที่อีเมล์ pop6099@hotmail.com --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 58.8.108.63 (พูดคุย | ตรวจ) 20:44, 20 ตุลาคม 2551 (ICT)

เหล็กน้ำพี้ต้องที่บ้านน้ำพี้ ผมรู้จักดี มีแร่เหล็กแท้ใหญ่ ๆ อยู่หลายก้อน เป็นของหาง่ายแถบบ้านน้ำพี้แต่หายากนอกเขตนี้

ตัวดาบต้องสั่งชาวบ้านทางไปบ่อเหล็ก สามารถตีได้ในราคาถูกและไม่ต้องกลัวโดนโกง มีอยู่หลายเตา

ปล.แนะนำให้ซื้อสำเร็จ ขนาดที่ท่านว่าถ้าด้ามมุกพร้อมฐานก็หมื่นกว่า แต่ถ้าแค่ด้ามสักธรรมดาสักสามพันปลาย พร้อมมีใบรับรองจากอบต.น้ำพี้ (ไม่รู้ปัจจุบันยังมีอยู่หรือไม่) แล้วคิดยังไงมาถามผมละเนี่ย-- ผู้ใช้ Tmd | พูดคุย 02:11, 29 ตุลาคม 2551 (ICT)

ไปรษณีย์

คือคุณ Tmdครับผมเห็นในหัวข้อไปรษณีย์มีรูปภาพของบุรุตไปรษณีย์อยู่รูปหนึ่งซึ่งเป็นในสมัยร.5

ตัวผมมีความชื่นชอบเกี่ยวกับเรื่องตราไปรษณีย์อยู่แล้วอยากจะรบกวนท่านถ้ามีภาพบุรุตไปรษณีย์หรืออะไรก้อแล้วแต่ที่เป็นเกี่ยวกับไปรษณีย์ไทยในสมัยก่อนๆอีกรบกวนแบ่งปันภาพเหล่านั้นให้ผมได้มีไว้สะสมบ้างได้ไหมครับโดยถึงไฟล์จะใหญ่แค่ไหนก้อได้ครับภาพจะได้ชัดๆ

ผมรบกวนท่านTmdแค่นี้แหละครับ ถ้าอ่านข้อความผมแล้วเกิดท่านโอเคส่งภาพให้ผมที่อิเมลsuperdoyz@hotmail.comหรือไม่ก็อัปโหลดไว้ซักที่แล้วส่งลิงก์มาก็ได้ครับ

ขอบพระคุณอีกครั้งครับ --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 203.247.149.151 (พูดคุย | ตรวจ) 04:18, 7 พฤศจิกายน 2551 (ICT)


มีรูปเดียวแหละครับที่เกี่ยวกับการไปรษณีย์ไทย

ใครก็ไม่รู้เอามาลงไว้ในเครื่องผม ปน ๆ กับรูปเก่าเมืองไทย

ตอนนี้หายไปหมดแล้วครับ ไม่รู้ใครลบไป ซนจริง ๆ -_-" -- ผู้ใช้ Tmd | พูดคุย 04:15, 8 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

นโยบายเกี่ยวกับบุคคล

สวัสดีครับ พดดีเห็นคุณเขียนบทความ ปราณี สังขะตะวรรธน์ เลยเข้ามาถามก่อนว่าคุณได้อ่าน วิกิพีเดีย:บุคคลที่มีชื่อเสียง ซึ่งเป็นนโยบายใหม่หรือยังครับผม? เพราะบทความที่ว่า ผมคิดว่าเข้าข่ายไม่นับเป็นบุคคลสำคัญอ่ะครับ จึงเรียนมาเพื่อทราบครับ --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 20:55, 8 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

อ้าว เหรอ ขอบคุณครับ

เข้าป่านาน พึ่งออกเมือง กะเร่อกะร่าไปบ้าง ฮา ๆ -- ผู้ใช้ Tmd | พูดคุย 20:58, 8 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

ผมหน่ะ ไม่มีอะไรหรอก พัดโบกนี่สิ ๕๕๕ --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 21:22, 8 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

บริการป้ายโครงการวิกิ +โครงการวิกิพระพุทธศาสนา +หมวดหมู่ไม่มีบทความ

สวัสดีครับ ทางเราได้พบว่ามี 6 หมวดหมู่จากรายชื่อหมวดหมู่ทั้งหมดที่แจ้งในโครงการวิกิพระพุทธศาสนาไม่มีบทความอยู่ในนั้น คุณอาจต้องการที่จะเลือกใส่หมวดหมู่ย่อยในหมวดหมู่ดังกล่าวแทน หรืออัปเดตรายชื่อใหม่ด้วยการเปลี่ยนชื่อ หรือลบหมวดหมู่ดังกล่าวออก หรือปล่อยทิ้งไว้สำหรับรองรับบทความในอนาคต รายชื่อหมวดหมู่ที่พบว่าไม่มีบทความอยู่ในขณะนี้ (2/12/2551) : --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Tmd (พูดคุยหน้าที่เขียน) 11:42, 13 กุมภาพันธ์ 2552 (ICT)

