ก็อตซิลล่า อสูรพันธุ์นิวเคลียร์ล้างโลก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ก็อตซิลล่า อสูรพันธุ์นิวเคลียร์ล้างโลก
กำกับโรแลนด์ เอมเมอริช
เขียนบทเค้าโครงเรื่อง: ก็อตซิลล่า
บทภาพยนตร์: ดีน เดฟลิน โรแลนด์ เอมเมอริช
อำนวยการสร้างดีน เดฟลิน
นักแสดงนำแมทธิว บรอดเดอริค
ฌอง เรโน
เวอร์จิเนีย แมดเซ่น
แฮงค์ อซาเรีย
แฮร์รี่ เชียเรียร์
ดนตรีประกอบHero โดย The Wallflowers
วันฉายสหรัฐ 20 พฤษภาคม ค.ศ. 1998
ไทย 24 กรกฎาคม ปีเดียวกัน
ความยาว139 นาที
ประเทศสหรัฐอเมริกา
ภาษาอังกฤษ
ญี่ปุ่น
ฝรั่งเศส
รัสเซีย
สเปน
ทุนสร้าง130,000,000 ดอลลาร์สหรัฐ
ทำเงิน379,014,294 ดอลลาร์สหรัฐ (ทั่วโลก)
ข้อมูลจาก IMDb
ข้อมูลจากสยามโซน

ก็อตซิลล่า อสูรพันธุ์นิวเคลียร์ล้างโลก ชื่อภาษาไทยของภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดเรื่อง Godzilla นำแสดงโดย แมทธิว บรอดเดอริค, ฌอง เรโน, เวอร์จิเนีย แมดเซ่น, แฮงค์ อซาเรีย, แฮร์รี่ เชียเรียร์ กำกับการแสดงโดย โรแลนด์ เอมเมอริช อำนวยการสร้างโดย โรแลนด์ เอมเมอริช และ ดีน เดฟลิน Cine'Poptrue visions

เนื้อเรื่องย่อ[แก้]

หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่หมู่เกาะเฟรนช์พอลินีเชีย กลางมหาสมุทรแปซิฟิก กองทัพฝรั่งเศสได้มีการทดลองระเบิดนิวเคลียร์หลายต่อหลายครั้ง จนทำให้สัตว์และธรรมชาติที่อยู่บริเวณนั้นได้รับผลกระทบ และทำให้อีกัวนาตัวหนึ่งได้หลบหนีและกลายพันธุ์ไป

หลายปีผ่านไป เรือประมงสัญชาติญี่ปุ่นลำหนึ่งถูกโจมตีด้วยสัตว์ประหลาดขนาดยักษ์กลางมหาสมุทร มีผู้รอดชีวิตเพียงคนเดียวเท่านั้น รัฐบาลฝรั่งเศสจึงได้ส่ง ฟิลิปป์ โรช (ฌอง เรโน) เจ้าหน้าที่ทางการทหารมาสอบถามจากผู้รอดชีวิต ที่เอาแต่บ่นพึมพัมว่า "โกจิร่า โกจิร่า" (Gojira แปลว่า มังกรทะเล)

ขณะเดียวกัน ดร.นิค ทาโทปูลอส (แมทธิว บรอดเดอริค) นักวิทยาศาสตร์ได้ถูกเชิญไปที่เกาะกลางมหาสมุทรแปซิฟิก เพื่อค้นหาปริศนาการโจมตีเรือครั้งนี้ โดยที่ ดร.นิค ก็ไม่ได้รู้เลยว่าใครเชิญตนมาและให้หาอะไร

ต่อมา ที่มหานครนิวยอร์ก มหานครที่ไม่เคยหลับใหล สัตว์ประหลาดขนาดยักษ์ก็ปรากฏตัวขึ้นมาจากเกาะแมนฮัตตัน และได้อาละวาดไปทั่วทั้งเมืองในขณะที่ฝนตก ทำให้ผู้คนแตกตื่น อาคารบ้านเรือนพังพินาศ แม้ตัวจะใหญ่แต่ก็หายตัวไปอย่างรวดเร็ว วิคเตอร์ (แฮงค์ อซาเรีย) ช่างภาพของสถานีโทรทัศน์เป็นคนเดียวที่สามารถจับภาพมันได้ และสื่อมวลชนได้ตั้งชื่อมันว่า "ก็อตซิลล่า"