ถ้าหากคุณไม่ใช่ผู้ดูแลโครงการวิกิพระพุทธศาสนาปัจจุบัน หรือต้องการให้ผู้ใช้อื่นได้รับแจ้งเกี่ยวกับโครงการวิกิดังกล่าว กรุณาแจ้ง Jutiphan ขอบคุณมากครับ --บอตคุง | แจ้งผู้ดูแล 19:47, 2 ธันวาคม 2551 (ICT)

ในหมวดหมู่ย่อย ก็มีบทความอยู่นิ เก็บเป็นสารบบไว้เถิด อย่าลบเลย-- ผู้ใช้ Tmd | พูดคุย 00:56, 4 ธันวาคม 2551 (ICT)

ย้ายภาพไปคอมมอนส์

สวัสดีครับ ไม่ได้แวะมาทักซะนาน ตอนนี้มีโครงการย้ายภาพจากวิกิพีเดียภาษาไทยไปคอมมอนส์นะครับ แอบเขียนไว้ในสภากาแฟ (โครงการ) แวะมาบอกข่าวครับ --Manop | พูดคุย 02:17, 4 ธันวาคม 2551 (ICT)

หุย! ไม่หลับไม่นอน (เออ... เรานี่หว่า) -- ผู้ใช้ Tmd | พูดคุย 02:19, 4 ธันวาคม 2551 (ICT)

Merry X'Mas

Season’s Greetings– May love and laughter fill your life at Christmas and throughout the New Year.--Se:Rin พูดคุย – 10:12, 25 ธันวาคม 2551 (ICT)

สวัสดีปีใหม่ 2552/2009

สวัสดีปีใหม่ พ.ศ. 2552/ค.ศ. 2009 ครับ ขออำนาจสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายดลบันดาลให้ชาววิกิพีเดียผู้ทำประโยชน์แก่ส่วนรวมโดยไม่เห็นแก่สิ่งตอบแทนทุกท่านมีความสุข สุขภาพกายและใจแข็งแรง ไม่เจ็บป่วย และมีพละกำลังกายและใจในการรังสรรค์ประโยชน์แก่สาธารณะตลอดไปครับ · Dr.Garden · คุยกันได้! · 23:17, 30 ธันวาคม 2551 (ICT)

สวัสดี ^^ ปีหมู

...ขอลาที ปีเก่า แสนเศร้าโศก
ความอับโชค ที่มา กับราศี
อีกโพยภัย ไข้ทำ ประจำมี
ในชีวี จงสลาย มลายพลัน
...สวัสดี ปีใหม่ ขอให้สุข
หมดสิ้นทุกข์ กายจิต มิผิดผัน
อายุมั่น ขวัญยืน สี่หมื่นวัน
มีผิวพรรณ ผ่องนวล เย้ายวนชม
...ปรารถนา เงินทอง กองท่วมฟ้า
ทำการค้า ร่ำรวย ไปสวยสม
มียศศักดิ์ รักใคร ใคร่ภิรมย์
ขอให้กลม เกลียวกัน และมั่นคง
...ถ้าผู้ใด ใจว่าง เรื่องทางรัก
ให้พบพักตร์ กันที อย่ามีหลง
หากอกหัก หนักไป ครวญใคร่ปลง
ขอ Tmd/กรุ 2 จง โชคดี ทั้งปีเทอญ

— Serin

--Se:Rin พูดคุย – 21:50, 31 ธันวาคม 2551 (ICT)

สวัสดีปีใหม่ครับ ^^ (ขออภัยครับ พอดีลืมไป เพราะไม่ได้เห็นคุณ Tmd แก้วิกิพีเดียช่วงนั้น ^_^) --P W 23:01, 9 มกราคม 2552 (ICT)

ภาพเจ้าชีวิตลาว

คุณทีเอ็มดีครับ ภาพเจ้าชีวิตลาวที่อัปโหลดเข้ามาเมื่อครู่นี้ตั้งชื่อผิดนะครับ เพราะที่ถูกแล้ว เจ้ามหาชีวิตที่ประทับบนราชบัลลังก์ควรเป็นพระเจ้ามหินทรเทพนิภาธรหรือเจ้าอุ่นคำแห่งหลวงพระบางต่างหาก เพราะภาพนี้น่าจะถ่ายในช่วงปี ๒๔๓๐ - ๒๔๔๐ (ถ้าผมจำไม่ผิด) ส่วนเจ้าชีวิตศรีสว่างวงศ์นั้นยังทรงพระเยาว์ ทรงเป็นเจ้านายองค์เล็กๆ ที่ประทับอยู่หน้าพระราชบัลลังก์ครับ (ถ้ามีหนังสือลำดับกษัตริย์ลาวของกรมศิลปากรก็ขอให้ตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติมด้วยครับ เพราะยังมีรายละเอียดอื่นเกี่ยวกับบุคคลอื่นที่อยู่ในภาพด้วย) --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Tmd (พูดคุยหน้าที่เขียน) 11:42, 13 กุมภาพันธ์ 2552 (ICT)

อ้อ พระนามเดิมของเจ้าชีวิตศรีสว่างวงศ์คือเจ้าขาวครับ

--สุทธิพงษ์ พื้นแสน 19:19, 10 มกราคม 2552 (ICT)


รับแซ่บครับ เปลี่ยนแปลงแล้ว สวัสดีวันเด็กด้วยครับผม ^^ -- ผู้ใช้ Tmd | พูดคุย 19:41, 10 มกราคม 2552 (ICT)

New Year Poem


Happy New Year, I wish all best things to you.
New chapter of life is waiting for thou.
Year, no matter how it was; now it goes by.
I hope all your progresses will go fast, like they fly.
Wish, things you want, hope they’ll come true.
All decisions, you’ll make, you will not rue.
Best, position of superior, God give it to you.
Things you want to possess, you’ll obtain, too.
To greet ya’ll, with this poem; I give my best wish to thee.
You think I did thing wrongly, I beg you pardon me.

ขอโทษครับ ตกสำรวจ แฮ่ๆๆ ช้าหน่อย แต่ก็ไม่ลืมนะครับ (เกือบลืม ๕๕๕๕ ข้อน้อยสมควรตาย) --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 21:23, 12 มกราคม 2552 (ICT)

เช่นกันครับ ขอบคุณที่ไม่ถือสา --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 20:22, 13 มกราคม 2552 (ICT)

ขอขอบคุณที่ช่วยสนับสนุนให้ผมเป็นผู้ดูแล

...เธอเหมือนหนังสือที่ฉันถืออยู่ทุกวัน
แต่ไม่เปิดอ่านจนมันหายไป
เธอเหมือนกับแสงทุกนาทีไม่สนใจ
รู้ตอนมืดลงไปว่าควรต้องมี

...ฉันเหมือนคำร้องไร้ทำนองจากเสียงเพลง
ถูกทิ้งให้เคว้งเงียบงันสิ้นดี
เห็นค่าความรักก็ในวันที่ไม่มี
รู้หัวใจตัวเองเมื่อเธอหนีไป

...หายใจออกเมื่อไหร่ก็เหงา หายใจเข้าก็คิดถึง
ไม่มีเธอมาซึ้ง ใจสั่นสั่น
คิดถึงTmd/กรุ 2ทุกลมหายใจ เหงาไม่หายไปสักวัน
ทุกเสียงในใจฉัน ร้องเรียกTmd/กรุ 2คนเดียว...

— จากเพลงหายใจออกก็เหงา หายใจเข้าก็คิดถึง ของวง C-Quint

ขอขอบคุณทุกคะแนนเสียงและคุณ Tmd/กรุ 2 ที่ช่วยสนับสนุนผม ให้ขึ้นเป็นผู้ดูแลระบบคนใหม่ของวิกิพีเดียภาษาไทย ขอให้คุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายช่วยคุ้มครอง Tmd/กรุ 2 ให้ประสบแต่ความโชคดีทั้งปวง และผมขอสัญญาว่า จะปฏิบัติหน้าที่ในฐานะผู้ดูแลระบบของวิกิพีเดียภาษาไทยให้ดีที่สุดครับ --Mopza พูดคุย-ฝากคำถาม 18:24, 15 มกราคม 2552 (ICT)

พระเรียนมสธ.

ขอคำแนะนำจากผู้รู้เกี่ยวกับการศึกษาที่ มสท. พระภิกษุสามารถเรียนได้หรือไม่ เจริญพร พระมนตรี --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 222.123.202.46 (พูดคุย | ตรวจ) 05:38, 21 มกราคม 2552 (ICT)

นมัสการครับ (คิดยังไงมาถามผมละเนี่ยครับ)