ฟิลิปป์ โรช และคณะได้เดินทางมานิวยอร์กโดยไม่บอกกล่าวใครเพื่อปฏิบัติการล่าล้างสัตว์ประหลาดยักษ์ตัวนี้ โดยมี ดร.นิคเป็นผู้ช่วยด้วยวิธีการล่อให้มันปรากฏตัวโดยใช้ปลากองมหึมา ก่อนที่ก็อตซิลล่าจะวางไข่หลายสิบใบในสนามเบสบอลภายในแมดิสัน สแควร์ การ์เด็น

นักแสดง[แก้]

ภาพยนตร์เรื่องนี้ทำพากย์ไทยสามเรื่อง พวกเขาจะแบ่งออกเป็นสามคอลัมน์

ตัวละคร นักแสดง โลก พากย์ไทย ไทย
เสียงโรง (แคส) ช่อง 3 ช่อง True4U
ดร.นิค ทาโทปูลอส แมทธิว บรอดเดอริค สุเมธ องอาจ จักรกฤษณ์ หาญวิชัย สุภาพ ไชยวิสุทธิกุล
ฟิลิปป์ โรช ฌอง เรโน บัญชา เหมะบุตร ธวัช รัตตะชัย บัญชา เหมะบุตร
ออเดรย์ ทิมมอนส์ มาเรีย ปิติลโล ชัญญชิฎา เจียประเสริฐ จุฑามาศ ชวนเจริญ ณัฐฐา หิรัญสถิตย์
วิกเตอร์ แฮงค์ อซาเรีย จิราวัฒน์ วชิรศรัณย์ภัทร วรวุฒิ วรเนตร
โคโลเนล ฮิกส์ เควิน ดันน์ ชูชัย มาลีอังศุกุล สิทธิสม มุทธานุกูลวงศ์ พีรศักดิ์ เกษร
นายกเทศมนตรี Ebert ไมเคิล เลอร์เนอร์ เอกชัย พงศ์สมัย สุภาพ ไชยวิสุทธิกุล
ชาร์ลส์ ไคแมน แฮร์รี่ เชียร์เรอร์ บุญชนะ โชควิชาโกศล บัญชา เหมะบุตร
ร่วมด้วย : โศภิตา รังสิโยทัย
สกล รัตนพรหมมา
บัญชา เหมะบุตร
สมพร อ่วมใจบุญ
ปัณฑิตา เล็กเจริญ
พัฒน์เตชินท์ ศศิพัฒนธาดา

เบื้องหลังและคำวิจารณ์[แก้]

Godzilla เป็นภาพยนตร์ฟอร์มใหญ่ที่สุดในปี ค.ศ. 1998 สร้างจากเค้าโครงเรื่อง ก็อตซิลล่า สัตว์ประหลาดลือชื่อของญี่ปุ่น ในภาพยนตร์ฉบับฮอลลีวู้ดเรื่องนี้ อำนวยการสร้างและกำกับ โดย โรแลนด์ เอมเมอริช และ ดีน เดฟลิน ที่ประสบความสำเร็จมาก่อนอย่างถล่มทลายจาก Independence Day ในปี ค.ศ. 1996

การโปรโมตได้ทำมาก่อนล่วงหน้าถึง 1 ปีเต็ม โดยฉายเป็นภาพยนตร์ตัวอย่างสั้น ๆ ก่อนการฉาย Men in Black ในปี ค.ศ. 1997 ซึ่งก็เป็นภาพยนตร์ฟอร์มใหญ่ในปี 1997 เช่นเดียวกัน

แต่เมื่อเข้าฉายแล้ว ได้รับเสียงวิจารณ์ไปในทางที่ไม่ค่อยดี ว่าบทอ่อน และหลายคนผิดหวังกับตัวก็อตซิลล่า ซึ่งไม่มีเสน่ห์เหมือนกับก็อตซิลล่าดั้งเดิมของญี่ปุ่น เพราะหน้าตาของก็อตซิลล่าในภาพยนตร์ฉบับนี้ดูน่ากลัวคล้ายกิ้งก่าขนาดยักษ์มากกว่า แต่กระนั้น ภาพยนตร์ก็สามารถขึ้นบ็อกออฟฟิศอันดับหนึ่งทั้งของสหรัฐอเมริกาและอังกฤษนานถึง 1 สัปดาห์ (24 พฤษภาคม - 31 พฤษภาคม ที่สหรัฐอเมริกา, 19 กรกฎาคม - 26 กรกฎาคม ที่อังกฤษ)

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]