มสธ.นั้น พระเณรเถรชีสตรีบุรุษ ถ้าคุณวุฒิครบ เรียนได้หมดครับ
(แนะนำ) ในระเบียบขอพระครูใบกระดาษของมหาเถร ถ้าจะเอาพระครูชั้นโท ต้องจบ ป.ธ.๔ หรือไม่ก็ต้องจบปริญญาตรีจากสามเสือมหาลัยที่พระท่านเรียนได้คือ มจร., มมร, หรือ มสธ. (ศึกษาศาสตร์) นี่ละครับ
มสธ.เขาให้พระเณรเรียนมาตั้งนานแล้ว มหาอุทิศ (รายนี้เรียนมสธ.มาตั้งแต่เป็นเณร) หรือท่านว. นอกจากประโยค ๙ ท่านก็จบจากมสธ.นี่อีกใบทั้งนั้น
ถ้าจะเรียนจริงก็อนุโมทนาครับ แต่จบแล้วอย่าสึกหนีผ้าเหลืองเหมือนท่านมหาอุทิศเสียหล่ะขอรับ ฮา ๆ
ปล.แต่มสธ.เขาจะเปิดรับสมัครนศ.ใหม่อีกทีประมาณกลางปี (พฤษภาคม) กระมังครับ ดูข้อมูลเพิ่มเติมที่ เว็บมสธ. เถิดครับ
ปลล. มส. นะครับไม่ใช่ มส. มสท.มันชื่อย่อของ มหาวิทยาลัยสุโขทัยทำเราพินาศ ไม่ใช่มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ที่หลวงพี่อยากเรียน-- ผู้ใช้ Tmd | พูดคุย 13:53, 21 มกราคม 2552 (ICT)

ตามไปอ่านแล้วครับ เจอ "ตราเครื่องหมายกล้าหาญชาญสนาม อันเป็นเกียรติอัปยศในทรานสคริปส์ยิ่ง มหาดาราภรณ์ ชั้นที่ ๑ (กช.๑)" คงไม่เหมาะกับสมณะเพศ มีแต่คฤหัสเท่านั้นที่เหมาะแก่ ลาภ ยศ สรรเสริญ อย่างนี้ --Kaew 13:30, 10 พฤษภาคม 2552 (ICT)

เทห์อออกก จาตายไปครับ ตำรวจชั้นประทวนหลายนายดีใจแทบตกป้อมก็เพราะมสธ.แกประดับ ดาว ให้กันเย้ยฟ้าท้าดินนี่แหละครับ แถมเอาไปพูดในวงเหล้าได้อีกว่าเรียนมสธ.แล้วได้ติด "ดาว" ชัวร์ ๆ ฮา ๆ (ฮือ ๆ TOT) -- ผู้ใช้ Tmd | พูดคุย 20:37, 10 พฤษภาคม 2552 (ICT)

บทความของคุณเขียนได้ดีแล้ว คาดว่าอีกสักพักคงจะพัฒนาไปเป็นบทความคัดสรรได้เลยครับ --NBALIVE2551 14:00, 10 กุมภาพันธ์ 2552 (ICT)

  • ขอบคุณสำหรับการ์ดวันมาฆะ และ valentines ค่ะ..จะช่วยกันพัฒนา wiki th ต่อไปตามกำลังนะคะ --- ~ Look-Narm ~ คุย 16:24, 10 กุมภาพันธ์ 2552 (ICT)
  • ขอบคุณครับท่าน 55 .... เป็นได้ก็ดีนะครับ....Mda
  • เห็นด้วยต่อการรณรงค์ให้ชาวพุทธรู้จักวันมาฆบูชาน่ะครับ เป็นเรื่องที่ดีมาก ๆ ขอชื่นชมและสนับสนุน --Horus 19:41, 10 กุมภาพันธ์ 2552 (ICT)
  • ขอบคุณครับสำหรับการ์ดวันมาฆะ ไม่เคยได้เลย และขอบคุณในการร่วมพัฒนาวิกิพีเดียภาษาไทย --Sry85 22:35, 10 กุมภาพันธ์ 2552 (ICT)
  • ขอบคุณสำหรับคำอวยพรนะครับ เอิ้กๆๆๆ -*- --ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 22:45, 10 กุมภาพันธ์ 2552 (ICT)
  • ขอบคุณครับผม --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 15:52, 11 กุมภาพันธ์ 2552 (ICT)
  • ขอบคุณครับผม, ขอโทษที่เปิดช้า งั้น สวัสดีวาเลนไทน์ล่วงหน้าเลยก็แล้วกัน ;) -- ธวัชชัย 17:04, 11 กุมภาพันธ์ 2552 (ICT)
  • สวัสดีวันมาฆบูชาด้วยครับ _/\_ --Manop | พูดคุย 12:09, 12 กุมภาพันธ์ 2552 (ICT)
  • ขอบคุณครับ --เอ็มสกาย 16:48, 12 กุมภาพันธ์ 2552 (ICT)
  • ขอบคุณมากเลยครับ Pawadol 21:12, 12 กุมภาพันธ์ 2552 (ICT)
  • ขอบคุณด้วยคนฮะ --Chris Vineyard Chat Contribs 21:16, 12 กุมภาพันธ์ 2552 (ICT)
  • ขอบคุณเช่นกันครับ--Saeng Petchchai 16:20, 14 กุมภาพันธ์ 2552 (ICT)
  • ^^ -- ผู้ใช้ Tmd | พูดคุย 18:42, 13 กุมภาพันธ์ 2552 (ICT)

ขอสอบถามเกี่ยวกับโอวาทปาฏิโมกข์หน่อยครับ คุณครูเคยสอนว่าถ้ามีคำถาม โอวาทปาฏิโมกข์ คืออะไรแล้วตอบว่า ทำดี เว้นชั่ว ทำจิดใจให้บริสุทธิ์ ถือว่าตอบผิด คุณครูบอกว่าแท้จริงแล้วในโอวาทปาฏิโมกข์ สอนจุดมุ่งหมาย - คือนิพพาน วิธีการ - คือสามอย่างที่กล่าวมา และ ... อีกอย่างผมจำไม่ได้ อ่านจากพระสูตรในบทความก็เดาไม่ออกครับว่าอย่างที่สามคืออะไร อยากทราบความเห็นของคุณ Tmd หน่อยครับ ผมอยากให้มีอรรถธิบายสักเล็กน้อยในบทความครับ เพราะถ้าเขียนไปจากพระสูตรโดยตรงคนอ่านแล้วไม่เข้าใจ ก็ยังยึดอยู่แต่อย่างเดิมคือ ทำดีเว้นชั่วทำจิตใจให้บริสุทธิ์ ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำอธิบายครับ --Kaew 02:35, 5 พฤษภาคม 2552 (ICT)


อ้อ ขอรับ ผมว่าอาจารย์ท่านคงหมายถึง หลักธรรม ๓ อุดมการณ์ ๔ และวิธีการ ๖ นะครับ คลิกเลย. สำหรับที่อาจารย์ท่านกล่าวว่าใครตอบว่าทำดี เว้นชั่วฯ แล้วคือผิดนั้น ผมว่าอาจารย์ท่านก็ผิดนะครับ คือว่าอันที่จริงก็ถูกนะครับในแง่คำแปล แต่ว่าถ้ามองในแง่ความหมายแล้วมันไม่ค่อยเข้าใจสำหรับคนทั่วไปครับ อาจารย์รุ่นหลังท่านเลยทำอรรถาธิบายไว้ว่าคือ หลักธรรม ๓ อุดมการณ์ ๔ และวิธีการ ๖ นั่นแหละครับ อาจารย์ท่านคงอยากสอนให้เราเข้าใจมากกว่าความหมายพื้น ๆ แหละครับ

จริงแล้ว อาจารย์ท่านก็คงตีความไปเดียวตามอย่างเข้าใจเอง ซึ่งก็ไม่ผิด แต่จะมากล่าวคำแปลความหมายของคำว่า โอวาทปาฏิโมกข์ (สพฺพปาปสฺส ฯเปฯ) คือไม่ใช่ เว้นชั่ว ทำดี ทำจิตใจให้บริสุทธิ์ นั้น ผมว่าอย่างนี้ผิดครับ เพราะมันแปลได้อย่างงี้นะ จะให้แปลเป็นอื่นได้อย่างไร จั๋งซี้มันต้องแยก ว่าไรคือคำแปล ไรคือความหมาย (ความหมายในแง่ของคัมภีร์ หรือความหมายฎีกาของอาจารย์รุ่นหลังอธิบายขึ้น) กล่าวคลุมว่าผิดหมด ไม่แยกให้เห็น จึงว่าไม่เห็นสมอยู่ ฉะนี้ -- ผู้ใช้ Tmd | พูดคุย 03:00, 5 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ขอบคุณมากครับ แก้ตัวให้อาจารย์นิดครับ คือท่านก็ไม่ได้ว่าผิดขนาดนั้น แต่ถ้าตอบเท่านั้นให้คะแนน 1 ใน 3 ของคะแนนเต็ม ก็คือ ตก ครับ... แต่ผมผ่านมาแล้วเลยเห็นว่า เราควรเน้นไหมครับในบทความที่ว่า อย่างน้อยถัดจากคำแปล ก็ใส่ หลักธรรม ๓ อุดมการณ์ ๔ และวิธีการ ๖ แยกเป็นข้อๆ ลงไป ถ้าไม่ขัดข้อง ผมอาสาจัดทำครับ --Kaew 03:10, 5 พฤษภาคม 2552 (ICT)

จัดทำเรียบร้อยแล้วครับเพิ่มเติม คำอธิบายลงไปที่โอวาทปาฏิโมกข์

  1. หากมีเวลารบกวนเข้าไปดูและวิพากษ์วิจารณ์ แก้ไขได้ตามสะดวกเลยครับ
  2. ผมรู้สึกว่าใน วันมาฆบูชา มีสิ่งที่ควรย้ายไป โอวาทปาฏิโมกข์ และใน โอวาทปาฏิโมกข์ มีสิ่งที่ควรย้ายไป วันมาฆบูชา ถ้าคุณ Tmd เห็นด้วยและไม่ขัดข้อง ผมอาสาจะจัดการตัดต่อพันธุกรรมประสานกันให้ครับ --Kaew 15:26, 9 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ต้องการลบออก

ผมต้องการลบเนื้อหาตรงวันแห่งความสำเร็จของหลวงตามหาบัวออก เพราะมันผิด และไม่เหมาะสมที่จะเขียนแบบนี้ --118.172.26.66 22:23, 16 มีนาคม 2552 (ICT)

จุ๊ ๆ -- ผู้ใช้ Tmd | พูดคุย 01:22, 17 มีนาคม 2552 (ICT)

เช่นกันครับ

สวัสดีครับ ขอให้พี่มีความสุขเช่นกันครับ

--เมย์ Mayrakis คุยกันได้ 11:36, 17 มีนาคม 2552 (ICT)

วันนี้

สุขสันต์วันเกิดครับ ชอให้มีความสุขกายสบายใจ ทำอะไรไม่ติดขัดครับ --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 14:04, 20 มีนาคม 2552 (ICT)

สุขสันต์วันเกิดด้วยครับ ^_^ --Manop | พูดคุย 14:15, 20 มีนาคม 2552 (ICT)

4 ข้อความมาได้ยังไง??

ผมไม่ได้ไปแก้หน้าพวกนี้เลยครับ สงสััยไอพีซ้ำกัน--125.25.73.203 01:59, 22 มีนาคม 2552 (ICT)

ถึงคุณคุณที่ชี้แจงเรื่องมหาวิทยาลัยพระยาพิชัยดาบหัก

สวัสดีค่ะต้องขอทักทากกันก่อนนะคะจะได้ไม่เสียมารยาท ค่ะเรื่องที่คุณถามดิฉันถึงการสร้างมหาวิทยาลัยนะคะอืมเรื่องนี้ดิฉันก้ยังไม่ได้ทราบข้อมูลที่แท้จริงหรอกน่ะค่ะเพราะว่าหัวข้อที่ดิฉันพัฒนาของจังหวัดอุตรดิตถ์ หรือคอยเอาข้อมูลมาเติมใส่คือเรื่องของ สถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดอุตรดิตถ์ค่ะส่วนเรื่องอื่นนี้ ดิฉันก็ไม่ทราบค่ะเพราะว่าวิกิพีเดียเป็นสารุกรมเปิดกว้างใคร จะเข้ามาเขียนอะไรได้อย่างอิสระนะคะ แต่เกิดว่าดิฉันทราบข้อมูลอะไรมาดิฉันจะมาชี้แจงให้ฟังนะคะ อืมงั้นขอถามอะไรคุณหน่อยนะคะตอนนี้นะคะ ดิฉันก็กำลังปรับปรุงจังหวัดอุตรดิตถ์ หัวข้อห้างสรรพสินค้าอยู่นะคะถ้าเกิดคุณทราบว่าห้างสรรพสินค้าไหนมาเปิดจริงกรุณาช่วยชี้แจงด้วยนะคะ หรือห้างในกำลังก่อสร้างขอให้ชี้แจงด้วยนะคะ เพราะตอนนี้หัวข้อนี้ยุ่งเหยิงมากเพราะมีใครไม่รู้เอาห้างสรรพสินค้าที่ไม่น่าจะเกิดขึ้น อย่างเช่นบิ๊กซี สาขา ลับแล ซึ่งไม่มีความเป็นไปได้เลยเพราะลับแลยังเป็นอำเภอที่มีผูคนอาศัยอยู่น้อย และอีกอย่างอำเภอลับแลไม่ใช่เทศบาลเมืองลับแลจึงไม่สามารถที่จะบรรจุห้างสรรพสินค้าได้ และอีกอย่างคือประชาชนในที่นี้ทำอาชีพ เกษตรกรรมเขาจะเอาทุนที่ไหนไปซื้อของกัน ถ้าเกิดทราบข้อมูลที่แท้จริงกรุณษติดต่อมาด้วยนะคะ หรือจะแอดมาที่เมลล์นี้ได้ค่ะ juliet_naozhang@windowslive.com --เทวีจุไท 21:05, 2 พฤษภาคม 2552 (ICT)

เออ... อ่า อืม.. รับทราบครับ แล้วจะดำเนินการต่อไป -- ผู้ใช้ Tmd | พูดคุย 13:39, 5 พฤษภาคม 2552 (ICT)


ขอบคุณจร้าที่บอก

อืมมาชี้ต่อเลยนะคะ ตอนนี้ที่พี่ถามว่ามหาวิทยาลัยพระยาพิชัยดาบหักนะคะดิฉันได้ลองสอบทรามดูแล้วเขาบอกว่า ยังเป็นโครงการอยู่ค่ะ ยังมีไม่มีตัวตนจริงๆ ค่ะ ส่วนเรื่องข้อความดิฉันจะนำข้อความที่คุณบอกมาประยุกต์ให้ดีที่สุดค่ะสวัสดีค่ะ--เทวีจุไท 13:45, 5 พฤษภาคม 2552 (ICT)


"พี่" TOT -- ผู้ใช้ Tmd | พูดคุย 13:53, 5 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ทามมายอ่ะ ขอถามอีกหน่อย

ลุงหนิช่วยหนูหน่อยสิตอนนี้บทความจังหวัดอุตรดิตถ์อ่ะมันมีคนเขียนอะไรไม่รู้มันจะเขียนทำไมโรงงานน้ำตาลอุตสาหกรรม แล้วมันยังเพิ่มอะไรไม่รู้ในบทความที่หนูเขียนอีก ขนาดมันเขียนสนามบินยังเขียนผิดเลย ลุงช่วยหนูจับตาดูหน่อยว่าใครเป็นคนเขียน --เทวีจุไท 12:47, 9 พฤษภาคม 2552 (ICT)

จะรู้ไหมครับเนี่ย -_-"

ปล. ผมว่าหัวข้อ สถานที่ท่องเที่ยวขึ้นชื่อในจังหวัดอุตรดิตถ์ น่าจะเอาไปทำเป็นบทความใหม่ รายชื่อสถานที่ท่องเที่ยวขึ้นชื่อในจังหวัดอุตรดิตถ์ แล้วทำลิงก์ลากไปนะครับ ลองพิจารณาดูครับ -- ผู้ใช้ Tmd | พูดคุย 12:58, 9 พฤษภาคม 2552 (ICT)


ได้จ๊ะ

ขอบคุณ ณ ลุงที่หวังดีกะหนูเดี่ยวหนูจะเช็ตบิลก่อนเด้อค่ะจาได้ย้ายไปเพราะว่าถ้าอยากเพิ่มอะไรกะเพิ่มปาย และที่หนูหยั่งงั้นไปไม่ชอบคนอ่ะเขียนอะไรกะไม่รู้เขียนอุตสาหกรรม จะเขียนทำมายเขาจะมาชมโรงงานเราเหรืออ้อ ที่ไปเขียนใจมอนผ่านเลนส์อุตรดิตถ์เป็นการแสดงความคิดเห็นค่ะว่าถ้าห้างนี้เกิดจริงเขาจะรู้สึกอย่างใดบ้างจ๊ะ--เทวีจุไท 17:54, 9 พฤษภาคม 2552 (ICT)

อีกครั้ง

แอดงายอ่าม่ายเข้าจาย--เทวีจุไท 14:00, 6 พฤษภาคม 2552 (ICT)

แอดเอ็ม & แอดฮิ๕ งุงิ +-@ -- ผู้ใช้ Tmd | พูดคุย 13:02, 9 พฤษภาคม 2552 (ICT)


ลุงมีข่าวมาบอก

คุณลุงค่ะหนูจะมาบอกว่าตอนนี้หนูเห็นมีโครงการอะไรไม่รู้อ่ะค่ะแต่ที่กว้างมากเลยเห็นเขากะลังทำแต่เดพิ่งลงเสาเข็มอะ ลุงลองไปดูห้ายหนูหน่อยจิมันอยู่บริเวณหนะมาจากทางร.ร.อุตรดิตถ์ขี่มาทางที่จะไปลับแลอะค่ะที่มานมีสานเจ้าม่ายรู้เขาเรียกถนนอะไรแต่รู้ว่าเขาเรียกสี่แยกดีศิริเพลสอะค่ะลองมาดูสู้ๆๆๆ--เทวีจุไท 20:19, 10 พฤษภาคม 2552 (ICT)


อะไรนักหนา ลุงไม่ได้อยู่ในเมืองนะ แถมศาลเจ้าทางไปลับแลไรนั่น สองสามปีจะผ่านทีนึงมั้ง

เอางี้ ลุงเอารูปที่ลุงแบกสังขารไปถ่ายแถบนั้นมาลงให้ดู พิจารณาเองละกัน แต่เห็นแถบนี้ก็มีแต่ราชภัฏอุดดิด ไม่รู้ได้งบมาจากที่ไหน กำลังสร้างตึกขนาดใหญ่บริเวณหน้าทางออกมหาลัยใกล้กับคลอง กำลังลงเสาเข็ม (เข็มบะเร่อบะร่า ตอกทีบ้านพัง) อย่างที่หลานว่า (ในรูปไม่เห็นตึกที่ว่า เพราะมันเลยตึกศูนย์ภาษาเขียว ๆ ไปหน่อย จินตนจักรยานเองละกัน) -- ผู้ใช้ Tmd | พูดคุย 21:03, 10 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ภาพมโนราห์มาม่า(แบบไม่เนียน)มาเมืองอุตรดิตถ์ด้านทิศตะวันออก>ตะวันตก จากมุมมองชั้น ๙ อาคารภูมิราชภัฏ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์ เด้อ

-- ผู้ใช้ Tmd | พูดคุย 21:03, 10 พฤษภาคม 2552 (ICT)


แล้วพี่ชื่อรายอ่า

หนิแล้วชื่อไรอะจาได้เรียกถูกงิ+++++++ อ้อแล้วพี่ถามนั่นนะเขากำลังจะสร้างโรงพละใหม่อันเดิมมันเล็กไปเขากำลังสร้างใหม่ให้ใหญ่ขึ้นไงเป็นสนามรองรับการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติจร้า--เทวีจุไท 11:11, 11 พฤษภาคม 2552 (ICT)


ประกาศจากนครหลวงสวางคบุรี

บัดนี้ขอปลดตนเองจากตำแหน่งธิดาหลวง ลงมาเป็นเพียงธิดากรม(ไม่ใช่ตายทั้งกลม หมายถึงขุนนางก็คือประมาณว่าข้าราชการใหญ่)มาว่าหนูหนูไม่ยอมมมมมมมมมมม หนิทำไมอะลบแล้วอวาทาเห้ออวาทาก็มุสาวาทาไงค่ะเฮ้อเครียดกะลุงจริงๆๆเล้ยออนเอมด้วยหนูจะออน--มหาเทวีสิบสองจุไท 21:26, 11 พฤษภาคม 2552 (ICT)

อุบ่ะ! ออนก็ออน -- ผู้ใช้ Tmd | พูดคุย 21:28, 11 พฤษภาคม 2552 (ICT)


สวัสดีค่ะ

อ่ะโย๋โหย๋ สวัสดีค่ะหนูมีชื่อว่าน้องท่าเหนือที่อยู่จังหวัดอุตรดิตถ์รึป่าวเอ่ยหนูอยู่อ่ะค่ะหนูอยู่แถวๆเกาะกลางมีใครอยู่ใกล้หนูไหมค่ะถ้ามีบอกด้วยน่ะจ๊ะ บูมบาดาแมกซิม่า คาถาคำสาปพิฆาต --นครท่าเหนือ 14:30, 12 พฤษภาคม 2552 (ICT)

อยู่ใกล้ ๆ นี่แหละ เข้าโรงพยาบาลบ่อย อยากให้ไปหาไหม *-* -- ผู้ใช้ Tmd | พูดคุย 22:16, 12 พฤษภาคม 2552 (ICT)

เจ้ารือเป็นใคร

ข้าไม่รู้จักคนนามว่ากินผัดไทกรุณาอย่ามามั่วนิ่มดิฉันอยู่บริเวณเกาะกลางก็จริงแต่ดิฉันอยู่ในโรงพยาบาลอุตรดิตถ์อล้วคุณเป็นกล้ามาดูหมิ่นเหยียดหยามศักดินาอันเป็นที่รักของข้าข้ามิใช่พระนางเจ้าข้าเป็นเพียงธิดาหมื่นปีมีศักดินาเป็นตบะ1หมื่นปีเจ้าจักเป็นใครลบหลู่ข้าเยี่ยงนี้เจ้าจักไม่เป็นสุขบัดกาลนี้เจ้าจักต้องถูกลงโทษบทอาญาศึก--นครท่าเหนือ 20:22, 12 พฤษภาคม 2552 (ICT)

โอย กลัวเหลือเกิน เออ.. ว่าแต่อุตรดิตถ์นครกำลังรบกับใครอยู่ฤา จึ่งได้มาสั่งลงโทษเขาด้วยกฎพระอัยกามศึกเยี่ยงนี้ ฮิ้ว!!-- ผู้ใช้ Tmd | พูดคุย 22:41, 12 พฤษภาคม 2552 (ICT)

เราก็ระแวงไปตามประสาของเราใช่ไหมครับ --Horus 16:44, 16 พฤษภาคม 2552 (ICT)

พระวิกรมาทิตย์ และผู้ใช้ใหม่

  1. รบกวนดูที่หน้าพูดคุยของบทความครับ
  2. รบกวนดูอันนี้นิดนึงครับ ผมเป็นคนไม่ค่อยชอบลบ อันนี้ดูไม่ค่อยออกครับ ว่ามาแนวไหนกันเนี่ย http://th.wikipedia.org/wiki/พิเศษ:เรื่องที่เขียน/Keeplearn --Kaew 23:00, 12 พฤษภาคม 2552 (ICT)

รับแซบ แล้วจะดำเนินการต่อไป -- ผู้ใช้ Tmd | พูดคุย 00:55, 13 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ขอบคุณมากครับ ดูดีขึ้นทุกบทความ หน้ามือเป็นหลังมือ เจอผู้ใช้ไม่ลอกอินมาแก้อันนี้ครับ อสงไขย ถ้ามีเวลาคงต้องรบกวนเช่นเคยครับ ปล.​ ผมไปปรับที่พระวิกรมาทิตย์มาอีกทีครับ ลองดูนะครับ--Kaew 11:50, 14 พฤษภาคม 2552 (ICT)